Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp thông tin về đất ONT là gì? Những quy định chung của đất ONT

Tác giả: Nguyễn Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Đất ONT là gì? Đây là ký hiệu được sử dụng trên bản đồ và các loại đất. Các ký hiệu đóng vai trò quan trọng nhằm thực hiện mua bán đất và tránh những rủi ro không đáng có xảy ra. Để có thể hiểu hơn về ký hiệu đất ONT bạn đọc hãy đọc bài viết sau đây của timviec365.vn nhé!

1. Tìm hiểu các thông tin về đất ONT

1.1. Đất ONT có nghĩa là đất gì?

Trong Quy định về luật đất đai năm 2013 thì nước ta phân loại thành ba nhóm đất gồm có: đất nông nghiệp, phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng. Trong đó. đất phi nông nghiệp còn được gọi là đất ONT (đây là từ viết tắt của đất ở khu vực nông thôn theo như quy định của Bộ Tài nguyên Môi trường). Loại đất này bao gồm các loại đất như: đất để xây dựng nhà ở, đất ao vườn, đất để xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống.

Hiểu một cách đơn giản hơn thì đất ở nông thôn là: Đất trong khu vực nông thôn do một cá nhân hoặc do hộ gia đình sử dụng. Đất sử dụng cho việc xây nhà để ở và xây các công trình để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt. Dùng đất để xây ao, vườn hay chuồng trại ở cùng một thửa đất thuộc vào khu dân cư nông thôn.

Giải thích thông tin về đất ONT
Giải thích thông tin về đất ONT

Để hiểu hơn về Đất ONT là gì hãy tìm hiểu về các đặc điểm của loại đất này:

Đây là loại đất nằm ở khu vực nông thôn, loại đất này có thể dùng để xây dựng nhà ở, các công trình cho đời sống sinh hoạt. Trong đó được tính cả phần đất của ao vườn.

Để thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất ONT thì cần phải làm hồ sơ để xét duyệt để gửi lên Phòng Tài nguyên Môi trường.

Mức thuế, hạn mức sử dụng và điều kiện để có thể phê duyệt sẽ tuân theo những quy định của cơ quan có thẩm quyền.

1.2. Những thông tin về quy định của đất ONT

1.2.1. Thông tin về hạn mức giao đất ONT 

Mức giao đất cho mỗi cá nhân và hộ gia đình khi làm nhà tại nông thôn sẽ được căn cứ vào thực trạng quỹ đất tại địa phương. Nó có thể kết hợp với quy hoạch phát triển nông thôn khi được cơ quan nhà nước phê duyệt và được Ủy ban nhân dân tỉnh quy định về hạn mức giao đất.

Tập quán sinh hoạt và sản xuất của địa phương sẽ phải phù hợp với điều kiện để tách thửa đối với diện tích tối thiểu của mảnh đất.

Mức giao đất sẽ được căn cứ vào tình trạng của quỹ đất
Mức giao đất sẽ được căn cứ vào tình trạng của quỹ đất

1.2.2. Phân bổ đất ở tại nông thôn

Trong kế hoạch và quy hoạch sử dụng đất cần phải đồng bộ với quy hoạch với các công trình công cộng và công trình sự nghiệp của việc phân bổ đất ở tại nông thôn. Nó sẽ thuận tiện cho nhân dân trong công tác sản xuất, vệ sinh môi trường và đời sống của nhân dân sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Kế hoạch sẽ được phân bổ theo chiều hướng hiện đại hóa nông thôn.

1.2.3. Không nên mở rộng khu dân cư

Đất ont là gì cần hạn chế như thế nào? Trên đất nông nghiệp sẽ hạn chế mở khu dân cư. Với quy định này thì nhà nước cần phải có những chính sách để tạo điều kiện cho người dân nông thôn có chỗ ở. Có thể tận dụng đối với việc sử dụng những khu dân cư đã có sẵn và hạn chế mở rộng khu dân cư tại nông thôn ở trên các khu đất nông nghiệp.

Nên hạn chế việc mở rộng các khu dân cư
Nên hạn chế việc mở rộng các khu dân cư

2. Các thắc mắc về đất ONT

2.1. Thời hạn để sử dụng đất ONT là gì?

Thời hạn để sử dụng đất ONT thường lâu dài vì đây là đất dùng để cho cá nhân và hộ gia đình sử dụng. Nhưng thời hạn cũng sẽ phụ thuộc vào định hướng quy hoạch của các tỉnh hay thành phố. Nhưng nhìn chung thì đất ONT vẫn có thời hạn sử dụng lâu dài.

Có rất nhiều người thắc mắc về vấn đề là khi loại đất này bị giải tỏa thì có được đền bù hay không? Nếu như cần phải giải tỏa các khu đất ODT để xây các công trình quốc phòng, an ninh,… thuộc sở hữu nhà nước thì người sở hữu vẫn sẽ nhận được đền bù theo giá đất đã được quy định của nhà nước.

Có thời hạn sử dụng lâu dài
Có thời hạn sử dụng lâu dài

2.2. Đất ONT không phải đất thổ cư

Đất ONT và đất thổ cư là hai loại đất hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể phân biệt được hai loại đất này thông qua khái niệm của nó. 

Bạn có thể hiểu là đất nông thôn là đất thuộc ở khu vực nông thôn. Nó có thể dùng để xây dựng các công trình, nhà ở, đất ao, vườn,... để có thể phục vụ cho đời sống ở cùng thửa đất thuộc vào khu dân cư nông thôn. Còn đất thổ cư là đất ở, nó bao gồm cả đất ở tại nông thôn (ONT) và đất ở  tại đô thị (ODT). Chính vì lẽ đó mà mọi người thường nhầm lẫn về đất thổ cư vì khi sử dụng họ thường dùng thuật ngữ đất thổ cư một cách chung chung và không phân biệt cụ thể đất ở nông thôn hay đất ở đô thị. 

Đây không được coi là đất thổ cư
Đây không được coi là đất thổ cư

2.3. Đất ONT có thể sử dụng để xây nhà

Nội dung đất ONT là gì đã được trình bày rằng đó là đất ở khu vực nông thôn nên có thể sử dụng để xây nhà và xây các dự án khác. Khi thực hiện điều này sẽ không trái với quy định của Nhà nước vì đã được quy định trong Mục 1, điểm 2.1 của Phụ lục 1 về việc ban hành TT 28/2014/TT-BTNMT. Các nội dung đã được quy định cụ thể bao gồm:

Đất ONT sẽ được sử dụng với mục đích đó là: xây dựng các công trình nhà ở,  các dự án và các công trình phục vụ đời sống con người. Công trình đó sẽ ở trên cùng mảnh đất gắn với nhà ở và thuộc khu dân cư đã được công nhận để phê duyệt bởi  cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trong đó đất ở bao gồm cả đất ở tại đô thị (ODT) và đất ở tại nông thôn (ONT).

Đối với trường hợp là đất để ở nhưng có thêm việc  kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp thì ngoài việc thống kê mục đích sử dụng đất là để ở ra thì cần có thêm cả mục đích là kinh doanh và sản xuất phi nông nghiệp.

Nhìn chung, đất ONT có mục đích sử dụng chính là dùng làm đất ở. Ngoài ra, cần phải ghi rõ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở tại nông thôn.

Sử dụng đất cho việc xây nhà và các công trình khác
Sử dụng đất cho việc xây nhà và các công trình khác

3. Các loại đất khác có ký hiệu thế nào?

Ký hiệu của đất ONT là gì? Ngoài đất ONT ra thì còn rất nhiều các ký hiệu sử dụng cho nhiều loại đất khác nhau mà bạn nên biết như sau: 

TSC (Đất của các cơ quan, trụ sở, công trình của Nhà nước), DGT (Đất giao thông), DCH (Đất chợ), CAN (Đất dành cho an ninh, CQP (Đất thuộc quốc phòng), DVH (Đất dành cho các cơ sở văn hóa), DKH (Đất dành cho các cơ sở nghiên cứu khoa học), DYT (Đất dành cho các cơ sở y tế), TSK (Đất trụ sở khác), TON (Đất dành cho các cơ sở tôn giáo), SKK (Đất của khu công nghiệp), SKS (Đất dành liên quan đến khoáng sản), DTT (Đất dành cho các cơ sở thể dục thể thao), DTL (Đất Thủy lợi), NTD (Đất dành cho nghĩa trang), LUA (Đất dùng để trồng lúa), CLN (Đất để trồng cây lâu năm), HNK (Đất để trồng cây hàng năm), COC (Đất để trồng cỏ dùng cho chăn nuôi), NTS (Đất để nuôi trồng thủy hải sản), LMU (Đất để làm muối), RDD (Đất rừng đặc dụng), RSX (Đất rừng sản xuất), DRA (Đất dành cho rác thải), NKH (Đất nông nghiệp dành cho các mục đích khác).

Tìm hiểu về những ký hiệu đất khác
Tìm hiểu về những ký hiệu đất khác

Trên đây là nội dung chi tiết về đất ONT là gì cùng với những quy định và ký hiệu của các loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp của nước ta. Mong rằng với các thông tin về đất ở  bài viết trên vừa cung cấp có thể giúp cho bạn hiểu hơn về đất ONT để có thể tránh được những vi phạm trong quá trình sử dụng đất.

Tìm hiểu về loại bạc xi

Bạn hiểu như thế nào về Bạc xi? Có thể phân loại bạc si như thế nào? Có thể làm trắng bạc si bằng cách nào? Đọc bài viết về bạc xi ngay dưới đây để biết bạn nhé!

Bạc xi là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý