Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ thuật cơ điện tử là gì? Tương lai việc làm ngành cơ điện tử

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời kỳ hội nhập, lại đang trong thời đại công nghệ 4.0 sự phát triển của khoa học kỹ thuật là rất cần thiết phục vụ cho nhu cầu phát triển của kỷ nguyên mới. Là một trong những nhân tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của khoa học kỹ thuật không thể không nhắc tới các đóng góp của ngành kỹ thuật cơ điện tử. Chính vì vậy, ngành kỹ thuật cơ điện tử trở thành một ngành học có sức hút với nhiều bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên để có định hướng phù hợp nhất với đam mê, trình độ và kỹ năng của bản thân, hãy cùng theo chân Timviec365.vn tìm hiểu sâu hơn kỹ thuật cơ điện tử là gì qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm kỹ thuật cơ điện tử là gì? 

kỹ thuật cơ điện tử là gì
Kỹ thuật cơ điện tử là gì?

Sự kết hợp phức hợp của các ngành cơ khí, điện tử, và tin học được gọi chung là cơ điện tử. Một ngành liên quan đến các thiết bị máy móc phục vụ cho sự phát triển của xã hội trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay bởi vậy nó trở thành ngành có sức ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại. Mục đích của lĩnh vực kỹ thuật nhiều lĩnh vực này là nghiên cứu các máy tự hành từ một viễn cảnh kỹ thuật và phục vụ những mục đích kiểm soát của những hệ thống tiên tiến tạo ra những sản phẩm mới có tính năng vượt trội phục vụ các hoạt động trong đời sống. Một minh chứng tiêu biểu nhất đóng góp cho xã hội hiện nay là sản phẩm về Robot có thể thay thế con người thực hiện một số hoạt động, là đại diện tiêu biểu của ngành kỹ thuật cơ điện tử. 

Kiến thức nền tảng bạn được tiếp thu khi tham gia học ngành kỹ thuật cơ điện tử đó là các kiến thức về công nghệ điện tử, tự động hóa, công nghệ cơ khí, điện và quan trọng được lĩnh hội kiến thức chuyên môn về ngành kỹ thuật cơ điện. Từ đó sinh viên có khả năng tính toán, phân tích số liệu và thiết kế để thi công các hệ thống cơ điện tử và máy tự động. Trong quá trình học bạn được dạy các kỹ năng giúp bạn viết cách vận hành, điều khiển các loại máy gia công cơ khí, các vi điều khiển, máy CNC,…

Xem thêm: Điện dân dụng là gì?

2. Công việc thực tế dành cho sinh viên ngành kỹ thuật cơ điện tử khi ra trường 

công việc kỹ thuật cơ điện tử là gì
Công việc sau khi ra trường dành cho sinh viên ngành cơ điện tử 

Sinh viên sau khi tốt nghiệp các chuyên ngành trong ngành kỹ thuật cơ điện tử tại các cơ sở đào tạo uy tín đã tích lũy được kiến thức, kỹ năng về thiết kế, sáng tạo các sản phẩm cơ điện tử như máy móc, thiết bị, các hệ thống, dây chuyền sản xuất tự động. Bên cạnh đó trong quá trình học, bất kỳ cơ sở đào tạo nào cũng tạo cơ hội cho sinh viên được ứng dụng thức tế từ đó cho cơ hội tiếp cận, khai thác và lĩnh hội những thành tựu của các sản phẩm cơ điện tử của các nước tiên tiến trên thế giới để ngoài việc vận hành, áp dụng và kế thừa, phát triển trên cơ sở sản phẩm đã có họ còn được củng cố kỹ năng, kiến thức chế tạo ra sản phẩm hữu ích hoàn toàn mới. 

Tốt nghiệp ngành kỹ thuật cơ điện tử, sinh viên có thể tham gia làm việc tại một số vị trí như:

- Kỹ sư thiết kế

- Kỹ sư vận hành hệ thống phần cứng và phần mềm điều khiển máy móc, các thiết bị tự động,…

- Chuyên viên tư vấn công nghệ phù hợp với khả năng sản xuất

- Chuyên viên thiết kế kỹ thuật 

- Lập trình viên điều khiển, thi công và chuyển giao các dây chuyền, hệ thống tự động, bán tự động 

- Giám đốc kỹ thuật, Trường bộ phận kỹ thuật sẽ là vị trí không hề xa vời với những ai có năng lực được chứng minh khi còn làm tại vị trí của một nhân viên. 

Các vị trí trên xuất hiện trong những doanh nghiệp về cơ khí, điện, điện tử hoặc những doanh nghiệp liên quan tới điện tử. Để tiếp cận với thông tin tuyển dụng ngành kỹ thuật cơ điện tử bạn có thể tận dụng ngay tính năng tìm kiếm việc làm trên website Timviec365.vn. Trên đây hàng trăm thông tin tuyển dụng hấp dẫn trong các doanh nghiệp điện tư lớn tại khắp 63 tỉnh thành trên cả nước luôn sẵn sàng phục vụ nhu cầu công việc của nhiều ứng viên ngành kỹ thuật cơ điện tử. 

3. Cơ hội việc làm kỹ thuật cơ điện tử ở hiện tại và tương lai 

việc làm kỹ thuật cơ điện tử là gì
Cơ hội việc làm kỹ thuật cơ điện tử ở hiện tại và tương lai 

Có thể khẳng định rằng trong thời đại kỷ nguyên công nghệ 4.0 mới này, sự đóng góp của ngành kỹ thuật cơ điện tử khá quan trọng để xã hội có thể bắt kịp xu hướng phát triển của ngành công nghiệp mà xu hướng đó lại là tin học hóa – tự động hóa tất cả các khâu, từ quản lý vật tư, chuẩn bị sản xuất, thực hiện sản xuất cho đến quản lý chất lượng sản phẩm. Hệ thống công nghệ - thiết bị đảm nhiệm những công việc này chính là sản phẩm của các kỹ sư cơ điện tử. 

Dựa theo kết quả thống kê của giới chuyên gia trong ngành, nhu cầu nhân lực của ngành cơ điện tử trở thành “cơn khát” tài năng trong vòng vài năm tới đây khi thời đại công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Cộng thêm việc nước ta liên tục đẩy mạnh giao lưu hợp tác với bạn bè quốc tế, nhiều doanh nghiệp trong nước cùng các công ty liên doanh với nước ngoài đang có cơ hội được tiếp nhận chuyển giao công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại đưa vào sử dụng trong quá trình sản xuất phục vụ hiệu quả năng suất lao động, tiết kiệm chi phí nhân công. Tuy nhiên để vận hành máy móc thiết bị hiện đại này cần tới đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn về kỹ thuật khá cao, vì thế nếu bạn có chuyên môn giỏi, kiến thức thực tế đảm bảo phục vụ tốt công việc trong tương lai thì sau khi ra trường, chấp nhận 1 – 2 năm tích lũy kinh nghiệm từ thực tế chắc chắn vị trí việc làm với mức lương hấp dẫn không khó để bạn tìm kiếm. 

4. Lựa chọn cơ sở đào tạo ngành kỹ thuật cơ điện tử phù hợp 

Muốn được tham gia làm việc trong ngành yêu cầu trước tiên bạn cần có nền tảng kiến thức chuyên môn nhất định thông qua việc học tập và rèn luyện trong các cơ sở đào tạo có giảng dạy chuyên môn nhóm ngành này. Ở đây Timviec365.vn giới thiệu tới các bạn một số ngôi trường đào tạo các chuyên ngành liên quan tới cơ điện tử có chất lượng đào tạo uy tín tại Hà Nội cho những ai đang băn khoăn tìm kiếm ngôi trường phù hợp có cơ sở để lựa chọn phục vụ tốt nhu cầu trong quá trình tham gia theo học. 

4.1. Đại học Công nghiệp Hà nội 

công nghiệp - kỹ thuật cơ điện tử là gì
Trường Đại học Công nghiệp - nơi đào tạo ngành kỹ thuật cơ điện tử uy tín 

Trường đại học Công nghiệp Hà Nội hay còn được biết đến với cái tên HaUI là ngôi trường  công lập trực thuộc Bộ Công thương có hệ thống đào tạo đa cấp, đa ngành nghề trong đó nhà trường có hai chuyên ngành đào tạo liên quan tới cơ điện tử là công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa và công nghệ kỹ thuật, điện tử. Khi tin tưởng chọn trường sinh viên hai chuyên ngành này sẽ nhận được những lợi ích bất ngờ dưới đây: 

- Điểm vào ngành không quá cao, xét tuyển theo hai khối A và A01 với số điểm dưới 23 phù hợp với nhiều đối tượng sinh viên 

- Trường có định hướng giáo dục mang tính ứng dụng thực tế bởi vậy ngoài nội dung lý thuyết sinh viên được chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành giải quyết các bài toán thực tế 

- Môi trường giáo dục được chú trọng đầu tư trang thiết bị, máy móc đầy đủ đáp ứng nhu cầu giảng dạy thực tế cùng đội ngũ giảng viên nhiệt tình 

- Mức học phí sinh viên phải đóng không quá cao chỉ dao động từ 15 – 17 triệu đồng/ năm

Tuy nhiên để có lựa chọn phù hợp, bạn cũng nên quan tâm tới một số nhược điểm còn tồn tại trong trường như sau: 

- Môi trường học tập cùng các bạn sinh viên trong trường có hạn chế về trình độ do điều kiện xét tuyển đầu vào thấp. 

- Tinh thần tự học, mày mò tìm hiểu thực tế của sinh viên chưa được rèn luyện kỹ do còn nhiều lỗ hổng về chất lượng đào tạo 

4.2. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông 

bưu chính - kỹ thuật cơ điện tử là gì
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông 

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông hay còn được gọi tắt là PTIT - Posts and Telecommunications Institute of Technology là một trong những ngôi trường đào tạo chuyên môn sâu về cơ điện tử uy tín chất lượng với chuyên ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử xét tuyển theo điểm số khối A và A01 khá thấp chỉ từ 21 – 22 điểm với chỉ tiêu tuyển sinh lớn, sinh viên trong quá trình học được tiếp xúc thực tế qua các chương trình đào tạo thực hiện các buổi kiến tập cho sinh viên.

Tuy nhiên, xác định vào trường bạn cần có nguồn tài chính ổn định bởi mức học phí đóng vào trường khá cao lên tới 480.000 đồng/ tín. 

4.3. Học viện Kỹ thuật Quân sự 

kỹ thuật quân sự - kỹ thuật cơ điện tử là gì
Học viện Kỹ thuật Quân sự - top 5 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam 

Nằm trong danh sách 5 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt nam đồng thời là trường đại học trọng điểm của đất nước trực thuộc sự quản lý của Bộ Quốc phòng. Học viện Kỹ thuật Quân sự là trường có hệ thống giáo dục cả hệ quân sự lẫn dân sự trong đó ngành kỹ thuật cơ điện tử thuộc hệ dân sự với hai chuyên ngành chính là Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa và kỹ thuật điện, điện tử. Tuy vậy nhưng sinh viên hệ dân sự vẫn được sống trong môi trường quân đội được rèn luyện tính kỷ luật quy củ, từ đó giúp bản thân có thói quen tốt, tác phong nghiêm chỉnh từ trong học tập tới công việc sau này. Ngoài ra sinh viên trong quá trình học còn có cơ hội tiếp xúc với máy móc, thiết bị thực tế để nghiên cứu, vận dụng kiến thức lý thuyết và thực tiễn. 

Tuy nhiên những ưu điểm trên đây chỉ dành cho một lượng chỉ tiêu rất ít do nhà trường chủ yếu vẫn đào tạo tập chung cho hệ quân sự vì vậy điểm đầu vào khá cao, cơ hội chỉ dành cho đối tượng có năng lực. Đồng thời thí sinh còn phải đảm bảo đầy đủ chỉ tiêu chung về ngoài hình, sức khỏe theo hệ quân sự dù ngành học thuộc hệ dân sự 

4.4. Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội 

giao thông vận tải - kỹ thuật cơ điện tử là gì
Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội

Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội thường được biết đến với tên viết tắt là UTC - University of Transport and Communications, là trường đại học công lập đào tạo chuyên ngành các lĩnh vực về kỹ thuật giao thông vận tải – kinh tế của Việt Nam. Liên quan tới khối ngành kỹ thuật Cơ điện tử có 3 chuyên ngành chính là Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Kỹ thuật điện, điện tử và  Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. 

Đây là một trong những ngôi trường chú trọng đào tạo về chuyên môn kỹ thuật, lợi ích cho sinh viên khi theo học tại đây được lĩnh hội kiến từ đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm. Điểm đầu vào ngành cao nhất dưới 23 điểm mà chỉ tiêu tuyển dụng lại khá cao, là cơ hội học tập cho nhiều bạn học viên đam mê nghề mà mức học phí đóng tại trường lại chỉ 330.000 đồng/ tín. 

4.5. Đại học điện lực Hà Nội 

điện lực - kỹ thuật cơ điện tử là gì
Đại học Điện lực 

Thuộc khu vực Hà Nội, một lựa chọn nữa dành cho các bạn có đam mê với ngành Kỹ thuật cơ điện tử là ngôi trường Đại học Điện lực Hà Nội - Electric Power University (EPU). Trường trực thuộc quản lý đào tạo của Bộ Công thương Việt Nam đào tạo chủ yếu các nhóm ngành liên quan tới điện, điện tử và cơ điện. Các chuyên ngành đào tạo nằm trong ngành Kỹ thuật cơ điện tử rất đa dạng để các bạn học viên lựa chọn như Tự động hóa và điều khiển thiết bị điện công nghiệp.

Trường có định hướng ứng dụng – thực hành giúp sinh viên hiểu và vận dụng tốt các kiến thức, kỹ thuật và công cụ tiên tiến trong lĩnh vực cơ điện tử vào công việc chuyên môn. Bên cạnh đó lại có điểm đầu vào thấp dành cơ hội học tập cho nhiều thí sinh cho dù có trình độ học vấn không cao nhưng có khả năng và kỹ năng cơ điện tử cao. Tuy nhiên sinh viên tại trường lại bị hạn chế về khả năng phân tích do trình độ học vấn còn thiếu sót. 

Hy vọng qua quá trình tìm hiểu kỹ thuật cơ điện tử là gì? Timviec365.vn đã cung cấp tới bạn nhiều thông tin mới bổ ích đồng thời giúp bạn có thêm có sở để định hướng nghề nghiệp, lựa chọn nơi đào tạo phù hợp với bản thân để được lĩnh hội kiến thức chuyên môn sâu phục vụ tối đa công việc trong tương lai. Cuối cùng, Timviec365.vn chúc các bạn may mắn và thành công trên bước đường tương lai.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý