Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Công nghệ xi mạ PVD là gì? Ứng dụng thực tế của công nghệ mạ PVD

Tác giả: Thảo Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 10 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Các vật liệu trong xây dựng, thiết kế nội thất đều dễ dàng bị oxi hóa gây han rỉ, biến chất và mất đi hình ảnh đẹp đẽ vốn có. Nhờ có công nghệ tiên tiến hiện nay, vấn đề này đã được khắc phục bằng công nghệ xi mạ PVD, phủ lên một lớp mạ vàng, mạ bạc hoặc kim loại khó bị oxi hoá. Công nghệ này đã giúp ích cho ngành kim hoàn, giúp các gia đình không còn lo lắng về hạn sử dụng của một đồ vật bằng sắt thép trong nhà. Bên cạnh đó, công nghệ xi mạ PVD còn có rất nhiều ứng dụng khác trong cuộc sống. Sau đây, hãy cùng timviec365.vn cùng tìm hiểu xem công nghệ xi mạ pvd là gì và những ứng dụng thực tế của nó nhé.

1. Tổng quan về công nghệ mạ PVD

1.1. Định nghĩa PVD

PVD là viết tắt của từ tiếng Anh đầy đủ Physical Vapor Deposition, dịch ra là sự bốc hơi lắng đọng vật lý, làm bay hơi kim loại rắn thành plasma của nguyên tử hoặc phân tử. PVD được thực hiện dưới điều kiện chân không, thổi khí hiếm và có thể được phủ trên các bề mặt khác nhau.

1.2. Công nghệ xi mạ PVD là gì?

Công nghệ mạ PVD là phương pháp tận dụng việc bốc hơi, lắng đọng vật lý của kim loại nhằm tạo ra một lớp màng bảo vệ trên bề mặt kim loại giúp chúng được bền đẹp hơn đồng thời cũng bảo vệ môi trường xung quanh.

Biển hiệu được mạ PVD
Biển hiệu được mạ PVD

Công nghệ mạ PVD được cho là công nghệ mạ tiên tiến nhất hiện nay với ưu điểm lớn nhất là bảo vệ môi trường và tuổi thọ kim loại mạ PVD cao gấp khoảng 2-3 lần so với kim loại phủ mạ.

2. Quy trình công nghệ mạ PVD

Đơn giản công nghệ mạ PVD là quá trình mạ Titan hoặc Crom lên bề mặt kim loại rắn bằng quy trình lần lượt là bốc hơi, vận chuyển, phản ứng và lắng đọng. Vậy cụ thể trong mỗi giai đoạn, người ta đã ứng dụng công nghệ như thế nào? Dưới đây là chi tiết từng giai đoạn công nghệ mạ PVD

2.1. Bốc hơi kim loại

Bước đầu tiên, các chuyên gia sẽ chuyển các kim loại từ dạng rắn sang dạng hơi. Họ làm điều này bằng cách tách rời các kim loại điện cực khỏi điện cực với hồ quang điện hoặc bay hơi chùm điện tử. 

Năng lượng dòng điện trên bề mặt catot làm phá vỡ liên kết tinh thể, tan chảy và bốc hơi, những nguyên tử kim loại Ti (Titan), Zr (Zirconium), Cr (Crom)… va chạm với các điện tử và các ion khác xuất hiện trong môi trường các plasma để trở thành những ion Ti+, Zr+, Cr+… và Ti++, Zr++, Cr++…

2.2. Vận chuyển các ion

Tiếp đó, họ sử dụng điện trường để vận chuyển, thu hút các ion này về tới bề mặt của đồ vật cần mạ. Các ion Ti+, Zr+, Cr+… và Ti++, Zr++, Cr++…sẽ đi theo từ trường với dòng điện phù hợp, tự động tiến về đích là bề mặt kim loại mạ.

Một nhân viên đang thực hiện quy trình công nghệ mạ PVD
Một nhân viên đang thực hiện quy trình công nghệ mạ PVD

2.3. Phản ứng hóa học

Sau khi tiến về bề mặt cần mạ, ở đây sẽ bắt đầu xảy ra các phản ứng hóa học giữa các ion và ion của hỗn hợp khí hiếm để tạo ra một lớp phủ mạ. Cụ thể các ion điện cực sẽ ghép lại với nhau. 

Với mỗi sự kết hợp ion sẽ cho ra một màu sắc khác nhau. Và người làm mạ có thể điều chỉnh dựa theo nhiệt độ, môi trường, thành phần tách điện cực cũng như dòng điện dẫn vào.

2.4. Lắng đọng tạo lớp phủ

Cuối cùng, khi kim loại bay hơi và khí hiếm được kiểm soát (chủ yếu là Neon và Argon) đã phản ứng xong với nhau, chúng ta sẽ chờ cho hỗn hợp phản ứng lắng lại, tạo thành một lớp phủ bền đẹp trên bề mặt đồ vật. Lớp bám phủ này rất chắc chắn và khó có thể bị ăn mòn, vì vậy được ứng dụng nhiều trong thiết bị, máy móc có nhu cầu sử dụng lâu năm.

3. Ưu nhược điểm của công nghệ xi mạ PVD

3.1. Ưu điểm

3.1.1. Tuổi thọ cao

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng với đồ vật được phủ mạ PVD có thể có tuổi thọ cao gấp 2-3 lần so với bình thường. Thậm chí, có nhiều trường hợp sử dụng công nghệ PVD tiên tiền nhất có thể tăng tuổi thọ này gấp 10 lần so với đồ vật không mạ.

Lý do là bởi khi có một lớp mạ bên ngoài, kim loại bên trong sẽ được bảo vệ, không bị oxi hóa hoặc các tác nhân gây hại khác. Tuổi thọ cao nên sản phẩm mạ PVD được mọi người luôn luôn tin dùng.

Tường nhà được xi mạ PVD
Tường nhà được xi mạ PVD

3.1.2. Tính bền bỉ cao

Các kim loại hóa hơi trong công nghệ mạ PVD đều có tính bền bỉ cao, tạo một lớp bảo vệ chắc chắn như một khung thành vững chắc, giảm các phản ứng hóa học từ thiên nhiên. Bên cạnh đó, lớp phủ mạ có tính bám dính tuyệt vời kể cả bạn có phủ một lớp mỏng nhẹ.

3.1.3. Áp dụng cho nhiều bề mặt

Công nghệ mạ PVD có thể áp dụng trên nhiều bề mặt khác nhau, kích cỡ khác nhau ngay cả những bề mặt mạ gồ ghề, lồi lõm, nhiều hình dạng. Với lò mạ lớn có thể phủ mạ được tất cả các đồ vật với nhiều hình thái, phân khối đa dạng.

Cơ bản thì công nghệ PVD có thể phủ mạ được hầu hết các chất liệu không chỉ sắt thép, inox, nhôm mà còn cả nhựa, sợi dệt. Phủ được nhiều chất liệu như vậy vì công nghệ mạ đơn giản chỉ tạo ra một lớp bảo vệ trên bề mặt đồ vật.

3.1.4. Bảo vệ môi trường

Công nghệ mạ PVD hết sức thân thiện với môi trường xung quanh và an toàn cho người dùng. Quy trình phản ứng lắng đọng kim loại xảy ra dựa vào hồ quang điện nhưng không hề thải ra môi trường khí độc hay chất gây ô nhiễm nào hết. Đây được coi là ưu điểm vượt trội so với mạ thông thường trước đây.

3.1.5. Vẻ ngoài sáng - sang - sạch

Màu sắc mạ PVD rất đa dạng như: Màu vàng, vàng nhạt (Champagne), màu đồng, xanh, đen… Các màu này đều sáng bóng khiến cả căn phòng bạn sáng lên, toát lên vẻ sang trọng khi sử dụng. Đối với độ bóng và màu sắc như vậy, bạn rất dễ lau chùi, cọ rửa nên những đồ vật mạ luôn trong trạng thái vừa sạch, vừa sang, vừa sáng.

Vách tường được xi mạ PVD trông rất sang trọng
Vách tường được xi mạ PVD trông rất sang trọng

3.2. Nhược điểm

3.2.1. Giá thành cao

Đối với một dòng sản phẩm được mạ PVD sẽ có giá thành cao hơn mức bình thường khoảng gấp 2-3 lần. Tại sao lại như vậy? Bởi vì những sản phẩm được mạ có tính ưu việt vượt trội đồng thời đã được áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất. Người dùng sẽ suy nghĩ nhiều hơn khi lựa chọn. Tuy nhiên, giá thành cao họ sẽ đổi lại được một mức chất lượng tuyệt vời.

3.2.2. Không thể đánh bóng

Khi mạ PVD bạn sẽ không được đánh bóng đồ vật. Điều này có thể làm xước hoặc bong tróc lớp mạ, gây mất thẩm mỹ và phá vỡ lớp bảo vệ của đồ vật. Vì vậy, lưu ý không nên đánh bóng hoặc nếu có đánh bóng cần nhờ những người chuyên nghiệp hơn bạn về khoản này nhé.

3.2.3. Bị phai mờ dần

Màu sắc của đồ vật được mạ ban đầu sẽ rất sáng, sang và sạch. Tuy nhiên, sau một thời gian nó sẽ bị xuống màu. Các màu này sẽ không còn sáng bóng nữa mà chuyển sang màu sẫm hơn một chút, khiến đồ vật mất đi vẻ ngoài sang trọng vốn có. Tuy nhiên, quá trình phai cũng không diễn ra quá nhanh và bạn có thể phủ lại khi có nhu cầu cần thiết nên đừng quá lo lắng về vấn đề này.

4. Ứng dụng thực tế của công nghệ xi mạ PVD

4.1. Ứng dụng trong chế tạo cơ khí

Khi sử dụng công nghệ mạ PVD giúp tạo một lớp bảo vệ cho các máy móc, thiết bị hoặc công cụ chế tạo khiến chúng lâu bền hơn, có tính thẩm mỹ hơn. Đối với máy móc khi sản xuất thực phẩm sạch sẽ hơn, làm giảm khả năng bị lẫn các tạp chất gây hại sức khỏe khi kim loại bị han rỉ.

Vòi nước được xi mạ PVD
Vòi nước được xi mạ PVD

Các công cụ, dụng cụ chế tạo cơ khí đều có giá thành cao nên các doanh nghiệp thường ưu tiên tính bền bỉ, lâu dài, sử dụng được lâu năm. Vì thế, công nghệ mạ PVD ra đời là cứu tinh dành cho các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí thay đổi, sửa chữa máy móc hoặc tài sản cố định nào đó.

4.2. Ứng dụng trong nội thất

Trong thiết kế nội thất, công nghệ mạ PVD được ứng dụng nhiều nhất, đa dạng nhất. Bạn có thể thấy được ứng dụng của nó mọi nơi như bàn ghế, tủ, vách ngăn, kệ sách hoặc biển quảng cáo, biển hiệu, v.v… Công nghệ mạ PVD được dùng phổ biến với các nội thất hiện nay vì vừa bền, vừa đẹp.

4.3. Ứng dụng trong xây dựng

Đối với xây dựng, công nghệ mạ PVD cũng có nhiều lợi ích quan trọng. Ví dụ mạ PVD trong xây dựng như làm lan can, làm khung cửa, cánh cửa, phụ kiện xung quanh nhà, mái hiên, v.v… Các công trình xây dựng sẽ trở nên chắc chắn hơn, dễ dàng hoàn thiện với công nghệ mạ PVD.

4.4. Ứng dụng trong trang sức

Trang sức cũng được mạ vàng, mạ bạc, mạ kim loại rất nhiều. Vì vậy, công nghệ mạ PVD cũng phát triển trong lĩnh vực này. Các trang sức thường được mạ PVD như vòng tay, vòng cổ, khuyên tai, khuyên mũi, đồng hồ, v.v… Đặc biệt là đồng hồ người ta rất hay sử dụng công nghệ PVD bới tính sang trọng, bền đẹp và giá thành hợp lý với nhiều người.

Đồng hồ được mạ PVD bền đẹp
Đồng hồ được mạ PVD bền đẹp

Tóm lại, công nghệ mạ PVD là công nghệ hóa hơi và lắng đọng kim loại tạo lớp phủ đặc biệt trên bề mặt đồ vật. Công nghệ PVD được ứng dụng rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống và trở thành một công nghệ hữu ích không thể thiếu ngày nay. Hy vọng với bài viết trên, timviec365.vn đã giúp bạn hiểu được công nghệ xi mạ PVD là gì cùng những ứng dụng tuyệt vời của công nghệ này để có thể nhận biết được giá trị đồ vật mạ PVD trong cuộc sống chúng ta.

Những ứng dụng tuyệt vời của ngành công nghệ chế tạo máy móc

Hiện nay, máy móc đang dần thay thế sức lao động của con người, làm việc năng suất hiệu quả hơn. Vì thế, chúng ta không ngừng chế tạo, cải tiến các máy móc, thiết bị để giúp việc lao động trở nên dễ dàng hơn. Vậy công nghệ chế tạo máy móc là làm gì? Hãy để timviec365.vn giúp bạn giải đáp vấn đề này ngay nhé.

Công nghệ chế tạo máy móc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý