Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Da nhờn là gì? Nguyên nhân và các cách chăm sóc hiệu quả cho da nhờn

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 07 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Da nhờn hay còn được biết đến là da dầu đây là một loại da  khá phổ biến và nổi tiếng là ”khó tính, khó chiều”. Để có thể chăm da nhờn một cách hiệu quả và khoa học nhất chúng ta cần phải biết rõ được “da nhờn là gì”, cũng như các nguyên nhân dẫn đến tình trạng loại da này. Vậy các bạn cùng timviec365 đi hết bài viết này để có cái nhìn chính xác hơn về làn da” khó tính” này và có những cách chăm sóc da sao cho hiệu quả nhất nhé. 

1. Da nhờn là gì?

Da nhờn là một loại da có các tuyến bã nhờn dưới da hoạt động quá mức khiến da luôn trong tình trạng bóng dầu, ẩm ướt rất dễ tích trữ bụi bẩn và vi khuẩn gây nên các tình trạng khác cho da: hình thành mụn, bít tắc lỗ chân lông, xuất hiện mụn đầu đen, mụn cám.…

Đa số loại da này xuất hiện ở nam giới nhiều hơn, nhất là trong giới trẻ đặc biệt là trong lứa tuổi dậy thì và thanh thiếu niên.

2. Cách nhận biết da nhờn 

2.1. Da nhờn (da dầu) có thể nhận biết bằng mắt thường 

Da nhờn sẽ có những biểu hiện nổi bật sau đây: 

Da bị bóng nhờn.

Lỗ chân lông to.

Da thô dày. 

Da mặt dễ nổi mụn, xuất hiện nhiều mụn đầu đen, mụn cám.

Bít tắc lỗ chân lông.

2.2. Sử dụng giấy thấm dầu để nhận biết da nhờn

Sau khi rửa sạch mặt bằng SRM phù hợp với da để khoảng 30 phút, thì chúng ta tiến hành sử dụng giấy thấm dầu và di chuyển toàn bộ khuôn mặt sau đó quan sát miếng giấy thấm dầu: 

Nếu da của bạn là da nhờn( da dầu) thì giấy thấm dầu sẽ bám nhiều dầu ở nhiều điểm trên khuôn mặt.

Nếu dầu chỉ xuất hiện ở vùng chữ T thì da của bạn là loại da hỗn hợp.

Nếu da không xuất hiện dầu nhờn thì đó là da khô 

Những cách nhận biết da nhờn
Những cách nhận biết da nhờn

3. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng da nhờn?

Da là một bộ phận rất nhạy cảm dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động từ bên ngoài lẫn bên trong cơ thể. Một vài lý do chính dẫn đến tình trạng da nhờn(da dầu) được kể đến như sau:

3.1. Da nhờn do gen di truyền

Sẽ nhiều bạn nghi ngờ về nguyên do này nhưng nguyên do này hoàn toàn có khả năng, chúng ta thường biết rằng gen của bố và mẹ có tác động cực kỳ lớn đến các tính trạng của con, ngay cả làn da cũng vậy. Nếu bố hoặc mẹ, và cả 2 đều là da nhờn( da dầu) thì tỷ lệ của con có da nhờn rất là cao. 

3.2. Da nhờn do nội tiết tố

Nội tiết tố không chỉ có ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh sản mà nó còn ảnh hưởng đến làn da. Tình trạng da dầu nhờn là do nội tiết tố khi mà sản sinh quá mức sẽ khiến cho da tiết nhiều dầu hơn gây nên tình trạng làn da bị bóng nhờn. Tình trạng này thường xảy ra ở những người đang trong thời kỳ dậy thì, thời kỳ có kinh nguyệt, tiền mãn kinh hay trong thời kỳ mang thai. 

3.3. Da nhờn do chế độ ăn uống

Để sở hữu được một làn da khỏe khoắn chúng ta không chỉ chăm chút bảo vệ da từ bên ngoài như sử dụng các đồ skincare mà cần phải kết hợp nuôi dưỡng bảo vệ từ bên trong. Do đó mà chế độ ăn uống chúng ta cũng phải lưu ý nếu muốn sở hữu làn da khỏe mạnh, hạn chế tình trạng  nhờn thì chúng ta cần lưu ý chế độ ăn uống. Hạn chế các đồ ăn nhanh, gây nóng trong nên bổ sung nhiều nước, hoa quả và các chất xơ…và những thực phẩm tốt cho da.

3.4. Da nhờn do chế độ chăm sóc da

Nguyên nhân chính của việc đổ nhờn trên da chính là do da cảm thấy chưa đủ độ ẩm nên phải tiết dầu ra để cân bằng độ ẩm , giúp cho làn da không bị khô. Chính vì vậy chế độ chăm sóc da phải phù hợp với tình trạng da, cung cấp đủ dưỡng chất cho da để da khỏe mạnh hơn.

Quy trình chăm sóc da sai cách khiến cho da nhờn ngày càng tệ hơn, khi mà các lỗ chân lông không được làm sạch dẫn đến tình trạng nghẽn tắc, bít lỗ chân lông khiến xuất hiện tình trạng mụn, mụn đầu đen và nhờn sẽ tiết ra nhiều hơn. Chúng ta cần tìm hiểu xem làn da thực sự cần gì để có một routine chăm da khoa học nhất nhé.

3.5. Da nhờn do vấn đề về thời tiết và môi trường

Da của chúng ta chịu nhiều tác động bởi vấn đề thời tiết và môi trường sống. Những người sống ở môi trường có khí hậu nóng ẩm sẽ dễ có da dầu nhờn hơn. Điều dễ thấy nhất là da của chúng ta ở các mùa trong năm. Da vào mùa hè sẽ bị đổ nhiều nhờn hơn là so với mùa đông. Nhiệt độ, môi trường thực sự có ảnh hưởng rất lớn.

Mặc dù chúng ta không thể thay đổi được tác động bên ngoài nhưng có thể điều chỉnh được thói quen của bản thân, routine chăm da vào những ngày như vậy để có thể cải thiện được tình trạng tiết bã nhờn của da. 

3.6. Da nhờn do vấn đề về tuổi tác

Da nhờn bị phụ thuộc vào độ tuổi, khi chúng ta già đi da sẽ tiết nhờn ít hơn, do khi da bị già, lão hóa sẽ mất đi một lượng lớn protein hay các collagen điều này sẽ kìm hãm tốc độ tiết nhờn của da hơn, như vậy tình trạng da nhờn sẽ được cải thiện hơn. Đây cũng là nguyên do tại sao những người da nhờn lại trẻ lâu hơn so với những người da khô. Những người da khô da họ dễ bị lão hóa hơn, xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn , do da của họ thiếu nhiều collagen và các bã nhờn. Đây cũng là điểm cộng khá lớn của da dầu mà nhiều chị em ao ước. 

4. Các cách chăm sóc da nhờn 

Chăm sóc da là việc thường xuyên và thiết yếu đối với mọi người. Nhưng riêng loại da nhờn ‘ khó chiều” này thì lại là một việc khác. Bạn đã tự tin là mình chăm sóc chuẩn, hiệu quả chưa? Nếu chưa thì cùng đọc tiếp để có câu trả lời nhé.

Hiện nay cũng có rất nhiều việc làm liên quan đếm chăm sóc da, làm đẹp ở nhiều nơi như các spa, bệnh viện thẩm mỹ. Các bạn có thể tìm kiếm cơ hội học hỏi, làm việc tại những môi trường này nhé.

4.1. Làm sạch da 

Đây là một bước cơ bản nhưng rất quan trọng trong Routine chăm sóc da không chỉ riêng da nhờn mà tất cả loại da. Nếu như bạn không làm sạch da thì mọi bước chăm da phía sau đều vô nghĩa thậm chí là còn phản tác dụng.

Ở bước này thực hiện Double cleansing bằng nước tẩy trang và SRM phải lưu ý lựa những dòng sản phẩm phù hợp với da nhờn bạn nhé. Bước này chủ yếu là làm sạch da hạn chế tình trạng tích trữ bụi bẩn, vi khuẩn trên da gây bít tắc lỗ chân lông, nổi mụn , và hạn chế sự tình trạng da tiết nhờn. Nên dùng khăn sạch để lau khô mặt không nên để mặt khô tự nhiên vì môi trường ẩm ướt khiến cho vi khuẩn dễ xâm nhập hơn.

Không nên rửa mặt quá 3 lần trên ngày, nếu rửa quá nhiều da sẽ bị khô, sẽ kích thích tuyến nhờn sản sinh nhiều hơn gây nên tình trạng da bị dầu nhờn.

Làm sạch da để hạn chế bụi bẩn và vi khuẩn
Làm sạch da để hạn chế bụi bẩn và vi khuẩn 

4.2. Dùng tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết là một trong những biện pháp giúp làm sạch da và loại bỏ các tế bào đã chết. Đây là một bước rất quan trọng chúng ta nên tẩy da chết từ 1-2 lần tùy từng loại da, riêng da nhờn nên tẩy 2 lần trên một tuần. Tẩy da chết sẽ giúp hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông, giảm thiểu sự tích tụ của bụi bẩn vi khuẩn, các sợi bã nhờn hạn chế tình trạng gây ra mụn, lão hóa và kiểm soát dầu nhờn cho da.

Việc lựa chọn các dòng để tẩy tế bào chết sẽ phụ thuộc vào tình trạng da của mỗi người. Với loại da nhờn thì nên sử dụng các loại tẩy tế bào chết có chứa BHA, vì chúng có khả năng thẩm thấu vào tận sâu trong lỗ chân lông và loại bỏ bã nhờn giúp da sạch hơn và kiểm soát nhờn tốt hơn. Việc tẩy tế bào chết cũng cần phải tuân thủ nhiều nguyên tác, các bạn nên tìm hiểu thật kỹ để sử dụng tránh gây tổn thương cho làn da của mình nhé. 

Dùng tẩy tế bào chết để làm sạch và tăng sự hấp thụ dưỡng chất
Dùng tẩy tế bào chết để làm sạch và tăng sự hấp thụ dưỡng chất 

4.3. Dùng Toner 

 Có nhiều tranh cãi về việc có nên đưa Toner vào trong Routine của người có da nhờn không, hay còn nhiều nghi ngờ về lợi ích mà nó đem lại. Nhưng khi bạn tìm đúng được toner phù hợp cho da thì toner đem lại cực kỳ nhiều điều diệu kỳ cho da. Nó vừa hỗ trợ cấp ẩm, còn se khít lỗ chân lông. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay rất nhiều dòng toner có chứa cồn điều này không tốt cho những bạn có làn da dầu nhờn. Chính vì vậy khi lựa chọn sản phẩm các bạn nên tìm hiểu qua thành phần né tránh các thành phần có cồn nhé, vì cồn sẽ khiến da bị khô hơn, kích thích sản sinh nhiều nhờn hơn.

4.4. Dùng Serum phù với da

Rất nhiều người luôn cho rằng da nhờn thì đang bị dư nước không nên bổ sung thêm các chất. Đây là một suy nghĩ rất sai lầm vì thực chất da nhờn là loại da đang bị thiếu nước, nó phải tự tiết ra dầu để cân bằng độ ẩm cho da tránh tình trạng bị khô da. Do đó cần phải bổ sung thêm các chất và đặc biệt là cần dùng Serum bởi vì kết cấu của serum là dạng lỏng dễ đi sâu vào trong da hơn, cung cấp dưỡng chất cho da từ sâu bên trong. Tuy nhiên bạn cần phải chọn đúng loại serum phù hợp với tình trạng da có như vậy tình trạng da nhờn mới được cải thiện và khỏe mạnh hơn được. 

Các thành phần của serum mà các bạn da nhờn cần tránh như: cồn( alcohol), dầu khoáng, chất tạo mùi, paraben, các chất tạo độ ẩm quá cao….Các thành phần này có thể khiến da bị khô hơn, bị bí và bít lỗ chân lông khiến cho tình trạng nhờn không được cải thiện mà còn tệ đi nhiều hơn. Các bạn lưu ý nhé. 

4.5. Dưỡng ẩm cho da 

Da nhờn có nên dưỡng ẩm không có lẽ là thắc mắc của nhiều người. Tuy nhiên quan niệm rằng da nhờn không nên dưỡng ẩm là hoàn toàn sai lầm. Khi dưỡng ẩm cho da bằng các sản phẩm phù hợp an toàn cho da không chỉ giúp da căng tràn sức sống hơn mà còn ngăn ngừa lão hóa, bảo vệ da. Hơn thế nữa nó còn giúp da có thể kiểm soát nhờn một các rất hiệu quả. Người da nhờn nên sử dụng các dòng kem dưỡng có tính chất mỏng nhẹ như dạng sữa gel để không gây cảm giác bí bách nhé.

Các bạn da nhờn không nên sử dụng các dòng dưỡng ẩm có chứa các thành phần như: lanolin, dầu khoáng, vitamin E, parafin…. Nó sẽ làm cho da thêm nhờn, và bít tắc lỗ chân lông, nên đọc kỹ thành phần trước khi sử dụng. Tránh tình trạng bị tác dụng ngược khi dùng mỹ phẩm nhé. 

Dưỡng ẩm cho da nhờn là việc làm rất cần thiết
Dưỡng ẩm cho da nhờn là việc làm rất cần thiết 

Mọi người có thể tham khảo các sản phẩm Moisturizing cream -là tên gọi chung của các sản phẩm kem dưỡng da. Với nhiều công dụng nổi bật như dưỡng ẩm, phục hồi da, chống lão hóa....Moisturizing cream còn có nhiều loại để phù hợp với từng loại da, cung cấp các dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng và bảo vệ cho làn da của bạn. Để có thể hiểu rõ hơn về dòng sản phẩm này cũng như cách lựa chọn và sử dụng tốt nhất các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin ở bài viết Moisturizing Cream là gì? nhé.

4.6. Luôn dùng KCN

Không dùng KCN thì các bạn không cần phải dùng thêm bất cứ các sản phẩm chăm da nào hết, bởi vì nó thực sự vô nghĩa. KCN cực kỳ quan trọng cho mọi loại da không chỉ riêng da nhờn đâu nhé. Khi tiếp xúc với ánh nắng sẽ làm da bị mất nước gây nên tình trạng khô da, sạm nám, da bị lão hóa nhanh hơn và xỉn màu hơn. Chính vì thế cần bảo vệ da thật tốt bằng các loại KCN phù hợp với da. 

Khi lựa KCN cho da nhờn chúng ta cần lưu ý về thành phần, chất kem và chỉ số của KCN nhé. Nên sử dụng các sản phẩm có dạng mỏng nhẹ, không quá đậm đặc như serum, gel, hay dạng sữa sẽ giúp da dễ thở tránh tình trạng bết dính trong những ngày oi bức nhé. Đặc biệt cần né tránh các sản phẩm chứa hương liệu, oxybenzone, cồn và PABA vì nó dễ gây kích ứng, và nổi mụn, kích thích tuyến nhờn hoạt động mạnh hơn.

Dùng KCN để bảo vệ da
Dùng KCN để bảo vệ da 

Với những thông tin timviec365 đã cung cấp ở trên mong rằng các bạn đọc đã hiểu da nhờn là gì, nắm bắt được nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng da như vậy và biết được các cách chăm sóc da nhờn một cách có khoa học và hiệu quả hơn nhé. 

Tìm hiểu thông tin về Moisture

Moisture là một dòng sản phẩm chăm sóc da cần thiết đối với nhiều người. Với các công dụng diệu kỳ nên từ lâu Moisture đã là một phần không thể thiếu trong các Routine chăm sóc da. Hãy cùng timviec365.vn đi tìm hiểu để rõ hơn về công dụng của Moisture nhé. 

Moisture là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý