Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chất vải poly là gì? Ứng dụng hữu ích trong đời sống với vải poly

Tác giả: Thảo Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 11 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Quần áo được hình thành từ nhiều loại vải khác nhau. Mỗi loại vải có đặc tính riêng biệt và cách sử dụng riêng. Trong đó, chất vải poly thường được mọi người tin dùng vì tính bền, sạch, thoáng mát cũng như tính ứng dụng cao của nó. Vậy nên bạn đừng bỏ lỡ cơ hội tìm hiểu chất vải poly là gì với bài viết dưới đây của timviec365.vn để biết tại sao chất vải này hữu ích đến vậy nhé.

1. Chất vải poly là gì?

Chất vải poly là một loại vải tổng hợp với tên gọi đầy đủ là chất vải polyester. Vải poly thực chất là các sợi nhựa được trùng hợp từ dầu mỏ, không khí và than đá. Chất vải poly. Mặc dù không phải vải làm từ sợi tự nhiên nhưng do nhiều đặc tính nổi trội và hữu ích cho đời sống mà loại vải này được sử dụng khá nhiều trong các lĩnh vực của đời sống.

Chất vải poly là gì?
Chất vải poly là gì?

2. Đặc tính của chất vải poly là gì?

2.1. Về ưu điểm

2.1.1. Chất vải poly có tính bền

Chất vải poly được đánh giá là chất vải có tình bền khá cao, có khả năng chống việc vải bị co rút hoặc những nếp nhăn ở quần áo. Lý do là bởi trong quá trình kéo sợi thì các sợi poly lại cuốn lấy nhau và tạo thành những cấu trúc vững chắc khó bị phá vỡ. Do đó, vải poly sẽ khó bị nhão hoặc nhăn kể cả bạc màu so với những chất vải khác như cotton, thun hay chiffon.

2.1.2. Có khả năng chống nước tốt

Chất vải poly thường có khả năng chống nước khá tốt. Vì bản chất vải poly là nhựa nên khó có thể bị nước xâm chiếm vào và làm ướt. Đặc tính chống thấm này của chất vải poly là thành quả có tính ứng dụng vượt bậc nhất là trong sản xuất áo mưa, áo gió hoặc chế tạo lều dã ngoại.

Các loại vải khác khi gặp nước thường thấm hút nhiều và nước sẽ làm oxy hoá các sợi vải gây ra tình trạng vải bị xấu, bị hỏng hoặc bị rách khi sử dụng. Nếu dùng chất vải poly thì mọi vấn đề thấm nước đề được giải quyết êm đẹp và chúng ta có thể vui vẻ làm những điều mình muốn với nước hoặc không bị ướt khi đi dưới trời mưa.

Khả năng chống nước tốt
Khả năng chống nước tốt

2.1.3. Vải poly dễ nhuộm màu

Không những vậy, chất vải poly còn rất dễ nhuộm màu sắc nổi bật bắt mắt. Màu sắc khi lên vải poly cũng rất bền khó phai và thường lên đúng màu, tạo ra những siêu phẩm quần áo đa dạng màu sắc. Quần áo có màu sắc đẹp cũng có tính thẩm mỹ hơn.

Đặc biệt là bạn không cần lo vấn đề vải poly phai màu. Khi vải được nhuộm màu, màu sẽ bám rất chắc gần như gắn liền với cấu trúc ban đầu nên không có chuyện phai màu sang quần áo khác nhé.

2.1.4. Dễ giặt là, bảo quản

Các vết bẩn trên chất vải poly đều rất dễ đánh bay chỉ bằng vài bước cọ rửa. Vì bề mặt vải trơn và không thấm những vết bẩn khó ưa nên việc giặt rửa trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, khi phơi những đồ dùng làm từ vải poly đều khô nhanh và cách bảo quản đơn giản, không lo bị mốc hay có mùi hôi.

Vải poly dễ giặt và bảo quản
Vải poly dễ giặt và bảo quản

Đối với các loại vải thông thường sẽ rất khó giặt vì vết bẩn bám sâu hoặc thấm hút nước quá sẽ rất lâu khô. Quần áo ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển khiến chúng ta mắc bệnh. Vì thế dùng quần áo từ chất vải poly một phần có thể bảo vệ sức khoẻ của chúng ta tốt hơn đấy.

2.1.5. Giá thành phải chăng

Vì là chất vải nguồn gốc từ nguyên liệu rẻ trong thiên nhiên, quy trình tổng hợp không quá phức tạp và công suất lớn nên chúng ta có thể sản xuất nhiều vải poly mà không lo vấn đề chi phí. Cũng nhờ đó là vải poly trở nên rẻ hơn và giá thành các sản phẩm từ poly cũng có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền của mọi người

2.2. Về nhược điểm

2.2.1. Khó thấm hút mồ hôi

Có lẽ khả năng chống nước vô tình trở thành một khuyết điểm của chất vải poly. Đối với đồ dùng khác không sao nhưng đối với quần áo bản thân chúng ta mặc sẽ rất khó chịu. Lý do bởi vì khả năng thấm hút của loại vải này khá kém, không thấm mồ hôi sẽ khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, bí bách, không thoát được hơi ra ngoài. Điều này khiến chúng ta cảm thấy khó thở và mệt mỏi hơn.

Vải poly khó thấm hút mồ hôi
Vải poly khó thấm hút mồ hôi

2.2.2. Dễ gây hại tới môi trường sống

Vì có độ bền cao, khó phân huỷ nên khi không dùng tới mà vứt đi sẽ ảnh hưởng tới môi trường, thậm chí gây ô nhiễm. Ngoài ra, do chất vải poly được sản xuất theo kiểu tổng hợp từ những phản ứng hoá học chuyển hoá thành sợi nhựa nên một phần cũng thải ra không khí những chất có hại. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới đời sống sinh hoạt và sức khoẻ của con người, cần được xử lý triệt để, không để lại những mối nguy hại cho nhân dân.

3. Vải poly được ứng dụng như thế nào?

3.1. Trong may mặc

Chất vải poly có lẽ được ứng dụng khá nhiều trong may mặc bởi tính bền bỉ. Nhưng do tính thấm hút kém nên vải poly thường được pha trộn với vải cotton để tạo ra những sản phẩm quần áo thể thao, váy vóc để có thể vận động thoải mái hơn. Ngoài ra, áo gió làm từ chất vải poly có thể giữ ấm cho cơ thể, dễ giặt, nhanh khô mà giá thành lại rẻ nên được rất nhiều người mua và sử dụng.

Một số sản phẩm may mặc từ vải poly
Một số sản phẩm may mặc từ vải poly

3.2. Trong sản xuất chăn ga

Chất vải poly cũng được ứng dụng trong sản xuất chăn ga bởi vì chăn ga được làm từ vải poly rất bền, mềm mịn và mát tạo cảm giác thoải mái, thư giãn khi ngả lưng xuống. Đặc biệt với những nhà có trẻ nhỏ hoặc người già dễ làm bẩn chăn gối hoặc làm ướt chúng thì rất cần những sản phẩm chăn ga chất poly nhé. Vì vải poly chống nước tốt, không thấm xuống đệm và dễ đánh bay vết bẩn khi giặt giũ, rất sạch sẽ và dễ sử dụng.

3.3. Trong làm đồ nội thất

Ngoài ra, chất vải poly còn được dùng trong làm các đồ nội thất như sofa, rèm cửa, v.v… Các sản phẩm từ vải poly thường dày dặn, có khả năng che chắn tốt nên làm rèm cửa rất đẹp và có thể sử dụng lâu dài. Đối với các nội thất có thể tìm được màu ưng ý vì màu sắc nhuộm vào chất vải này rất đa dạng, dễ nhuộm và khó phai. Các nội thất trong nhà thường là tài sản cố định nên cần những tính chất bền bỉ như trên người tiêu dùng mới yên tâm lựa chọn.

Rèm cửa được làm từ vải poly
Rèm cửa được làm từ vải poly

3.4. Trong sản xuất áo mưa, lều trại

Một ứng dụng mà mọi người dễ thấy nhất đó là sản xuất áo mưa, lều trại từ những tấm vải poly nguyên chất. Khi được sản xuất từ 100% poly thì những sản phẩm này đều chống nước rất tốt, đi mưa không lo bị ướt, cũng khó bị bào mòn bởi nước mưa. Bạn có thể thoải mái cắm trại với những chiếc lều dày dặn, kiên cố, chống chịu mưa nắng tốt mà hình ảnh vẫn có tính thẩm mỹ cao. Chính vì thế, đây là một ứng dụng tuyệt vời giúp chúng ta có được những sản phẩm hữu dụng trong cuộc sống.

Như vậy, với tất cả nội dung trên timviec365.vn đã giúp bạn tìm hiểu hết về chất vải poly là gì. Hy vọng rằng bạn có thể hiểu được bản chất của loại vải này và những ứng dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta nhé.

Đi tìm những đặc trưng và ứng dụng của loại vải nhung tăm

Gần đây, vải nhung tăm đang xuất hiện như một xu hướng và được sử dụng nhiều trong hàng thiết kế may mặc. Nhiều bạn vẫn còn đang mông lung về cách nhận biết loại vải này để mua quần áo phù hợp. Dưới đây timviec365.vn sẽ chỉ cho bạn những hiểu biết về vải nhung tăm là gì nhé.

Vải nhung tăm là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý