Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin chuẩn về Ngành kỹ thuật Y sinh Đại học Bách khoa Hà Nội

Tác giả: Lại Trang

Ngày cập nhật: 31/08/2021

Kỷ nguyên lên ngôi của Khoa học công nghệ cùng với nhu cầu ngày càng cao về chăm sóc sức khỏe con người đã và đang tạo tiền đề cho sự thăng hạng vượt bậc của Kỹ thuật Y sinh. Là một trong những cái nôi đào tạo khoa học, kỹ thuật, với bề dày kinh nghiệm, ngành kỹ thuật Y sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội là địa hạt kiến tạo việc làm hấp dẫn cho Fan ngành Y. Đồng thời, đây cũng là lựa chọn ngành hút sự quan tâm đông đảo của nhiều bạn trẻ trót dành tình yêu cho Khoa học, công nghệ ứng dụng vào Y học. Hãy cùng theo dõi ngay bài viết sau đây để hiểu rõ về ngành kỹ thuật Y sinh - Đại học Bách Khoa Hà Nội ngay bên dưới bài viết sau đây nhé. 

Việc làm y dược

1. Điểm mặt vài nét nổi bật về ngành Kỹ thuật Y sinh - Đại học Bách khoa Hà Nội

Là một trong những lĩnh vực liên ngành có mối quan hệ khăng khít với loạt nghề truyền thống của Bách khoa như Điện, viễn thông, trí tuệ nhân tạo với các ngành nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn về sự sống và con người, ngành kỹ thuật Y sinh Đại học Bách khoa là một trong những cái nôi - có thâm niên đào tạo lâu dài lẫn chất lượng nhất toàn quốc.

Điểm mặt vài điểm nổi bật về ngành Kỹ thuật Y sinh - Đại học Bách khoa Hà Nội
Điểm mặt vài điểm nổi bật về ngành Kỹ thuật Y sinh - Đại học Bách khoa Hà Nội

Đi vào đào tạo từ cuối những năm 90 của thế kỷ XX, đến nay với trên dưới 20 năm kinh nghiệm, Đại học Bách Khoa Hà Nội là tụ điểm đào tạo nguồn nhân lực kỹ sư ngành kỹ thuật Y sinh chất cao. Với khoảng hơn 1000 kỹ sư, cử nhân tốt nghiệp hiện đang đảm nhiệm nhiều vị trí trọng yếu tại các cơ sở y tế công và tư với mức thu nhập hậu hĩnh. Để đảm bảo được nhu cầu khát nhân lực ngành này trên thực tế và bắt kịp được xu thế hội nhập và hiện đại hóa hiện nay, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã mở ra đào tạo ra nhiều hình thức.

Ngoài phương án đào tạo theo chương trình chuẩn với đầu ra là kỹ sư kỹ thuật Y sinh khi trải qua 5 năm đào tạo và chương trình cử nhân 4 năm, để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, nghiên cứu, hiện nay Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng áp dụng đào tạo chương trình Kỹ thuật Y sinh Tiến tiến. Khác với chương trình chuẩn là đào tạo 100% bằng tiếng Việt và lấy điểm theo đầu vào của ngành Điện tử Viễn Thông, thì ngành Kỹ thuật Y sinh Tiên tiến được giảng dạy 5 năm bằng tiếng Anh dựa trên sự phối hợp với ngôi trường nổi tiếng Trường ĐH Wisconsin-Madison (Mỹ) nổi tiếng.

Với đặc thù này, sinh viên ngoài việc có kết quả điểm chuẩn theo quy định của nhà trường cũng sẽ phải đáp ứng thêm một điều kiện về ngoại ngữ Ielts tương đương 5.5 trở lên. 

Ngành Kỹ thuật Y sinh - Đại học Bách khoa Hà Nội
Ngành Kỹ thuật Y sinh - Đại học Bách khoa Hà Nội

Bên cạnh hai chương trình đào tạo trên dành cho sinh viên, với những người đã đi làm hoặc có nguyện vọng học văn bằng hai ngành Kỹ thuật y sinh để nâng cao kiến thức hoặc chuyển ngành có thể tham gia kỳ thi tuyển sinh chương trình Kỹ thuật Y sinh vừa học vừa làm. Chương trình này hiện đang được nhà trường tuyển sinh tại hai cơ sở là Đại học Bách Khoa Hà Nội cơ sở 1 (Hà Nội) và Đại học Bách khoa Hà Nội cơ sở 2 (Tp.Hồ Chí Minh).

Tham khảo thêm: Cơ hội việc làm điện tử viễn thông cho sinh viên các trường kỹ thuật như Bách Khoa, Điện Lực, Đại học Công Nghiệp...

2. Ngành kỹ thuật Y sinh Đại học Bách Khoa Hà Nội sẽ học những gì?

Không có quá nhiều sự khác biệt về mặt kiến thức của sinh viên Kỹ thuật Y sinh được đào tạo theo chương trình chuẩn và chương trình chuẩn tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Đặc điểm lớn nhất để khu biệt giữa hai chương trình này chính là ngôn ngữ đào tạo và khối lượng kiến thức và cơ hội nghề nghiệp sau ngay ra trường. So với sinh viên theo học chương trình chuẩn, việc đào tạo bằng tiếng Việt hoàn toàn sẽ có phần hạn chế hơn một chút so với chương trình tiên tiến khi sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức Y học bằng tiếng Anh và học tập lẫn nghiên cứu khoa học theo định hướng chương trình nước ngoài, đặc biệt là các bạn muốn chuyên sâu nghiên cứu về y học, kỹ thuật y sinh trên phạm vi “vượt biên giới”.

Ngành kỹ thuật Y sinh Đại học Bách Khoa Hà Nội sẽ học những gì?
Ngành kỹ thuật Y sinh Đại học Bách Khoa Hà Nội sẽ học những gì?

Cùng với việc tiếp xúc những kiến thức mới, cơ hội nghề nghiệp của những sinh viên chương trình tiên tiến tại các văn phòng, viện nghiên cứu, cơ sở y tế trên phạm vi toàn cầu sẽ rộng mở hơn vì trước đó đã được trau dồi và đào tạo bài bản trên nền tảng tiếng Anh tốt. Nhưng dĩ nhiên, tiền nào vải ấy, với chương trình tiên tiến, học phí bỏ ra để theo học sẽ cao hơn nhiều so với chương trình chuẩn. Đi vào cụ thể, chúng ta có thể trả lời ngay ngành kỹ thuật y sinh của sinh viên Bách khoa học những gì qua nội dung cụ thể sau:

2.1. Khối kiến thức giáo dục Đại cương ngành Y sinh 

Như nhiều môn khác, bước vào ngành Kỹ thuật Y sinh của ngôi trường Đại học áp lực bậc nhất - Đại học Bách khoa Hà Nội, sinh viên sẽ trải qua khoảng 1 năm đầu tiên để củng cố nền tảng lý luận chính trị thông qua một số môn học tiêu biểu như Nguyên lý Mác Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Pháp luật Đại cương, Đường lối Đảng Cộng sản Việt Nam...Cùng với đó là những kiến thức về giáo dục thể chất và an ninh Quốc phòng.

Trong nhóm giáo dục đại cương bắt buộc, sinh viên cũng sẽ học ngoài ngữ, chủ yếu là tiếng Anh tập trung cho 4 kỹ năng là nghe, nói, đọc, viết. Đối với các sinh viên theo học chương trình Kỹ thuật Y sinh tiên tiến, trong năm đầu tiên, các sinh viên sẽ được học hoàn toàn bằng tiếng Anh, ôn luyện từ kiến thức nền tảng đến nâng cao để làm bước đệm cho những năm tiếp theo đi sâu vào chuyên ngành.

Một số bộ môn khác không thể thiếu trong khối kiến thức cơ sở này bao gồm: Vật lý Đại cương, Đại số, Giải tích, xác suất thống kê, Hóa học, sinh học Đại cương, Động học, Tĩnh học, Giao tiếp kỹ thuật cơ bản và nhập môn kỹ thuật. Thời lượng cho học tập và nghiên cứu khối kiến thức tại Đại học Bách khoa Hà Nội khoảng trên dưới 70 tín chỉ. 

 Khối kiến thức giáo dục Đại cương ngành Y sinh
 Khối kiến thức giáo dục Đại cương ngành Y sinh 

2.2. Chương trình đào tạo cơ sở ngành và chuyên ngành Kỹ thuật Y sinh - Đại học Bách khoa Hà Nội

Sau khi kết thúc khoảng 70 tin chỉ kiến thức cơ sở bắt buộc, sinh viên ngành kỹ thuật Y sinh sẽ bước kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành để phục vụ trực tiếp cho công cuộc nghiên cứu và ra làm việc sau này của mình. Những kiến thức này được đại diện bởi các bộ môn cơ sở ngành được đại diện bởi: Thiết kế Kỹ thuật Y sinh, ngôn ngữ lập trình, cấu kiện điện tử, vật liệu y sinh, cơ sinh, cơ sở vật liệu y sinh, lý thuyết mạch,tín hiệu và hệ thống và cấu trúc dữ liệu.

Đi sâu vào chuyên ngành, sinh ngành theo đuổi Kỹ thuật Y sinh tại Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ đi sâu vào nghiên cứu thiết kế Kỹ thuật y sinh nâng cao, giải phẫu (anatomyvà sinh lý, chẩn đoán hình ảnh, thông tin y tế, Kỹ thuật siêu âm và xử lý ảnh, mạch điện tử II, Kỹ thuật vi xử lý và Quang học Y sinh. 

Kết thúc chương trình học sẽ là báo cáo thực tập tốt nghiệp và đồ án tốt nghiệp. Vậy với chương trình này thì cơ chế tuyển sinh của Đại học Bách khoa Hà Nội cho ngành Kỹ thuật Y sinh như thế nào? Chúng ta hãy cùng theo dõi cụ thể dưới nội dung sau đây nhé. 

 Chương trình đào tạo cơ sở ngành và chuyên ngành Kỹ thuật Y sinh - Đại học Bách khoa Hà Nội
 Chương trình đào tạo cơ sở ngành và chuyên ngành Kỹ thuật Y sinh - Đại học Bách khoa Hà Nội

3. Cơ chế tuyển sinh ngành Kỹ thuật Y sinh Đại học Bách khoa Hà Nội có gì đặc biệt?

Bên cạnh những cơ hội việc làm hot, chương trình đào tạo thị cơ chế tuyển sinh của ngành Kỹ thuật Y sinh Đại học Bách khoa Hà Nội cũng là thông tin nóng hút sự quan tâm đặc biệt của Fan ngành Y trước mùa thi đại học. Để có thể ra nhập lực lượng cử nhân, kỹ sư Ngành Kỹ thuật Y sinh của HUST và săn được cơ hội việc làm tốt tại các phòng quản lý vật tư tại Bệnh viện, các công ty Đa quốc gia hay các chuyên gia nghiên cứu Kỹ thuật tại các đơn vị y tế...bạn bắt buộc đảm bảo những điều kiện đầu vào như sau.

Xem ngay: Việc làm kỹ sư y sinh nhưng yêu cầu từ thực tiễn, mô tả công việc này mà sinh viên y sinh cần học tập liên tục

Cơ chế tuyển sinh ngành Kỹ thuật Y sinh Đại học Bách khoa Hà Nội có gì đặc biệt?
Cơ chế tuyển sinh ngành Kỹ thuật Y sinh Đại học Bách khoa Hà Nội có gì đặc biệt?

Với chương trình chuẩn - Ngành Kỹ thuật Y sinh mã ngành EX5, Đại học Bách khoa Hà Nội đang áp dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia cho hai tổ hợp môn khối A00 (Toán Lý Hóa)  và A01 (Toán, Lý, Anh). Điểm chuẩn ngành này qua những năm gần nhất  2020 là 21.1 đối với chương trình Tiên tiến và 26.5 đối với chương trình chuẩn. Bên cạnh đó, đối với sinh viên xác định theo học chương trình tiên tiến sẽ phải đáp ứng điều kiện thứ hai là sở hữu bằng Ielts 5.5 hoặc tương đương vì được đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Xem thêm: Bác sĩ phẫu thuật học ngành gì? Một số cơ sở đào tạo Y đa khoa

4. Học phí ngành kỹ thuật Y sinh Đại học Bách khoa Hà Nội 

Tùy vào chương trình đào tạo sinh viên lựa chọn, theo đó sẽ có mức học phí khác nhau. Đối với sinh viên ngành kỹ thuật Y sinh theo học chương trình chuẩn sẽ được HUST áp dụng mức học phí khoảng 400.000 đồng/1 tín chỉ dao động từ 15.000 - 20 triệu đồng/năm học. Với chương trình tiên tiến, mức này có thể gấp khoảng 1.5 lần. Học phí ngành Kỹ thuật Y sinh - chương trình tiên tiến đang có mức khoảng 480.000 đồng/1 tín chỉ, dao động khoảng 30 - 35 triệu đồng/năm học. 

Học phí ngành kỹ thuật Y sinh Đại học Bách khoa Hà Nội
Học phí ngành kỹ thuật Y sinh Đại học Bách khoa Hà Nội 

Trên đây chính là toàn bộ những thông tin hot xoay quanh ngành Kỹ thuật Y sinh - Đại học Bách khoa Hà Nội cho bạn. Mong rằng, những thông tin này thật sự hữu cho bạn, đặc biệt trong quá trình định hướng và lựa chọn ngành học thật sự phù hợp cho mình. Thân ái!

Học bách khoa ra làm gì? Bạn đã biết chưa?

Ngoài ngành Kỹ thuật Y sinh, các bạn cũng có thể tìm hiểu cụ thể hơn về cơ hội nghề nghiệp khi theo học Bách khoa ngay dưới bài viết sau nhé. 

Học bách khoa ra làm gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý