Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Conrad Hilton - Từ con trai bán tạp hóa đến ông trùm khách sạn

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Hilton được biết đến là một tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới hiện nay với việc phủ sóng ở hơn 80 quốc gia. Nhắc tới Hilton là nhắc tới khu nghỉ dưỡng sang trọng và đắt giá với tiêu chuẩn quốc tế. Và có lẽ, điều khiến người ta tò mò nhất về Hilton chính là người cha đẻ của chuỗi thương hiệu khách sạn nổi tiếng này, Conrad Hilton. Là con trai của một người bán tạp hóa, thế nhưng, dựa vào năng lực của mình thì Conrad đã tạo nên một đế chế khách sạn Hilton hơn 100 năm tuổi và nổi danh khắp thế giới. Vậy, điều gì đã giúp cho vị doanh nhân này tạo nên thành công vang dội như vậy? Cùng tìm hiểu về Conrad Hilton cũng như hành trình ông gây dựng nên cơ đồ của gia tộc Hilton qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tiểu sử về cha đẻ chuỗi khách sạn Hilton, Conrad Hilton là ai?

Conrad Hilton có tên đầy đủ là Conrad Nicholson Hilton, ông sinh ngày 25/12/1887 tại thành phố San Antonio thuộc tiểu bang New Mexico. Cha của Conrad Hilton chính là ông Augustus Halvorsen Hilton, con của gia đình làm nông và là người gốc Nauy. Ông Augustus đã kết hôn với mẹ của Conrad là bà Mary Genevieve, một người phụ nữ gốc Đức. Cả hai đã chuyển tới Mỹ và sinh sống tại đây từ năm 1870. 

Tiểu sử Conrad Hilton
Tiểu sử Conrad Hilton

Sau khi tới Mỹ, thì ông Augustus đã mở một cửa hàng tạp hóa để kinh doanh và đồng thời cho thuê phòng ở trong chính căn nhà của mình. Điều này đã được tờ The Guardian chia sẻ khi nói tới vị cha đẻ của tập đoàn khách sạn Hilton. 

Là con trai trong một gia đình có tới 7 anh chị em, Conrad Hilton được xem là người con có sự tiếp thu nhanh nhất về những kỹ năng và kiến thức kinh doanh từ người cha của mình. Và bài học đầu tiên của ông chính là kiến thức trong cách để điều hành tốt nhất một thương mối. Về quá trình học tập thì ông Conrad Hilton đã theo học tại ngôi trường đầu tiên là Goss Military Academy, tiếp đến là trường St.Michael’s College và cuối cùng là the New Mexico A&M university. Điểm nhấn của Conrad Hilton trong thời niên thiếu chính là việc trở thành một thành viên của Tau Kappa Epsilon, một hiệp hội xã hội của nam sinh đại học lớn nhất ở Bắc Mỹ. 

Ở những năm tháng tuổi trẻ của mình, Conrad Hilton đã tham gia chính trường với tư cách là một thành viên của Đảng Cộng hòa khi bang New Mexico mới được thành lập. Trong những năm Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra, Conrad Hilton cũng phục vụ cho quân đội Hoa Kỳ trong vòng 2 năm. Và khi Conrad ở Pháp cùng với quân đội của mình thì cha của ông đã qua đời vì một vụ tai nạn xe hơi. Khi ấy Conrad Hilton đang là một Trung úy và có nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu cũng như thực phẩm hay các đồ dùng khác cho quân đội. Một nhiệm vụ khác cũng rất đặc biệt đó là ông phải đi tìm kiếm xác của những người đồng đội đã không may thiệt mạng và lo liệu mai táng cho họ.

Ông chủ của chuỗi thương hiệu nổi tiếng
Ông chủ của chuỗi thương hiệu nổi tiếng

Có thể nói, những trải nghiệm của những năm tháng đôi mươi mà Conrad Hilton trải qua đều là những trải nghiệm với các cảm xúc lẫn lộn. Những bài học quý giá từ người cha và sự mạnh mẽ, trưởng thành khi tham gia phục vụ quân đội trong những năm tháng chiến tranh. Có lẽ, chính những tố chất này đã tạo nên một Conrad Hilton với những phẩm chất vừa vặn để tạo dựng nên thành công của một đế chế khách sạn Hilton trong tương lai.

Và hiện nay, khi nhắc tới Conrad Hilton là người ta nghĩ đến một vị quản lý khách sạn vô cùng tài năng, một người đã khai sinh ra tập đoàn khách sạn vô cùng nổi tiếng và lớn mạnh, khách sạn Hilton. Một điều đặc biệt khiến người ta nhớ đến Conrad Hilton chính là bởi ông có một chắt nội là doanh nhân, ca sĩ và là người mẫu vô cùng nổi tiếng hiện nay, Paris Hilton.

2. Hành trình tạo nên đế chế khách sạn khổng lồ Hilton 

2.1. Bắt đầu xây những viên gạch đầu tiên

Khi còn nhỏ, Conrad Hilton đã làm việc tại cửa hàng tạp hóa của cha mình, vì thế mà đây được xem là ngôi trường đầu tiên của ông trong việc tiếp thu các kiến thức về kinh doanh. Tuy nhiên, mọi thứ chưa dừng lại ở đó khi cửa hàng tạp hóa đã được kết hợp để chuyển đổi cho việc trở thành một khách sạn nhỏ với 10 phòng ngủ. Có lẽ, chính điều này đã giúp cho Conrad Hilton có thể làm quen và tiếp thu với mô hình kinh doanh khách sạn sớm đến vậy. 

Hành trình gây dựng sự nghiệp
Hành trình gây dựng sự nghiệp

Lớn lên, kinh nghiệm của Conrad Hilton trở nên đa dạng hơn khi tham gia chính trị và là một đại diện của Cơ quan lập pháp hành chính của tiểu bang New Mexico, sau đó là quyết định để trở thành một nhân viên ngân hàng. Những trải nghiệm này đã mang đến cho Conrad Hilton một sự hiểu biết và tầm nhìn rộng lớn hơn trong tương lai.

Sau khi chiến tranh đã kết thúc, Conrad Hilton quyết định chuyển tới Texas khi mà thời điểm này được xem là sự bùng nổ lên đến mức đỉnh điểm của dầu mỏ. Đến năm 1919, với số tiền 5000 USD trong tay, Conrad quyết định tìm cách để mua lại một ngân hàng, thế nhưng, ông đã không thành công với thương vụ này. Chính vì thế mà ông đã chuyển sang việc mua lại một khách sạn là Mobley ở Cisco, Texas với số lượng phòng lên tới 40 phòng. Và đây chính thức là những viên gạch đầu tiên trong hành trình xây dựng nên ông lớn khách sạn Hilton đẳng cấp thế giới.

2.2. Những năm tháng phát triển đầy lịch sử của khách sạn Hilton

Khách sạn Mobley của Conrad Hilton phát triển cực kỳ nhanh chóng và khởi sắc. Số lượng khách ra vào mỗi ngày cực kỳ lớn, thậm chí phòng ăn cũng được trưng dụng để chuyển đổi thành phòng ngủ nhằm đáp ứng được nhu cầu của lượng khách ra vào thời điểm đó. 

Sau sự thành công của Mobley thì ông Conrad tiếp tục cho hành trình phát triển chuỗi khách sạn của mình tại Texas với việc xây dựng và mua lại các khách sạn khác. Từ tòa nhà cao tầng Dallas Hilton được khai trương vào năm 1925, tiếp đến là khách sạn Abilene vào năm 1927 và Waco Hilton vào năm 1928. Tòa nhà cao tầng El Paso Hilton đã được bắt đầu mở cửa vào 20/11/1930. Đến năm 1946 thì nó đã được ông chuyển đổi và phát triển thành Hilton Hotels Corporation. Khách sạn được xem là đầu tiên mà ông xây dựng bên ngoài Texas chính là khách sạn Albuquerque, tại nơi ông sinh ra là tiểu bang New Mexico. 

Sự nghiệp thăng hoa
Sự nghiệp thăng hoa

Thời kỳ khủng hoảng kinh tế diễn ra đã khiến cho Conrad Hilton gặp rất nhiều khó khăn và gần như phải phá sản vì vỡ nợ. Ông đã mất quyền quản lý cũng như kiểm soát một vài các khách sạn của mình. Tuy nhiên, với kinh nghiệm và tài năng trong việc quản lý khách sạn đã giúp ông được giữ lại cho vị trí quản lý của một chuỗi thương hiệu. Và từ đó, Conrad Hilton đã dần dần khôi phục và bắt đầu nắm lại được quyền kiểm soát các khách sạn của bản thân. 

Khách sạn Waldorf Astoria ở New York là một khách sạn và Conrad Hilton vô cùng để ý cũng như có mong muốn mua lại. Thế nhưng, người chủ lại không muốn bán cho ông vì Conrad Hilton có quá nhiều khách sạn khác trong tay và họ sợ ông sẽ phá vỡ mất kiến trúc và kết cấu của tòa nhà. Thế nhưng, điều này không hề làm giảm đi mong muốn sở hữu của Conrad Hilton.

Khi biết tin cũng có một người khác muốn mua lại thì Conrad đã quyết định dùng tiền riêng của bản thân để mua lại thay vì sử dụng tiền của tập đoàn Hilton. Ban đầu là ông sở hữu 69% cổ phần với giá là 3 triệu USD, sau này thì 100% cổ phần của tòa nhà đã thuộc về Conrad Hilton.  Waldorf Astoria được biết tới là một công trình mang tính biểu tượng của New York và nó đã là nơi đón tiếp rất nhiều đời các vị tổng thống của Mỹ, tính từ thời ông Herbert Hoover.

Chuỗi các khách sạn
Chuỗi các khách sạn

2.3. Trở thành một ông trùm trong giới khách sạn

Việc mở rộng hệ thống và mạng lưới khách sạn của Conrad Hilton đã ngày càng phát triển mạnh mẽ từ những năm 1950 và 1960, khi đã mở rộng ra toàn cầu. Điều này đã tạo ra một điều kiện hết sức thuận lợi cho sự phát triển của du lịch Mỹ cũng như sự phát triển tại nước ngoài của các tập đoàn đến từ Mỹ.

Hilton được biết đến là một chuỗi thương hiệu khách sạn quốc tế đầu tiên ở trên thế giới. Và điều này cũng đã tạo nên sự thiết lập về một hệ thống khách sạn chất lượng với các tiêu chuẩn quốc tế về phòng ở khách sạn hiện nay. Tính riêng tại Mỹ thì Conrad Hilton đã sở hữu tới 188 khách sạn tại 38 thành phố khác nhau. 

Một vài khách sạn tiêu biểu của Conrad Hilton có thể kể đến như khách sạn Conrad Malpes với nhà hàng ở dưới đáy biển trải dài trên hai hòn đảo ở Ấn Độ Dương. Không những vậy, khách sạn này còn có một hầm rượu ngầm với số lượng rượu lên tới hơn 20 nghìn chai. Bên cạnh đó thì khách sạn Conrad Pezula được xây dựng tại Nam Phi cũng là một công trình vô cùng tiêu biểu. Giá cho một đêm tại khách sạn này lên tới 8000 USD. Năm 2024, CNBC đã từng vinh danh đây là “khách sạn đẹp nhất thế giới”. Ông Nelson mandela, cố tổng thống của Nam Phi chính là vị khách đầu tiên của khách sạn đặc biệt này.

Ông trùm trong giới
Ông trùm trong giới

Có thể thấy rằng, với tài năng và đầu óc kinh doanh của mình thì Conrad Hilton đã tạo dựng và khai sinh thành công về một đế chế khách sạn Hilton hơn 100 năm tuổi với những giá trị vẫn được vẹn nguyên và lưu giữ từ những ngày đầu tiên.

3. Cuộc sống riêng tư của ông trùm khách sạn Conrad Hilton

Conrad Hilton đã có 3 đời vợ. Ông kết hôn lần đầu tiên với bà Mary Adelaide Barron vào năm 1925. Khi ấy hai người đã có với nhau 3 người con và đã ly dị vào năm 1934.

Đến năm 1942, ông kết hôn với người vợ thứ hai là một nữ minh tinh, bà Zsa Zsa Gabor. Tuy nhiên, mối hôn nhân này chỉ tồn tại trong vòng 5 năm và đến năm 1947 thì hai người li dị. Họ đã có với nhau 1 người con gái trong thời gian chung sống.

Người vợ cuối cùng của ông là bà Mary Frances Kelly, hai người kết hôn vào năm 1976. Thế nhưng, cuộc hôn nhân này của ông cũng không kéo dài quá lâu khi ngày 3/1/1979, ông Conrad Hilton đã qua đời ở tuổi 91. 

Đời sống riêng tư và sự ra đi
Đời sống riêng tư và sự ra đi

Số tài sản của Conrad Hilton chủ yếu được để lại cho quỹ Conrad N.Hilton, một quỹ từ thiện được ông thành lập vào năm 1944. Phần còn lại thì được chia cho các anh chị em của ông, các con và các cháu.

Mặc dù có xuất phát điểm chỉ là con trai của một ông chủ bán tạp hóa, thế nhưng, với sự nỗ lực và tài năng của mình thì Conrad Hilton đã một tay dựng nên đế chế khách sạn Hilton tầm cỡ quốc tế. Và cho đến ngày nay, khi đã có hơn 100 năm phát triển thì Hilton vẫn là thương hiệu khách sạn đẳng cấp khó có thể đổ vỡ.

Trên đây là thông tin chi tiết về tiểu sử cũng như hành trình gây dựng sự nghiệp của ông Conrad Hilton. Một nhà quản lý khách sạn tài năng, một doanh nhân thành đạt, một nhà từ thiện vô cùng nổi tiếng.

Winston Churchill, 3 lần trượt đại học, người vĩ đại của nước Anh

hắc tới Winston Churchill, người ta sẽ nghĩ ngay đến một nhân vật vô cùng quan trọng và có sức ảnh hưởng cực lớn trong nền chính trị của Anh. Thế nhưng, ít ai biết được rằng người đàn ông xuất thân từ quý tộc này đã 3 lần trượt đại học và từng bị phạt rất nhiều vì thành tích học tập quá tệ. Vậy, hành trình và chặng đường trở thành người đàn ông vĩ đại nhất trong lịch sử nước Anh của Winston Churchill ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị chính trị gia vô cùng nổi tiếng trên thế giới này.

Winston Churchill

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;