Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đi tìm đáp án cho ngành công nghệ chế tạo máy ra làm gì hiện nay?

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Tạo CV online

1. Ngành công nghệ chế tạo máy và những điều cơ bản

Bạn đam mê với ngành kỹ thuật thích sáng tạo và phát triển công nghệ máy móc hiện nay vậy thì lựa chọn tuyệt vời nhất dành cho bạn đó là học ngành công nghệ chế tạo máy. Trong tiếng Anh công nghệ chế tạo máy được sử dụng với cụm từ Machinery Manufacturing Technology là một ngành chuyên sâu đi vào nghiên cứu các nguyên lý vật lý để ứng dụng chúng vào các loại máy móc, các thiết bị hoặc các chế tạo ra các vật dụng hữu ích cho cuộc sống.

Ngành công nghệ chế tạo máy và những điều cơ bản
Ngành công nghệ chế tạo máy và những điều cơ bản

Công nghệ chế tạo máy là một ngành không thể thiếu trong cuộc sống, đặc biệt khi nền kinh tế nước ta được dần chuyển hướng sang ngành công nghiệp hiện đại thì ngành này có vai trò rất quan trọng trong các hoạt động sản xuất trong nền kinh tế hiện nay. Không chỉ vậy, họ còn là những người đưa ra các chế tạo nhằm tối ưu hóa trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp, công ty tạo ra tính hiệu quả và đem lại tính kinh tế tốt nhất cho công ty.

Hiện nay ngành công nghệ chế tạo máy được phục vụ nhiều nhất trong công tác thiết kế thuộc các lĩnh vực sản xuất như máy bay, ô tô, các phương tiện giao thông khác, các hệ thống làm lạnh, gia nhiệt, các thiết bị sản xuất, máy móc, đồ dùng gia đình, vũ khí,… Đây là một ngành mũi nhọn trong ngành cơ khí hiện nay, cơ hội việc làm và phát triển trong tương lai cho sinh viên theo học chuyên ngành này cũng rất rộng mở với các bạn.

Việc làm cơ khí chế tạo máy

2. Thú vị theo chân bạn trong ngành công nghệ chế tạo máy

Công nghệ chế tạo máy thực sự rất thú vị với các bạn đam mê chế tạo, thông qua chương trình học bạn sẽ thu về cho bản thân các kỹ năng trong thiết kế chế tạo máy, các chi tiết máy, các loại sản phẩm là thiết bị phục vụ nền kinh tế, hệ thống sản xuất. Không chỉ có vậy, theo ngành bạn còn có được các kỹ năng về tổ chức thực hiện các quá trình gia công, quá trình sản xuất chi tiết máy cho đến các máy móc thiết bị, cho đến khâu chế tạo ra thành phẩm.

Thú vị theo chân bạn trong ngành công nghệ chế tạo máy
Thú vị theo chân bạn trong ngành công nghệ chế tạo máy

Theo học ngành bạ còn thu về được các kỹ năng trong quản lý, điều hành cho các quá trình gia công, điều hành hệ thống sản xuất công nghiệp, điều hành hệ thống sản xuất cơ khí, có được các kỹ năng trong việc vận hành máy móc thiết bị, thực hiện việc bảo dưỡng và sửa chữa chúng. Biết cách bảo quản chúng như thế nào cho tốt nhất.

Bên cạnh đó, công nghệ chế tạo máy còn trang bị cho các bạn kỹ năng trong việc thu thập và xử lý thông tin, phân tích các yêu cầu, từ đó đưa ra các giới hạn về mục tiêu thiết kế, các điều kiện ràng buộc để chế tạo được một máy móc, thiết bị phù hợp nhất. Thông qua các bước phân tích bạn sẽ có kỹ năng để tìm được lời giải,.. cùng vớ nhiều kỹ năng để sau khi tốt nghiệp các kỹ sư công nghệ chế tạo máy có được kỹ năng giúp có được cơ hội việc làm tốt nhất cho bản thân.

Việc làm kỹ sư chế tạo máy

3. Định hướng ngành học và một số thông tin bổ ích cho công nghệ chế tạo máy

Định hướng ngành học để có thể chọn được cho mình một trường học phù hợp với ngành công nghệ chế tạo máy bạn cần bổ xung cho bản thân các kiến thức về trường học đào tạo, các khối thi xét tuyển và điểm chuẩn xét tuyển đầu vào của các trường đại học như thế nào để đưa ra được một lựa chọn tốt nhất cho bản thân. Cùng đi vào cụ thể trong bài viết này như sau:

3.1. Lựa chọn trường đào tạo chuyên nghiệp

Ngành công nghệ chế tạo máy là một ngành phổ biến và phát triển, các trường đại học, cao đẳng khác nhau trên cả nước đào tạo chương trình học công nghệ chế tạo máy cũng rất nhiều khiến cơ hội chọn lựa việc làm của bạn đa dạng hơn. Bạn có thể lựa chọn 1 trong các trường đại học sau để học công nghệ chế tạo máy như:

Định hướng ngành học và một số thông tin bỏ ích cho ngành công nghệ chế tạo máy
Định hướng ngành học và một số thông tin bỏ ích cho công nghệ chế tạo máy
  • Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Trường Đại học Thủy lợi
  • Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên
  • Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên
  • Trường Đại học Hải Phòng
  • Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Đinh
  • Trường Đại học Công nghệ Đông Á
  • Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng
  • Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh
  • Trường Đại học Nha Trang
  • Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh
  • Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh
  • Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh
  • Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai
  • Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long

Tùy thuộc vào vị trí nơi bạn đang ở gần với trường đại học nào nhất, mong muốn của bạn thân vào trường nào kết hợp cùng với khả năng trúng tuyển vào trường của bản thân để bạn có thể lựa chọn cho mình được một ngôi trường đại học phù hợp nhất để theo đuổi và học tập bài bản với ngành công nghệ chế tạo máy.

3.2. Lựa chọn khối thi phù hợp

Có nhiều lựa chọn về khối thi để xét tuyển đầu vào với ngành công nghệ chế tạo máy tại các trường đại học trong cả nước hiện nay, do đổi mới trong cách thi nên có nhiều nhiều lựa chọn về khối thi tuyển để theo học ngành này là:

Lựa chọn khối thi phù hợp trong ngành công nghệ chế tạo máy
Lựa chọn khối thi phù hợp
  • Khối xét tuyển đầu vào A00 gồm các môn học toán học, hóa học, vật lý.
  • Khối xét tuyển đầu vào A01 gồm các môn học toán học, tiếng Anh, vật lý.
  • Khối xét tuyển đầu vào B00 gồm các môn học toán học, sinh học, hóa học.
  • Khối xét tuyển đầu vào C01 gồm các môn học toán học, ngữ văn, vật lý.
  • Khối xét tuyển đầu vào D01 gồm các môn học toán học, tiếng Anh, ngữ văn.
  • Khối xét tuyển đầu vào D07 gồm các môn học toán học, tiếng Anh, hóa học.

Bạn có thể lựa chọn cho mình một khối thi phù hợp nhất với khả năng của mình để tỷ lệ trúng tuyển vào trường mình muốn cho ngành công nghệ chế tạo được tốt nhất với các bạn.

3.3. Tìm hiểu điểm xét tuyển đầu vào

Điều mà các bạn quan tâm khi tìm hiểu về ngành học để chọn lựa và chọn trường phù hợp với bản thân đó chính là điểm chuẩn xét tuyển vào trường. Hiện nay điểm chuẩn xét tuyển vào trường của các trường đại học khác nhau cũng có điểm số khác nhau. Các trường top đầu về tuyển sinh thường có điểm chuẩn xét tuyển đầu vào khá cao, còn nếu bạn có lực học khá, thấp hơn thì nên lựa chọn những trường top dưới cho ngành học công nghệ chế tạo máy để có cơ hội theo học ngành được tốt nhất.

Tìm hiểu điểm xét tuyển đầu vào với ngành công nghệ chế tạo máy
Tìm hiểu điểm xét tuyển đầu vào với ngành công nghệ chế tạo máy

Các trường đại học khác nhau sẽ có những phương thức tuyển sinh khác nhau, thường sẽ có hai hình thức chính là xét tuyển dựa trên kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển sinh theo học bạ.

  • Xét tuyển sinh theo học bạn thường có điểm chuẩn xét tuyển vào khoảng 18 điểm – 22 điểm, tùy thuộc vào từng trường học khác nhau.
  • Xét tuyển dựa trên điểm của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia điểm chuẩn xét tuyển sinh cho ngành học này tại các trường đại học giao động từ 14 điểm – 21 điểm.

Khi tìm hiểu các trường, bạn nên tìm hiểu kỹ về điểm chuẩn của xét tuyển vào trường tại các trường đại học để có được một lựa chọn trường phù hợp nhất với bản thân khi theo đuổi ngành công nghệ chế tạo máy hiện nay.

- Ngoài ra trường đại học công nghệ kỹ thuật cần thơ còn đào tạo các ngành kỹ thuật nổi trội như là: Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông hay là Ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử.

Việc làm kỹ sư vận hành máy

4. Các cơ hội việc làm cực hấp dẫn sau tốt nghiệp ngành công nghệ chế tạo máy

Điều mà các bạn quan tâm khi chọn ngành đó chính là việc làm sau tốt nghiệp, với tấm bằng kỹ sư công nghệ chế tạo máy, cơ hội việc làm đến với bạn rất rộng mở. Bạn có thể lựa chọn và tìm kiếm các công việc tại các vị trí như:

  • Cơ hội việc làm tại các vị trí kỹ thuật, quản lý kỹ thuật, hoặc kỹ thuật viên điều hành sản xuất cho các công ty, doanh nghiệp sản xuất cơ khí chế tạo máy hiện nay ở nhiều các tỉnh thành khác nhau trong cả nước.
  • Cơ hội việc làm với vị trí là nhân viên tư vấn, thiết kế, kỹ sư dịch vụ kỹ thuật (service engineer), kỹ sư vận hành và điều khiển các hệ thống sản xuất chế tạo máy trong nhà máy. Thực hiện các công việc về kiểm tra bảo dưỡng thiết bị, quản lý và tổ chức quy trình sản xuất tại các đơn vị có trang bị các thiết bị tự động hóa, các dây chuyền sản xuất để phục vụ các lĩnh vực cơ khí chế tạo máy hiện nay.
  • Làm việc trong các lĩnh vực có liên quan đến cơ khí chế tạo tại các cơ quan về quản lý.
Các cơ hội việc làm cực hấp dẫn sau tốt nghiệp ngành công nghệ chế tạo máy
Các cơ hội việc làm cực hấp dẫn sau tốt nghiệp ngành công nghệ chế tạo máy
  • Là nhân viên làm việc và tham gia vào quá trình thi công, hoặc giám sát quá trình thi công theo bản thiết kế các thiết bị máy móc.
  • Bạn cũng có cơ hội để làm việc tại bộ phận vẽ kỹ thuật cơ khí thông qua các phần mềm chuyên dụng và bạn phải có kiến thức chuyên môn tốt.
  • Cơ hội để làm việc với vị trí công việc là một lập trình gia công máy CNC trong các công ty, doanh nghiệp khác nhau.
  • Bạn còn có cơ hội để tham gia vào các công tác lắp đặt thiết bị, máy móc cơ khí, khai thác hệ thống sản xuất công nghiệp, thực hiện việc bảo trì, vận hành, sửa chữa, và tham gia vào việc thiết kế các sản phẩm cơ khi để phục vụ tốt nhất cho lợi ích của con người.
  • Cơ hội làm việc tại vị trí là giảng viên đại học, cao đẳng, trung cấp khác nhau với chuyên ngành công nghệ chế tạo máy.

Ngoài ra bạn còn có cơ hội để làm việc với vai trò là nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy hiện nay tại các trung tâm, cơ quan, viện nghiên cứu ở nhiều trường đại học, thành phố, bộ, ngành khác nhau hiện nay.

5. Một số vị trí công việc công nghệ chế tạo máy có mức thu nhập hấp dẫn

Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư chế tạo máy, cơ hội việc làm để bạn có thể tìm, lựa chọn là rất nhiều. Sau đây sẽ là một số các vị trí tuyển dụng nhiều với mức thu nhập hấp dẫn cho các bạn có thể lựa chọn như:

5.1. Kỹ sư chế tạo máy – cơ điện tử

Vị trí công việc này sẽ là cơ hội cho các bạn nam học công nghệ chế tạo máy sau khi tốt nghiệp lựa chọn để có được việc làm với một mức thu nhập hấp dẫn cho bản thân. Công việc các bạn cần thực hiện cũng khác nhau tùy thuộc vào môi trường bạn làm việc như thế nào. Thường thì một kỹ sư chế tạo máy – cơ điện tử sẽ thực hiện việc tư vấn về kỹ thuật cơ khí chế tạo chính xác cho khách hàng, thực hiện việc áp dụng kỹ thuật vào chế tạo và sản xuất, lên đơn giá cho sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng.

Ngành công nghệ chế tạo máy - Kỹ sư chế tạo máy – cơ điện tử
Kỹ sư chế tạo máy – cơ điện tử

Với vị trí công việc này, mức thu nhập bạn có thể nhận được từ 10 triệu – 14 triệu đồng/tháng. Tùy thuộc vào công ty và môi trường cũng như hiệu quả công việc bạn tạo ra mà mức thu nhập của bạn có thể lên đến 20 triệu đồng/tháng.

5.2. Kỹ sư cơ khí chế tạo máy

Vị trí kỹ sư cơ khí chế tạo máy cũng sẽ là một vị tuyển dụng cơ hội với các bạn học công nghệ chế tạo máy ra trường hiện nay. Với vị trí công việc này, bạn có thể tìm kiếm tại rất nhiều các công ty, doanh nghiệp khác nhau trên cả nước. Một kỹ sư cơ khí chế tạo máy cần thực hiện các công việc cụ thể như: Lên bản vẽ và thiết kế các chi tiết máy cần thiết để đi vào gia công và thực hiện; thực hiện công tác bảo trì (maintenance) máy móc và bảo dưỡng máy móc, thiết bị thường xuyên để đảm bảo chất lượng hoạt động đáp ứng được yêu cầu sản xuất; ngoài ra bạn còn cần thực hiện các công việc khác theo sự phân công và chỉ đào từ cấp trên trong công ty.

Ngành công nghệ chế tạo máy - Kỹ sư cơ khí chế tạo máy
Kỹ sư cơ khí chế tạo máy

Với vị trí công việc này nếu bạn mới ra trường thì có thể nhận được mức thu nhập từ 8 triệu – 10 triệu đồng/tháng, khi bạn là người có kinh nghiệm, chuyên môn tốt thì mức thu nhập cho vị trí công việc này có thể rơi vào khoảng từ 10 triệu – 15 triệu đồng/tháng cũng nhiều cơ hội để phát triển nghề nghiệp của bản thân.

Việc làm kỹ sư thiết kế mạch điện tử

5.3. Kỹ sư thiết kế chế tạo máy

Kỹ sư thiết kế chế tạo máy hiện nay cũng là một vị trí được tuyển dụng nhiều và dễ dàng hơn trong công việc tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp của bạn. Đây là vị trí công việc bạn cần thực hiện như thiết kế máy móc, thiết bị, các dây chuyền sản xuất, dây chuyền tự động hóa trong sản xuất công nghiệp hiện nay; thực hiện việc bóc tách bản vẽ và đưa các các dự toán cụ thể và chi tiết nhất; thực hiện việc khảo sát thực tế để đưa ra các phương án tốt nhất trong thiết kế và tư vấn cho khách hàng; chỉ đào việc lắp đặt thiết bị máy móc tại nhà máy; ngoài ra bạn sẽ thực hiện các công việc khác dưới sự chỉ đạo từ cấp trên trong công ty.

Ngành công nghệ chế tạo máy - Kỹ sư thiết kế chế tạo máy
Kỹ sư thiết kế chế tạo máy

Giải thích những thuật ngữ trong ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp qua bài viết: C&I là gì

Với vị trí công việc này, một nhân viên mới ra trường có thể nhận được mức thu nhập vào khoảng 8 triệu – 12 triệu đồng/tháng, mức thu nhập cho bạn còn có thể cao hơn rất nhiều khi bạn có kinh nghiệm, kỹ năng và chuyên môn.

Qua chia sẻ về ngành công nghệ chế tạo máy ra làm gì giúp bạn có được cái nhìn tổng quát nhất về ngành. Hy vọng với các thông tin về định hướng nghề nghiệp trong bài viết này sẽ hữu ích và giúp bạn có quyết tâm lớn khi lựa chọn công nghệ chế tạo máy để theo học.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý