Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đá quý nhân tạo là gì và tại sao dòng sản phẩm này được ưa chuộng

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Từ xưa tới nay, nhu cầu ăn diện và làm đẹp luôn là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Trong đó, đá quý là một trong những sản phẩm đẹp đẽ, sang trọng mà con người thường sử dụng để trang trí quần áo hoặc làm đồ trang sức. Tuy nhiên, sản lượng đá quý tự nhiên đang ngày càng khan hiếm, do đó dòng sản phẩm đá quý nhân tạo ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ đá quý nhân tạo là gì và những đặc điểm của đá quý nhân tạo.

1. Tìm hiểu đá quý nhân tạo là gì?

Đá quý là tên gọi chung của tất cả các sản phẩm khoáng vật quý hiếm trong môi trường tự nhiên hoặc nhân tạo, được tạo ra từ các thành phần khoáng chất. Trong tự nhiên, chỉ có khoảng hơn 1/20 trong số 3000 khoáng chất được gọi là đá quý. Đối với đá quý nhân tạo, những người lao động sẽ sử dụng các sản phẩm công nghệ, thiết bị chuyên dụng để tạo ra các loại đá quý với kiểu dáng và mẫu mã tinh xảo, sang trọng từ các thành phần khoáng chất khác nhau. Các loại đá quý có thể được gia công và sử dụng trong lĩnh vực chế tác đồ trang sức hoặc làm đẹp.

Từ xưa đến nay, nhu cầu sử dụng các loại đá quý là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Đá quý được coi như là hiện thân của những hiện vật sang trọng, đẳng cấp, thường được sử dụng làm đồ trang trí trong nhà, đính kết trên quần áo hoặc làm đồ trang sức. Do đặc điểm quý hiếm và giá thành cao, đá quý thường được các vương gia quý tộc sử dụng và được dùng làm tặng phẩm cho vua chúa. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng quá cao của đá quý tự nhiên đã đem tới 2 vấn đề. Một là sự suy giảm trầm trọng của số lượng đá quý trong tự nhiên, các hiện vật quý hiếm dần bị con người khai thác và sở hữu. Hai là với giá trị thực của đá quý, nhiều người sẽ không thể sở hữu chúng với tài chính của mình.

Tìm hiểu về đá quý nhân tạo
Tìm hiểu về đá quý nhân tạo

Nhằm để đáp ứng nhu cầu sử dụng của đông đảo người dùng, lĩnh vực chế tác đá quý nhân tạo ra đời. Nhìn chung, đá quý nhân tạo là các sản phẩm được sản xuất trong phòng thí nghiệm, mô phỏng lại hình dạng của những viên đá quý tự nhiên với chất lượng, kết cấu và mẫu mã gần như tương đương, và có giá thành rẻ. Dù các sản phẩm từ đá quý nhân tạo mang yếu tố thẩm mỹ khá cao, tuy nhiên giá trị thực của chúng lại vô cùng thấp, do đó, so sánh về chất lượng, người dùng vẫn sẽ ưu tiên sử dụng các loại đá quý tự nhiên hơn nếu sản phẩm này không vượt quá giới hạn tài chính của họ.

2. Cách chế tác ra đá quý nhân tạo?

Khác với những viên đá quý tự nhiên được hình thành trong vỏ trái đất, trải qua quá trình dài đằng đẵng hàng triệu năm để có thể tạo thành hình dáng và kết cấu của mình, các viên đá quý nhân tạo thường chỉ mất vỏn vẹn vài tuần lễ để thành hình. 

Từng loại đá quý nhân tạo sẽ có từng công thức chế tác khác nhau. Nhìn chung, việc chế tác đá quý nhân tạo thường được gọi chung là “nuôi đá quý”. Ví dụ như đối với kim cương, người chế tác sẽ sử dụng những hạt kim cương rất nhỏ và gắn vào máy nuôi. Sau khoảng 2 tuần nuôi cấy, hạt kim cương nhỏ ban đầu sẽ phát triển rất nhanh về kích thước và người thợ sẽ gia công viên kim cương nhân tạo thành những viên nhỏ hơn hoặc chế tác theo hình dáng mà khách hàng yêu cầu để tạo ra một sản phẩm trang sức đạt đến yếu tố cao của thẩm mỹ.

Cách tạo ra đá quý nhân tạo
Cách tạo ra đá quý nhân tạo

Với sự phát triển tiên tiến của công nghệ, việc nuôi cấy đá quý nhân tạo còn có thể tạo ra các mẫu đá quý theo khuôn tiêu chuẩn. Không chỉ kim cương, các loại đá khác như ruby, thạch anh cũng có thể được chế tác một cách tinh xảo thông qua bàn tay của con người.

Xem thêm: Aventurine là đá gì? Những điều bạn chưa biết về đá Aventurine

3. So sánh đặc điểm của đá quý nhân tạo với đá quý tự nhiên

Các đặc điểm khác nhau của đá quý nhân tạo và đá quý tự nhiên thường được dân trong nghề dễ dàng nhìn ra. Bạn có thể phân biệt các loại đá quý này thông qua các mẹo sau đây:

3.1. Quan sát đường vân đá và rạn đá

Các viên đá quý tự nhiên sẽ có dáng vẻ mộc mạc, không đồng đều và không tuân theo bất kỳ tiêu chuẩn cấu trúc nào. Do việc trải qua các biến động địa chất phức tạp và việc kết tinh diễn ra hàng ngàn năm, các sản phẩm đá tự nhiên thường sẽ có bề mặt rất thô ráp và có độ bền cực kỳ cao.

Với những viên đá quý nhân tạo, đã trải qua bàn tay gia công của con người, hầu hết các viên đá đều sẽ đạt đến độ tinh xảo, bóng loáng một cách hoàn mỹ. Những viên đá này đều được người thợ chăm chút, chú trọng đến từng milimet, với tính thẩm mỹ đạt đến mức toàn diện. Bên cạnh đó, cũng có các dòng đá quý nhân tạo có bề mặt thô ráp để “đánh lừa thị giác” của người dùng. Nếu như bạn cảm thấy viên đá có vết rạn hay khuyết điểm giống như biểu hiện thường thấy của một viên đá quý thô, bạn hãy nhìn sang những viên đá khác. Một khi kết cấu của các viên đá giống nhau đến từng khuyết điểm, chắc chắn những viên đá đó đã được “làm giả” theo cùng một công thức.

Đặc điểm bề mặt của đá quý
Đặc điểm bề mặt của đá quý

3.2. Quan sát màu sắc của viên đá

Đá tự nhiên thường sẽ trải qua một quá trình kết tinh đồng bộ, do đó màu sắc của đá rất đồng đều và không bị pha tạp nhiều màu sắc, có độ ánh lên khi ánh nắng mặt trời chiếu vào và độ khúc xạ rất rõ của màu đá. Bạn có thể đưa viên đá lên trước ánh mặt trời và cảm nhận màu sắc chủ đạo của viên đá quý.

Đối với các loại đá nhân tạo, con người sẽ phải “nhuộm màu” viên đá bằng cách tiêm trực tiếp màu sắc vào bên trong. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này chính là màu đá có sự không đồng đều, mức độ đậm nhạt cũng khác nhau có thể nhìn thấy rõ.

So sánh màu sắc của các loại đá quý
So sánh màu sắc của các loại đá quý

3.3. Cảm nhận đặc tính tự nhiên của đá

Các dòng đá quý tự nhiên sẽ có những đặc tính riêng mà bạn có thể cảm nhận được. Hãy đặt viên đá lên má và cảm nhận cảm giác mát lạnh của tự nhiên toát ra. Ngoài ra, các viên đá quý giả sẽ không có một kết cấu và độ chịu lực tốt, khi cầm trên tay, các loại đá nhân tạo sẽ nhẹ hơn so với đá tự nhiên.

Đặc tính tự nhiên của đá quý
Đặc tính tự nhiên của đá quý

4. Các loại đá quý nhân tạo trên thị trường

Ngày nay, đá quý nhân tạo được sản xuất hàng loạt trên thị trường để phục vụ nhu cầu sử dụng của ngành công nghiệp thiết kế thời trang, thiết kế đồ trang sức. Các sản phẩm đá quý nhân tạo là sự mô phỏng khéo léo của các vật liệu đá quý tự nhiên với đa dạng về mẫu mã như kim cương, đá thạch anh, hồng ngọc, ngọc lục bảo, sapphire. Các dòng đá quý này thường sẽ được chế tác ở mức độ hoàn thiện nhất về vẻ ngoài, có độ đa dạng về mẫu mã, màu sắc, kết cấu và là đồ vật trang trí được ưa dùng trên các mặt hàng trang sức, quần áo. 

Các loại đá quý nhân tạo trên thị trường
Các loại đá quý nhân tạo trên thị trường

Các dòng đá quý nhân tạo thường phổ biến và được người dùng lựa chọn bởi tính thẩm mỹ cao và giá thành phải chăng. Hy vọng bài viết trên đây của vieclam88 đã giúp bạn đọc hiểu hơn đá quý nhân tạo là gì và giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc phân biệt giữa đá quý tự nhiên và đá quý nhân tạo.

Mỹ ký là gì? Những điều chưa biết về chất liệu trang sức rẻ tiền

Ngày nay, trang sức là một trong những sản phẩm không thể thiếu đối với nhu cầu làm đẹp của con người. Với nhu cầu thiết yếu đó, nhiều người mong muốn tìm đến các dòng trang sức có giá cả phải chăng nhưng vẫn đảm bảo độ tinh xảo về kết cấu và tính hoàn thiện về thẩm mỹ. Nếu như bạn đang muốn tìm mua các dòng trang sức như vậy, bạn có thể tìm hiểu về mỹ ký thông qua bài viết dưới đây.

Mỹ ký là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;