Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ - thế giới đa sắc màu

Tác giả: Phạm Thu Phương

Tạo CV online

1. Cuốn sách “chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ” và những lời bình

“luôn kết nối việc học tập với thực hành” đó chính là bí quyết và là lời khuyên cho việc học ngoại ngữ của tác giả Hồ Thu Hương tác giá cuốn sách “chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ. Cuốn sách chính là sự đúc kết toàn bộ những kinh nghiệm, kỹ năng mà cô đã tích lũy được khi trở thành người có thể nói được 5 thứ tiếng. Từng sống và trải nghiệm ngôn ngữ tại 7 Quốc gia, 4 Châu Lục tác giả Hồ Thu Hương đã có trong mình không chỉ những kinh nghiệm sống quý báu mà còn cả kinh nghiệm học ngôn ngữ một cách khoa học và hiệu quả nhất. 

Cuốn sách “chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ” và những lời bình
Cuốn sách “chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ” và những lời bình

Cuốn sách được chia ra thành 3 phần bao gồm: Phần I - bắt đầu, phần II nâng cao, phần III - duy trì, 58 bí kíp học ngoại ngữ đã được chia sẻ trong cuốn sách với những trải nghiệm chân thật nhất từ chính tác giả - “một công dân toàn cầu”  chắc chắn sẽ giúp cho các độc giả có thêm động lực kiên trì học ngoại ngữ nhiều hơn. 

Nội dung cuốn sách cũng chính là chìa khóa để giúp bạn có thể mở ra cánh cửa đa sắc màu về cách học ngôn ngữ trên thế giới. Để hiểu thêm về cuốn sách này mời bạn cùng theo dõi một số gợi mở sau đây. 

1.1. Hãy bắt đầu bằng niềm đam mê ngôn ngữ - lập kế hoạch - thời gian và mục tiêu cụ thể

1.1.1. Xây dựng niềm đam mê ngoại ngữ trong bạn 

Bạn có tin vào lực hấp dẫn không? Nếu lực hấp dẫn làm cho mọi vật có trọng lực và hút về nhau thì cũng giống như việc học ngoại ngữ vậy bạn và ngoại ngữ sẽ bị hút về nhau. Chỉ khi bạn có niềm đam mê và sự yêu thích đối với ngôn ngữ mà bạn yêu thích thì bạn mới có thể học được ngôn ngữ đó. 

Xây dựng niềm đam mê ngoại ngữ trong bạn
Xây dựng niềm đam mê ngoại ngữ trong bạn 

Nhiều người coi ngoại ngữ như “kẻ thù không đội trời chung” thử hỏi tại sao kết quả học tập của họ không bao giờ tiến bộ được? Đam mê có thể được bắt nguồn từ nguồn cảm hứng trong chính bạn, bạn có thể tự tạo ra nguồn cảm hứng cho chính mình hoặc bạn cũng có thể đi tìm nguồn cảm hứng từ mọi vật xung quanh để tự tạo cho mình một động lực và niềm đam mê học ngoại ngữ hàng ngày bạn nhé. 

1.1.2. Chọn ngôn ngữ mà bạn thực sự yêu thích - Tiếng anh là ngôn ngữ khởi đầu tốt nhất

Khi đã có được niềm đam mê để bắt đầu học một ngôn ngữ rồi thì điều tiếp theo bạn cần đó chính là đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Bạn muốn học những ngôn ngữ nào? Nếu bạn chưa biết nên chọn ngôn ngữ nào thì “tiếng Anh” chính là một trong những lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Đây cũng chính là lời khuyên của tác giả Hồ Thu Hương về việc bắt đầu học một ngôn ngữ. 

Chọn ngôn ngữ mà bạn thực sự yêu thích - Tiếng anh là ngôn ngữ khởi đầu tốt nhất
Chọn ngôn ngữ mà bạn thực sự yêu thích - Tiếng anh là ngôn ngữ khởi đầu tốt nhất

“Học tiếng Anh không lo chết đói và vứt ở đâu cũng có thể sống được” bạn có tin không? Khi trên thế giới có đến 1.268.000.000 người nói tiếng Anh. Một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới và được nói ở hầu hết các Châu Lục và là ngôn ngữ thứ hai của nhiều Quốc gia trên thế giới. 

Bạn có thể không biết nhiều ngoại ngữ hoặc ngôn ngữ bản địa những bạn lại thành thạo tiếng Anh thì điều này không chỉ giúp cho giao tiếp mà còn giúp cho công việc của bạn trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết. Nếu bạn đang đứng giữa ngã tư đường khi không biết nên chọn ngoại ngữ nào để học thì hãy bắt đầu với tiếng Anh. 

Để có thể chọn ra cho mình một ngôn ngữ mà bạn thực sự yêu thích và muốn học nhất bạn có thể dựa theo một số tiêu chí như sau: Sở thích của bạn là gì? Hoàn cảnh của bạn phù hợp hơn để học ngôn ngữ nào? Và bạn cũng có thể lựa chọn ngoại ngữ theo xu hướng thời đại - ngôn ngữ phổ biến ở thời đại bạn đang sống là những loại ngôn ngữ nào? 

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc câu hỏi: Ngành ngôn ngữ học ra làm gì?

1.2.3. Khi nào nên học ngoại ngữ và mục tiêu học ngoại ngữ của bạn là gì? 

Ngoại ngữ không bao giờ là giới hạn đối với bất kỳ ai có niềm đam mê bất tận với ngoại ngữ. Tuy nhiên, học ngoại ngữ càng sớm thì bạn càng có thêm nhiều lợi thế bởi việc tiếp thu kiến thức sẽ trở nên dễ dàng hơn. “Không có thời điểm nào tốt để học ngoại ngữ hơn là bây giờ” đừng chờ đợi, chần chừ bất cứ điều gì? Hãy học ngoại ngữ mọi lúc, mọi nơi, bất cứ khi nào? Bất cứ nơi đâu? 

Khi nào nên học ngoại ngữ và mục tiêu học ngoại ngữ của bạn là gì?
Khi nào nên học ngoại ngữ và mục tiêu học ngoại ngữ của bạn là gì? 

Một kế hoạch và mục tiêu ngắn hạn cho mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng và mục tiêu dài hạn cho mỗi năm về việc học ngoại ngữ sẽ mang đến cho bạn những kết quả không ngờ đấy! Tuy nhiên đừng lập ra một đống những kế hoạch và mục tiêu rồi lại để đấy các bạn nhé! Hãy “đặt tâm trí” của bạn và biến lý thuyết thành thực hành mỗi ngày chính là cách để bạn có thể duy trì đam mê học ngoại ngữ của mình đấy! 

1.2. Những bí kíp học ngoại ngữ từ người nổi tiếng và áp dụng thực tế

Ngoài việc từ đặt ra cho mình một kế hoạch, mục tiêu và một lộ trình học tập cụ thể thì bạn còn cần phải tự tìm kiếm cho mình những phương pháp học tập ngoại ngữ sao cho phù hợp với khả năng của bản thân. Bởi thực tế, có hàng ngàn phương pháp học ngoại ngữ khác nhau mà bạn có thể tham khảo. Dưới đây là một số bí kíp và đồng thời cũng là phương pháp học ngoại ngữ như sau: 

- Học ngoại ngữ bằng cách xem phim, bản tin và các kênh truyền hình nước ngoài - chia sẻ của Julie Fishman - một giáo viên dạy tiếng Anh cho những người nước ngoài.

- Du lịch khám phá chính là chìa khóa giúp bạn có sự tương tác và tăng tính phản xạ trực tiếp khi học ngoại ngữ. Theo chia sẻ của Audina Laura Achim - một nhà văn, nhà báo và đồng thời là chuyên gia quan hệ Quốc tế và quan hệ công chúng. 

Những bí kíp học ngoại ngữ từ người nổi tiếng và áp dụng thực tế
Những bí kíp học ngoại ngữ từ người nổi tiếng và áp dụng thực tế

- Học ngoại ngữ qua trường lớp để được đào tạo bài bản hơn, cân bằng việc học trên lớp và việc học tại nhà bằng cách cách xem phim, đọc sách và nghe nhạc bằng ngoại ngữ để cải thiện trình độ tiếng Anh của mình từng ngày. Theo chia sẻ của một kỹ sư điện và quang học - Miguel Ángel Guillen Torres. 

- Học ngoại ngữ bằng cách xem các bộ phim có phụ đề để có thể hiểu được các từ ngữ được sử dụng, cách phát âm và ngữ điệu để có thể tương tác, học theo cách phát âm của người bản địa một cách nhanh chóng nhất. Theo chia sẻ từ một chuyên gia tư vấn kinh doanh - Daniela Dragomi. 

Đọc thêm: Học ngành ngoại ngữ ra trường làm gì

1.3. Làm thế nào để nâng cao khả năng ngoại ngữ của bạn? 

Để nâng cao về khả năng ngoại ngữ của mình thì bên cạnh việc sử dụng khả năng như: Khả năng ghi nhớ, học từ mới bằng cách ghi ra những mẩu giấy nhớ, rèn luyện kỹ năng nghe - hiểu bằng việc take note lại tất cả các thông tin đó. Google chính là một trong những công cụ tìm kiếm hữu ích nhất cho việc học ngoại ngữ. 

Làm thế nào để nâng cao khả năng ngoại ngữ của bạn?
Làm thế nào để nâng cao khả năng ngoại ngữ của bạn? 

Học ngoại ngữ theo các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết từng chút một, kiến thức sẽ ngấm từ từ vào người bạn như một loại chất dinh dưỡng nuôi dưỡng cho bộ não của bạn. Hãy bắt đầu bằng kỹ năng nghe - hiểu - nói bắt chước theo ngữ điệu và phát âm của người bản ngữ, và đọc những mẩu chuyện đơn giản nhất có thể là những mẩu chuyện dành cho thiếu nhi đến những đoạn văn, bài văn dài hơn, mang tính chất học thuật, khó hơn. 

Đặc biệt, nếu bạn muốn trở thành người đa ngôn ngữ thì chắc chắn không thể bỏ qua việc tự đặt ra cho mình những quy tắc của bản thân, đưa mình vào guồng quay có quy trình, trật tự. “Hãy khó tính với chính bản thân mình” để đạt được kết quả như mong đợi bạn nhé. 

1.4. Kiên trì theo đuổi việc học ngoại ngữ đến cùng

Học là chuyện cả đời, khả năng của con người có hạn nhưng kiến thức nhân loại là vô biên. Bạn đừng bao giờ có trong mình tư tưởng rằng sẽ có thể thành thạo 4 đến 5 ngôn ngữ trong ngày mốt ngày hai. Hoặc hãy bỏ ngay suy nghĩ học cấp tốc trước khi bạn sẽ bị “tẩu hỏa nhập ma” và bị loạn kiến thức do học quá nhiều và áp lực bởi khối kiến thức quá lớn.

Kiên trì theo đuổi việc học ngoại ngữ đến cùng
Kiên trì theo đuổi việc học ngoại ngữ đến cùng

Hãy đi từng bước nhỏ một bằng cách học từng chút kiến thức mỗi ngày, duy trì cách học, phương pháp học bằng chính những kỹ năng mà bạn học được thì hiệu quả sẽ cao hơn. Việc cố nhồi nhét kiến thức sẽ sớm khiến bạn mệt mỏi và chán nản khi không đạt được kết quả như mình mong đợi. 

Đó chính là những bí kíp được chia sẻ trong cuốn sách cùng tên “chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ” mà bạn có thể tham khảo để áp dụng cho việc học ngoại ngữ của mình. Ngoài việc đọc sách thì bạn còn có thể nghiên cứu thêm về cách học ngoại ngữ của những người có khả năng đặc biệt về ngôn ngữ trong phần nội dung tiếp theo ngay sau đây.

Tham khảo thêm: Rất nhiều CV tiếng Anh đẹp, chuyên nghiệp

2. Những tấm gương xuất sắc cho việc học ngoại ngữ

Bạn có thể tìm cho mình một thần tượng để học theo các phương pháp học, kỹ năng, mẹo học ngoại ngữ từ họ. Đây chính là một trong những cách để bạn có thêm động lực học ngoại ngữ hằng ngày. 

Nhắc đến những người có khả năng xuất chúng về học ngoại ngữ thì không thể không kể đến tên của Timothy Doner - người nói thành thạo 23 thứ tiếng trong vòng 4 năm khi mới 20 tuổi. Chàng trai người Mỹ sinh năm 1995 này đã có những bí kíp gì để có thể nói được nhiều thứ tiếng như vậy? 

Năm 6/2016 anh đã đến Việt Nam để chia sẻ những kinh nghiệm của mình về việc học ngoại ngữ. Vậy bạn có muốn biết kinh nghiệm đó là gì không? Và đây chính là câu trả lời: 

Những tấm gương xuất sắc cho việc học ngoại ngữ
Những tấm gương xuất sắc cho việc học ngoại ngữ

- Học với tất cả niềm đam mê 

- Dành nhiều thời gian cho việc học ngoại ngữ - viết ra giấy để nhớ lâu hơn

- Học theo từng cụm từ và so sánh sự khác nhau giữa các cụm từ đó

- Học ngoại ngữ qua lời bài hát và áp dụng trong giao tiếp trực tiếp với người bản ngữ

- Giao tiếp và nói chuyện trực tiếp với người bản ngữ - “học ngoại ngữ thì không sợ sai”

- Học ngoại ngữ bằng việc tương tác và giao tiếp với người bản ngữ qua các trang mạng xã hội 

Hay vì học theo kiểu rời rạc thì bạn có thể học kết hợp các thứ ngôn ngữ lại với nhau theo kiểu so sánh, đối chiếu để thấy được điểm chung và riêng giữa các loại ngôn ngữ này. Từ đó bạn sẽ nắm được quy luật riêng của từng thứ tiếng, từng nhóm ngôn ngữ. Đây chính là chìa khóa giúp bạn mở ra cánh cửa để có thể tiếp xúc với một nền văn hóa mới, lối sống mới, tư duy mới và cơ hội làm việc mới. 

Ngoài những bí kíp trên thì nền tảng giáo dục và thói quen học tập, điều kiện và môi trường sống chính là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc học ngoại ngữ của bạn. Bạn cần xác định trình độ và khả năng của mình để có thể tự đặt ra những phương pháp học tập hiệu quả nhất. 

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ vừa rồi các bạn đã có thêm động lực về việc học ngoại ngữ. Cơ hội khám phá thế giới và trải nghiệm những điều thú vị tại các đất nước khác nhau đang chờ đón các bạn. Hãy luôn là người chủ động nắm bắt cơ hội bằng việc học ngoại ngữ ngay từ bây giờ các bạn nhé! Chúc các bạn luôn luôn cố gắng và đi được đến tận cùng của đam mê. 

 

Kỹ năng ngoại ngữ - chìa khóa “vàng” mở cánh cửa thành công

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý