CV theo ngành nghề
CV theo ngôn ngữ
Tác giả: Trần Quỳnh Trang
Lần cập nhật gần nhất: 24/08/2024
Trong thời buổi công nghệ hiện đại như hiện nay, vấn đề chứng thực các giấy tờ trở nên đơn giản hơn rất nhiều so với việc trước đây chúng ta phải đến những cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để thực hiện. Hình thức chứng thực điện tử được xây dựng nhằm giải quyết tất cả những hạn chế của việc chứng thực trước đây. Để tìm hiểu thêm thông tin cũng như giải đáp câu hỏi chứng thực điện từ là gì? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu bài viết sau.
Chứng thực điện tử là việc mà các cơ quan có thẩm quyền sử dụng hình thức điện tử để chứng thực bản sao trùng khớp với những văn bản hành chính căn cứ vào dạng văn bản bằng giấy.
Để có thể thực hiện chứng thực điện từ thì mỗi người dân phải đăng ký tài khoản trên dịch vụ công quốc gia. Dựa theo những quy định tại khoản 1 điều 4 nghị định số 45/2024/NĐ-CP về các thủ tục hành chính sẽ được thực hiện và tiến hành trên điện tử cũng sẽ có giá trị pháp lý y như các hình thức thủ tục hành chính khác theo quy định hiện hành.
Chính vì vậy mà bản sao điện tử sẽ được cấp từ sổ gốc nên có giá trị sử dụng như bản chính nên người dân, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử.
Dựa theo điều 5 của nghị định 23/2024/NĐ-CP về thẩm quyền chứng thực bản sao điện tử hành chính, ta có những cơ quan, tổ chức được thực hiện hoạt động chứng thực.
Phòng tư pháp của phường, quận, huyện, thị xã hoàn toàn có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực bản sao từ bản chính của các giấy tờ và văn bản do cơ quan tổ chức của Việt Nam, cũng như cơ quan, tổ chức nước ngoài hoặc cơ quan tổ chức Việt Nam liên kết với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận.
Các ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoàn toàn có thẩm quyền và trách nhiệm phải chứng thực các bản sao từ bản chính của những giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận.
Đầu tiên, để có thể thực hiện việc chứng thực điện tử, người dân, tổ chức, doanh nghiệp cần truy cập vào website Cổng dịch vụ công quốc gia.
Sau đó chọn mục Thông tin dịch vụ và tiếp tục chọn Dịch vụ nổi bật.
Tiếp theo, người dân, tổ chức, doanh nghiệp chọn phần các dịch vụ tùy thuộc theo nhu cầu thực hiện thủ tục, dịch vụ được hiển thị trên màn hình.
Khi hoàn tất việc lựa chọn dịch vụ thực hiện chứng thực điện tử, người dân, doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn và thực hiện theo các trình tự cung cấp hồ sơ văn bản tài liệu để có thể thực hiện công việc chứng thực.
Ở phần dịch vụ công sẽ được cung cấp tại 2 địa chỉ cơ quan thực hiện chứng thực là Ủy ban nhân dân cấp xã/ phường và phòng tư pháp, người dân, doanh nghiệp cần lựa chọn cơ quan, tổ chức phù hợp với mục đích chứng thực của mình. Sau đó kiểm tra kỹ lại thông tin một lần nữa và nhấn Đồng ý.
Hoàn thành những thao tác trên, màn hình sẽ hiển thị thông tin để đặt lịch hẹn, người dân và doanh nghiệp cần lựa chọn và điền thông tin ngày hẹn, giờ hẹn cụ thể. Điền thông tin xong ta cần nhấn nút Đặt lịch hẹn để thông tin có thể được gửi đi.
Sau cùng, màn hình sẽ hiển thị thông báo đặt lịch hẹn thành công, đối với các cá nhân và tổ chức đã có tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia thì sau khi cơ quan tư pháp hoàn thành việc cấp chứng thực điện tử, hồ sơ giấy tờ sẽ được chuyển về tài khoản của mình trên chính cổng thông tin. Người sử dụng cần tải tập tin về máy và sử dụng khi thực hiện các giao dịch liên quan đến việc xác nhận điện tử.
Trong trường hợp người dân hoặc tổ chức chưa có tài khoản trên dịch vụ công quốc gia thì các giấy tờ, hồ sơ chứng thực sẽ được gửi qua mail mà cá nhân, tổ chức đó đã đăng ký trên dịch vụ công.
Khi thực hiện việc chứng thực điện tử, các giấy tờ cần được bảo toàn nguyên vẹn, không bị rách rưới hoặc xóa bỏ. Cùng với đó, phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép, trong trường hợp bản chính không hợp lệ thì không thể làm căn cứ để có thể chứng thực bản sao.
Để có thể thực hiện việc chứng thực thông tin, bản chính phải thể hiện được các thông tin rõ ràng, chính xác. Trong trường hợp bản chính bị hư hỏng, mục nát, thông tin bị che mờ thì chắc chắn không thể thực hiện được công việc chứng thực.
Việc thực hiện chứng thực các văn bản được đóng dấu mật hoặc các văn bản được ghi rõ là không được sao chụp của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. Chính vì vậy việc chứng thực các giấy tờ này hoàn toàn không được phép.
Trường hợp bản chính mang trong mình những nội dung vi phạm pháp luật, trái với đạo đức xã hội hoặc tuyên truyền, xuyên tạc, kịch động chiến tranh, chống lại nhà nước, chống lại chế độ xã hội chủ nghĩa, bịa đặt lịch sử Việt Nam, xúc phạm, bôi nhọ danh dự, uy tín của bất cứ cá nhân tổ chức nào cũng hoàn toàn không được chấp nhận chứng thực.
Những văn bản không có giá trị về mặt pháp lý là những văn bản của các nhà nước, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp và công nhận nhưng chưa được hợp pháp hóa lãnh sự cũng sẽ bị từ chối chứng thực. Những giấy tờ ấy nếu muốn được công nhận, chấp thuận và chứng thực bản sao phải đi kèm với việc dịch thuật và giấy tờ chứng minh hợp pháp hóa lãnh sự.
Cùng với đó, những giấy tờ, văn bản của cá nhân tự lập nhưng không được công nhận của những cơ quan tổ chức có thẩm quyền thì cũng không được chứng thực bản sao. Những văn bản không được công nhận sẽ không có giá trị về mặt pháp lý, không được xác nhận, đảm bảo tính xác thực của nội dung nên không thể chứng thực bản sao theo quy định của pháp luật.
Hy vọng, qua bài viết này, timviec365.vn có thể cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích và giải đáp được cho bạn thắc mắc liên quan đến câu hỏi Chứng thực điện tử là gì? Mong rằng, những thông tin này có thể hỗ trợ trong quá trình học tập, làm việc hay thu thập thêm kiến thức cho bản thân mình. Đừng theo dõi, cập nhật các tin tức về công nghệ cũng như tìm kiếm việc làm liên quan đến lĩnh vực công nghệ trên trang timviec365.vn nhé!
Những vấn đề cần lưu ý để hiểu rõ hoạt động chứng thực là gì?
Chứng thực là gì? Những điều cần biết của hoạt động chứng thực? Để tìm lời giải cho thắc mắc trên, hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu qua bài viết sau đây.
BÌNH LUẬN
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng Yên
Hotline: 0979.524.615
Email: timviec365.vn@gmail.com
Sản phẩm được tách ra từ Công ty Cổ Phần thanh toán Hưng Hà – điện thoại 0982.079.209 để phát triển chuyên sâu về lĩnh vực tuyển dụng việc làm (chủ tịch hội đồng quản trị công ty mẹ ông Trương Văn Trắc)
App CV365
App JobChat365
Trải nghiệm ngay JobChat365 – Nhắn tin nhanh, gọi miễn phí!
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng Yên
Hotline: 0979.524.615
Email: timviec365.vn@gmail.com
Sản phẩm được tách ra từ Công ty Cổ Phần thanh toán Hưng Hà – điện thoại 0982.079.209 để phát triển chuyên sâu về lĩnh vực tuyển dụng việc làm (chủ tịch hội đồng quản trị công ty mẹ ông Trương Văn Trắc)
Sản phẩm được tách ra từ Công ty Cổ Phần thanh toán Hưng Hà – điện thoại 0982.079.209 để phát triển chuyên sâu về lĩnh vực tuyển dụng việc làm (chủ tịch hội đồng quản trị công ty mẹ ông Trương Văn Trắc)
© 2017 - 2025 Công ty TNHH MTV Job 365. All rights reserved.
