Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn cách tính lương quân nhân chuyên nghiệp

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Quân nhân luôn là một hình tượng ngành nghề được trân quý hết mực trên dải đất hình chữ S mang tên Việt Nam. Nếu bạn đang theo làm hoặc theo học hướng đến vị trí công việc của một người quân nhân, quân đội, bạn sẽ cần phải biết những thông tin gì với các hoạt động công tác đối với môi trường quân ngũ? Liệu bạn đã biết đến cách tính lương chuyên nghiệp đối với quân nhân hay chưa? Nếu chưa thì chúng tôi sẽ đưa đến các bạn những thông tin rõ nét nhất về vấn đề này nhé

1. Khái niệm quân nhân là gì?

Đầu tiên, chúng ta phải hiểu định nghĩa, khái niệm quân nhân ở đây là gì. Quân nhân là một thủ ngữ được sử dụng đối với những người làm công việc trực thuộc lực lượng vũ trang. 

Để trở thành một người quân nhân chuyên nghiệp thì nhất thiết trước hết các bạn phải trang bị cho bản thân mình những kỹ năng cũng như cần có những năng lực, sức khỏe nhằm để đáp ứng được đầy đủ các quy định của pháp luật về điều kiện tuyển dụng hay là các vị trí việc làm dựa theo quy định của pháp luật.

Khái niệm quân nhân là gì
Khái niệm quân nhân là gì?

2. Hệ số lương đối với quân nhân được tính như thế nào?

Nói riêng đối với người làm việc ở vị trí của một chuyên nghiệp, thì những đầu việc cũng như cách thức tính lương cũng được đề ra khác hơn nhiều phần so với một người làm quân nhân thường. Chúng ta cũng biết trong môi trường quân nhân, họ luôn đề cao vị trí, thứ cấp cấp thứ hạng quân ngũ. Việc tôn trọng và có những quy định riêng trong công tác làm việc của lực lượng vũ trang sẽ là cơ sở, tinh thần để xây dựng hệ thống quân ngũ được sát sao hơn, kỷ luật hơn, quản lý các vị trí quân nhân được nghiêm túc hơn. Cũng theo đó, dựa vào việc tuân thủ các thứ cấp, thứ hạng quân hàm trong đội ngũ nhân quân, các cơ sở, cơ quan, doanh trại quân đội sẽ có cách tính lương khác nhau dành cho hệ quân nhân chuyên nghiệp. 

Hiện nay, việc vận hành công tác tính lương, tăng lương chưa áp dụng những đề án mới nhất. Việc nên công tác này vẫn được áp dụng dựa theo cơ sở quy định được ghi trong nghị định số 204 của chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành từ năm 2004 về quy mô, mô hình bảng số 7 của quân đội nhân dân và thành phần chuyên môn kỹ thuật trực thuộc bộ công an. Ở đây chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về hệ số lương quân nhân chuyên nghiệp nhé.

Hệ số lương đối với quân nhân được tính như thế nào?
Hệ số lương đối với quân nhân được tính như thế nào?

2.1. Phân loại các Quân hàm quân nhân chuyên nghiệp

Quân hàm chính là hệ thống cấp bậc trong một quân đội, cấp bậc quân hàm của quân nhân chuyên nghiệp khác nhau sẽ tương ứng với mức lương cụ thể khác nhau. Điều này được quy định cụ thể tại điều khoản thứ 4 của thông tư số 170 được ban hành từ năm 2016/ TT-BQP của Bộ quốc phòng phân loại như sau:

Đối với Cấp bậc quân hàm Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp cao cấp tương ứng với mức lương có hệ số ở dưới 3,95. Cùng với đó, đối với Cấp bậc quân hàm Trung úy quân nhân chuyên nghiệp cao cấp tương ứng với mức lương từ hệ số từ 3,95 đến dưới 4,45. Tiếp theo, Cấp bậc quân hàm Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp cao cấp tương ứng với mức lương từ hệ số từ 4,45 đến dưới hệ số dưới 4,90. Cấp bậc quân hàm Đại úy quân nhân chuyên nghiệp cao cấp tương ứng với mức lương từ hệ số 4,90 đến dưới 5,30. Cấp bậc quân hàm Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp cao cấp tương ứng với mức lương từ hệ số 5,30 đến dưới 6,10. Cấp bậc quân hàm Trung tá quân nhân chuyên nghiệp cao cấp tương ứng với mức lương từ hệ số 6,10 đến dưới 6,80. Cuối cùng là Cấp bậc quân hàm Thượng tá quân nhân chuyên nghiệp cao cấp, cấp bậc này sẽ tương ứng với mức lương từ hệ số 6,80 trở lên.

Phân loại các Quân hàm quân nhân chuyên nghiệp
Phân loại các Quân hàm quân nhân chuyên nghiệp

2.2. Phân loại bậc lương đối với các nhóm quân nhân chuyên nghiệp cao cấp

Căn cứ vào bảng số 7 về hệ số lương quân nhân mà nói. Các thành phần tùy theo chức danh thì đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp, cao cấp sẽ được phân loại và chia thành những đối tượng như sau:

Quân nhân chuyên nghiệp cao cấp sẽ được chia thành nhóm 1 và nhóm 2 hệ số lương khác nhau cụ thể

2.2.1. Nhóm 1: 

Hệ số lương các bậc đối với nhóm 1 là như sau: Những đối tượng bậc một sẽ là 3.85, đối với bậc hai sẽ là 4.20, bậc ba là 4.55, Theo sau đó là bậc bốn với 4.90, bậc năm với 5.25, bậc sáu với 5.60, bậc bảy với 5.95, bậc tám, bậc chính, mười đến mười một lần lượt là 6.30, 6.65, 7.00, 7.35 và 7.70.

Phân loại bậc lương đối với các nhóm quân nhân chuyên nghiệp cao cấp
Phân loại bậc lương đối với các nhóm quân nhân chuyên nghiệp cao cấp

2.2.2. Nhóm 2:

Hệ số lương đối với nhóm 2 lần lượt được đề như sau: Đối với bậc 1: 3.65, bậc 2: 4.00, bậc 3: 4.35, bậc 4: 4.70, bậc 5: 5.05, bậc 6: 5.40, bậc 7: 5.75, bậc 8: 6.10, bậc 9: 6.45, bậc 10: 6.80, bậc 11: 7.15, bậc 12: 7.50.

Tham khảo: Cách tính lương hưu quân đội

3. Chế độ phụ cấp của quân nhân chuyên nghiệp

Thường thường, các quân nhân chuyên nghiệp sẽ được hưởng phụ cấp theo thâm niên làm việc, điều này được gọi tắt là phụ cấp thâm niên vượt khung. Ngoài ra, người quân nhân chuyên nghiệp, cao cấp được kiêm nhiệm chức danh với tư cách lãnh đạo cũng được hưởng chế độ phụ cấp trên. Bên cạnh đó còn có chế độ phụ cấp theo khu vực, phụ cấp đặc biệt đối với một số trường hợp lực lượng quân nhân, phụ cấp thâm niên nghề, phụ cấp dành do trách nhiệm của công việc.

Vấn đề chế độ phụ cấp này sẽ được dựa trên chức danh, cấp bậc. Theo đó, hệ số lương sẽ được xem xét quy chiếu dựa trên từng trường hợp quân nhân khác nhau. 

Chế độ phụ cấp của quân nhân chuyên nghiệp
Chế độ phụ cấp của quân nhân chuyên nghiệp

Nội trong chế độ phụ cấp đối với bậc quân nhân có nhiều những điều khoản, điều kiện , các mục lục khác nhau để xác nhập trao cấp ví dụ như phụ cấp hàm hạ sĩ, sĩ quan, binh sĩ hoặc là học viên cơ yếu.

Tham khảo: Cách tính lương sĩ quan quân đội mới nhất

4. Lưu ý về bảng hệ số lương mới với quân nhân chuyên nghiệp

Trong bảng quy chiếu hệ số lương mới được cập nhật vào những năm gần đây được chính phủ đề xuất, thì lương chức danh chiếm tới 65% đối với 100% tổng thể. Trong đó 35% còn lại phụ thuộc vào lương quân hàm. 

Chúng ta có thể thấy đối với bao quát trong các cấp bậc quân hàm là những chức vụ khác nhau, quân hàm từ sơ cấp đến cao cấp, dựa theo đó chúng ta mới có những chức danh như thiếu tá, đại úy, thượng tá, trung tá, hay thiếu úy, trung úy nằm trong các cấp bậc trên. Các cấp bậc đó là những cơ sở nhằm quyết định số hệ lương đối với người quân nhân.

Hiện tại, chúng ta chỉ có một loại phục cấp duy nhất là phụ cấp thâm niên nghề được tính vào bảng lương đối với quân nhân chuyên nghiệp. Các nhóm lương trong bảng hệ số mới nhất này sẽ tăng tiền lương của quân nhân lên từ 29% đến tận 77% so với tiền lương của năm trước.

Lưu ý về bảng hệ số lương mới với quân nhân chuyên nghiệp
Lưu ý về bảng hệ số lương mới với quân nhân chuyên nghiệp

Qua hệ quy chiếu lương mới đối với quân nhân chuyên nghiệp cao cấp, chúng ta có thể thấy tính đề cao, trân trọng của bộ phận nhân dân cũng như thể hiện vai trò hết sức quan trọng của lực lượng quân nhân đối với hoạt động chính trị, vận hành đối với nhà nước. Trước kia việc theo học và lập nghiệp dưới chức danh là một quân nhân không hề là một chuyện dễ dàng chút nào. Bởi cách tính lương chưa được để ý một cách sát sao. Gây nên tình trạng bất mãn đối với lứa trẻ đang yêu thích công việc và vị trí này mà không dám theo đuổi vì khung việc thì vất vả cùng cực mà lại được hưởng chế độ lương chẳng đánh là bao do với công sức, thời gian mà họ đã bỏ ra. Nhà nước Việt Nam nên càng phải có những chú ý  sát sao hơn nữa trong việc quản lý chính sách quân nhân nhằm tạo động với tầng lớn trẻ. Từ đó, củng cố nền lực lượng vũ trang nước ta càng trở nên vững mạnh và bền vững hơn.

Vậy là timviec365.vn đã đưa ra cho các bạn những thông tin cần thiết đối với những ai muốn tìm hiểu về cách tính lương đối với quân nhân chuyên nghiệp. Mong rằng đây sẽ là bài đọc hữu ích dành cho những bạn trẻ muốn làm việc dưới ngành nghề quân đội. Chúc các bạn sớm thành công!

Hướng dẫn cách tính phần trăm lương chuẩn xác nhất

Ngoài những thông tin hướng dẫn cách tính lương quân nhân chuyên nghiệp, timviec365.vn muốn khám phá cùng bạn tiếp thông qua bài viết liên quan về cách tính phần trăm lương ở link dưới đây nhé!

Cách tính phần trăm lương

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý