Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những điều bạn chưa biết về cơ hội thăng tiến trong xuất nhập khẩu

Tác giả: Hồng Nguyễn

Tạo CV online

1. Cơ hội thăng tiến trong xuất nhập khẩu 

Xuất nhập khẩu là một trong những ngành nghề ngày càng nhận được sự quan tâm lớn của mọi người, đặc biệt đây còn là lĩnh vực kinh doanh được nhà nước cực kỳ chú ý. Có thể nói ở Việt Nam xuất nhập khẩu là nghề rất phát triển, có cơ hội thăng tiến cao kèm theo đó là phúc lợi, mức lương thỏa đáng với mong muốn cũng như kỹ năng, kinh nghiệm của từng người. Nhân viên ngành này rải rác ở nhiều vị trí khác nhau tuy nhiên điểm chung của nhân viên xuất nhập khẩu là giúp quá trình lưu thông hàng hoá được diễn ra thuận lợi nhằm cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả. 

1.1. Các vị trí có nhiều cơ hội thăng tiến, đãi ngộ tốt  

1.1.1. Nhân viên hải quan 

Đây là một vị trí rất tiềm năng và quan trọng trong ngành xuất nhập khẩu.  

Nếu bạn chưa biết thì từ nước ngoài chuyển hàng về Việt Nam và từ Việt Nam xuất hàng sang nước ngoài thì phải thông qua một bên được là “hải quan". Nhiệm vụ của các nhân viên ở đây là giúp quá trình thông quan trở nên hợp pháp, làm đúng trình tự và xử lý các vấn đề ùn tắc hàng hóa. 

Tổng quan về ngành xuất nhập khẩu
Tổng quan về ngành xuất nhập khẩu 

Công việc này rất “đắc địa" bởi đòi hỏi sự hiểu biết chuyên môn cao đặc biệt là yêu cầu ngoại ngữ rất khắt khe. Môi trường này sẽ mang lại cho bạn nhiều kiến thức giúp trau dồi kỹ năng để dễ dàng có những bước đột phá trong tương lai.

1.1.2. Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu 

Ngay từ tên gọi công việc đã toát lên sự chính xác, chỉn chu - tính chất đặc thù của một nhân viên chứng từ. Nhiệm vụ khi làm việc tại vị trí này là giải quyết các vấn đề liên quan đến hồ sơ chứng từ nhằm phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó phải đảm bảo các thông tin chuẩn xác, ăn khớp nhau chứ không thể “râu ông nọ cắm cằm bà kia", như thế là đi tong luôn công việc rồi! 

1.1.3. Nhân viên sales 

Hay còn được gọi là nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu và logistics. Điểm đặc biệt so với công việc thông thường đó là sản phẩm mà nhân viên chào mời, thu hút khách hàng không phải một “thực thể" mà là một “dịch vụ". 

Nhân viên sales trong ngành xuất nhập khẩu có những điểm khác biệt riêng
Nhân viên sales trong ngành xuất nhập khẩu có những điểm khác biệt riêng

Chính vì thế yêu cầu của nhân viên sales trong ngành xuất nhập khẩu cũng cao hơn rất nhiều, họ có nhiệm vụ tiếp cận khách hàng tiềm năng để thúc đẩy hoạt động dịch vụ giúp tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp. Thế nên đây được đánh giá là một trong những công việc cực kỳ tuyệt vời để bạn có cơ hội thăng tiến trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. 

1.2. Một số kỹ năng quan trọng để tăng cơ hội thăng tiến trong xuất nhập khẩu

Ngoài những kỹ năng cần thiết bắt buộc phải có của một nhân viên xuất nhập khẩu thì bạn nên bổ sung và trau dồi một vài kỹ năng liên quan khác để giúp tăng cao cơ hội phát triển nghề nghiệp. Phải nhớ rằng trước khi rèn dũa những kỹ năng “bên ngoài" thì cần làm tốt các kỹ năng “bên trong" nhé! 

1.2.1. Xây dựng chiến lược 

Đây được coi là yếu tố hàng đầu để nhà lãnh đạo có thể nhìn ra được tài năng và sự khác biệt của bạn so với các nhân viên khác. Bất cứ ai cũng đều muốn trọng dụng người tài để phát triển công việc bởi thế bạn cần rèn luyện kỹ năng cũng như tìm tòi được điểm mạnh của bản thân để phát huy tối đa. 

Nhiệm vụ của một nhân viên xuất nhập khẩu là quản lý và lưu trữ, ghi chép tài liệu có liên quan đến chuỗi cung ứng. Nếu bạn biết cách xem xét và có khả năng xây dựng chiến lược để tìm ra giải đáp cho bài toán tiết kiệm chi phí sản xuất, phí vận chuyển hàng hoá mà không làm biến đổi chất lượng sản phẩm và ảnh hưởng đến thời gian giao hàng thì xin chúc mừng bởi chắc chắn bạn sẽ “lọt mắt xanh" của cấp trên! 

Xây dựng chiến lược là kỹ năng rất quan trọng
Xây dựng chiến lược là kỹ năng rất quan trọng 

Kỹ năng xây dựng chiến lược nhiều phần trăm mỗi người do bẩm sinh mà có, hiểu nôm na là trí thông minh trời ba. Tuy nhiên trau dồi và rèn luyện để đạt được kỹ năng không phải điều bất khả thi. Thử nghĩ mà xem, nếu bạn không chịu sử dụng, mài dũa mỗi ngày thì chắc chắn kỹ năng cũng sẽ đến lúc bị bào mòn, ngược lại nếu nỗ lực hết mình bạn sẽ sớm gặt hái được “trái ngon" thôi! Đó là quy luật cuộc sống, vậy nên việc bạn cần làm là chăm chỉ và không ngừng phấn đấu trong công việc. 

1.2.2. Kỹ năng giao tiếp, đàm phán 

Đặc thù của nghề xuất nhập khẩu là phải làm việc với nhiều nhân viên thuộc các bộ phận như hải quan, kho hàng, đối tác làm ăn,.. chưa hết còn phải chịu trách nhiệm với các bên cung cấp để liên hệ vận chuyển hàng hoá, thương lượng hợp đồng,... Mỗi công đoạn này đều cực kỳ quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến công việc, là bộ mặt thương hiệu của doanh nghiệp, quan trọng hơn là giá trị công việc/ lô sản phẩm liên quan đều lên tới con số hàng chục tỷ đồng. Nếu có sai sót hay thất thoát thì ngay cả công ty lẫn bản thân đều phải trực tiếp gánh hậu quả. 

Bất cứ ngành nghề nào cũng nên trau dồi kỹ năng này
Bất cứ ngành nghề nào cũng nên trau dồi kỹ năng này

Ngược lại, nếu là người có kỹ năng giao tiếp và khả năng đàm phán sẽ mang lại nhiều hiệu quả trong công việc. Nói không chừng bạn sẽ có cơ hội được trở thành “người phát ngôn" cho công ty mỗi khi có dự án nhỏ và lớn luôn ấy chứ! Và tất nhiên cứ mỗi cơ hội như thế chẳng mấy chốc bạn sẽ được trọng dụng và thăng tiến trong công việc. Vậy mới thấy tầm quan trọng của ngôn ngữ và lối ăn nói, xử lý tình huống khéo léo rất quan trọng trong đời sống con người.

1.2.3. Kỹ năng tổ chức sắp xếp công việc 

Nghe thì giống như đây là kỹ năng thuộc về bộ phận quản lý nhưng nếu có thể thì bất cứ ai, thuộc ngành nghề vị trí nào cũng cần học hỏi và trau dồi. 

Đối với công việc xuất nhập khẩu, môi trường rộng lớn, đội ngũ nhân viên và khối lượng công việc rất nhiều bởi thế đây là một trong những kỹ năng cực quan trọng. Nó sẽ giúp chúng ta quản lý công việc hiệu quả, khai thác được nhiều khía cạnh, lên timeline theo dõi thời gian, địa điểm vận chuyển hàng hoá chính xác. 

Rèn luyện được kỹ năng này chắc chắn bạn sẽ sớm thăng tiến trong công việc
Rèn luyện được kỹ năng này chắc chắn bạn sẽ sớm thăng tiến trong công việc

Đi đôi với việc sắp xếp công việc linh hoạt là khả năng sử dụng thành thạo các công cụ tin học văn phòng. Đây là 2 kỹ năng không thể bán rời. 

Nếu đã rèn luyện thành công để trở thành một “master" trong việc tổ chức, quản lý công việc thì dù bạn có làm việc ở vị trí nào kể cả không phải thuộc lĩnh vực xuất nhập khẩu thì cũng đều được ưu tiên và có cơ hội thăng tiến cao trong công việc nha! 

Xem thêm: Mô hình quản trị OKR

2. Tiềm năng phát triển và nhu cầu tuyển dụng ngành xuất nhập khẩu ở Việt Nam 

Như đã giới thiệu ở trên, nước ta đặt khá nhiều kỳ vọng và sự quan tâm đến ngành kinh doanh này. So với các nước đang phát triển trong khu vực thì Việt nam nổi lên như một sự lựa chọn tuyệt vời cho việc cung cấp nguyên liệu giá rẻ và chi phí sản xuất thấp. Nước ta luôn chú trọng và không ngừng đàm phán các hiệp định đối tác kinh tế toàn diện trong khu vực. Chỉ cần các hiệp định ấy được thông qua và có hiệu lực thì nước ta sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận với các thị trường lớn trên thế giới mà vẫn đảm bảo được chi phí thuế rơi ở mức tương đối thấp. 

Ngoài ra Việt Nam luôn giữ tinh thần cởi mở, thân thiện với các nhà đầu tư quốc tế. Tất cả những điều này đã tạo điều kiện để ngành xuất nhập khẩu của nước ta phát triển lên một tầm cao mới và tạo nhiều việc làm cho người lao động. 

Tiềm năng phát triển và nhu cầu tuyển dụng xuất nhập khẩu ở Việt Nam rất dồi dào
Tiềm năng phát triển và nhu cầu tuyển dụng xuất nhập khẩu ở Việt Nam rất dồi dào

Nhờ sự ưu ái đặc biệt đó cho nên cũng như bao ngành nghề khác, xuất nhập khẩu được liệt kê vào top những nghề “khát" nguồn lực chất lượng cao. Theo số liệu thống kê, nhu cầu tuyển dụng toàn ngành dự báo sẽ tăng hơn 12 triệu người và sẽ còn tiếp tục cao hơn nữa. Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của thị trường, hiện nay có rất nhiều trường Đại học/ Cao đẳng đào tạo chuyên ngành xuất nhập khẩu mục đích tạo cơ hội việc làm rộng mở cho các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp. 

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ đến bạn các cơ hội thăng tiến trong xuất nhập khẩu, hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho quá trình tìm việc làm cũng như mở rộng kiến thức đến các độc giả của timviec365.vn!

Lương xuất nhập khẩu

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý