Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá vai trò của biên độ tỷ giá đối với nền kinh tế

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 09 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

“Năm 2022 được nhận định là năm biến đổi của đồng nội tệ. Biên độ tỷ giá USD/VND có thể biến động trong phạm vi +/-2%. Đồng USD lên giá trong khi nguồn cung ngoại tệ chịu những diễn biến bất lợi từ tình hình chung của thế giới là những nguyên nhân chính khiến đồng VND có thể giảm giá trong năm nay”. Để hiểu được vấn đề này, trước tiên cần phải hiểu rõ đặc điểm của biên độ tỷ giá.

1. Biên độ tỷ giá là gì?

Biên độ tỷ giá là gì
Biên độ tỷ giá là gì

Dù là một nền kinh tế phát triển hay không phát triển, mỗi quốc gia đều có những đồng tiền riêng độc lập và có giá trị sử dụng. Tuy nhiên do mức độ phát triển mà giá trị đồng tiền ở mỗi quốc gia không tương xứng với nhau. Để xác định giá trị đồng tiền này so với đồng tiền kia, người ta dựa vào tỷ giá giữa hai đồng tiền. 

Tuy nhiên nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi vậy tại sao các quốc gia không tự ý tăng giá trị đồng tiền của mình lên để ngang hàng với các đồng tiền lớn khác. Điều này là không nên bởi nếu tăng tỷ giá quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng bất ổn trong chính trị và đời sống mà cụ thể bài viết sẽ gửi đến bạn ở phần sau. Nhưng mỗi đồng tiền vẫn luôn có một giới hạn tăng giảm để đảm bảo đồng tiền đó không gây hậu quả tiêu cực cho nền kinh tế

1.1. Định nghĩa

Giới hạn mà timviec365 đã đề cập trước đó chính là biên độ tỷ giá ( theo thuật ngữ tiếng Anh là Currency Band). 

Biên độ tỷ giá là phạm vi có thể chấp nhận được khi điều chỉnh đồng tiền lên xuống so với một đồng tiền tham chiếu. Biên độ tỷ giá dao động trong khoảng giữa tỷ giá sàn và tỷ giá trần. Biên độ tỷ giá là sự kết hợp giữa tỷ giá thả nổi và tỷ giá cố định. 

Trong đó tỷ giá thả nổi thường được dựa theo quy luật cung cầu của thị trường nhưng vẫn có trường hợp được tác động điều tiết bởi Ngân hàng Trung ương. Còn tỷ giá cố định là tỷ giá đã được xác lập trước đó, tỷ giá này sẽ được Ngân hàng Trung ương cam kết duy trì ở thay đổi hẹp (khoảng 2 đến 5%). 

Vùng thay đổi của đồng tiền mỗi quốc gia sẽ chỉ nằm trong một khoảng thả nổi được giới hạn bởi hai đầu giá trần và giá sàn. Nếu giá trị đồng tiền chạm đến một trong hai đầu đó thì nó sẽ biến thành tỷ giá cố định.

1.2. Biên độ tỷ giá chịu sự tác động của Ngân hàng Trung Ương

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông qua những thay đổi trên thị trường quốc tế và tình hình kinh tế của đất nước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ điều chỉnh và thay đổi tỷ giá hối đoái hay chính biên độ tỷ giá để phù hợp với tình hình chung.

Trong chế độ tỷ giá cố định, Ngân hàng Trung Ương buộc phải mua vào hoặc bán ra một đồng nội tệ trên thị trường ngoại hối nhằm duy trì biên độ tỷ giá sẽ nằm trong một khoảng hẹp và có thể duy trì cố định tỷ giá của nó. Muốn làm được điều này, Ngân hàng Trung Ương sẽ luôn phải chuẩn bị sẵn một khối lượng lớn ngoại tệ.

1.2. Vai trò của biên độ tỷ giá

1.2.1. Giữ ổn định chính sách tiền tệ

Biên độ tỷ giá giữ thế cân bằng cho đồng tiền trong nước so với đồng tiền nước ngoài. Một biên độ tỷ giá phù hợp sẽ giúp thắt chặt sự thay đổi đối với chính sách tiền tệ, nhưng vẫn sẽ linh hoạt nếu quốc gia bị ảnh hưởng bởi dòng vốn chảy vào hoặc chảy ra lớn. Chính sách tiền tệ của một quốc gia có biên độ tỷ giá phụ thuộc vào hành vi của đồng ngoại tệ tham chiếu của quốc gia đó vì Ngân hàng Trung Ương phải đưa ra các quyết định khiến giá trị của đồng nội tệ thay đổi theo cách xấp xỉ với những thay đổi trong giá trị của đồng tiền tham chiếu.

1.2.2. Ngăn chặn hành vi đầu cơ tích trữ, chuộc lợi từ sự chênh lệch tỷ giá

Ngăn chặn hành vi đầu cơ tích trữ ngoại tệ
Ngăn chặn hành vi đầu cơ tích trữ ngoại tệ

Trong những giai đoạn biến động, chính biên độ tỷ giá sẽ làm nhiệm vụ ổn định đồng tiền nội tệ. Biên độ tỷ giá được chính phủ sử dụng một cách linh hoạt và ứng biến nhưng luôn được cố gắng để duy trì trong mức biên độ nhỏ nhất. Các biên độ tiền tệ sẽ làm giảm nguy cơ đầu cơ tích trữ từ các nhà giao dịch ngoại hối nhằm tìm kiếm lợi nhuận từ những thay đổi trong tỷ giá hối đoái. Tuy nhiên, các nhà đầu tư có thể sử dụng biên độ tỷ giá như một cơ sở để tham chiếu cho kỳ vọng về biến động trong tương lai của tỷ giá hối đoái.

1.2.3. Cân bằng cán cân thương mại

Nới biên độ tỷ giá khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu nhiều hơn. Hành động này nhằm tăng tỷ giá cao hơn, từ đó tạo điều kiện để các doanh nghiệp xuất khẩu đỡ khó khăn.

Trong khi Việt Nam đang hướng đến xuất siêu, làm cho cán cân thương mại dương thì việc nới biên độ tỷ giá sẽ giúp tăng cường doanh nghiệp xuất khẩu do giá ngoại tệ đi lên, đồng nghĩa với việc họ sẽ thu về được nhiều hơn.

Tuy nhiên khi nới biên độ rộng ra cũng sẽ khiến giá hàng nhập vào sẽ tăng cao. Trong khi đó, Việt Nam vẫn đang phải nhập khẩu thiết bị, máy móc nguyên liệu có giá trị cao về để sử dụng. Nới biên độ cũng sẽ khiến doanh nghiệp nhập khẩu khó khăn hơn.

Do vậy việc nới rộng hay thu hẹp biên độ tỷ giá đều có những ảnh hưởng đáng kể đến tình hình kinh tế xuất nhập khẩu. Việc duy trì đảm bảo một khoảng biên độ tỷ giá phù hợp là một điều khó khăn và nan giải của bất kỳ quốc gia nào.

2. Những yếu tố tác động đến điều chỉnh biên độ tỷ giá

Những yếu tố tác động đến biên độ tỷ giá
Những yếu tố tác động đến biên độ tỷ giá

2.1. Lãi suất VND và USD

Hiện nay, lãi suất USD khi gửi vào ngân hàng là 0%/năm. Tức là người gửi sẽ không được hưởng lãi nếu gửi tiết kiệm USD vào ngân hàng. Do đó, để được hưởng lãi, bắt buộc người dân phải chuyển từ USD sang VND và gửi tiết kiệm với lãi suất khoảng 6 - 7%/năm. Qua đó, Nhà nước có thể tác động để tăng sức mạnh cho đồng nội tệ, duy trì mức hấp dẫn đối với đồng nội tệ qua đó đảm bảo đồng nội tệ không bị mất đi giá trị nhằm giữ một biên độ dao động tỷ giá thấp nhất và giảm tình trạng đầu cơ tích trữ ngoại hối.

Tiền gửi ngân hàng
Tiền gửi ngân hàng 

2.2. Dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước

Ngoại hối được dự trữ trong kho của Ngân hàng Nhà nước với mục đích đảm bảo đủ nguồn cung ngoại tệ ra bên ngoài, tránh tình trạng khan hiếm ngoại tệ trong thời điểm thị trường ngoại tệ đang có sự biến đổi. Hành động này thể hiện qua việc Ngân hàng Nhà nước sẽ bán ngoại tệ từ nguồn dự trữ, nhằm cân xứng kịp thời nguồn cung ngoại tệ trên thị trường, qua đó làm giảm áp lực lên tỷ giá hối đoái, tránh tình trạng phải thay đổi biên độ tỷ giá.

2.3. Lạm phát và lạm phát kỳ vọng

Nếu lạm phát tăng cao, đồng tiền nội tệ sẽ bị mất giá, đẩy tỷ giá tăng cao khiến biên độ tỷ giá phải thay đổi để đáp ứng tình hình chung.

Lạm phát kỳ vọng được đặt ra nhằm mục tiêu ổn định nền kinh tế. Muốn duy trì được mức lạm phát kỳ vọng lý tưởng thì việc điều hành chính sách tiền tệ lại càng phải thận trọng và linh hoạt, kiểm soát tình hình tỷ giá và mức dao động phù hợp.

Những thay đổi trong biên độ tỷ giá
Những thay đổi trong biên độ tỷ giá

2.4. Cán cân xuất nhập khẩu

Thúc đẩy xuất khẩu nhằm ổn định tỷ giá. Có thể thấy, điểm đặc biệt trong cách thức điều hành tỷ giá và biên độ tỷ giá hiện nay của Nhà nước đã khác so với trước, điều chỉnh tỷ giá và biên độ tỷ giá dựa theo tình hình thị trường hơn là điều chỉnh theo tính áp đặt

Qua đây, chúng ta đã thấy được vai trò quan trọng của biên độ tỷ giá và sự tác động của biên độ tỷ giá lên nền kinh tế chung. Hy vọng bài viết của timviec365 đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về biên độ tỷ giá.

Thông tin cần biết visa transit

Du lịch nước ngoài đang trở nên rộn rã hơn sau những căng thẳng từ dịch bệnh. Nếu bạn đang chuẩn bị cho chuyến du lịch nước ngoài lần đầu tiên thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Visa transit là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý