Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mỹ ký là gì? Những điều chưa biết về chất liệu trang sức rẻ tiền

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Trang sức luôn là một món đồ dường như không thể thiếu của bất kỳ ai và ở độ tuổi hay giới tính nào. Đó là lý do vì sao mà nhiều chất liệu để làm trang sức cũng bắt đầu được tìm kiếm và chế tạo nhiều hơn. Điểm chung của những chất liệu ấy thường có giá trị khá cao. Tuy nhiên hiện nay, có một loại chất liệu kim loại khá mới bắt đầu được sử dụng để chế tạo trang sức mà lại có giá thành rẻ hơn rất nhiều lần. Đó chính là mỹ ký. Vậy mỹ ký là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nó qua bài viết ngay hôm nay.

1. Mỹ ký là gì? Giải pháp cho những người ưa thích trang sức ít tiền 

Mỹ ký là gì?
Mỹ ký là gì?

Mỹ ký là một loại trang sức xuất hiện gần đây chỉ khoảng 20 năm đổ lại. Đó là một “tuổi đời” khá là non trẻ so với các loại chất liệu trước đó được sử dụng để làm trang sức. Nếu so với vàng - một loại trang sức đã có từ thời Ai Cập cổ đại thì mỹ ký chỉ đáng tuổi “cháu chắt”. Trước đó, những loại trang sức như vòng tay, vòng cổ, lắc chân, khuyên tai hay nhẫn sẽ thường được làm bằng vàng, bạc và trang trí tạo điểm nhấn bằng các loại đá và kim cương. Đương nhiên ánh sáng lấp lánh và vẻ đẹp của nó là thứ không thể chối từ. Mặc dù vậy, để có thể sử hữu những loại trang sức như vậy, người ta sẽ phải bỏ ra từ vài triệu đồng, thậm chí lên đến hàng tỷ đồng với những loại vàng hay đá cao cấp hơn. Điều này đồng nghĩa với việc những người có thu nhập thấp, điều kiện kinh tế eo hẹp thì rất khó để sở hữu một món đồ trang sức cho mình. Mỹ ký xuất hiện như một giải pháp tuyệt vời dành cho những người có nhu cầu nhưng ví tiền lại eo hẹp. 

Mỹ ký là hợp kim của nhiều loại kim loại như sắt, chì, đồng, … Nó thường được đun nấu và chế tác dưới các dạng hình thù của trang sức hiện nay từ những món đồ nhỏ nhắn như bông tai, nhẫn, vòng cho đến những loại đồ “cồng kềnh”, sang trọng hơn như vương miện, huân chương, tượng, … Thông thường bên ngoài của nó thường được sơn phủ một lớp mạ vàng hoặc bạc với % độ bám phụ tùy thuộc vào giá trị của loại trang sức mà tác giả muốn chế tác. Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì khó có thể phân biệt được đâu là mỹ ký mạ vàng bạc và đâu là trang sức vàng hoặc bạc thật. Nói một cách khác, người ta còn gọi mỹ ký là vàng hoặc bạc giả. Và nếu so về giá thành của những loại mỹ ký này với các loại trang sức vàng bạc khác nó có thể rẻ hơn đến 10 lần, dao động từ khoảng vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Nhờ vậy mà bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng sở hữu một món đồ trang sức cho riêng mình mà vẫn có thể thoải mái trong khả năng chi trả của mình. 

Nhiều người lựa chọn mua trang sức bằng mỹ ký vì giá rẻ
Nhiều người lựa chọn mua trang sức bằng mỹ ký vì giá rẻ

Thực vậy, mỹ ký hiện nay càng ngày càng được nâng cấp cả về độ bền lẫn tính thẩm mỹ của sản phẩm. Trước đây, khi mới chỉ “rụt rè” xuất hiện trên thị trường, mỹ ký chỉ thu hút được một lượng nhỏ người nhất định, thường là những người nông dân “chân lấm tay bùn”, người lao động hay là những bạn học sinh, sinh viên, … Bởi người ta cho rằng mỹ ký rất dễ xỉn màu và chỉ kéo dài tuổi thọ trong khoảng một vài ngày nếu gặp nước. Cùng với đó thì họa tiết trang chỉ hay hình dáng trang sức làm bằng chất liệu này cũng tối giản hơn. Tuy nhiên càng ngày loại trang sức chỉ đáng giá một hai trăm này đã được nghiên cứu kỹ hơn để cải thiện hạn chế nhất những nhược điểm trước đây của nó. Từ chất lượng cho đến độ tinh xảo chế tác đều trở nên hút mắt người nhìn hơn. Và ngày nay, thậm chí là cả những người nổi tiếng khi chỉ có nhu cầu đeo đi diễn 1 lần thì vẫn thường mua các sản phẩm mỹ ký bởi vì nó vừa rẻ lại đôi khi còn đẹp hơn cả hàng thật. 

2. Hiểm họa từ việc lạm dụng trang sức mỹ ký 

Sự cạnh tranh giữa mỹ ký và vàng bạc thật
Sự cạnh tranh giữa mỹ ký và vàng bạc thật

Không phải ngẫu nhiên mà trang sức trở thành một ngành được tách biệt và xếp ngang hàng với ngành thời trang. Bởi lẽ nếu như quần áo vừa đạt được được nhu cầu cái đẹp của con người và có cả tác dụng che chắn và giữ ấm cơ thể thì trang sức còn là một vật phòng thân và có lợi cho sức khỏe của người sử dụng. Ngược lại thời kỳ xa xưa, người ta không chỉ sử dụng vàng bạc làm phụ kiện mà nó còn dùng để trao đổi hàng hóa trước khi tiền tệ xuất hiện. Thêm vào đó đó bản chất cứng cáp, cùng những phản ứng hóa học với điều kiện tự nhiên có lợi cho con người khiến cho vàng bạc còn là một vật bảo hộ và ngăn chặn một số bệnh. Ở thời kỳ hiện đại, đặc biệt là ở Việt Nam, trẻ con thường được đeo các loại vòng cổ, lắc tay lắc chân bằng bạc vì người ta quan niệm rằng bạc khắc gió và có thể giúp trẻ nhỏ khỏi bị trúng gió. Hay với cả người lớn nếu chẳng may vị cảm cũng có thể dùng những loại trang sức vàng bạc thật để “đánh gió” và giải cảm. Vậy nên, trong những trường hợp như vậy chắc chắn những loại trang sức mỹ ký bạc giả, vàng giả sẽ không thể làm được điều này. 

Không chỉ vậy, mỹ ký còn gây hại cho sức khỏe cho con người nếu như sử dụng lâu ngày trên người. Đầu tiên bởi vì chỉ được mạ vàng, bạc bằng một lớp mỏng, cho nên khi những chất liệu này bị bay mất theo thời gian thì những kim loại bên trong của nó có thể làm cho da người bị dị ứng, mẩn đỏ, ngứa ngáy và gây ra các bệnh ngoài da. Thậm chí trong một vài trường hợp đặc biệt, nếu không được chữa trị kịp thời và tiếp tục đeo có thể dẫn đến hiện tượng ăn da và gây hoại tử vùng da đó. Đa số những loại trang sức mỹ ký được bày bán trên thị trường Việt Nam hiện nay đều được nhập từ Trung Quốc về với giá thành chỉ khoảng vài tệ đồng (nghĩa là khoảng 10 nghìn đồng tiền Việt Nam). Câu hỏi đặt ra là liệu với giá bán ra như vậy thì chi phí sản xuất của nó phải rẻ đến mức như nào và loại chất liệu chỉ đáng giá vài đồng đó là gì? Và đương nhiên nguy cơ, hiểm họa từ những loại chất liệu ấy là hoàn toàn có thể xảy ra với sức khỏe của con người. 

Trang sức mỹ ký có thể gây tổn hại đến sức khỏe người sử dụng
Trang sức mỹ ký có thể gây tổn hại đến sức khỏe người sử dụng

Như đã nói ở trên, mỹ ký được hợp kim từ nhiều loại kim loại hạng nặng vốn chỉ dùng để làm các vật liệu xây dựng hay dụng cụ cho nên bản thân nó đã khá là độc hại. Tuy nhiên sau đó, khi được mạ vàng, bạc với mục đích giữ màu thì người ta tiếp tục sử dụng chì và thủy ngân. Nếu ở một mức độ thì những chất hóa học này có thể giảm thiểu khả năng nhiễm độc. Tuy nhiên vì muốn sản phẩm của mình có một độ sáng lấp lánh như vàng bạc thật, nhằm hấp dẫn thị hiếu của người dùng nên nhiều người bất chấp sử dụng càng nhiều càng tốt liều lượng chì và đặc là cadmium (đều là những loại kim loại cực độc có khả năng gây ung thư) cho các món đồ mỹ ký. Và với những gì mà chúng ta vẫn đang thấy bán tràn lan trên thị trường hiện nay với một giá thành cực rẻ mà vẫn sáng loáng, đẹp hút mắt thì không ngoài khả năng chúng đã chứa những loại độc nêu trên. Những tiềm tàng này không phải là chưa được báo đài cảnh báo với người tiêu dùng và tiểu thương, thế nhưng bất chấp lợi nhuận, bất chấp giá rẻ, người bán thì cứ bán còn người mua thì cứ mua. 

3. Hãy đẹp một cách thông minh!

Rõ ràng là ai cũng muốn mình đẹp, ai cũng yêu thích những món đồ lấp lánh, và ai cũng đều thích những lời khen. Thế nhưng đẹp theo cách như nào thì nhiều người lại chẳng mấy quan tâm. Phải thừa nhận trang sức mỹ ký hiện nay mặc dù đã được cải thiện đáng kể, đặc biệt là các sản phẩm nội địa, thế nhưng vô hình chung chúng ta cũng khiến cho những sản phẩm vàng, bạc hay ngành khai thác các chất liệu quý hiếm này bị suy giảm. Dù là từ xưa đến nay, thì vàng và bạc vẫn có giá trị quy đổi, và đương nhiên điều này mỹ ký bắt buộc phải đầu hàng. Sẽ chẳng ai muốn mua lại một món đồ mỹ ký cho dù nó tinh xảo đến đâu, thế nhưng người ta vẫn sẵn sàng mua lại một chiếc lắc tay bằng bạc thật với giá trị chỉ vài trăm nghìn đồng. Bạc hay vàng đều mang những vẻ đẹp và giá trị cùng thời gian, trong khi đó mỹ ký chỉ là những vật tạm thời, giải quyết nhu cầu ở trước mắt. Cho nên về lâu về dài, một vẻ đẹp vĩnh cửu vẫn được tôn sùng hơn là một vẻ đẹp khoảnh khắc, chốc lát. 

Mỹ ký chỉ có giá trị sử dụng ngắn hạn
Mỹ ký chỉ có giá trị sử dụng ngắn hạn

Bạn hoàn toàn có thể mua tạm một chiếc bông tai bằng mỹ ký để dùng một lần, thế nhưng nếu để nó là một món quà tặng thì đó trở thành là điều tối kỵ. Người ta thường quan niệm rằng “bạc màu bạc nghĩa”, vậy nên khi những món đồ kỹ mý đi bạc màu theo thời gian thì dường như tình nghĩa giữa người tặng và người được tặng cũng hết. Nhiều người vẫn cho rằng với một hai trăm ngàn thì họ làm sao làm được khác? Trên thực tế là, loại chất liệu bạc ngày này khi được chế tác mỏng và nhẹ thì giá thành của nó cũng chỉ nhỉnh hơn mỹ ký một chút xíu. Nếu do về 2 sản phẩm cùng thiết kế, một bên là mỹ ký mạ bạc và một bên bạc thật thì sản phẩm bằng bạc thật chỉ khoảng 300 ngàn đồng tức là chỉ cao hơn mỹ ký khoảng 100 ngàn đồng. Trong khi đó mỹ ký lại có thời hạn, còn bạc thì vĩnh viễn giữ nguyên được màu sắc nguyên bản của nó. Cho nên để đặt lên bàn cân thì trang sức bạc vẫn là lựa chọn tối ưu hơn và có vẻ là tiết kiệm hơn khi về lâu dài. 

Có một sự thật đáng buồn hơn là ngày nay, nhiều tiểu thương còn lợi dụng lòng tin của khách hàng để đánh tráo và gắn mác hàng thật nhưng bán hàng giả. Nghĩa là những sản phẩm mỹ ký được đột lốt vàng thật tinh xảo và được người bán cam kết vàng thật, bán ra với giá thành “siêu khuyến mại”. Và hệ lụy là nhiều khách hàng đã vô tình lọt lưới. Để tránh được điều này, các bạn cần bỏ túi cho mình một số cách phân biệt vàng, bạc thật và vàng, bạc giả, đặc biệt là vàng giả vì nó thường chào bán giá lên đến vài triệu trên thị trường. Đầu tiên chúng ta có thể dựa vào mẹo của dân gian ta đó là ném loại trang sức đó xuống nền gạch đá ở độ cao khoảng 1m5. Nếu như rơi xuống có tiếng kêu vang thì khả năng cao đó là vàng giả, trong khi đó vàng thật thì không bị vang. 

Hãy đẹp một cách thông minh!
Hãy đẹp một cách thông minh!

Một cách khác, chúng ta có thể làm một thí nghiệm hóa học đó là cho vào lửa nung đỏ, để nguội bên ngoài nhiệt độ phòng sau đó cho vào cốc nước nguội. Nếu như loại trang sức đó bị đen đi thì đó chính là hàng giả còn vẫn giữ nguyên được màu sắc thì đó là hàng thật. Cũng bởi lý do này mà dân gian có câu “Lửa thử vàng”, ý nói những gì ngay thẳng sẽ không sợ bất kỳ thử thách cam go nào, đương nhiên vàng thật cũng vậy. Hy vọng rằng, những chia sẻ trên có thể giúp bạn có được cái nhìn khách quan hơn về các loại trang sức mỹ ký hiện nay. Qua đó, câu hỏi “Mỹ ký là gì” cũng được trả lời một cách chi tiết và cụ thể nhất. Vừa đẹp vừa rẻ là điều mà người mua nào cũng muốn, nhưng để phải đánh đổi với sức khỏe của mình và người thân thì cái giá ấy lại quá đắt. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;