Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chất vải đũi là gì và những điều bạn nên biết về chất vải đũi

Tác giả: Phạm Hà

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 04 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

Chất vải đũi là một trong những chất liệu được ưa chuộng nhất hiện nay, đặc biệt là vào mùa hè. Đã có từng một thời gian dài vải đũi bị lãng quên nhưng giờ đây, nó đã dần chiếm tình cảm của người tiêu dùng bởi sự mộc mạc và giản dị. Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu chất vải đũi là gì trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thế nào là chất vải đũi?

1.1. Chất vải đũi là gì?

Vải đũi còn được biết đến với cái tên vải lanh xước. Loại vải này được làm từ tạo nên từ kén tơ tằm. Trong quá trình dệt vải, người ta sẽ chọn lọc những sợi tơ mịn làm vải cao cấp. Còn các sợi to và thô sẽ được dùng làm vải đũi. Bởi vậy, khi chạm vào chất liệu này, bạn sẽ cảm thấy bề mặt vải có phần thô và xốp.

Vải đũi là một loại vải có trọng lượng nhẹ, có khả năng thấm hút tốt và dịu nhẹ với làn da. Cũng bởi đặc tính này mà vải đũi được dùng để sản xuất cho nhiều đối tượng khác nhau, thậm chí cả trẻ em có làn da nhạy cảm. Ngoài ra, vải đũi cũng được kết hợp với vải cotton để làm bộ chăn ga gối đệm.

Rất nhiều người đã nhầm lẫn vải đũi và vải linen vì chúng có quy trình sản xuất khá giống nhau. Tuy nhiên, vải đũi có nguồn gốc từ động vật còn vải linen lại có nguồn gốc từ thực vật. Ngoài ra, chúng ta còn có thể nhận biết 2 loại vải này bằng sự co giãn. Theo đó, vải đũi sẽ có chỉ số co giãn cao hơn so với vải lines. Còn về độ thấm hút, vải đũi thấm hút không tốt bằng vải lines.

Chất vải đũi là gì
Chất vải đũi là gì?

1.2. Nguồn gốc của chất vải đũi

Vải đũi có nguồn gốc từ đất nước Ấn Độ. Người dân nơi đây tin rằng, loại vải này mang theo ánh sáng của thần linh. Mặc dù vậy có rất ít sách cổ trên thế giới đề cập tới loại vải này.

Vải đũi được tạo ra với mục đích tiết kiệm nguồn vải cho tự nhiên. Bởi vì chỉ có 40% lượng tơ tằm được giữ lại để làm vải lụa, còn lại sẽ được dùng để sản xuất vải đũi.

2. Chất vải đũi được sản xuất như thế nào?

Hiện nay, các nhà sản xuất trên thế giới vẫn tạo ra vải đũi bằng các phương pháp thủ công. Để tạo nên một tấm vải chất lượng, những người thợ vải sẽ phải cực kỳ khéo léo và tinh tế, thực hiện đầy đủ các công đoạn cần thiết trước khi tiến hành xuất xưởng. Thông thường, họ sẽ phải thực hiện 4 công đoạn lớn sau.

Công đoạn đầu tiên sẽ là bước nấu sợi đũi. Những người thợ vải sẽ kéo sợi đũi từ kén của con tằm. Sau đó, họ sẽ nấu kén tắm trong nồi nước sôi đến khi kén được mềm ra.

Công đoạn thứ hai sẽ là kéo thành sợi. Đây là một quy trình khá quan trọng giúp làm nên những tấm vải đũi chất lượng, đạt đúng tiêu chuẩn của người tiêu dùng. Sau khi kén đã được mềm ra, người thợ vải sẽ kéo sợi kén ra một chậu nước. Công đoạn kéo sợi sẽ được thực hiện thủ công hoàn toàn.

Công đoạn thứ ba sẽ tiến hành phơi sợi đũi. Sau khi kéo kén lên, người ta sẽ guồng sợi đũi lại và đem đi phơi khô. Đây là một bước khá quan trọng để giúp sợi đũi tránh bị nấm mốc trước khi đem sợi đi dệt vải.

Cuối cùng, người sản xuất sẽ dệt thành vải đũi. Tại đây, họ sẽ dùng vun đũi để dệt sợi thành vải đũi. Sau khi bước này kết thúc, người ta sẽ đem đi nhuộm rồi làm nên các bộ trang phục, rèm cửa, ga trải giường,…

Xem thêm: Vải lanh là vải gì? Tìm hiểu đặc tính và ứng dụng của vải lanh

Công đoạn dệt thành vải đũi
Công đoạn dệt thành vải đũi

3. Đặc điểm của chất vải đũi

3.1. Đặc điểm chính của chất vải đũi

Nhẹ nhàng, thoải mái: Khi mặc các trang phục từ vải đũi, người dùng sẽ có cảm giác thoải mái, dễ chịu bởi trọng lượng vải khá nhẹ, chất lượng vải mềm mại, êm ái. Đặc biệt, vải đũi không có tính tích điện nên sẽ không sẽ bám dính vào cơ thể như các loại vải thô khác.

Tính thông thoáng, mát mẻ: vải đũi được làm 100% từ chất liệu tự nhiên nên có khả năng thấm hút cực tốt, đồng thời nó còn có tác dụng giải nhiệt. Điều này đã giúp cho chất vải có được sự mát mẻ vào những ngày thời tiết oi bức.

Tính tự nhiên: nguyên liệu của vải đũi có nguồn gốc từ tự nhiên nên rất an toàn cho da, không có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, vải đũi rất thích hợp để làm bộ trang phục cho trẻ em.

Đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng: Các sản phẩm từ chất vải đũi rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và màu sắc. Điều này sẽ giúp người sử dụng có nhiều sự lựa chọn và giải pháp thay thế khác nhau.

Vải đũi đem lại sự thoáng mát
Vải đũi đem lại sự thông thoáng, mát mẻ

3.2. Ưu và nhược điểm của vải đũi

Từ các đặc điểm chính của vải đũi, chúng ta có thể thấy được những ưu và nhược điểm của vải đũi như sau:

3.2.1. Ưu điểm của chất vải đũi

Vải đũi có trọng lượng nhẹ, mềm mại và thoáng mát. Nhất là trong quá trình dệt, vải đũi có khoảng hở giúp nó có khả năng thấm hút vượt trội, rất thích hợp để làm các trang phục mùa hè.

Không giống như các chất vải khác, vải đũi có độ nhăn tự nhiên. Điều này đã giúp nó có được vẻ đẹp của sự sang trọng, khiến người dùng dễ dàng có sự phân biệt ngay từ lần nhìn đầu tiên.

Mặc khác, vải đũi rất dễ giặt, dễ ủi. Càng làm sạch, bạn sẽ càng cảm nhận sự mềm mại của chất vải. Hiện nay, vải đũi là chất liệu có giá thành rẻ nhất trên thị trường. Giá của vải đũi sẽ dao động từ dao động từ 100.000 – 125.000 đồng/m.

3.2.2. Nhược điểm của chất vải đũi

Đối với những người yêu thích sự phẳng phiu thì vải đũi sẽ không phải là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Bởi vải đũi có rất nhiều nếp nhăn và nếp gấp khác nhau.

Ngoài ra, sự co giãn của vải đũi không được tốt bởi tính đàn hồi tương đối thấp. Bởi vì phần lớn vải đũi ở Việt Nam được sản xuất từ những kén tơ tằm đã già nên chất lượng sẽ không bằng như ở một số nước châu Âu.

Vải đũi có quá nhiều nếp nhăn hay nếp gấp
Vải đũi có quá nhiều nếp nhăn hay nếp gấp

4. Các loại vải đũi có mặt trên thị trường

4.1. Chất vải đũi thô

Chất vải đũi thô được dệt từ sợi tơ tằm thô. Về đặc điểm, chất vải này hơi cứng nhưng khi làm ra các bộ trang phục, nó có tính bóng nhẹ và ấm áp. Điều này đã giúp nó trở thành sản phẩm được ưa dùng nhất hiện nay. Đặc biệt là bộ quần áo trẻ em hay bộ áo sơ mi, đồ ngủ bằng vải đũi.

4.2. Chất vải đũi xước

Vải đũi xước là một chất liệu cực kỳ mềm mại nhưng khi làm nên thành phẩm, nó khiến người mặc có cảm giác nóng và khó chịu, nhất là vào mùa hè. Vải đũi xước được phân biệt với các loại vải khác nhờ các vết xước dọc theo sợi vải. Nhờ vậy mà nó được gọi là vải đũi xước. Chất vải này thường được sử dụng để làm các bộ trang phục cho nữ giới như quần short, bộ đồ công sở,…

4.4. Chất vải đũi họa tiết

Vải đũi họa tiết có quy trình sản xuất giống như vải đũi thô nhưng sẽ được thay đổi ở công đoạn cuối. Vải đũi họa tiết sẽ được thêu và trang trí với các họa tiết khác nhau trên bề mặt vải. Nhờ vậy mà nó có giá thành khá cao, hơn hẳn với các loại vải thông thường khác. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp chất liệu này trong các buổi trình diễn thời trang lớn trên thế giới.

Chất vải đũi họa tiết
Chất vải đũi họa tiết

5. Ứng dụng của chất vải đũi trong đời sống

Nhờ những đặc tính nổi trội của vải đũi mà nó được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong lĩnh vực thời trang, vải đũi được rất nhiều nhà thiết kế lựa chọn làm các bộ trang phục mùa hè như quần, áo, đồ bộ, váy,…

Đối với lĩnh vực nội thất, vải đũi không có tính gây tích điện nên được sử dụng trong sản xuất chăn ga, gối đệm,… Điều này sẽ giúp người có giấc ngủ êm ái và ngon sâu.

Vải đũi được sử dụng làm trang phục trẻ em
Vải đũi được sử dụng làm trang phục trẻ em

Trên đây chính là toàn bộ những lời chia sẻ của timviec365 về chất vải đũi là gì. Hy vọng, toàn bộ thông tin của bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về đặc điểm cũng như ưu, nhược của chất liệu này. Các bạn đừng quên ứng dụng chất liệu này trong màu hè để có được cảm giác của sự mát mẻ nhé!

Chất vải Umi là chất vải gì? Những đặc tính nổi bật của vải Umi

Vải Umi là một loại vải đặc biệt được rất nhiều người lựa chọn làm trang phục mùa hè. Cùng tìm hiểu về đặc điểm và quá trình sản xuất chất vải này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Chất vải Umi là chất vải gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý