Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quy trình và cách tính truy lĩnh nâng lương thường xuyên dành cho bạn

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trên con đường sự nghiệp của một người lao động, có rất nhiều loại lương thưởng mà họ được chi trả và cần phải quan tâm, trong đó có tiền lương truy lĩnh.Vậy tiền lương truy lĩnh là gì? Cách tính truy lĩnh nâng lương thường xuyên sẽ được tính như thế nào? Cùng timviec365.vn đi tìm hiểu về vấn đề trên nhé!

1. Khái niệm về lương truy lĩnh dành cho bạn

Trước khi đến với cách tính thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu một chút qua xem lương truy lĩnh là gì nhé. Lương truy lĩnh là số tiền lương chênh lệch giữa mức lương người lao được hưởng với mức lương thực hưởng của các tháng trước.

Lý do xuất hiện loại lương này là do cán bộ được nâng lương theo quyết định hoặc được nâng lương cơ sở nhưng thời điểm đó chưa có đủ căn cứ để tính toán, trả lương cho cán bộ. Khi đó sẽ cần phải tính lại số tiền lương để bù cho nhân viên, cán bộ và đó chính là tiền lương truy lĩnh. 

Thông thường, phần tính lương truy lĩnh sẽ được tính theo một quy trình cụ thể. Vậy cách để tính truy lĩnh nâng lương thường xuyên là gì và quy trình đó sẽ diễn ra như thế nào?

Khái niệm về lương truy lĩnh dành cho bạn
Khái niệm về lương truy lĩnh dành cho bạn

2. Cách tính truy lĩnh nâng lương thường xuyên trong tổ chức và đơn vị

2.1. Sử dụng các công cụ tính toán lương thông thường

Trong quá trình tính toán tiền lương truy lĩnh này, người kế toán có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ cho việc tính lương. Một số những cái tên quen thuộc mà những kế toán vẫn hay sử dụng có thể kể đến như Excel hoặc trang tính của Google. Đây là hai phần mềm vô cùng thông dụng và nổi tiếng có thể hỗ trợ bạn tính truy lĩnh nâng lương hiệu quả.

Cách tính truy lĩnh nâng lương thường xuyên trong tổ chức, đơn vị.
Cách tính truy lĩnh nâng lương thường xuyên trong tổ chức, đơn vị

2.2. Sử dụng các phần mềm tính lương tân tiến

Nếu như hai cái tên bên trên đã quá quen thuộc và khiến người dùng đau đầu bởi những chức năng tính toán thủ công, đề cao quá trình nhập liệu thì những phần mềm tính lương hiện đại sẽ là giải pháp hữu hiệu dành cho bạn.

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm tính lương miễn phí có thể hỗ trợ bạn tính toán lương thưởng cho nhân viên và người lao động một cách tối ưu. Việc tính lương sẽ trở nên đơn giản hơn và tiết kiệm cho bạn được rất nhiều thời gian khi bạn sử dụng những phần mềm này.

Một số cái tên tiêu biểu mà bạn có thể lựa chọn có thể kể đến như phần mềm tính lương miễn phí tinhluong.timviec365.vn, phần mềm Mimosa,... Hãy tham khảo và lựa chọn cho mình để tìm ra giải pháp hiệu quả nhé.

Sử dụng các phần mềm tính lương tân tiến
Sử dụng các phần mềm tính lương tân tiến

3. Quy trình xét duyệt và tính truy lĩnh nâng lương thường xuyên

Đối với lương truy lĩnh thì sẽ có hai trường hợp đó là tính tiền lương truy lĩnh nâng lương và tính tiền lương truy lĩnh nâng mức lương cơ sở.

3.1. Quy trình và cách tính truy lĩnh nâng lương

3.1.1. Quy trình để xét duyệt tiền lương truy lĩnh

Đây là trường hợp lãnh đạo các tổ chức đề ra kế hoạch nâng lương cho cán bộ, nhân viên tại các phòng ban, bộ phận trong đơn vị. Quy trình và cách tính sẽ được diễn ra như sau

Khi có quyết định nâng lương, phòng tổ chức hoặc phụ trách nhân sự sẽ thông báo kế hoạch đó đến các phòng ban, bộ phận. Các phòng sẽ họp và lập danh sách để đề nghị xét nâng lương cho từng cá nhân cụ thể, danh sách đó có kèm theo những giấy tờ chứng minh sự cố gắng, thành tích trong công việc và gửi cho phòng tổ chức hoặc bên phụ trách nhân sự. 

Sau khi đã nhận được danh sách, phòng tổ chức sẽ xác nhận và kiểm tra đề nghị nâng lương của bộ phận, phòng ban cùng với hồ sơ nhân sự của những cán bộ trong danh sách đó. Phòng tổ chức sẽ họp và trao đổi để thống nhất kết quả cho những cán bộ có đầy đủ hồ sơ và điều kiện để xét duyệt. 

Quy trình xét duyệt và tính truy lĩnh nâng lương thường xuyên
Quy trình xét duyệt và tính truy lĩnh nâng lương thường xuyên

Tổng hợp danh sách xét duyệt rồi gửi cho lãnh đạo là thủ trưởng của đơn vị. Từ đó sẽ thành lập Hội đồng xét nâng lương và Hội sẽ chịu trách nhiệm xét duyệt những hồ sơ của các cán bộ theo danh sách đề nghị và để Thủ trưởng ký duyệt.

Danh sách được ký duyệt sẽ được gửi về Phòng tổ chức và Phòng tổ chức sẽ chịu trách nhiệm thông báo kết quả đến các phòng ban. Đây cũng là bộ phận sẽ báo cáo kết quả xét duyệt lên đơn vị dự toán và đề nghị họ ra quyết định nâng lương cho cán bộ thuộc đơn vị quản lý của đơn vị dự toán nếu có. Hoàn tất quá trình, Phòng tổ chức sẽ gửi quyết định sau cùng cho các phòng ban và hoàn thiện hồ sơ nhân sự cho các cán bộ được xét duyệt nâng lương. 

Phòng tổ chức sẽ gửi quyết định nâng lương cho phòng kế toán để họ chịu trách nhiệm tính lương. Gửi cho cơ quan bảo hiểm để cập nhật mức đóng cho cán bộ nhân viên được xét duyệt.

3.1.2. Tính toán tiền lương truy lĩnh

Đây sẽ là trách nhiệm của bộ phận kế toán tính lương. Kế toán sẽ cập nhập hệ số lương mới theo quyết định để tính lương cho tháng tiếp theo. Cùng với đó là xác định số tháng được truy lĩnh tiền lương để tính lương truy lĩnh cho cán bộ viên chức. Toàn bộ tiền lương truy lĩnh của cán bộ, nhân viên sẽ do kế toán tính toán và lập bảng lương truy lĩnh rồi gửi cho thủ trưởng, và kế toán trưởng xét duyệt.

Tính toán tiền lương truy lĩnh
Tính toán tiền lương truy lĩnh

3.2. Quy trình và cách tính tiền lương truy lĩnh nâng lương cơ sở

3.2.1. Quy trình tính tiền lương truy lĩnh nâng lương cơ sở

Đối với quy trình để xét duyệt tiền lương truy lĩnh nâng lương cơ sở sẽ được căn cứ vào công văn thông báo thay đổi mức lương cơ sở theo hướng dẫn của đơn vị, tổ chức. Thông báo đó sẽ được gửi đến phòng kế toán, tài chính và tất cả các phòng ban, bộ phận trong đơn vị.

3.2.2. Tính toán tiền lương truy lĩnh nâng lương cơ sở

Khi đó, kế toán sẽ cập nhật mức lương cơ sở mới cho người lao động và cán bộ viên chức trong đơn vị để tính lương cho tháng tiếp theo. Xác định số tháng được xét duyệt truy lĩnh lương, lập bảng tính và tính toán tiền lương truy lĩnh cho các cán bộ, người lao động.

Hoàn tất quy trình, kế toán sẽ chuyển bảng tính đó cho kế toán trưởng và thủ trưởng phê duyệt.

Quy trình và cách tính tiền lương truy lĩnh nâng lương cơ sở
Quy trình và cách tính tiền lương truy lĩnh nâng lương cơ sở

4. Một số điều kiện để được xét truy lĩnh nâng lương

Có những điều kiện tiêu chuẩn cơ bản để các nhân viên, cán bộ, người lao động được xét truy lĩnh nâng lương thường xuyên đó là:

Người cán bộ nhân viên đó phải có đủ điều kiện về thời gian giữ bậc lương trong ngạch hoặc trong các chức danh quy định tại điểm 1.1 mục II Thông tư Nghị định số 204/2004/NĐ-CP của Chính Phủ về quy định tiền lương.

Thông qua đánh giá, người cán bộ và nhân viên muốn được truy lĩnh nâng lương phải hoàn thành nhiệm vụ được giao hàng năm theo quy định của tổ chức, đơn vị. Không được vi phạm kỷ luật, bị khiển trách, cảnh cáo, xử lý, giáng chức hoặc không bị cách chức và bãi nhiệm tổng thời gian giữ chức vụ.

Lương thưởng vốn là vấn đề nhạy cảm nhưng để đảm bảo quyền lợi thì việc tìm hiểu về nó là một điều mà chúng tôi nghĩ rằng bạn nên làm. Trước khi kết thúc bài viết chúng tôi xin gửi tặng một bài thơ vui về lương cho bạn đọc thân yêu.

Đi làm công việc hàng ngày

Chỉ mong đến mỗi lúc được nhận lương

Nhận lương thôi quá là thường

Thêm tiền truy lĩnh thưởng khen mới vừa.

Vừa con vừa vợ vừa ta

Nhận về tay cái haha cả nhà

Một số điều kiện để được xét truy lĩnh nâng lương
Một số điều kiện để được xét truy lĩnh nâng lương

Trên đây là những chia sẻ của timviec365.vn về cách tính truy lĩnh nâng lương thường xuyên dành cho bạn. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về vấn đề lương thưởng thì đừng quên thường xuyên truy cập vào timviec365.vn để đón đọc những bài viết bổ ích nhé!

Quy trình về cách tính lương ca đêm 12 tiếng

Nếu bạn đang thắc mắc về cách thức để tính lương ca đêm 12 tiếng thì hãy truy cập ngay vào bài viết sau để có thêm thông tin cho mình.

Cách tính lương ca đêm 12 tiếng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý