Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Của hồi môn là gì và có ý nghĩa ra sao trong ngày cưới?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Ngày cập nhật: 07/04/2022

Mỗi khi nghe đến cụm từ của hồi môn thì thường mọi người sẽ ngầm hiểu rằng đó là món quà mà cô dâu được ba mẹ trao tặng khi đi lập gia đình. Mặc dù vậy nhưng để hiểu tường tận và sâu xa ý nghĩa của cụm từ này chắc hẳn chưa ai cũng biết đến. Hôm nay timviec365.vn sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu khái niệm của hồi môn là gì và được trao thời điểm nào trong bài viết thú vị của chúng tôi.

1. Tìm hiểu thông tin của hồi môn là gì và gồm những gì?

1.1. Của hồi môn được hiểu như thế nào?

Của hồi môn là cụm từ mang ý nghĩa chỉ về món quà mà con gái sẽ được ba mẹ tặng khi lập gia đình, kỷ niệm ngày rời xa vòng tay yêu thương ba mẹ, kỷ niệm thời điểm cô sắp rời xa gia đình. Của hồi môn có thể là quần áo, vật dụng, trang sức, tiền bạc hoặc những tài sản khác có giá trị,...yếu tố đó còn phụ thuộc vào tập quán, phong tục, địa phương và hoàn cảnh đối với mỗi gia đình.

Đó là phong tục cổ xưa trong việc trao tặng của hồi môn, từ thời Xuân Thu giai đoạn 771 đến 476 TCN đã được du nhập vào nước ta. Còn trên thực tế của hồi môn đã xuất hiện từ lâu đời trên thế giới, lâu đến mức có trước toàn bộ các thông tin ghi chép lại sự xuất hiện tồn tại của phong tục này. Của hồi môn đối với nhiều dân tộc chính là một hình thức thừa kế, là hình thức để cha mẹ tiến hành phân chia tài sản giữa con gái và con trai.

Của hồi môn căn cứ trên nhiều tài liệu thông tin nghiên cứu ở Châu Phi, Châu Âu, Châu Á và nhiều địa điểm khác trên toàn thế giới. Theo ngôn ngữ địa phương cụ thể hơn thì của hồi môn trong tiếng Hin-ddi là Dahej, trong Tamil là Varadhan Hanai,....

Của hồi môn là gì
Của hồi môn là gì

1.2. Của hồi môn gồm những gì?

1.2.1. Của hồi môn thời xưa

Theo truyền thống của thời xưa thì của hồi môn không chỉ có đồ dùng, tiền bạc, quần áo, vật dụng mà thậm chí là rương, tủ, giường, trâu bò,.... Trong thời đại phong kiến đối với tất cả các gia đình nếu như con gái được gả về gia đình nhà chồng có điều kiện khá giả, có quyền thế như phú hộ, quan lại thì còn mang sang bên gia đình chồng cả kẻ ở người ăn vì theo như người xưa quan niệm càng nhiều của hồi môn thì cô dâu càng được củng cố vị trí tại bên gia đình chồng.

1.2.2. Của hồi môn thời nay

Trong xã hội ngày nay thì việc kết hôn ngày càng trở nên cởi mở, cô gái sống tại thành phố này kết hôn với chàng trai tỉnh khác, hoặc người nước ngoài của có thể cưới người việt trở thành điều hết sức bình thường và phổ biến hiện này. Việc tặng của hồi môn bằng vật dụng, đồ dùng đến nay không còn phù hợp nữa vì lý do dịch chuyển địa lý trừ khi đó là các món quà đắt giá như xe ô tô, xe máy.

Các bậc phụ huynh, cha mẹ ngày này thường chuẩn bị cho con gái mình của hồi môn là hiện kim, tiền mặt hay tài sản có giá trị lớn như đất đai, nhà cửa, xe cộ,... và điều đó cũng cần phụ thuộc vào từng gia đình có hoàn cảnh điều kiện kinh tế ra sao. Trong suy nghĩ của cha mẹ thì dù gia đình có hoàn cảnh khó khăn như thế nào thì cũng phải sắm ít nhất co con gái một bộ nữ trang để làm của hồi môn thậm chí phải đi vay mượn khắp nơi.

Của hồi môn thời nay
Của hồi môn thời nay

1.2.3. Của hồi môn bao nhiêu là đủ?

Không có bất cứ một giới hạn nào cả trong phong tục trao tặng của hồi môn mà hoàn toàn xuất phát từ tấm lòng chân thành và hoàn cảnh điều kiện gia đình. Ví dụ như sinh ra 4 người con mà điều kiện nhà cửa có 3 - 4 mảnh đất, căn nhà thì mỗi đứa con một phần đó là chuyện hết sức bình thường. Hay hoàn cảnh gia đình còn đang ở nhà thuê, đông con, các em dưới tuổi còn đang đi ăn học, cuộc sống khó khăn thì khi con gái đi lấy chồng thì sẽ đi vay mượn sắm cho con gái một chiếc lắc tay, một cái vòng cổ, một đôi bông tai cũng là trọn tình bậc cha mẹ.

Từ đó mọi người có thể cảm nhận rõ rằng chỉ khi đem lại cho người tặng và người được nhận cảm giác thoải mái thì của hồi môn mới thực sự có ý nghĩa. Vì thế các bậc phụ huynh cha mẹ hãy nhìn nhận hoàn cảnh gia đình thực tế của mình nếu muốn tổ chức đám cưới cho con và việc làm đó xuất phát từ sự chân thành trong tình cảm chứ không nhất thiết phải lấy lý do là để đẹp mặt với khách khứa, họ hàng.

Của hồi môn bao nhiêu là đủ
Của hồi môn bao nhiêu là đủ

2. Thời điểm nào thích hợp để trao của hồi môn?

Đa số thì trong quá trình cử hành nghi lễ của đám cưới thì sẽ tổ chức trao của hồi môn. Có thể tiến hành trao trong lễ vu quy, lễ đính hôn đều được, có thể bỏ qua hôm lễ cưới nếu như đã trao của hồi môn trong lễ đính hôn. Trường hợp nhà nào muốn trao hai lần khi có điều kiện kinh tế khá giả thì cũng không ai phản đối hay chia làm 2 của hồi môn, phần nhỏ trao tại lễ đính hôn và phấn lớn trao tại lễ cưới chính.

Trên thực tế thì có thể thực hiện trao của hồi môn một cách âm thầm. Trước ngày cưới cha mẹ gặp riêng con gái, cũng không vấn đề gì khi có chàng rể góp mặt rồi tiến hành trao món quà cùng một số lời dặn dò. Đó cũng là hình thức tránh sự so bì dòm ngó đối với anh chị em trong cùng 1 nhà và không cho bên phía gia đình nhà chồng biết được nếu như thật sự cần thiết.

Của hồi môn trao khi nào
Của hồi môn trao khi nào

Của hồi môn từ xưa đến này chính là món quà cưới dành cho con gái khi đi lấy chồng, mang nhiều ý nghĩa chứa đựng trong đó những lời dặn dò, gửi gắm tâm tình của bậc cha mẹ. Thứ nhất là mong ước cho con sau này có cuộc sống sung túc, đầy đủ, may mắn và hạnh phúc lứa đôi. Thứ hai đó là của hồi môn mỗi khi về gia đình mới cô dâu cảm thấy cô đơn, buồn, bỡ ngỡ thì có thể ngắm nhìn các vật dụng đó như thấy hình ảnh xuất hiện của cha mẹ mình để phần nào bớt được sự nguôi ngoai, an ủi.

Thứ 3 là của hồi môn sẽ giúp cho cuộc sống của con dễ chịu hơn khi tặng chút đồ dùng vật dùng, tạo dựng bên nhà chồng con gái có chỗ đứng địa vị. Thứ tư đó là của hồi môn là một điểm tựa khi cô dâu đã rời xa vòng tay cha mẹ nếu gặp sóng gió không được như ý trong cuộc sống. Và cuối cùng thì của hồi môn còn mang ý nghĩa phân chia tài sản của bậc cha mẹ cho con gái và con trai trong cùng 1 gia đình.

3. Của hồi môn được coi là tài sản chung hay tài sản riêng của vợ chồng?

Cần phải nhìn nhận hai phương diện đó là pháp luật và văn hóa ứng xử khi xét về vấn đề của hồi môn là tài sản chung hay tài sản riêng. 

Xét về ý nghĩa, nguồn gốc cách tiến hành khi nói về cách ứng xử văn hóa thì của hồi môn chính là tài sản riêng đối với cô dâu vì trên thực tế đó là món quà mà cô dâu được ba mẹ ruột tặng cho mình, tuy nhiên còn bị ràng buộc nhiều vấn đề khác trong đời sống sinh hoạt của người Việt. Ví dụ như tiền và quà do nhà trai tặng đám cưới thuộc về ai? Theo như cách diễn giải thì của bên nào sẽ thuộc về bên đó và hợp lý nhất là đưa cho chú rể cầm, phải rõ ràng quan điểm ngay từ đầu đó là của ai người đó dùng.

Hoặc phổ biến với trường hợp khi về nhà chồng sinh sống thì mẹ chồng có ngỏ lời với con dâu rằng “ đưa mẹ giữ hộ” thì rất khó để từ chối. Do đó cần phải thẳng thắn, rõ ràng với nhau từ đầu về chuyện của hồi môn là tài sản riêng hay chung và ai là người cầm để tránh về sau xay ra xung đột cãi vã.

Cón xét trên phương diện pháp luật thì cần dựa vào luật hôn nhân và gia đình xem cả hai đã đăng ký kết hôn hay chưa vào thời điểm bố mẹ trao của hồi môn. Nếu như cha mẹ không nói rõ là tặng riêng cho con gái nếu giữa hai người đã tồn tại quan hệ hôn nhân thì hiển nhiên của hồi môn sẽ trở thành tài sản chung đối với hai vợ chồng.

Của hồi môn là tài sản chung hay riêng
Của hồi môn là tài sản chung hay riêng

4. Chuyện tế nhị của hồi môn bậc cha mẹ nên xử lý như thế nào?

Thứ nhất cần giải quyền ở cấp độ cha mẹ, phụ huynh muốn con gái giữ của hồi môn và nhà trai không được sử dụng đến thì chỉ nên cho riêng cô dâu và chú rể. Bên cạnh đó thì ba mẹ cô dâu cần phải thẳng thắn lên tiếng với bên gia đình nhà trai, thà mất lòng trước được lòng sau còn hơn vì dù sao sui gia cũng sẽ dễ trò chuyện hơn là con dấu đối với bố mẹ chồng.

Xử lý tế nhị
Xử lý tế nhị

Thứ hai thì cô dâu cần khéo léo nói nhỏ mong muốn của mình về của hồi môn cho chú rể biết làm sao để được chồng ủng hộ về việc giữ của hồi môn và dùng theo ý riêng của mình. Đồng thời đối với ba mẹ chồng cũng cần tế nhị, có tinh thần sẵn sàng có trách nhiệm, gánh vác chia sẻ khó khăn với gia đình nhà chồng chứ không thể nào giữ khư khư của hồi môn bên mình.

Hy vọng qua thông tin trên mọi người đã hiểu rõ về khái niệm và ý nghĩa của hồi môn là gì. Của hồi môn nhiều hay ít thực sự không quyết định được đến hạnh phúc của hai vợ chồng mà quan trọng 2 người phải biết cách chăm sóc, yêu thương nhau, đối đãi cư xử với gia đình hai bên cho đúng đạo làm con. Cảm ơn quý độc giả đã dành thời gian theo dõi, hẹn gặp lại mọi người trong những bài viết kế tiếp của timviec365.vn với nhiều nội dung hấp dẫn thú vị hơn nhé.

Tăng nhãn áp là gì? Triệu chứng và phương pháp điều trị tăng nhãn áp

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin tăng nhãn áp là gì và phương pháp điều trị? Hãy cùng tham khảo bài viết thú vị sau để nắm rõ thông tin hơn nhé!

Tăng nhãn áp là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý