Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Evan Spiegel - Trở thành tỷ phú trẻ nhất với ý tưởng điên rồ

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nổi tiếng với biệt danh là một gã điên với ý tưởng điên rồ, thế nhưng, chính sự điên rồ đã mang lại thành công và khối tài sản 1,5 tỷ USD cho Evan Spiegel khi anh ở độ tuổi còn rất trẻ. Cùng với ứng dụng Snapchat của mình, Evan Spiegel đã chinh phục cả thế giới bằng sự đặc biệt không ai ngờ tới trong sản phẩm do anh tạo ra cùng những người chiến hữu của mình. Và với một sự nghiệp thăng hoa như ngày hôm nay, Evan Spiegel đã khiến cho cả thế giới thấy được rằng anh thành công theo một cách rất riêng biệt. Đó là phong cách có một không hai của chính anh mà thôi. Cùng tìm hiểu rõ hơn về tiểu sử cũng như chặng đường xây dựng, phát triển ứng dụng Snapchat qua bài viết dưới đây nhé!

1. Evan Spiegel là ai? Tiểu sử về tỷ phú trẻ nhất thế giới

Tên đầy đủ của Evan Spiegel chính là Evan Thomas Spiegel. Anh sinh ngày 4/6/1990 tại Los Angeles, thuộc bang California. Bố mẹ của Evan Spiegel đều là luật sư và họ là người Mỹ gốc Đức. Đặc biệt, cả hai đều tốt nghiệp từ Ivy League, nhóm các trường đại học xuất chúng của Mỹ. Điều này đã phần nào lý giải được sự thông minh và khác biệt trong con người của Evan Spiegel. 

Evan Spiegel
Evan Spiegel

Lớn lên tại Pacific Palisades, một trong những khu vực sang trọng bậc nhất ở Cali, Evan Spiegel có một tuổi thơ vô cùng đầy đủ và sung túc. Chính anh cũng thừa nhận rằng mình thực sự may mắn khi có một nền tảng gia đình mang đến cho anh nhiều thuận lợi như vậy. “Tôi là một chàng trai trẻ rất may mắn”, đây là điều mà đã chia sẻ tại Hội nghị kinh doanh ở Stanford.

Evan Spiegel tốt nghiệp trung học tại ngôi trường tư nhân Crossroads ở Santa Monica. Sau đó, anh đã theo học chuyên ngành thiết kế sản phẩm tại trường đại học danh tiếng là Stanford. Có thể xem đây chính là môi trường giúp anh nảy ra ý tưởng Snapchat và gặp gỡ được những người cộng sự cùng chí hướng với mình để tạo dựng thành công như ngày hôm nay.

Cho tới thời điểm hiện tại, người ta biết đến Evan Spiegel với vai trò là một nhà đồng sáng lập Snapchat và là CEO của Snap Inc. Đặc biệt, anh còn là một trong những tỷ phú trẻ nhất thế giới theo công bố của tạp chí Forbes vào tháng 3 năm 2015 khi sở hữu 1,5 tỷ USD ở độ tuổi 24. Trong năm 2021, Evan Spiegel đứng thứ 197 trong danh sách Những tỷ phú thế giới của tạp chí Forbes với khối tài sản ước tính là 9,9 tỷ USD. Anh cũng là vị tỷ phú trẻ nhất trong danh sách Forbes 400 năm 2015.

Sinh ra trong gia đình giàu có
Sinh ra trong gia đình giàu có

2. Thành công với ý tưởng điên rồ chinh phục cả thế giới

Nhắc tới sự nghiệp của Evan Spiegel có lẽ người ta sẽ nghĩ tới các tính từ như “điên rồ”, “không giống ai” hay “dở hơi” là nhiều nhất. Vậy nhưng, tất cả nhưng điều đó chỉ khiến cho Spiegel trở nên khác biệt và thành công theo cách đặc biệt hơn mà thôi.

2.1. Phát triển một ứng dụng bị cười nhạo

Evan Spiegel theo học chuyên ngành thiết kế sản phẩm tại trường đại học Stanford. Và trong một lớp học của mình, anh đã trình bày về một ý tưởng với sự ra đời của một ứng dụng nhắn tin có tính năng tự hủy sau khi người nhận đã xem. Đáp lại cho sự trình bày về ý tưởng của anh chính là sự chế nhạo của những người bạn cùng lớp với sự bất khả thi và có phần hoang đường này. 

Thực tế thì sự cười nhạo này không quá khó hiểu khi mọi người đang cố gắng muốn lưu giữ những tin nhắn hay khoảnh khắc thì Spiegel lại cho ra mắt ứng dụng tự hủy tin nhắn. Đây thực sự là một lối suy nghĩ không giống ai. Tuy nhiên, theo quan điểm của Evan Spiegel thì con người chỉ nên chia sẻ cảm xúc hay vấn đề của họ với người khác trong những khoảnh khắc ở ngay thời điểm đó mà thôi, việc lưu giữ thực sự là không cần thiết.

Sở hữu ý tưởng điên rồ
Sở hữu ý tưởng điên rồ

Mặc dù bị chê bai, thế nhưng Evan Spiegel vẫn quyết tâm phát triển ứng dụng với ý tưởng của mình. Anh cùng với hai người bạn của mình là Bobby Murphy và Reggie Brown đã tạo ra một sản phẩm thể hiện cho khái niệm mà anh đã đưa ra chính là “picaboo”. Sau này đã được đổi tên thành Snapchat như chúng ta vẫn biết hiện nay. Và để tập trung cho Snapchat, Spiegel đã quyết định bỏ dở việc học của mình, cả nhóm của anh đã tập trung tại nhà của Spiegel ở Los Angeles để hoàn thiện Snapchat một cách tốt nhất có thể.

Đến tháng 9 năm 2011, khi Facebook đang là ứng dụng đang làm mưa làm gió trên toàn cầu thì Snapchat xuất hiện như một hiện tượng. Ứng dụng này với tính năng tự hủy tin nhắn khi người đọc đã xem đã nhanh chóng chinh phục được giới trẻ Mỹ khi họ có thể thoải mái chia sẻ thông tin quan trọng với người khác mà không lo bị lộ. Đây là điều khác hoàn toàn so với Facebook của Mark Zuckerberg. Hơn hết, mọi thứ ở Snapchat cũng vô cùng đơn giản, nhắn tin, quay video, chia sẻ và “bum”, sau đó là biến mất. Khi sử dụng Snapchat, nhiệm vụ của bạn chính là giao tiếp, chia sẻ và quên nó đi, đây là điều tất nhiên bởi bạn muốn nhớ thì ứng dụng này cũng sẽ tự xóa đi mà thôi.

Và cho tới thời điểm hiện tại, Snapchat là một ứng dụng thành công khi được định giá lên tới 16 tỷ USD trên thị trường. Hơn hết, đây cũng là một ứng dụng công nghệ được chú ý rất lớn ngay từ thời điểm mà nó ra mắt. Đặc biệt là với việc ngỏ ý mua lại đến từ Facebook và Google.

Có khả năng chinh phục thế giới
Có khả năng chinh phục thế giới

2.2. Sự điên rồ của người trẻ Evan Spiegel với Snapchat

Không chỉ điên trong việc nảy ra ý tưởng về Snapchat mà sự điên của Evan Spiegel còn được thể hiện thông qua câu chuyện với tỷ phú Mark Zuckerberg.

Năm 2012 khi Snapchat vẫn còn rất mới mẻ thì ông chủ Facebook là Mark Zuckerberg đã chú ý tới Evan Spiegel và ứng dụng Snapchat của anh. Mark đã viết một bức thư gửi tới Spiegel với nội dung như sau: “Chào Evan. Tôi rất hâm mộ ứng dụng Snapchat mà anh tạo ra. Thật vui nếu có thể gặp và nghe anh nói về hướng đi sắp tới. Nếu anh đồng ý, chúng ta có thể gặp nhau ở trụ sở của Facebook một chiều nào đó và cùng nhau thảo luận”. Và đáp lại vị CEO sở hữu ứng dụng có giá trị lên tới 20 tỷ USD lúc đó chính là: “Xin chào, tôi đang ở Los Angeles, sao anh không tới đây nhỉ?”

Thế rồi, chính Mark đã phải đích thân đến gặp kẻ vô danh Evan Spiegel ở thời điểm đó. Cuộc gặp gỡ diễn ra bí mật và khá căng thẳng. Theo như tiết lộ thì trong buổi gặp hôm đó, Mark chủ yếu giới thiệu về ứng dụng Poke có chức năng tương tự như Snapchat với ngụ ý rằng Facebook sẽ đánh sập ứng dụng non trẻ này. Đây được xem như một lời tuyên chiến được gửi tới Evan Spiegel và anh đã quyết định đặt mua 6 cuốn sách để gửi cho 6 nhân viên của mình, cuốn sách đó chính là The Art of War - Binh pháp Tôn Tử. 

Cuối năm 2012, Poke được ra mắt, Mark một lần nữa gửi tới Evan Spiegel một lời mời về việc sử dụng ứng dụng Poke của mình. Ngay sau đó, Spiegel, Murphy và Brown đã đóng tài khoản Facebook và một điều đặc biệt là sau 3 ngày gây bão thì Poke của Mark đã bị Snapchat đánh bay khỏi vị trí top 1 trên của hàng ứng dụng Appstore, lúc này, Evan Spiegel đã nở một nụ cười.

Từ chối lời mời hấp dẫn từ Facebook
Từ chối lời mời hấp dẫn từ Facebook

Câu chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó khi ông chủ Facebook vẫn không từ bỏ Snapchat và muốn mua lại ứng dụng này với giá là 3 tỷ USD. Nhiều chuyên gia cho rằng đây thực sự là một cái giá rất điên bởi lợi nhuận mà Snapchat đem lại thời điểm đó chỉ là con số 0. Tuy nhiên, sự điên rồ được xem là lớn hơn khi Evan Spiegel đã nói không với lời mời chào này. Nhiều người cho rằng Evan Spiegel là một kẻ tự cao tự đại, tuy nhiên, anh chia sẻ rằng: “Người khác luôn có một thành kiến nào đó về bạn. Những gì bạn làm sẽ không bao giờ là đủ. Vì vậy, hãy tìm xem điều gì là quan trọng với bạn, tìm điều gì bạn thấy thích là được”.

2.3. Một người lãnh đạo nhất quán trong quan điểm

Sự khác biệt của Evan Spiegel không chỉ trong suy nghĩ mà trong cả cách anh điều hành công ty và lãnh đạo nhân viên của mình. Với Spiegel, mọi thứ “không đơn giản chỉ là làm việc mà phải là làm việc có hệ thống”. Điều này đã lý giải lý do tại sao mà anh đã xóa tất cả các tweet của mình trên mạng xã hội Twitter.

Không những vậy, khi Snapchat đã có sự phát triển mạnh mẽ và lượng người dùng trở nên đông đảo, ổn định hơn thì quảng cáo là tính năng được chú ý. Tuy nhiên, khi quảng cáo trên Snapchat, mọi quảng cáo đều phải được đặt theo chiều dọc. Điều này có nghĩa là việc tái sử dụng lại những quảng cáo trước đó là điều không thể. Cộng với giá quảng cáo trên Snapchat cũng cao hơn so với những ứng dụng khác. Vì thế mà nhiều người đã không lựa chọn Snapchat của Evan Spiegel.

Tuy vậy, điều này cũng không khiến cho Evan Spiegel thay đổi quan điểm của mình. Theo anh, thay vì nghĩ tới lợi nhuận hay các con số thì chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của người dùng là điều quan trọng hơn cả. Việc để quảng cáo theo chiều dọc sẽ giúp họ không cần phải xoay điện thoại mới có thể xem được, điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn cho dù phải xem quảng cáo.

Người lãnh đạo tài ba
Người lãnh đạo tài ba

3. Một người trẻ biết thừa nhận những sai lầm

Tài năng, thông minh và tất nhiên, Evan Spiegel cũng có không ít những điểm xấu. Vào tháng 5/2014, những email có nội dung nhạy cảm được cho là của Evan Spiegel đã bị tiết lộ. Nội dung của những email này là về kỳ thị hôn nhân đồng giới, phân biệt giới tính,... Đây là những email được gửi đi khi Evan Spiegel 23 tuổi và vẫn là một chàng trai có tuổi đời còn rất trẻ. 

Không có gì để bào chữa hay biện hộ, Evan Spiegel thẳng thắn thừa nhận lỗi lầm của mình và mong nhận được sự tha thứ cho những sai lầm của tuổi trẻ này. “Tôi thực sự hối tiếc vì đã viết những email đó và tôi thật xuẩn ngốc vì đã viết như vậy. Chúng không phản ánh con người tôi ngày hôm nay và quan điểm của tôi về phụ nữ”. 

Tuổi trẻ ai cũng có thể mắc sai lầm và điểm khác biệt chính là liệu bạn có thực sự đủ dũng cảm để thừa nhận và sẵn sàng sửa chữa nó hay không. Điều đặc biệt ở Evan Spiegel chính là việc anh dám thừa nhận lỗi lầm của chính mình và lấy chính mình làm câu chuyện ví dụ cho những người trẻ khác. Năm 2015, trong buổi lễ trao bằng tốt nghiệp tại trường đại học Nam California, Evan Spiegel đã chia sẻ: “Bạn có thể sẽ mắc rất nhiều sai lầm. Tôi cũng đã mắc hàng tấn sai lầm - một trong số đó đã được công khai - và bạn sẽ cảm thấy thật kinh khủng, nhưng rồi sẽ ổn thôi. Chỉ cần bạn xin lỗi một cách nhanh chóng nhất và cầu xin sự tha thứ. Bạn không thể xóa bỏ những sai lầm mà bạn đã mắc phải, nhưng bạn luôn có thể xin lỗi và hy vọng vào điều tốt đẹp nhất”.

4. Cuộc hôn nhân hạnh phúc với người mẫu nội y nóng bỏng

Nếu như thường xuyên tìm hiểu tin tức của người nổi tiếng thì bạn chắc chắn sẽ biết tới tài tử Orlando Bloom và Miranda Kerr. Và hiện tại thì cả hai đã ly hôn và Miranda Kerr đã trở thành vợ của nhà đồng sáng lập Snapchat là Evan Spiegel. 

Cuộc hôn nhân viên mãn
Cuộc hôn nhân viên mãn

Mặc dù chân dài người Úc Miranda Kerr hơn Spiegel 7 tuổi, thế nhưng, “ai mà quan tâm tới tuổi tác cơ chứ” là điều mà tỷ phú 9x này đã chia sẻ khi nhắc tới cuộc hôn nhân của mình. Trước khi về chung một nhà vào năm 2017 thì cả hai đã có một giai đoạn làm quen và yêu đương rất nồng nhiệt.

Lần gặp gỡ đầu tiên của cặp đôi chính là tại bữa tiệc của Louis Vuitton tại New York và chính Miranda đã bắt chuyện trước, trong buổi nói chuyện đó thì cả hai đã trao đổi số điện thoại cho nhau. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên đó là sau cuộc gặp đầu tiên ấy, Spiegel không hề chủ động liên lạc với người đẹp sinh năm 1983, giải thích về điều này thì anh đã thổ lộ rằng “tôi nghĩ tôi không có cơ hội với Miranda, vì vậy, tôi sẽ không lãng phí thời gian của mình”. 

Và Miranda đã phải chủ động liên hệ với Spiegel, cả hai sau đó đã thường xuyên trò chuyện với nhau nhiều hơn và họ chính thức yêu đương. Cách mà Spiegel chinh phục trái tim của người đẹp chính là dành sự quan tâm của mình tới Flynn, người con trai riêng của bạn gái với chồng cũ. Anh coi Flynn là một người bạn đồng hành và nhận định rõ ràng rằng mình không thể thay thế bố của cậu bé là tài tử Orlando, chính vì thế mà mối quan hệ giữa Spiegel và Flynn cũng như Orlando rất tốt. 

Đặc biệt là mối quan hệ với chồng cũ của Miranda cũng khiến anh hết sức tôn trọng khi sau ly hôn, họ vẫn có sự tôn trọng cho nhau và luôn giúp đỡ nhau trong việc chăm sóc con cái chung của mình. Evan Spiegel đã chia sẻ về người vợ của mình như sau: “Đây là điều tôi yêu thích ở Miranda, mọi người đều được chào đón”.

Với người đẹp nội y
Với người đẹp nội y

Hiện tại, cả hai đã có với nhau 2 người con, bé trai chính là Hart Kerr Spiegel, được sinh vào năm 2018. Bé gái chính là Myles Spiegel, sinh vào năm 2019. Năm 2018, Spiegel đã chia sẻ trên chương trình của NBC News rằng anh đã hoàn tất việc học tập của mình tại Stanford vào năm 2018. Chính người con trai đầu lòng là Hart Kerr đã giúp anh có động lực để anh hoàn thành chương trình học đại học của mình, anh mong rằng con trai cũng sẽ tốt nghiệp đại học một cách hoàn thiện nhất.

Evan Spiegel đã bước sang độ tuổi 31 và đã trưởng thành hơn rất nhiều so với Evan Spiegel của những tháng năm mới phát triển Snapchat. Giờ đây, anh là một CEO tài năng, một người chồng yêu thương vợ con và người cha hết sức mẫu mực. 

Trên đây là những chia sẻ về Evan Spiegel, một người trẻ thành công từ sự khác biệt và sẵn sàng mang ý tưởng điên rồ để chinh phục cả thế giới.

Conan Doyle - Tiểu thuyết gia áp lực với kiệt tác Sherlock Holmes

Nhắc tới tiểu thuyết trinh thám thì không thể vắng bóng cái tên đã vang danh khắp thế giới là Sherlock Holmes. Và cha đẻ của cuốn tiểu thuyết được xem là sáng kiến lớn trong nền tiểu thuyết trinh thám không ai khác chính là Conan Doyle. Trở nên nổi tiếng với tác phẩm Sherlock Holmes, nhiều người sẽ nghĩ rằng cuộc đời và sự nghiệp của Conan Doyle dường như nở hoa bắt đầu từ đây. Thế nhưng, liệu sự thật có đúng như những gì mà chúng ta vẫn nghĩ và tưởng tượng? Bài viết dưới đây sẽ vén bức màn về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Conan Doyle, một tiểu thuyết gia nổi tiếng của nhân loại với kiệt tác Sherlock Holmes của mình.

Conan Doyle

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý