Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chương trình tiên tiến là gì? Cơ hội của sinh viên khi học CTTT

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Theo đuổi bậc Đại học, đặc biệt là những chương trình tiên tiến được đào tạo bài bản vừa là mơ ước không có điểm dừng, vừa là cột mốc quan trọng cần phải chinh phục của nhiều bạn trẻ, trót dành tình yêu cho con đường học vấn. Tuy nhiên, không phải sinh viên sắp sửa bước vào ngưỡng cửa đại học nào cũng thấu hiểu đầy đủ chương trình tiên tiến là gì, lợi ích của chương trình đào tạo này ra sao? Để giúp bạn có một cái nhìn đầy đủ nhất mời bạn cùng theo dõi ngay trong bài viết sau đây nhé. 

Việc làm thêm cho sinh viên

1. Giải  mã chương trình tiên tiến là gì?

Trước những năm 2006, khái niệm chương trình tiên tiến là gì lẫn làn sóng đào tạo chương trình đại học viết tắt là CTTT trong những tài liệu tuyển sinh dường như là thông tin quá mới mẻ với sinh viên và các bậc phụ huynh.

 Giải  mã chương trình tiên tiến là gì?
 Giải  mã chương trình tiên tiến là gì?

Sau khoảng 15 năm phát triển và thu hút sự quan tâm đông đảo của nhiều sĩ tử, hiện nay, chương trình tiên tiến là một phần làm nên “thương hiệu” cho nhiều trường đại học về kinh doanh và công nghệ. Thật ra, chương trình tiên tiến là tên gọi của một chương trình đào tạo được Bộ giáo dục chính thức đề xuất và đưa vào đào tạo ở bậc đại học tại nước ta lần đầu tiên vào năm 2006. Chương trình này được liên kết trực tiếp với các trường đại học hàng đầu trên thế giới, được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh dựa trên những chuẩn mực đào tạo của trường đối tác và được hỗ trợ ngân sách từ nhà nước. 

Như “làn gió mới” thổi vào chương trình giảng dạy truyền thống, chương trình tiên tiến cho phép các trường đại học tại Việt Nam được nhập khẩu giáo trình nước ngoài, các môn học được tuyển chọn bởi các chuyên gia với mục đích giúp sinh viên có thể nhanh chóng tiếp cận với những tri thức mới, hiện đại đang được triển khai tại các cơ sở đại học ngoài nước được liên kết.

Cũng tại chương trình này, sinh viên được tiếp cận với các giảng viên xuất sắc từ trong và ngoài nước, có cơ hội gặp gỡ giao lưu với các sinh viên quốc tế. Để đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của chương trình tiên tiến, các nhà trường phải tích cực đổi mới, trang bị, bổ sung cơ sở vật chất để phục vụ trực tiếp cho công tác đào tạo và tạo động lực cho sinh viên. Đặc biệt, với đặc thù đào tạo ngoại ngữ, sinh viên được trang bị đầy đủ vốn tiếng Anh để trao đổi, xử lý, nghiên cứu tài liệu vừa trau dồi kỹ năng giao tiếp làm việc sau này.

Bạn hiểu chương trình tiên tiến là gì?
Bạn hiểu chương trình tiên tiến là gì?

Trong năm 2016, nhân kỷ niệm 10 năm, chương trình tiên tiến chính thức cập bến nền Giáo dục Đại học Việt Nam, từ con số 0, trên khắp cả nước đã có đến hơn 37 chương trình tiên tiến được áp dụng tại khoảng 24 trường Đại học tiêu biểu tại Việt Nam liên kết trực tiếp với 24 trường Đại học quốc tế danh giá. Trong đó, có đến 18 trường Đại học nổi tiếng tại Mỹ, 1 trường đại học từ Bỉ, 1 trường đại học từ Anh, 2 trường tại Úc và 2 trường Đại học tại Xứ sở Bạch Dương - Nga. 

Xem thêm: Việc làm Nhân viên công nghệ thông tin mới nhất

2. Điểm mặt một số lợi thế của sinh viên theo học chương trình tiên tiến 

Hội tụ những đặc điểm nổi bật, mặc dù sở hữu mức học phí tương đối cao dao động khoảng từ 1,4 - 1,6 lần mức phí học tập so với chương trình chuẩn, tuy nhiên, thử thách chương trình tiên tiến tại nhiều trường Đại học tốp đầu vẫn chưa có xu hướng "hạ nhiệt" 

Vậy kì thực, chương trình tiên tiến có những lợi thế gì mà hút sinh viên đến vậy? 

2.1.  Cơ hội được trau dồi, học tập giao lưu với sinh viên nước ngoài 

Điểm mặt một số lợi thế của sinh viên theo học chương trình tiên tiến
Điểm mặt một số lợi thế của sinh viên theo học chương trình tiên tiến 

Ngay đến tên gọi, với những người tiếp xúc với khái niệm này lần đầu thôi cũng dễ dàng hình dung về chất lượng đào tạo. Nhưng không dừng lại ở chất lượng, điểm đặc sắc của chương trình này được thể hiện ở sự tiến tiến trong những cơ hội.

Đại học vốn là môi trường lĩnh hội tri thức rộng mở, với những sinh viên theo học chương trình tiên tiến, các sinh viên có nhiều cơ hội được gặp gỡ, tiếp xúc, học tập với các giáo viên nước ngoài, có cơ hội được giao lưu với sinh viên quốc tế theo học các chương trình đào tạo của các trường đại học liên kết.

Trang bị thiết bị đúng “đẳng cấp” quốc tế, sinh viên không những được tiếp cận với tri thức mới mẻ, được nghiên cứu bởi những giáo sư, chuyên gia hàng đầu, được trang bị vốn tiếng Anh phục vụ học tập và công việc mà còn được trải nghiệm một môi trường học tập, nghiên cứu bài bản chuẩn quốc tế ngay trong lòng Việt Nam mà không phải “xuất ngoại” với học phí quá đắt đỏ.

Đặc biệt, thông qua các chương trình giao lưu sinh viên, với những ứng cử viên có trình độ ngoại ngữ và quá trình học tập và rèn luyện tốt, có cơ hội hỗ trợ phí du học nước ngoài. Trong đó, các chương trình trao đổi sinh viên thường được nhà trường hỗ trợ học bổng lên đến 100% cho thời hạn giao lưu quốc tế từ 3 - 6 tháng. Quá trình chuyển tiếp du học trong hai năm cuối tại Đại học liên kết được hỗ trợ phí học tập và sinh hoạt đến trên 50%. 

2.2. Cơ hội việc làm rộng mở 

 Cơ hội việc làm rộng mở
 Cơ hội việc làm rộng mở của sinh viên theo học chương trình tiên tiến

Để đáp ứng được tiêu chuẩn của chương trình tiên tiến tại các trường Đại học, bắt buộc sinh viên phải trau dồi và rèn luyện mình một cách khắt khe, nghiêm túc, nhất là vốn ngoại ngữ và kỹ năng mềm. Nhưng “tiền nào vải ấy”, bù lại sinh viên theo đuổi chương trình này cơ cơ hội gặt hái được những thành công trong sự nghiệp ngoài mong đợi với những cơ hội việc làm rộng mở. Theo khảo sát của nhiều chuyên trang về nghề nghiệp uy tín cho thấy, khoảng trên 95% sinh viên chương trình tiên tiến có được việc làm tốt ngay sau khi ra trường.

100% nhà tuyển dụng đều đánh giá cao lực lượng sinh viên tốt nghiệp tiên tiến hội tụ nhiều đặc điểm về kỹ năng mềm đến ngôn ngữ và trình độ trong những vị trí quản lý và bước đường thăng tiến rộng mở. Vốn Ngoại ngữ tốt trong công nghệ và kinh doanh quốc tế, giúp sinh viên dễ dàng nắm bắt được cơ hội có mặt tại các tập đoàn top Việt Nam, công ty có vốn đầu tư nước ngoài với mức thu nhập và chế độ đãi ngộ hơn hẳn.

Xem thêm: Học công nghệ thông tin có khó không?

3. Chương trình tiên tiến tại một số trường Đại học nổi bật

Hiện nay, với sự mở rộng đào tạo chương trình tiên tiến cho càng nhiều cơ sở Giáo dục đủ điều kiện, nắm cơ cơ hội được thử thách và rèn luyện mình để chinh phục những lợi thế có một không hai tại các chương trình tiên tiến với sinh viên không phải là điều quá khó khăn. Nếu thực sự quan tâm đến chương trình này thì những thông tin về chương trình tiên tiến tại một số trường đại học nổi bật mà timviec365.vn mang lại ngay sau đây sẽ dành cho bạn

3.1. Chương trình tiên tiến Đại học Bách khoa Hà Nội

Chương trình tiên tiến tại một số trường Đại học nổi bật
Chương trình tiên tiến tại một số trường Đại học nổi bật

Nếu là Fan cứng của công nghệ, chắc chắn rằng, chương trình tiên tiến tại ngôi trường có bề dày lịch sử và chất lượng đào tạo hàng đầu Việt Nam, không dễ dàng để bạn bỏ qua. Hòa vào làn sóng đào tạo tiên tiến, HUST quyết định đi đầu trong phong trào đào tạo này với tên gọi ELITECH.

Theo đại diện trường cho biết, ELITECH được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh cho 14 chuyên ngành về khoa học kỹ thuật bao gồm: Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông  (Tiếng Anh), Kỹ thuật Y sinh (Tiếng Anh), Kỹ thuật Cơ Điện tử  (Tiếng Anh), Khoa học và kỹ thuật vật liệu (Tiếng Anh),  Kỹ điều khiển & tự động hóa - Hệ thống Điện (Tiếng Anh), Kỹ thuật thực phẩm (Tiếng Anh), Kỹ thuật hóa dược (Tiếng Anh), Phân tích Kinh doanh (Tiếng Anh, Kỹ thuật ô tô (Tiếng Anh, Chương trình kỹ sư Công nghệ thông tin Global ICT (Tiếng Anh), Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (Tiếng Anh) và bổ sung đào tạo bằng tiếng Nhật và tiếng Pháp cho các chuyên ngành IT như Hệ thống nhúng thông minh và IoT (Tiếng Việt/Nhật), Công nghệ thông tin Việt Pháp (Tiếng Việt - học tăng cường tiếng Pháp, Chương trình kỹ sư CNTT Việt Nhật  (Tiếng Việt/Nhật). 

Hiện nay, mức học phí được Đại học Bách khoa Hà Nội áp dụng cho đào tạo chương trình tiên tiến dao động từ 35 - 60 triệu đồng/năm  học. 

Việc làm it phần mềm

3.2. Chương trình tiên tiến Đại học Ngoại Thương 

Xếp vào tốp 2 những trường đại học kinh tế đào tạo chương trình tiên tiến chất lượng đã gọi tên Đại học Ngoại thương. Cơ hội rộng mở này hiện đang được FTU trao cho những sĩ tử có niềm đam mê với quản trị kinh doanh, tài chính, tập trung ở 3 chuyên ngành tiêu biểu nhất là Kinh tế đối ngoại, quản trị kinh doanh quốc tế và tài chính ngân hàng. Áp dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, các thí sinh đáp ứng đủ tiêu chuẩn về điểm sàn sẽ phải tham gia phỏng vấn trực tiếp với hội đồng tuyển sinh bằng tiếng Anh. Mức học phí cho chương trình tiên tiến tại Đại học Ngoại thương những năm gần đây dao động từ 40 - 60 triệu đồng. 

Chương trình tiên tiến Đại học Ngoại Thương
Chương trình tiên tiến Đại học Ngoại Thương 

3.3. Chương trình tiên tiến Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Một trong những cơ sở nổi bật phía Nam đào tạo chương trình tiên tiến hút sự quan tâm đông đảo của sinh viên công nghệ là Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh. Triển khai chương trình này từ những năm 2007 dựa trên sự cấp phép của Bộ Giáo dục, sinh viên tại VNUHCM - UIT được tiếp cận với hai chuyên ngành IT hot nhất hiện nay là  hệ thống thông tin quản lý (MIS: Management Information Systems) và hệ thống thông tin địa lý (GIS: Geographic Information Systems).

Cả hai chương trình này đều được lấy cảm hứng và chuẩn đào tạo từ đại học liên kết hàng đầu tại Mỹ là Đại học Bang Oklahoma – Hoa Kỳ. Bên cạnh cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên tại trường ngoài những chuyên gia người Việt đầu ngành còn có giảng viên mời từ trường OSU và nhiều trường Đại học tại nước ngoài.  

Xem ngay: Thông tin tuyển dụng việc làm kỹ sư GIS cập nhật nhanh nhất trên timviec365.vn

Chương trình tiên tiến Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
Chương trình tiên tiến Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Trên đây chính là một số thông tin thú vị đi giải đáp giúp bạn chương trình tiên tiến là gì. Hi vọng rằng, những thông tin này sẽ thật sự hữu ích với bạn trong quá trình định hướng nghề nghiệp và lựa chọn chương trình học tập đại học thực sự phù hợp cho mình. 

Ngành Kỹ thuật Y sinh - Đại học Bách khoa Hà Nội

Bên cạnh chương trình tiên tiến, bạn có thể khám phá cụ thể hơn về chủ chuyên ngành kỹ thuật y sinh tại Đại học Bách Khoa Hà Nội trong bài viết sau đây nhé. 

Ngành Kỹ thuật Y sinh - Đại học Bách Khoa Hà Nội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý