Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm sao để có thể chuyển ngạch lương từ trung cấp lên đại học

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Không phải ai cũng may mắn đỗ ngay đại học, có những người sự nghiệp học hành của họ khá vất vả, chính vì thế mà chỉ đỗ trung cấp. Tuy nhiên sau khi đỗ trung cấp nếu liên thông lên đại học thì vẫn có thể chuyển ngạch lương từ trung cấp lên đại học. Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này và những vấn đề xoay quanh câu chuyện “ngạch lương”.

1. Tìm hiểu chuyển ngạch lương từ trung cấp lên đại học là như thế nào?

chuyển ngạch lương từ trung cấp lên đại học là như thế nào
Chuyển ngạch lương từ trung cấp lên đại học là như thế nào?

Trước tiên để hiểu vấn đề chuyển ngạch lương thì bạn cần phải biết thế nào là ngạch lương. Theo đó ngạch lương được hiểu là phương tiện để phân biệt trình độ cũng như vị trí làm việc của một cá nhân nào đó trong các cơ quan, công ty. Trong ngạch lương thì được chia thành lương chuẩn và lương thâm niên trong nghề.

Người lao động hoàn toàn có thể chuyển ngạch lương từ thấp lên cao, tuy nhiên thì cần trải qua một quá trình thi nâng ngạch lương. Và bên cạnh đó việc xét nâng ngạch cũng tùy thuộc vào mức độ mà cá nhân đó hoàn thành công việc và có thâm niên trong nghề như thế nào.

Như vậy, bước đầu bạn cũng có những định hình về chuyển ngạch lương rồi đúng không? Nếu bạn đang có nhu cầu muốn chuyển ngạch lương thì bạn nên làm gì? Và bận cần đáp ứng những điều kiện như thế nào thì mới đủ tiêu chuẩn để thi nâng ngạch. Tất cả những thắc mắc này của bạn sẽ được chúng tôi giải đáp ở phần sau đây.

2. Những điều kiện để thi nâng ngạch lương

điều kiện thi nâng ngạch lương
Điều kiện thi nâng ngạch lương

- Thứ nhất, bạn cần phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian ba năm liên tiếp gần nhất với kỳ thi nâng ngạch lương. Bạn phải là người có phẩm chất chính trị tốt, phẩm chất đạp đức tốt, bên cạnh đó bạn không nằm trong thời gian bị thi hành kỷ luật, hoặc đã có thông báo của cơ quan nhà nước về việc xem xét kỷ luật.

- Thứ hai, bạn cần phải có năng lực chuyên môn cao, nghiệp vụ tốt để đảm bảo cho vị trí việc làm khi nâng ngạch lương được đảm bảo ổn định.

- Thứ ba, cần phải đáp ứng những yêu cầu về các văn bằng chứng chỉ, và các yêu cầu chuyên môn khác, đảm bảo đúng yêu cầu của kỳ thi nâng ngạch.

Có rất nhiều trường hợp nâng ngạch lương như vậy đã diễn ra. Tại thời điểm trong quá khứ khi bạn thi công chức, bạn chỉ có bằng trung cấp, nhưng ở thời điểm hiện tại bạn đã có bằng đại học và có mong muốn chuyển lương từ hệ trung cấp lên hệ đại học. Bạn phải bày tỏ quan điểm của mình với cơ quan nhà nước về mong muốn chuyển ngạch lương. Tuy nhiên không phải kiến nghị muốn chuyển ngạch lương là chuyển ngay được. Mà bạn phải đợi đến các kỳ thi nâng ngạch lương do địa phương đó tổ chức thì mới được tham gia. Trong trường hợp đã được sự đồng ý của cơ quan nhà nước nhưng bản thân bạn vẫn phải đáp ứng những yêu cầu của công việc.

Như bạn thấy đấy, việc chuyển ngạch lương từ trung cấp lên đại học cần có phải tuân theo những quy định của cơ quan có thẩm quyền chứ không phải muốn nâng ngạch thì sẽ nâng luôn được. Nếu bạn đang có dự định chuyển ngạch lương thì hãy xem xét những điều kiện thật kỹ lưỡng trước khi khiến nghị chuyển ngạch lương nhé.

3. Bạn có nên chuyển ngạch lương từ trung cấp lên đại học hay không?

Để giải quyết câu hỏi này, sau đây chúng tôi sẽ đưa ra ba con số cho bạn thể hiện hệ số lương của trung cấp, cao đẳng và đại học. Tương ứng là: 1.86, 2.10, 2,34

Bạn chỉ cần lấy hệ số lương tương ứng nhân với mức lương cơ bản thì sẽ ra lương mà bạn được nhận. Sau đó chúng ta cùng nhau giải quyết câu hỏi này nhé.

có nên chuyển ngạch lương từ trung cấp lên đại học hay không
Có nên chuyển ngạch lương từ trung cấp lên đại học hay không?

Tại sao hiện nay lại có nhiều người chuyển từ ngạch lương trung cấp lên hệ đại học đến như vậy? Tôi sẽ lấy một ví dụ để bạn hiểu hơn về vấn đề này: “lưng của bạn là 4 triệu đồng/tháng với bằng trung cấp, nhưng khi bạn chuyển ngạch lương đại học thì con số này đã nhân lên thành 6 triệu đồng/ tháng” vậy theo bạn chúng ta có nên chuyển ngạch lương hay không?

Khi đáp ứng đủ những điều kiện của kỳ thi nâng ngạch và được cơ quan có thẩm quyền đồng ý thì bạn nên chuyển ngạch lương của mình lên đại học vì những lợi ích khổng lồ sau:

- Bạn sẽ được tăng lương, với mức lương cao hơn thì bạn hoàn toàn có thể trang trải cho cuộc sống của chính mình. Không những thế mà còn có thể lo cho cuộc sống của gia đình.

- Sau khi chuyển ngạch lương lên đại học, những ưu đãi của Nhà nước đối với bạn cũng được tốt hơn, bạn sẽ được hưởng những chính sách tốt nhất, các dịch vụ tốt nhất.

- Sau khi nghỉ hưu, bạn cũng có thể đảm bảo tiền lương hưu của mình khá cao  khi về già.

- Khi chuyển ngạch lương từ trung cấp lên đại học thì cơ hội thăng tiến của bạn sẽ cao hơn rất nhiều, con đường sự nghiệp của bạn sẽ rộng mở hơn với ngạch lương mới. Nó cũng giống như một luồng gió mới trong sự nghiệp công việc của bạn.

4. Một số ngành nghề có thể chuyển ngạch lương từ hệ trung cấp lên đại học

một số ngành nghề có thể chuyển ngạch lương từ trung cấp lên đại học
Một số ngành có thể chuyển ngạch lương từ trung cấp lên đại học

Như đã nói, không phải ai cũng có con đường công danh thuận lợi, cũng không phải ai cũng thi đỗ đại học luôn. Có rất nhiều người con đường sự nghiệp của họ rất vất vả. Chỉ thi đỗ trung cấp, sau đó lại học liên thông lên đại học, tính ra như vậy con đường học tập của họ cũng chỉ bằng với những người học đại học, thế nhưng việc học lại vô cùng khó khăn theo kiểu vừa học vừa làm. Tuy nhiên, với những người chỉ đỗ trung cấp thì bạn hoàn toàn có thể được nhận lương như những người đại học nếu bạn đủ điều kiện và tham gia kỳ thi nâng ngạch lương.

Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến cho bạn một số ngành nghề bạn có thể chuyển từ ngạch lương trung cấp lên đại học.

4.1. Nghề giáo viên

Chắc chắn đây không phải nghề hot trong giới trẻ hiện nay nữa. Nhưng nếu bạn không tự tin với khả năng của chính mình và chỉ có thể đỗ trung cấp thì đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Vì nghề giáo viên là một trong những ngành nghề bạn có thể học liên thông lên đại học và có cơ hội chuyển ngạch lương rất lớn. Thực rá ngành nghề nào thì bạn cũng đều có thể liên thông lên đại học được nhưng để chuyển ngạch lương thì chỉ áp dụng cho công, viên chức Nhà nước.

Giáo viên, tuy lương không được cao nhưng bạn cũng có thể dễ dàng thi vào biên chế bằng chính năng lực của mình. Ban đầu với mức lương không cao, nhưng nếu chuyển ngạch lương cộng với thâm niên trong nghề thì mức lương hàng tháng bạn nhận được cũng khá ổn định.

4.2. Ngành kế toán

Kế toán đang là một ngành khá hot hiện nay, không những bạn có thể làm trong nhà nước mà còn có thể làm tư nhân với môi trường năng động. Đây cũng là một trong các ngành có đào tạo liên thông lên đại học. Sau khi làm ở các cơ quan nhà nước nếu có nhu cầu về chuyển ngạch lương từ trung cấp lên đại học thì bạn cần phải đáp ứng những quy định về nâng ngạch lương của cơ quan.

4.3. Những điều bạn cần biết về đào tạo liên thông

- Thứ nhất về đối tượng đào tạo liên thông:

+ Đối với đào tạo liên thông thì bạn cần phải tốt nghiệp trung cấp và được xếp loại khá thì mới đủ điều kiện để học liên thông.

+ Nếu xếp loại tốt nghiệp trung bình thì bạn phải có ít nhất ba năm kinh nghiệm làm việc đúng với chuyên môn đó thì mới được đăng ký tham gia học liên thông.

- Thứ hai chính là vấn đề thời gian đào tạo, thời gian đào tạo đối với trung cấp liên thông lên đại học là từ 2 năm đến 4 năm.

Trên đây là một vài lưu ý khi bạn đăng ký học liên thông, hãy xác định rõ mục tiêu của mình rồi quyết định nhé.

5. Thực trạng của việc chuyển ngạch lương từ trung cấp lên đại học hiện nay

thực trạng của việc chuyển ngạch lương từ hệ trung cấp lên đại học
Thực trạng chuyển ngạch lương từ hệ trung cấp lên đại học

Trong thời buổi kinh tế thị trường như hiện nay thì việc chuyển ngạch lương là rất phổ biến, đặc biệt Việt Nam là một đất nước đang thực hiện tinh giảm biên chế rất nhiều, sẽ loại bỏ những người trình độ chuyên môn kém, không phù hợp với công việc. Bởi lẽ đó mà công nhân viên chức đang “đua” nhau học liên thông và thi chuyển ngạch lương để “tránh” những kỳ tinh giảm biên chế.

Trong thời kỳ việc làm, thất nghiệp đang có nhiều biến động như hiện nay thì bạn hoàn toàn có thể bị mất việc sau một đêm thức dậy. Cũng chính vì muốn giữ vững cái ghế nóng đó mà rất nhiều người đã tham gia kỳ thi nâng ngạch lương. Bên cạnh đó, số lượng người đỗ trung cấp vô cùng nhiều, đặc biệt là ngày trước, chính vì thế mà việc chuyển ngạch lương từ trung cấp lên đại học lại ngày càng nhiều.

Đôi khi họ chuyển ngạch lương không phải vì nhu cầu mà là vì theo phong trào, nếu mình không chuyển sang bằng đại học thì sẽ bị mất việc. Cũng chính vì những lý do đó mà việc xét duyệt điều kiện thi nâng ngạch phải ngày càng chặt chẽ và khắt khe hơn để đảm bảo cho những kỳ thi công bằng, và bộ máy nhân sự nhà nước được đảm bảo về chuyên môn và nghiệp vụ tốt hơn.

Chuyển ngạch lương từ trung cấp lên đại học không còn là vấn đề mới xảy ra ở nước ta một vài lần nữa. Mà đây là vấn đề đã diễn ra từ rất lâu trước đây, tuy nhiên theo thời gian thì những quy định về nâng ngạch lương cũng có những thay đổi. Nếu bạn đang trong giai đoạn chuẩn bị để thi nâng ngạch thì hãy đảm bảo những công việc được giao luôn hoàn thành tốt, đảm bảo đạo đức chính trị tốt và đặc biệt là trình độ chuyên môn cũng phải đảm bảo cho công việc.

Với những thông tin về chuyển ngạch lương từ trung cấp lên đại học mà timviec365.vn cung cấp cho bạn trên đây. Hy vọng bạn có thể tiếp thu thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích phục vụ cho công tác chuẩn bị nâng ngạch lương của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý