Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm mà bạn chưa biết?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Ngày cập nhật: 10/06/2021

Với hiện trạng thay đổi môi trường làm việc của nguồn nhân lực cũng là chuyện như “cơm bữa”. Và việc giới thiệu bản thân với đồng nghiệp, với mọi người xung quanh giống như rào cản khiến họ không thể hòa nhập với mọi người. Bạn cũng vậy, chưa biết cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm đúng không? Nên bạn luôn cảm thấy tự ti về điều đó. Hôm nay, Thanh Hồng sẽ chia sẻ đến với bạn đọc kinh nghiệm để có thể tự tin mỗi khi giới thiệu bản thân trong những ngày đầu đi làm tại môi trường mới, các bạn cũng đón đọc nhé!

Tìm việc làm

1. Bí quyết thành công khi giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm

Cho dù nơi bạn chuẩn bị đến tiếp nhận công việc mới có 5 nhân viên hay 50 nhân viên thì các bạn cũng cần phải giới thiệu về chính mình thật hoàn hảo với họ, bởi ấn tượng đầu tiên bao giờ cũng rất quan trọng và họ chính là những người sẽ đồng hành cùng bạn trong thời gian tới. Điều đó cũng sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho bạn trong quá trình làm việc sau này.

1.1. Tìm hiểu về bộ máy tổ chức của công ty

Thực tế thì việc tìm hiểu về bộ máy hoạt động của doanh nghiệp cũng không chỉ giúp ích cho bạn trong việc biết được ai sẽ quản lý bạn, bạn quản lý ai và bạn sẽ làm việc cùng ai mà nó còn cho bạn có ý tưởng rõ ràng về việc sẽ bắt đầu giới thiệu bản thân mình với ai. Đồng thời bạn sẽ biết được rõ ràng việc bạn sẽ báo cáo ai trong ngày đầu đi làm. Ngoài ra bạn cũng đừng ngại mà hãy trao đổi thẳng thắn với bộ phận nhân sự để có thể biết được sơ đồ tổ chức.

Tìm hiểu bộ máy công ty - cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm

Đương nhiên người quản lý bạn sẽ là người mà bạn sẽ phải thường xuyên trao đổi về công việc, bạn cũng cần phải lịch sự và không gây ấn tượng xấu chỉ với lần gặp đầu tiên. Ngoài ra, đối với những người đồng nghiệp thì bạn cũng vậy, cũng tạo ấn tượng thật tốt với họ và ý tưởng mời họ ăn cơm trưa cùng cũng khá hay mà các bạn cũng có thể thử. Bởi thời gian nghỉ trưa chính là lúc họ tâm sự và chia sẻ những khó khăn cũng như niềm vui trong công việc, cuộc sống. Điều đó có nghĩa là bạn cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc giới thiệu bản thân.

1.2. Chuẩn bị sẵn những nội dung cần nói

 Ngoại trừ việc các bạn luôn lịch sự giới thiệu bản thân với nụ cười trên môi nhưng cũng cần phải có khiếu ăn nói và hoạt ngôn thì mới là cách tốt nhất để các bạn thành công với việc này là hãy lên sẵn những nội dung cần nói. Như vậy cũng sẽ tránh được những sai lầm “nói dông, nói dài, nói dai” về những vấn đề không liên quan. Do đó hãy dành chút thời gian để lên ý tưởng sẽ nói gì và đừng ngại ngần mà hãy tập dượt qua gương nhé, để có thể thấy chỗ chưa hợp lý và có thể sửa lại.

1.2.1. Chuẩn bị vài câu hỏi

Mặc dù ngày đầu tiên bạn đi làm cũng chưa hiểu rõ về mọi người cũng như công việc nhưng cũng cũng nên đặt câu hỏi khi cần thiết để dễ dàng tiếp cận được thông tin công việc hơn. Hay nói một cách dễ hiểu thì các bạn thể hiện được sự tò mò cũng như ham học hỏi của bản thân đối với vị trí sẽ ứng tuyển, tuy nhiên không phải cứ đưa ra những câu hỏi không liên quan hay quá nhiều khi chỉ với ngày đầu tiên. Chính vì vậy các bạn nên biết cách chọn lọc câu nên hỏi.

Nói chung, bạn đang cố chứng minh sự tò mò và ham học hỏi của mình, nhưng hãy cẩn thận khi đặt ra quá nhiều câu hỏi vào ngày đầu tiên. Hoặc các bạn nên chủ động liên hệ với bộ phận tuyển dụng để hỏi họ về những yêu cầu gì đặc biệt cần phải chuẩn bị trước đối với vị trí bạn sẽ tiếp nhận không. Như vậy sẽ giúp ích khá nhiều đối với việc bạn giới thiệu trong ngày đầu đến tiếp nhận công việc.

1.2.2. Chuẩn bị giới thiệu bản thân

Thông thường, người nghe sẽ chỉ chú trọng cũng như lắng nghe những lời giới thiệu bản thân trong khoảng 30 giây, nên bạn cũng chỉ nên soạn ra một đoạn vừa đủ để có thể nói được hết trong khoảng thời gian đó. Lúc này bạn sẽ có cơ hội được làm quen với nhiều đồng nghiệp mới, nên có thể giới thiệu những thông tin cơ bản về bản thân để họ có thể nắm được như: tên, năm sinh, quê và có thể là vị trí trước kia bạn đã từng làm.

Đến sớm - cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm

1.3. Đến sớm để quan sát và chuẩn bị

Bạn có thể thử tưởng tượng ra viễn cảnh mình đến muộn trong ngày đi làm đầu tiên, lúc đó bạn sẽ thấy thế nào? Có lẽ đó chính là ấn tượng vô cùng xấu với đồng nghiệp, đặc biệt là với quản lý của bạn. Đôi khi việc đến muộn đó cũng sẽ có ảnh hưởng đến tâm trạng và cả chất lượng làm việc của ngày đầu đó của bạn. Đương nhiên việc bạn tham khảo cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm cũng sẽ bị tiêu tan.  

Do vậy để bảo toàn được uy tín cũng như ấn tượng ban đầu với đồng nghiệp thì các bạn hãy đến công ty sớm ít nhất là 15 phút, việc này không chỉ giúp bạn có thời gian thư thả mà còn giúp bạn luôn trong trạng thái ổn định. Khi đến công ty, bạn cũng nên quan sát để lựa chọn cho mình vị trí phù hợp để đợi bộ phận nhân sự đưa bạn đến chỗ ngồi. Hockett – nhà ngôn ngữ học nổi tiếng đã từng đưa ra lời khuyên rằng: Nếu bạn chưa bao giờ làm việc, hãy tạo thói quen dậy sớm một tuần trước ngày đi làm chính thức để bạn có thể đi làm sớm.

1.4. Vận dụng ngôn ngữ hình thể trong quá trình giới thiệu

Sẽ thật thú vị nếu bạn biết cách làm điều này vì nó có tác dụng làm lời nói của bạn được dễ hiểu và thu hút được người nghe hơn rất nhiều so với việc chỉ nói không. Và đó cũng là lý do vì sao nhiều người dù nói ngắn gọn về bản thân, nhưng vẫn tạo ra được sức hút mạnh mẽ đối với người nghe. Thật ra những điều mà họ nói ra không giống “đao to búa lớn”, nhưng họ biết cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm cùng với khả năng vận dụng ngôn ngữ cơ thể. Thật vậy, bạn không thể phủ nhận được vai trò của yếu tố này.

Nói một cách dễ hiểu thì các bạn có thể thực hiện theo một số kinh nghiệm như: Luôn mỉm cười, thả lỏng cơ thể tự nhiên, dáng đứng thẳng. Đặc biệt lưu ý là các bạn không nên khoanh tay trước ngực giống như người tự mãn vậy, đồng thời cũng không cúi gằm mặt xuống đất – điều khiến bạn trở nên tự ti trong mắt đồng nghiệp.

Việc làm nhân sự

2. Một vài lưu ý khi giới thiệu bản thân trong những ngày đầu đi làm môi trường mới

Như vậy, việc giới thiệu bản thân mình tại nơi làm việc mới cũng trở nên dễ dàng hơn, tuy nhiên đó chưa phải là tất cả, các bạn cũng cần phải nắm được một vài lưu ý sau để tự tin hơn nữa khi đứng trước nhiều người để giới thiệu về bản thân.

2.1. Thể hiện sự tự tin, nhưng không tự mãn

Thể hiện sự tự tin - cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm

Sự tự tin luôn là yếu tố then chốt có thể tạo ra giá trị cho bạn. Mặc dù bạn có thể bỡ ngỡ đối với môi trường làm việc mới này nhưng hãy thư giãn và suy nghĩ theo hướng mới. Đó là những người mà bạn sẽ đồng hành cùng nhau phát triển công ty, do vậy bạn cũng không phải quá lo sợ về họ. Hãy tự tin là chính mình, chia sẻ những thông tin về chính bản thân mình một cách chân thành, lôi cuốn và lịch sự. Như vậy sẽ chả có ai lại cảm thấy không thích bạn hay có ấn tượng xấu.

Đừng ngần ngại mà hãy chủ động tiếp xúc với mọi người, và bạn sẽ thấy rằng mọi chuyện không khó như bạn nghĩ!

2.2. Không nói đến những ngôn từ tiêu cực

Hãy quên đi và đừng sử dụng những câu nói mang ý nghĩa tiêu cực trong phần giới thiệu bản thân của chính mình, hay cả những câu giao tiếp bình thường bạn cũng nên hạn chế sử dụng các từ như: không chắc, không may,... Bởi điều đó không thích hợp với bối cảnh lúc đó. Thay vào đó hãy để những đồng nghiệp mới mỗi khi nghĩ đến bạn đều gắn liền với điều tích cực nhất, như vậy sẽ tốt hơn đối với  ngày đầu tiên đi làm.

Đồng thời các bạn cũng đừng quên luôn làm cho đôi môi ẩn hiện nụ cười thật tươi, bởi các bạn cũng đã biết thì việc bạn được tiếp nhận công việc mới sau khoảng thời gian tìm kiếm việc làm, cũng chính là thời khắc bạn mong đợi và bạn nên thể hiện mình háo hức và vui mừng như thế nào.

2.3. Không nên phóng đại về bản thân quá trong phần giới thiệu

Cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm của người chuyên nghiệp là họ luôn tỏ ra khiêm tốn và sẽ không phô trương hết khả năng của mình chỉ với buổi làm việc đầu tiên. Việc gây ấn tượng đầu tiên với mọi người cũng là chuyện tốt, tuy nhiên nó chỉ tốt khi được dừng đúng chỗ và đúng thời điểm. Đối với người mới đến làm môi trường mới thì cũng cần phải xác định được những điều nên nói và nên thể hiện. Do vậy mà các bạn cũng đừng quá cố thể hiện hay nói những điều quá tâng bốc bản thân mình, như vậy việc giới thiệu bản thân của bạn vừa thất bại vừa gây ra một ấn tượng không hề tốt đối với mọi người.

Không phóng đại - cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm

2.4. Luôn biết lắng nghe và quan sát

Điều mà các bạn cần nắm rõ nhất đối với cương vị của một “lính mới”, đó chính là phải bắt kịp được những điều mà đồng nghiệp đang nói đến. Vì chắc chắn rằng nếu bạn không tập trung lắng nghe một chút thôi là có thể bạn sẽ bị bỏ lại phía sau và không hiểu được họ đang nói đến vấn đề gì hay làm gì. Và bạn nên cố gắng thực hiện được điều này vì biết đâu đó chính là cơ hội để bạn hiểu được những đồng nghiệp mới hơn và đôi khi bạn cũng sẽ hiểu thêm về văn hóa công ty mà bạn không thể tìm hiểu được ở nơi khác.

Mỗi khi đến với một môi trường làm việc khác là mỗi lần bạn cảm thấy bỡ ngỡ và luôn đặt ra câu hỏi với chính mình là không biết mình có phù hợp với văn hóa công ty không? Liệu đồng nghiệp họ có dễ gần không? Và điều đầu tiên bạn cần phải làm tốt khi đến với môi trường mới là bạn phải đứng trước nhiều người đế giới thiệu về chính mình. Hy vọng với đôi lời chia sẻ về cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm ở trên đã giúp được bạn trong quá trình tạo dựng ấn tượng tốt với mọi người!

Việc làm bán hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý