Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Caddy là gì? Khám phá những điều chưa kể về nghề Caddy

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Xuất hiện phổ biến trong các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp có sân Golf, Caddy là một vị trí quan trọng không thể thiếu trong việc tạo thu nhập, tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh sân chơi Golf cho các địa điểm trên. Vậy Caddy là gì, bạn biết chưa? Caddy có vai trò gì trên sân Golf mà lại quan trọng đến vậy? Timviec365.vn sẽ cùng độc giả đi tới câu trả lời ngay sau đây.

khái niệm caddy là gì
Caddy là một nghề làm việc trên sân Golf

1. Caddy là gì?

Nhắc đến Caddy không phải ai cũng biết bởi Caddy không phải là một từ phổ biến được dùng thường xuyên. Đây là một nghề thuộc môn thể thao Golf vì vậy chỉ những người xem, người chơi, người tìm hiểu về môn thể thao này mới giải đáp được Caddy là gì? 

Khi đến với bài viết này, chắc hẳn bạn đã trở thành một fan của Golf hoặc đang muốn tìm hiểu về Golf hoặc có dự định làm việc trên sân Golf ở vị trí một Caddy – thuật ngữ gọi tên một nghề mà những người trong nghề là người hướng dẫn, phục vụ khách chơi Golf ở các sân Golf trong khu nghỉ dưỡng, các khách sạn cao cấp hay trên sân Golf độc lập. Nhiệm vụ chung của mọi người trong nghề Caddy là tư vấn người chơi cách đánh Golf, lau bóng, phát hiện đường đi của bóng, đánh dấu bóng khi gần vào lỗ, ghi điểm,… Tuy nhiên tại Việt Nam những nhiệm vụ này không được đáp ứng đầy đủ ở một Caddy. 

So với các nước phát triển, trình độ Caddy tại Việt Nam chưa cao, thiếu chuyên nghiệp, tinh tế để nhận biết khách hàng muốn gì, cần gì? Và theo đánh giá cá nhân của một số Golfer có tiếng trong giới, qua nhiều lần chơi Golf, thuê Caddy họ thấy rằng Caddy Việt còn khá thụ động, không chủ động trong việc hỏi và nói chuyện trước khi đánh để hiểu người mình phục vụ. Thế nhưng hiện nay trên các sân Golf Việt vẫn phải tiếp tục duy trì sự hiện diện của Caddy như một nhân tố hoàn thiện mô hình Golf, phục vụ người chơi không chỉ về chuyên môn mà còn nhiều công việc khác nữa. 

Xem thêm: Boot Camp là gì?

2. Những điều chưa kể về nghề Caddy trên sân Golf

Sân Golf là gì? Là nơi người ta đến để chơi Golf – môn thể thao nhận được đánh giá dành riêng cho giới nhà giàu. Khi tham gia môn thể thao này, dụng cụ người chơi sử dụng gồm nhiều loại gậy được thiết kế riêng cho môn thể thao này để đánh bóng vào một lỗ nhỏ trên sân với điều kiện số lần đánh càng ít càng tốt.

Sân golf còn là nơi làm việc của các Caddy – một địa điểm làm việc ngoài trời thường xuyên được tiếp xúc với những Golfer có cả chuyên nghiệp lẫn người mới tiếp xúc lần đầu. Khi đó vai trò của một nhân viên Caddy được phát huy tối đa tác dụng. Mặc dù vậy nhưng tại Việt Nam, đánh giá về chuyên môn thì các Caddy vẫn chưa đủ trình độ để đáp ứng nhu cầu luyện chơi của khách hàng.

2.1. Công việc của Caddie (Caddy) trên sân Golf

công việc của caddy là gì
Một người làm nghề Caddy sẽ phải làm gì?

Mỗi nghề có một đặc thù công việc riêng mà không phải nghề nào cũng giống nhau. Khi chọn nghề Caddy bạn không chỉ hướng dẫn người chơi, hỗ trợ chuyên môn mà bên cạnh đó còn thực hiện nhiều công việc không tên khác nữa nhằm đem lại cho người chơi cảm giác thoải mái nhất để họ chỉ cần chuyên tâm đánh Golf còn mọi việc khác cứ để các Caddy lo. 

Bắt đầu một ngày làm việc của các Caddy từ khi sân Golf mở cửa là lúc 5h30 sáng, làm việc 8 tiếng nhưng có thể kết thúc sớm trước 3 tiếng rồi chờ đợi giờ ra về  hoặc trừ giờ nếu có giờ over. Tuy nhiên không phải 1 tháng 30 ngày là làm đủ cả, sẽ có những lúc dân Golf ít khách vì thế Caddy có số thứ tự cao khả năng sẽ không ra sân, tức là đồng nghĩa với việc không có lương, không có típ. Một ngày, trung bình nhân viên Caddy phải đi vòng quanh 18 lỗ Golf với các công việc chính là:

- Hướng dẫn khách chơi Golf: Vì vậy mà khi làm việc tại vị trí này nhân viên Caddy rất cần có kiến thức chuyên môn cao để điều chỉnh, hỗ trợ cách chơi cho khách. Từ đó tạo được thiện cảm với khách, trở thành một nhân viên Caddy “đặc biệt” trong các sân Golf, nằm trong sự lựa chọn của nhiều vị khách, giúp họ bằng cách thực hiện các công việc sau:

+ Điều chỉnh tư thế đứng khi chơi để khách chơi golf dễ dàng hơn, tỷ lệ đánh bóng vào lỗ cao hơn 

+ Tư vấn cách chọn gậy phù hợp cho khách

+ Chủ động nắm bắt tình hình sân, thời tiết để đưa ra dự đoán khoảng cách từ bóng đến lỗ cơ, ảnh hưởng của hướng gió lúc đánh,… rồi cho người chơi những lời khuyên hữu ích nhất. 

- Phục vụ khách chơi Golf: Không những là một người hướng dẫn cách chơi, cho họ lời khuyên hữu ích mà khi được thuê các Caddy phải bám sát họ liên tục để:

+ Kéo túi chứa gậy của khách, bảo vệ chúng để không bị hỏng 

+ Theo sát đường đi của bóng, ghi điểm cho người chơi và đánh dấu bóng khi chúng gần tới lỗ

+ Cào hố cát sau khi các golfer đánh bóng vào các bẫy cát 

+ Điều chỉnh vị trí phát bóng cho người chơi hướng đánh thuận tiện nhất

+ Lau gậy và bóng trong quá trình chơi: Các caddy thực hiện trách nhiệm này với người mình phục vụ hôm đó. Nhiều sân Golf hiện đại có sẵn dụng cụ làm sạch tuy nhiên để thể hiện tính chuyên nghiệp, cẩn thận và tỉ mỉ của mình, Caddy nên mang theo một chiếc khăn để lau gậy cho Golf sau mỗi lần đánh. 

+ Che nắng, cung cấp nước uống, khăn lạnh, khăn lau mồ hôi cho người chơi đồng thời khích lệ tinh thần người chơi bằng cách cổ vũ họ

+ Luôn luôn theo sát bên cạnh họ để mỗi khi cần thiết sẽ ngay lập tức có mặt để cổ vũ họ. 

- Một số công việc đi kèm khác: Ngoài nhiệm vụ chính là phục vụ khách thuê mình, các Caddy muốn hoạt động tốt trong nghề, nằm trong danh sách lựa chọn của nhiều vị khách, là một nhân viên có đạo đức nghề nghiệp, họ còn phải thực hiện một số các công việc bên lề cụ thể là:

- Giữ gìn vệ sinh chung khi làm việc trên sân Golf, có trách nhiệm thu dọn mọi tồn dư mà khách để lại

- Cung cấp và đưa ra lời nhắc nhở khéo léo với khách về quy định chung của sân và luật Golf 

- Hỗ trợ ban quản lý sân trong việc bảo vệ, chăm sóc cảnh quan sân Golf.

- Đảm bảo kỹ năng chuyên môn bằng cách tự rèn luyện kiến thức hoặc tham gia đầy đủ các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ 

- Theo định kỳ hoặc có thể đột xuất ban quản lý sân Golf sẽ tổ chức họp, Caddy phải tham gia đầy đủ để báo cáo công việc theo quy định 

- Thực hiện thêm một số công việc khác khi được yêu cầu từ quản lý sân hoặc từ khách hàng và dĩ nhiên sẽ nhận được khoản típ cao hơn  

2.2. Thu nhập khi làm nghề Caddie (Caddy) tại Việt Nam 

thu nhập khi làm caddy là gì
Mức lương dành cho nghề Caddy tại Việt Nam là bao nhiêu?

Cùng với sự phát triển của ngành Golf, nghề Caddy cũng rộ lên từ đó, xong nó cũng phải trải qua không ít thăng trầm theo năm tháng. Công việc thì nhiều nhưng mức lương nhận được so với mặt bằng chung lại không mấy bù đắp được công sức mà họ đã bỏ ra. Theo tìm hiểu từ các Caddy, họ bật mí rằng mức lương nhận được cao hơn chủ yếu nhận được từ tiền tip của khách chứ mức lương cứng chỉ dao động trong khoảng từ 3 – 5 triệu thì có lẽ nghề này không có nhân lực nào hứng thú. 

Nghĩ cũng hợp lý! Mức lương cứng nhận từ ban quản lý sân Golf thấp bởi công việc chính của họ là phục vụ khách, bởi vậy mức lương cao hay không phụ thuộc vào cách Caddy phục vụ khách. Nếu là một Caddy giỏi được nhiều khách book lịch đều đều, hàng ngày đi làm, phục vụ chu đáo đáp ứng nhu cầu cần hướng dẫn của khách mức thu nhập hàng tháng có thể lên tới 20 triệu đồng/ tháng. Tính tổng trung bình một tháng mức thu nhập của một Caddy nằm trong khoảng từ 8 – 12 triệu đồng đó là bao gồm cả những ngày vắng sách trên một sân Golf. Tuy nhiên, để đạt được mức lương như vậy Caddy phải đánh đổi bằng sức khỏe, thường xuyên di chuyển nhiều và liên tục, hoạt động không ngừng nghỉ khi khách vẫn đam mê chơi. 

Do đó, để tìm một Caddy xác định công việc trên sân Golf lâu dài là rất hiếm. Họ xác định rằng tranh thủ khoảng thời gian còn xung sức thời thanh xuân để kiếm một chút vốn để sau này tìm một hướng đi riêng. 

Trên đây là mức thu nhập được tính cho một Caddy làm việc tại Việt Nam còn so với các nước phát triển khác, yêu cầu để trở thành một Caddy trước hết phải có chuyên môn cao đáp ứng được yêu cầu hướng dẫn khách cách chơi chuẩn xác, cùng với họ còn phải chủ động nắm bắt được tâm lý khách, thấu hiểu được những gì khách cần. Họ vừa là người phục vụ tận tình, vừa là một Coach có chuyên môn sâu, đồng thời là một trọng tài, làm chủ thế trận trên sân Golf vì thế mà mức thu nhập họ nhận được tính theo tuần đã lên tới 1000 – 1500 USD hơn cả mức lương một tháng mà các Caddy làm việc hết công suất với nhận được. Vậy những Caddy phương Tây đó sở hữu những kỹ năng nào đáng để Caddy tại Việt Nam phải củng cố, rèn luyện và học tập? 

Xem thêm: Tee time là gì?

2.3. Kỹ năng của Caddie cần có 

kỹ năng khi làm caddy là gì
Một Caddy giỏi cần có những kỹ năng nào?

Trở thành một Caddy nhận mức lương cứng từ 3 – 5 triệu không mấy khó khăn nhưng một Caddy tại Việt Nam mỗi tháng thu nhập về 20 triệu là một sự cố gắng cả về sức lẫn chí và kỹ năng. Sau đây sẽ là chìa khóa hành nghề thành công của một Caddy thực thụ 

- Show up: Một động từ chuyên môn cần được nhân viên Caddy rèn luyện, tức là họ phải:

+ Có mặt đúng giờ, không được đi trễ dù bất cứ tình huống nào, đây được cho mà một đặc trưng nghề nghiệp mà không chỉ riêng nghề Caddy

+ Ăn mặc đúng tác phong quy định, đồng phục phải được khoác lên mỗi ngày làm việc, luôn sạch sẽ gọn gàng

+ Thể hiện tác phong làm việc chuyên nghiệp qua hình thức bên ngoài với biển tên và số đúng với quy định của sân Golf

+ Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ tốt nhất cho công việc từ trước đó như: marker, tee golf, bút viết,…

Chu đáo hơn trong trường hợp phải thi đấu hay gặp thời tiết xấu khi luyện tập, trong túi của Caddy nên mang theo thêm các loại thuốc như salonpas, urgo,… và một số loại thuốc thông dụng giúp sơ cứu kịp thời chấn thương.

- Keep up: Tức là luôn theo kịp các Golfer, là người chủ động mọi việc như tìm hiểu thật kỹ các thông tin về khu sân tập Golf, cập nhật thông tin thời tiết để biết trước được hướng gió,… để khi Golfer hỏi bạn có thể đáp ứng ngay thông tin để không bị lúng túng mất đi tính chuyên nghiệp trong môi trường chuyên nghiệp. 

- Shut up: Môn thể thao cần tập trung cao độ bởi vậy trước khi đưa gậy đánh bóng, người chơi không được xao lãng bởi yếu tố tác động bên ngoài. Caddy phục vụ rất cần lưu ý thực hiện:

+ Chỉ nói và đưa ra lời khuyên khi khách cần hướng dẫn hoặc khi có yêu cầu. Tất nhiên đó không phải là thể hiện tính bị động, những lời khuyên, lời bàn luận từ Caddy rất được các Golf khuyến khích nhưng không phải lúc nào lên tiếng cũng là tốt.

+ Giữ im lặng tuyệt đối trong lúc Golfer thực hiện cú đánh. 

+ Tuyệt đối giữ ý trước những tình huống đánh hỏng bóng mà các Golf thể hiện, không nên biểu lộ rõ cảm xúc bằng lời nói. Họ là người thuê bạn, trách nhiệm của bạn là phục vụ, phát hiện cách đánh sai để điều chỉnh giúp họ có những cú đánh chính xác nhất chứ không phải là đối tượng bạn được phép tỏ thái độ. Nên nhớ thu nhập của bạn phụ thuộc chủ yếu vào họ đó nhé!

+ Thông tin đưa ra chỉ nên đề cập tới luật sân, thông số liên quan đến thay đổi về tính chất của green, địa hình sân theo như thống báo của bộ phận điều hành sân. 

- Clean up: Trách nhiệm phục vụ người chơi bao gồm cả việc bạn phải biết cách giữ gìn, bảo quản sắp xếp các dụng cụ của Golfer như gậy chơi, phụ kiện chơi Golf đi kèm đảm bảo đúng vị trí cũng như số lượng ban đầu đến khi trả túi. Nếu có điều gì bất thường phải báo ngay cho khách từ tee. 

+ Trước khi hoàn trả lại cho khách, gậy phải được vệ sinh sạch sẽ, không còn cỏ, đất vướng lại trong lúc chơi

+ Sắp xếp đúng vị trí các dụng cụ như ban đầu để Golfer không bị nhầm lẫn 

+ Ô sau khi dùng để che mưa không được cho vào túi gậy như trước đó, nên để bên ngoài túi. 

Ngoài ra để đảm nhận tốt công việc, Caddy phải là người có thể trạng tốt để đảm bảo sức khỏe, thể lực tốt khi làm việc ngoài trời suốt nhiều giờ đồng hồ và đôi khi phải dầm mưa dãi nắng, có kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và giải quyết vấn đề tốt. Đặc biệt một kỹ năng hỗ trợ nghề khá hiệu quả đó là có kỹ năng giao tiếp tiếng Anh chuyên ngành cơ bản về Golf bởi môn thể thao này rất thịnh hành với người phương Tây do vậy tại Việt Nam khách nước ngoài tham gia chơi khá nhiều, nếu phục vụ được họ, một khoản típ cao sẽ không còn trong mơ ước.  

Tham khảo ngay: Free agent là gì?

3. Đôi dòng tâm sự trong nghề Caddy 

bí mật trong nghề caddy là gì
Làm Caddy như "làm dâu trăm họ"

Chấp nhận làm việc với đặc thù công việc làm ngoài trời, đôi khi còn phải đứng dưới cái nắng đỉnh cao, bên cạnh đó nhiều lúc còn chịu trận với những lời mắng oan từ khách khi trong khoảng thời gian dài họ vẫn chưa thể học được cách chơi. Không dừng lại ở đó áp lực còn đến từ nguy cơ bị phạt cũng gây cho họ mất đi niềm đam mê với nghề, đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến sức hút của nghề này giảm đi đáng kể trong nhiều năm nay. 

Caddy được ví như cái nghề làm dâu trăm họ, phải sở hữu thật đa dạng cách phục vụ để làm hài lòng mọi nhu cầu của khách hàng bởi mỗi Golfer có một tính cách, yêu cầu khác nhau mà Caddy luôn phải cố gắng làm hài lòng họ bất kể xảy ra tình huống gì. Các Golfer luôn thích sự thấu hiểu từ các Caddy của mình tuy nhiên là một thách thức với họ nếu gặp khách khó tính, không cởi mở, thân thiện thậm chí nhiều khi họ còn gặp các Golfer vô lý sẵn sàng chút mọi cơn giận lên các Caddy sau nhiều lần đánh hỏng hoặc thu trận khiến họ khó chịu.

Đó là những gì mà Caddy phải trải qua mà không phải ai cũng biết. Vì thế để tiếp tục duy trì công việc có nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống, những người làm nghề Caddy phải chấp nhận mém đi cái “tôi” cá nhân, vượt qua mọi sóng gió vì nhu cầu riêng. 

Hiểu Caddy là gì và một số thông tin cơ bản về Caddy giúp bạn có sự lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp trong tương lai đặc biệt trong thời đại nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, đời sống con người cao hơn, nhu cầu vui chơi giải trí cũng từ đó tăng vọt kéo theo sự du nhập của nhiều môn thể thao mới từ phương Tây, đặc biệt là Golf. Và để đáp ứng nhu cầu này, nhiều nhà đầu tư chọn xây dựng sân Golf cho kế hoạch tạo một nguồn thu lớn từ các dân chơi mở ra cơ hội việc làm trong sân Golf cho nhiều lao động. Hy vọng qua bài viết trên một quyết định đúng đắn nhất sẽ được đưa ra từ bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý