Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Dancesport là gì và lợi ích đến từ môn thể thao dancesport!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“Dancesport” là một thuật ngữ không còn quá xa lạ trong đời sống hiện nay và nhận được rất nhiều sự quan tâm cũng như là sự lựa chọn của các bạn trẻ hiện nay. Vậy dancesport có nghĩa là gì? Dancesport mang lại lợi ích gì cho người tập? Để trở thành một huấn luyện viên dancesport cần có những tố chất nào? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây, đừng bỏ lỡ nhé!

1. Dancesport là gì?

Dancesport là gì?
Dancesport là gì?

“Dancesport” là thuật ngữ chỉ môn “khiêu vũ thể thao” – một tên gọi do World Dancesport Federation (WDSF) và được xem như một môn thi đấu Olympic và có sức hấp dẫn không thua kém gì so với các môn thể thao khác trên thế giới.

Dancesport được xem là môn thể thao hiện đại mang nhiều sắc thái và hoàn thiện nhất hiện nay. Luyện tập môn khiêu vũ thể thao sẽ giúp con người có thể phát triển được đầy đủ những tố chất quan trọng liên quan đến thể lực như sức mạnh, sức bền, sức nhanh và tốc độ cũng như sự khéo léo, mềm dẻo của cơ thể. Sau quá trình luyện tập lâu dài môn dancesport sẽ tạo cho bạn một thân hình cân đối, duyên dáng và rất thời trang. Quan trọng nhất là môn thể thao này còn mang đến vẻ đẹp về tâm hồn đầy quyến rũ cho người luyện tập.

Xem thêm: Caddy là gì? Khám phá những điều chưa kể về nghề Caddy

2. Một số thể loại nhảy của môn thể thao dancesport

Một số thể loại nhảy của môn thể thao dancesport
Một số thể loại nhảy của môn thể thao dancesport

Hiện nay, môn dancesport thi đấu chia làm 4 thể loại chính cho các điệu nhảy như sau:

- Thể loại nhảy hiện đại (Modern) hay cũng có thể gọi là tiêu chuẩn (standard) bao gồm các điệu nhảy như: Tango, Slow Waltz, Slow Foxtrot, Viennese Waltz và Quickstep.

- Thể loại Latin American bao gồm các điệu nhảy như Chachacha, Rumba, Samba, Pasodoble và Jive.

- Thể loại New Vogue là thể loại nhảy theo bài và thường tổ chức ở Australia, bao gồm nhiều loại nhịp điệu khác nhau cùng các điệu nhảy độc đáo là Tango, Foxtrot, V.Waltz. Hiện trên thế giới có 14 điệu nhảy thuộc thể loại New Vogue được tổ chức thi đấu ở nhiều nơi trên thế giới.

- Thể loại Old Time Dancing – thể loại nhảy theo bài nhưng đa phần là có nguồn gốc từ nước Anh và các điệu nhảy này sử dụng nhiều tư thế khác nhau của bàn chân dựa trên cơ sở có kỹ thuật của môn ballet. Thể loại này cho thấy cách nhảy rất gần gũi đối với các điệu nhảy truyền thống khác.

Ngoài ra, hiện nay có 10 điệu nhảy phổ biến nhất và được xếp hạng trên thế giới đó là:

- Điệu Chachacha

- Điệu Rumba

- Điệu Pasodoble

- Điệu Tango

- Điệu Waltz

- Điệu Quickstep

- Điệu Foxtrot

- Điệu Viennese Waltz

- Điệu Jive

- Điệu Samba

Xem thêm: Quản lý Thể dục thể thao lĩnh vực thu hút hàng nghìn giới trẻ

3. Lợi ích đến từ môn thể thao dancesport đối với sức khỏe của con người

3.1. Dancesport là công cụ giúp con người giảm cân một cách hiệu quả

Dancesport là một môn thể thao tổng hợp rất nhiều các bộ môn khác. Và luyện tập khiêu vũ một buổi sẽ giúp bạn có thể tiêu hao được rất nhiều năng lượng, tương đương với việc chạy 1500m. Nếu chỉ nhìn bề ngoài thì có thể thấy môn dancesport thực hiện các động tác khá nhẹ nhàng, tuy nhiên thực tế thì lượng calories đốt cháy trong quá trình luyện tập lại khá nhiều.

Bạn chỉ cần luyện tập khiêu vũ từ 2 – 3 lần một tuần là có thể thay thế được cho các bài tập thể dục nặng và mất nhiều sức bình thường. Dancesport cũng là một môn thể thao tuyệt vời để bạn có thể giảm cân, tạo nên một thân hình cân đối, quyến rũ.

Lợi ích đến từ môn thể thao dancesport đối với sức khỏe của con người
Lợi ích đến từ môn thể thao dancesport đối với sức khỏe của con người

3.2. Dancesport giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương

Luyện tập dancesport cũng là một cách vô cùng hiệu quả để bạn có thể ngăn ngừa được bệnh loãng xương, nhất là đối với phụ nữ. Đặc biệt là sau 40 tuổi, nồng độ estrogen sẽ giảm đi khiến bạn phải đối mặt với căn bệnh loãng xương. Do đó, nếu như thường xuyên luyện tập dancesport thì bạn sẽ có cơ hội ngăn chặn được nguy cơ bị loãng xương và viêm khớp ở bất kỳ lứa tuổi nào.

3.3. Dancesport giúp làm chậm quá trình lão hóa

Dancesport giúp cho người tập có thể giảm bớt những căng thẳng về tinh thần, giúp bạn có thể thư giãn hơn và nhờ vào đó làm giảm được quá trình lão hóa. Bởi khi cơ thể của bạn thường xuyên được chuyển động theo những nhịp nhảy, các mạch máu cũng sẽ được lưu thông và giúp cho hệ thần kinh được thư giãn hơn rất nhiều. Chính vì vậy, nếu luyện tập chăm chỉ và theo chế độ nhất định, chắc chắn bạn sẽ trở nên tươi trẻ hơn.

3.4. Dancesport giúp làm tăng sự linh hoạt và sự dẻo dai cho cơ thể

Có thể dễ dàng nhận thấy, những điệu nhảy dancesport luôn đòi hỏi kỹ thuật cùng sự linh hoạt cao, cơ thể cần phải liên tục chuyển động một cách uyển chuyển và dẻo dai. Và khi bạn nhảy, để có thể đạt được những bước chân hoàn hảo nhất, cần có sự làm việc liên tục của cơ thể cùng như bộ não.

Bên cạnh đó, rất nhiều thể loại, phong cách nhảy đòi hỏi phải có những bước nhảy cao và cần sức mạnh từ đôi chân. Do đó, dancesport được xem là môn thể thao giúp con người tăng cường được sức bền và độ dẻo dai của cơ thể, giúp bạn giảm bớt những mệt mỏi sau những buổi luyện tập với thời gian dài.

3.5. Dancesport giúp cải thiện trí nhớ của con người

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, luyện tập dancesport giúp cho việc cải thiện trí nhớ vô cùng hiệu quả. Cụ thể đó là giúp cho việc cải thiện lượng máu trong cơ thể, tăng nồng độ oxy và giúp cơ thể có thể sản xuất ra serotonin, từ đó giúp cho việc cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa những bệnh liên quan đến trí nhớ. Bởi dancesport bao gồm rất nhiều thể loại và động tác nhảy khác nhau, do đó, việc phải ghi nhớ những động tác vũ đạo đó không hề dễ dàng. Và khi đã thành thạo, chuyên nghiệp thì có nghĩa là trí nhớ của bạn đã được cải thiện rất nhiều.

3.6. Dancesport giúp cho đời sống tinh thần thêm phong phú

Việc tham gia vào các lớp luyện tập khiêu vũ tại các câu lạc bộ, các trung tâm đào tạo chuyên nghiệp sẽ giúp cho bạn có thể tạo ra được nhiều mối quan hệ mới tốt đẹp, có cùng sở thích, đam mê và cùng nhau luyện tập trong khoảng thời gian dài. Chính điều này là động lực giúp cho đời sống tinh thần của bạn trở nên phong phú hơn rất nhiều.

Và khi đã trở thành một người khiêu vũ thành thạo và chuyên nghiệp thì bạn chắc chắn đã được rèn luyện về thể lực, tinh thần cũng như giúp bạn có thể tự tin hơn trong các hoạt động giao tiếp – yếu tố giúp bạn thành công trong công việc và cuộc sống.

4. Để trở thành huấn luyện viên dancesport cần những tố chất gì?

4.1. Có sự kiên nhẫn

Để có thể trở thành một huấn luyện viên dancesport giỏi, tố chất cần có đầu tiên chính là sự kiên nhẫn. Đào tạo được một học viên là điều không dễ dàng, nhất là đối với môn khiêu vũ – một môn thể thao đòi hỏi những động tác vũ đạo phức tạp và khéo léo thì sự kiên nhẫn là điều không thể thiếu đối với các huấn luyện viên. Bên cạnh đó, với những học viên mới, khi chưa từng được tiếp xúc với bộ môn này thì thường sẽ gặp khá nhiều khó khăn và rất dễ nản lòng. Và đây chính là lúc mà họ cần có sự hỗ trợ từ các huấn luyện viên để có thể điều chỉnh lại về nhận thức và mở rộng tầm nhìn tiến tới mục tiêu phía trước, khám phá được tiềm năng của bản thân. Do đó, bên cạnh sự kiên trì của các học viên thì sự kiên nhẫn của các huấn luyện viên cũng hết sức quan trọng.

Để trở thành huấn luyện viên dancesport cần những tố chất gì?
Để trở thành huấn luyện viên dancesport cần những tố chất gì?

4.2. Có khả năng truyền đạt tốt

Đối với một môn có khá nhiều kiến thức và khái niệm khó hiểu thì các huấn luyện viên khi truyền đạt những điều đó đến học viên phải làm sao để họ hiểu và có thể thực hiện. Một số huấn luyện viên thiếu chuyên nghiệp và không có khả năng truyền đạt thường có xu hướng trình bày một cách ồ ạt những khái niệm, kiến thức khiến học viên có thể bị rối và không tiếp thu được. Ngược lại, đối với một huấn luyện viên có khả năng truyền đạt tốt và chuyên nghiệp thì sẽ biết cách chắt lọc đâu là kiến thức quan trọng nhất và cần thiết nhất để học viên có thể hiểu và biết cách áp dụng vào thực hành. Đây cũng chính là tố chất cần có đối với một huấn luyện viên dancesport.

4.3. Luôn khuyến khích và nuôi dưỡng tinh thần học tập cho học viên

Huấn luyện viên là người mang đến những thông tin bổ ích và cần thiết cho các học viên nhưng để những học viên có thể tiếp thu được kiến thức đó thì cần phải có sự hỗ trợ, khuyến khích cũng như tạo động lực thúc đẩy tinh thần chủ động học hỏi và luyện tập của các học viên. Từ đó, họ có thể tự đúc kết ra nhiều thứ thông qua quá trình tự tìm tòi, nghiên cứu cũng như thực hành. Việc để các học viên có cơ hội tự trải nghiệm qua các cuộc thi, cuộc thảo luận, trò chơi,... sẽ khuyến khích họ tham gia một cách chủ động hơn và mang lại kết quả tốt hơn trong quá trình tập luyện.

4.4. Có khả năng sáng tạo trong việc tiếp cận

Cuộc sống luôn phong phú, đa dạng và chính điều này cũng khiến cho việc học tập và rèn luyện trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Một huấn luyện viên dancesport tài năng sẽ luôn ý thức được điều đó và biết cách sáng tạo trong tiếp cận các vấn đề đào tạo học viên. Huấn luyện viên cần biết khi nào cần tiến lên, khi nào cần lùi lại hay can thiệp để điều chỉnh cho học viên. Thậm chí khi cần có thể đưa ra những thử thách để học viên có được những trải nghiệm thú vị nhất, mở mang tầm nhìn, nâng cao hiệu quả tập luyện.

4.5. Luôn chu đáo và tạo ra môi trường thân thiện, cởi mở

Một huấn luyện viên chu đáo là người sẽ luôn mang đến thiện cảm cùng sự nể phục. Bắt đầu buổi học bằng một bài giảng rõ ràng, mạch lạc, nội dung hấp dẫn, thiết thực và phù hợp với học viên,... đây chính là những biểu hiện của một người huấn luyện viên chu đáo với tinh thần trách nhiệm cao.

Bên cạnh đó, một huấn luyện viên cũng cần tạo ra một môi trường học tập thân thiện, cởi mở, mang lại không khí tươi vui, hứng khởi cho học viên, để các học viên có thể thoải mái thể hiện cá tính, quan điểm của mình và từ đó thúc đẩy động lực học tập, rèn luyện tốt hơn.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, các bạn sẽ hiểu rõ về dancesport là gì cùng những lợi ích mà môn thể thao này mang lại. Và nếu bạn là người yêu thích nghệ thuật hơi hướng vận động, thể thao thì dancesport chính là một sự lựa chọn vô cùng phù hợp giúp bạn có thể bộc lộ hết đam mê của bản thân. 

Bài viết tham khảo: Bán độ là gì? Tất tần tật những thông tin có liên quan tới bán độ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý