Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bằng khoán là gì? Những thông tin về bằng khoán bạn cần biết

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bằng khoán là gì chắc hẳn là một câu hỏi được những người đang muốn tìm hiểu thông tin về giấy tờ nhà đất rất quan tâm. Là một loại giấy tờ cũ nhưng vẫn mang giá trị hiện hành, vậy những đặc điểm của bằng khoán cũng như quy định của Pháp Luật về giấy tờ này là gì? Cùng timviec365.vn làm sáng tỏ và tìm hiểu thông tin chi tiết trong những chia sẻ sau đây nhé!

1. Thông tin chung về câu hỏi bằng khoán là gì?

1.1.  Khái niệm bằng khoán là gì?

Giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu và sử dụng đất đai là một trong những loại giấy tờ có giá trị quan trọng và được nhiều người quan tâm. Hiện nay khi nhắc đến những giấy tờ này, người ta sẽ nghĩ ngay đến sổ hồng, sổ trắng, sổ đỏ mà rất ít khi nhắc đến bằng khoán. Vậy bằng khoán là gì?

Thông tin chung về câu hỏi bằng khoán là gì
Thông tin chung về câu hỏi bằng khoán là gì

Bằng khoán là một giấy tờ đất đai với chức năng là chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những mảnh đất thổ cư. Bằng khoán được thiết lập bởi Sở Địa Chính từ thời Pháp Thuộc và được tính toán từ thời điểm trước ngày 30/04/1945 về quyền sử dụng  đất cho các chủ sở hữu. Trên thực tế , loại giấy tờ này đến nay thì hoàn toàn không được cấp mới, thế nhưng vẫn có rất nhiều người sở hữu bằng khoán do sử dụng đất đai được cấp từ thời Pháp thuộc. Cũng chính vì lý do này mà về cơ bản thì giá trị sử dụng của bằng khoán đến nay vẫn được Pháp Luật công nhận cũng như được quy định chi tiết tại Thông tư 02/2015/TT Điều 15 Bộ Tài Nguyên Môi Trường với tên gọi pháp lý được công nhận là bằng khoán điền thổ. Vậy cụ thể những đặc điểm của bằng khoán là gì? Những quy định liên quan đến loại giấy tờ này?

1.2. Đặc điểm và một số quy định liên quan đến bằng khoán

1.2.1. Quy định định liên quan đến bằng khoán là  gì?

Như đã nhắc đến ở trên thì loại giấy tờ đất cũ này sẽ mang giá trị giống như những giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay. Đây là một văn bản quan trọng và là căn cứ để những cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ, quyền sở hữu tài sản, sở hữu nhà gắn liền với đất cho người dân. Bên cạnh đó thì bằng khoán còn được quy định như một văn bản kê khai, đo đạc những đặc điểm về diện tích, thông tin về chủ sở hữu, loại hình đất đai để các cơ quan có căn cứ và sử dụng để phục vụ công tác quản lý. Ngoài ra, những người dân có bằng khoán cũng sẽ không cần phải nộp tiền sử dụng đất do loại giấy tờ này có đủ năng lực và giá trị hiện hành để chứng minh quyền sở hữu đất đai của họ.

Quy định định liên quan đến bằng khoán
Quy định định liên quan đến bằng khoán

1.2.2. Đặc điểm của bằng khoán theo từng thời kỳ

Là một loại giấy tờ được sử dụng và cấp phép từ những năm 1930 cho đến thời điểm gần nhất cũng là trước năm 1960, Bằng khoán điền thổ đã trải qua một thời kỳ dài và được sử dụng phổ biến để chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân thời bấy giờ. Trên thực tế, cứ mỗi thời kỳ trải qua thì cấu trúc của bằng khoán đều có những thay đổi nhất định chứ không chỉ thống nhất theo những đặc điểm khuôn mẫu.

Ở thời kỳ đầu vào những năm 1930, bằng khoán điền thổ sẽ bao gồm 16 cột thông tin với tiêu đề được đánh máy bằng tiếng Pháp và nội dung thì sẽ được viết bằng chữ Quốc ngữ. Đến với những tấm bằng khoán được cấp ở những năm 1950 cho đến thời điểm hiện nay thì những thông tin có trên văn bản này đã được thay thế và viết hoàn toàn bằng tiếng Việt. Ngoài ra thì cũng có một số mục bị cắt bớt và đơn giản hơn thời kỳ trước khá nhiều.

Đặc điểm của bằng khoán theo từng thời kỳ
Đặc điểm của bằng khoán theo từng thời kỳ

Về đặc điểm bên ngoài của văn bản này sẽ được mô tả cụ thể với hình chữ nhật có kích thước là 25cm cho chiều dài và 20cm cho chiều rộng. Bằng khoán thì được cấu tạo bởi nhiều trang và mỗi trang sẽ có những nội dung khác nhau. Những nội dung đó sẽ bao gồm tên chủ sở hữu, tên cơ quan có thẩm quyền cấp giấy, thông tin về thông số kỹ thuật như vị trí, tọa độ, diện tích, ranh giới, số tờ bản đồ,... Đối với mặt sau của bằng khoán thì sẽ để trống ra một vài trang sử dụng cho việc bổ sung, cập nhật những thông tin về thay đổi chủ sở hữu, ghi chú cần thiết,...

Giống như những giấy tờ nhà đất khác thì bằng khoán cũng được sử dụng trong một thời gian dài và trải qua nhiều đời chủ nhân. Có thể thấy rằng, loại văn bản này nắm giữ một vai trò quan trọng trong các hoạt động giao dịch liên quan đến mua bán bất động sản cũng như một căn cứ để xác nhận tính minh bạch và lai lịch rõ ràng của mảnh đất.

Bằng khoán được sử dụng trong một thời gian dài và trải qua nhiều đời chủ nhân
Bằng khoán được sử dụng trong một thời gian dài và trải qua nhiều đời chủ nhân

2. Lưu ý về việc dùng bằng khoán để được cấp sổ đỏ

Là một giấy tờ quan trọng và mang giá trị Pháp lý được công nhận đến thời điểm hiện tại, bằng khoán hiện nay tuy không còn được sử dụng quá phổ biến và dần được thay thế bởi các văn bản khác nhưng khi cần ứng dụng thì người dân cũng cần lưu ý đến một số điều kiện nhất định.

Trên thực tế thì hiện nay các giao dịch bất động sản sẽ bao gồm những thủ tục và liên quan đến những loại giấy tờ mới như sổ đỏ, sổ hồng, sổ trắng. Chính vì vậy mà các cơ quan chức năng luôn khuyến khích người dân đang sở hữu bằng khoán chuyển đổi sang những loại giấy tờ có giá trị tương đương khác để thuận tiện hơn trong quá trình giao dịch và thực hiện thủ tục.

Lưu ý về việc dùng bằng khoán để được cấp sổ đỏ
Lưu ý về việc dùng bằng khoán để được cấp sổ đỏ

Về giá trị thì bằng khoán điền thổ vẫn được giữ nguyên vẹn và được quy định trong Pháp Luật khá cụ thể như là cá nhân hoặc hộ gia đình đang sử dụng đất ổn định và sở hữu những loại giấy tờ do các cơ quan có thẩm quyền cấp thuộc chế độ cũ thì đến nay sẽ được cấp giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản mà không cần thực hiện thủ tục nộp tiền sử dụng đất.

Tức là người dân thuộc đối tượng là những hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định và có tính chất lâu dài thì có thể sử dụng bằng khoán đang sở hữu để thực hiện thủ tục xin phép và được cấp sổ đỏ cho chính mảnh đất đó. Việc chuyển đổi này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cũng như sự thuận tiện cho người dân khi họ có ý định thực hiện những giao dịch liên quan đến bất động sản và thủ tục mua bán đất.

Kết lại thì như bản đã thấy, bằng khoán đến nay vẫn có giá trị và được công nhận. Tuy nhiên việc thay đổi để đổi mới và thực hiện công việc dễ dàng hơn cũng là điều cần thiết. Điều này cũng tùy thuộc vào mục đích sử dụng đất đai của chủ sở hữu cũng như điều kiện về kinh tế đầy đủ để thực hiện nghĩa vụ nộp chi phí cho việc chuyển đổi này.

bằng khoán đến nay vẫn có giá trị và được công nhận
Bằng khoán đến nay vẫn có giá trị và được công nhận

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi bằng khoán là gì? Hy vọng với những giá trị mang lại thì bạn đọc đã có cho mình được những thông tin hữu ích về khái niệm này. Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe, sự vui tươi, tích cực và hãy thường xuyên ghé thăm chúng tôi để đón đọc những chia sẻ bổ ích khác.

Thông tin về đất ONT là gì? Những quy định chung về đất ONT

Bạn đang thắc mắc và muốn tìm hiểu thông tin về đất ONT là gì? Bỏ túi ngay cho mình những chia sẻ trong bài viết sau đây để có được những lời hồi đáp chất lượng nhất!

Đất ONT là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý