Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Calcite là gì? Những công dụng của nó có thể khiến bạn bất ngờ

Tác giả: Lưu Thu Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Calcite là một trong những khoáng vật phổ biến nhất trên bề mặt Trái Đất, chúng xuất hiện ở rất nhiều quốc gia và được ứng dụng trong nhiều ngành sản xuất khác nhau. Với số lượng lớn và tồn tại ở nhiều dạng vật chất, calcite trở thành nguyên vật liệu rất hữu dụng mà bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu trong cuộc sống. Vậy Calcite là gì? Chúng có những công dụng nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

1. Những thông tin cơ bản về calcite 

1.1. Calcite là gì ?

Calcite hay Canxit là dạng phổ biến nhất của canxi cacbonat tự nhiên (CaCO3 ), một loại khoáng chất được tạo thành từ đá. Nó phân bố rộng rãi khắp nơi trên thế giới và được biết đến với sự phát triển đẹp mắt và nhiều dạng tinh thể. Nó là dạng đa định hình tức là cùng công thức hóa học nhưng cấu trúc tinh thể khác nhau.

calcite là gì
calcite là gì

Nó là thành phần cấu tạo phổ biến của đá trầm tích, đặc biệt là đá vôi. Nó cũng là khoáng chất chính trong đá cẩm thạch biến chất. Canxit cũng xuất hiện như một khoáng chất dạng mạch trong các trầm tích từ suối nước nóng, và cũng xuất hiện trong các hang động dưới dạng nhũ đá và măng đá. 

Canxit thường là thành phần chính cấu tạo nên vỏ của các sinh vật biển (ví dụ như sinh vật phù du, hai mảnh vỏ, Động vật chân bụng, Polyplacophorans, Cephalopods, nhuyễn thể, v.v.).

1.2. Các đặc tính của đá calcite

1.2.1. Tính chất vật lý của calcite

Tinh thể Calcite có dạng hình hộp thoi 3 phương từ nhọn đến tù, hình lục giác, hình lăng trụ, hoặc nhiều mặt tỷ lệ khác nhau. Nó có thể tồn tại ở dạng sợi, dạng hạt, dạng phiến hoặc dạng đặc. Chúng có độ trong suốt đến trong mờ đôi khi có thể phát sáng hoặc phát huỳnh quang, độ cứng được đo trên thang Mohs là 3, trọng lượng riêng là 2.7, độ bóng như tinh thể kết tinh.

Calcite là thành phần phổ biến trong đá trầm tích như đá vôi, phần lớn chúng được tạo thành từ vỏ của các loài sinh vật biển sau khi chết. Đá calcite được phát hiện và ghi nhận ở nhiều dạng và nhiều màu sắc khác nhau. Với mỗi màu sắc, nó lại có tên gọi riêng và những tính chất riêng biệt. 

Các loại đá calcite
Các loại đá calcite

Như đá Angel Wing Calcite có màu trắng viền vàng

Đá Blue Calcite hay còn gọi là Calcite xanh dương sẽ có màu xanh dương từ nhạt đến đậm

Đá Citrine Calcite có màu vàng mật ong đậm

Đá Cobalto Calcite có màu hồng

Đá Green Calcite hay còn gọi là Calcite xanh lục có màu xanh ngọc lục bảo

Đá Orange Calcite hay còn gọi là Calcitecam có màu cam

Đá Black Calcite có màu đen

Đá Optical Calcite thì lại không có màu.

1.2.2. Tính hóa học của calcite

Calcite có công thức hóa học là CaCO3, giống như phần lớn các muối cacbonat, chúng đều sẽ bị hòa tan trong hầu hết các loại axit, sau đó bị sủi bọt và giải phóng khí carbon dioxide. 

1.2.3. Tính phong thủy của calcite

Đá calcite được tin là một đồ vật có tính phong thủy, nhiều người tin rằng tinh thể calcite có tác dụng cung cấp năng lượng tốt cho gia chủ, nâng cao sức khỏe cả thể chất và tinh thần, cải thiện và xua đuổi những hiện tượng hay dấu hiệu xấu xung quanh cuộc sống của chúng ta. 

Tính phong thủy của calcite
Tính phong thủy của calcite

Việc sử dụng đá calcite trong phong thủy rất phổ biến, những tinh thể đá calcite ở nhiều hình thù khác nhau, màu sắc khác nhau được chế tạo tinh tế để trở thành một đồ vật trang trí đẹp mắt, cũng như mang lại những năng lượng tươi sáng, dồi dào đến cho chủ nhân.

1.3. Calcite được tìm thấy ở đâu?

Đá calcite là một loại khoáng vật rất phổ biến trên bề mặt Trái Đất, ở bất cứ đâu trên mọi quốc gia. Tinh thể Calcite số lượng lớn được tìm thấy New Mexico, ngoài ra nó còn xuất hiện ở nhiều nơi khác kể đến như Canada, Argentina, Ấn Độ, Trung Quốc, Mexico, Brazil, Arizona,...

2. Ứng dụng của đá calcite trong cuộc sống

2.1. Trong xây dựng

Ứng dụng của calcite trong xây dựng
Ứng dụng của calcite trong xây dựng

Calcite dưới dạng đá vôi và đá cẩm thạch được ứng dụng nhiều trong xây dựng. Những tảng đá vôi được sử dụng làm đá kích thước và trong vữa.

Công nghệ hiện đại còn sử dụng calcite để sản xuất xi măng và bê tông cung cấp vật liệu cho xây dựng.

2.2. Trung hòa axit

Calcite dạng đá vôi còn được sử dụng phổ biến trong đời sống, trong sản xuất nông nghiệp như rải xuống đồng ruộng , ao hồ để xử lý đất phèn và đất chua. 

Calcite cũng được sử dụng trong công nghiệp hóa chất để xử lý nước thải chứa nhiều axit.

Đá vôi rải trên đồng ruộng
Đá vôi rải trên đồng ruộng

Trong y học, calcite cũng được điều chế thành viên thuốc nhằm trung hòa axit trong dạ dày và nhiều loại thuốc khác.

2.3. Trong điêu khắc

Đá cẩm thạch là một trong những dạng đặc biệt phổ biến của Calcite, nó được ứng dụng trong điêu khắc tượng đá, di tích và các vật dụng khác nhau. Nó không quá xốp, cũng không quá cứng, nó dễ dàng để chỉnh sửa, điêu khắc và cũng rất bền bỉ theo thời gian.

2.4. Trong phong thủy

Các tinh thể Calcite quý hiếm được nhiều người dùng trong thiền định, điều hòa cơ thể, khắc phục các tình trạng về suy nhược tinh thần, sức khỏe giảm sút, và còn có thể hỗ trợ phát triển về mặt kinh tế. Mỗi màu đá lại có những công dụng khác nhau:

Dùng bộ đôi gồm tinh thể calcite hình tháp và pha lê tự nhiên để điều hòa cơ thể

Dùng biến thể calcit trong suốt – spat Băng Đảo để khai mở luân xa thứ tám (hay còn được gọi là “ngôi sao của tâm hồn”), nuôi dưỡng não bộ, ổn định tinh thần.

Dùng Calcite màu vàng để tác động tới luân xa vùng đám rối dương, giúp cải thiện chức năng và hoạt động của hệ tiêu hóa như gan, lá lách, ảnh hưởng đến ý chí và tinh thần của con người.

Calcite ứng dụng trong phong thủy
Calcite ứng dụng trong phong thủy

Có thể đặt đá Calcite ở mọi nơi trong căn nhà, phòng khách, phòng ngủ, góc học tập, phòng làm việc. Đây là những nơi có thể phát huy mạnh mẽ năng lượng của viên đá này, kích thích trí não, tinh thần, sức khỏe, các cơ quan trong cơ thể, giúp gia chủ phấn chấn, tích cực và thông suốt hơn. Bạn cũng có thể đặt đá Calcite ở nơi tập thể dục, thiền, yoga,..để tập trung hơn và được cung cấp nhiều năng lượng hơn, giúp quá trình tập luyện được hiệu quả hơn.

Tốt nhất không để đá Calcite ở chính giữa nhà, hoặc gần cầu thang.

2.5. Những công dụng khác

Calcite dạng bột trắng được ứng dụng sản xuất sơn trắng đời đầu, và cả sơn trơ.

Đá vôi nghiền còn có thể sử dụng như thực phẩm bổ sung trong chăn nuôi để tăng cường canxi.

Những công dụng khác của calcite
Những công dụng khác của calcite

Đá vôi nghiền nhỏ thành bột mịn phủ lên tường trong các mỏ để giảm lượng bụi than bám trong không khí gây cháy nổ 

3. Cách phân biệt đá calcite thật giả

Đá calcite có độ cứng không quá cao, có thể bị xước nếu tác động với 1 đồng xu, vì vậy nếu bạn dùng viên đá có độ cứng thấp hơn để thử cọ xát, nếu bị xước thì có thể viên đá đó là đá nhân tạo.

Cách phân biệt calcite thật giả
Cách phân biệt calcite thật giả

Loại đá calcite tự nhiên sẽ bị vỡ nếu vô tình bị rơi xuống đất, còn đá nhân tạo thì ngược lại.

Đá calcite thật sẽ phản chiếu độ mờ nhất định khi bị ánh sáng chiếu vào.

Trên thực tế, đá calcite rất ít khi bị làm giả, tuy nhiên để chắc chắn bạn vẫn nên lựa chọn một cửa hàng uy tín có thâm niên khi muốn mua loại đá này.

Trên đây là tất cả những thông tin chúng tôi thu thập được liên quan đến câu hỏi Calcite là gì? Tuy tên gọi có chút lạ lẫm nhưng trong thực tế nó lại là những thứ vô cùng quen thuộc, cũng giúp ích cho cuộc sống của chúng ta rất nhiều. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích dành cho bạn.

Aquamarine là đá gì? Khám phá viên ngọc quý lung linh dưới đại dương

 Bạn đã từng nghe nói về đá Aquamarine chưa?Aquamarine là đá gì và tại sao nó được gọi là viên ngọc quý dưới đại dương? Nếu bạn là một tín đồ của đá quý thì không thể bỏ qua bài viết này.

Aquamarine là đá gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý