Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Digital Transformation là gì? Mô hình nào đang là xu hướng

Tác giả: Phạm Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Chuyển đổi kỹ thuật số hóa có lẽ không còn là một trong những thuật ngữ xa lai ở một thế giới số như hiện nay. Thế nhưng Digital Transformation là gì, bạn đã nghe đến chưa? Đâu là những mô hình Digital Transformation được áp dụng nhiều nhất hiện nay?

1. Digital Transformation là gì?

Digital Transformation có nghĩa là chuyển đổi kỹ thuật số là việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số mới, nhanh và thường xuyên thay đổi để giải quyết các vấn đề thường sử dụng điện toán đám mây, giảm sự phụ thuộc vào phần cứng do người dùng sở hữu nhưng tăng sự phụ thuộc vào các dịch vụ đám mây dựa trên đăng ký.

Trong một thời đại công nghệ số, thế giới cũng vì vậy mà ngày càng trở nên số hóa hơn bao giờ hết, thì  Digital Transformation cũng chính là một trong những xu hướng chuyển đổi tất yếu mà mọi doanh nghiệp đều phải nắm được. 

 Digital Transformation là gì?
 Digital Transformation là gì?

Tìm kiếm việc làm

2. Digital Transformation ảnh hưởng như thế nào trong xu thế toàn cầu hiện nay

“Thay đổi để phát triển”, đây chính là một trong những lý do trọng tâm buộc các doanh nghiệp luôn phải bắt kịp với xu thế chuyển đổi số hóa. Đặc biệt khi mà nền kinh tế nước ta ngày một phát triển theo hướng mở cửa và hội nhập, thị trường cũng vì thế mà ngày càng có sự thay đổi chóng mặt. Bởi thế Digital Transformation được sinh ra như một yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng bắt nhịp được với những xu hướng đó và đạt được những thành quả đáng nể trong quá trình phát triển của mình giữa một thị trường bao phủ bởi sự cạnh tranh lớn và không ngừng thay đổi như hiện nay. Theo một nghiên cứu đến từ các Marketer thì 5 trụ cột trong công thức thành công của Digital Transformation sẽ được như sau:

- Thực hiện thiết lập chiến lược & văn hóa

- Gắn kết & tối ưu trải nghiệm khách hàng

- Tối ưu quy trình

- Công nghệ hóa

- Phân tích & quản lý dữ liệu

3. Điều gì khiến việc áp dụng Digital Transformation của các doanh nghiệp không đạt được hiệu quả?

Dù là một trong những giúp các doanh nghiệp có cơ hội “chuyển mình” phát triển, thế nhưng Digital Transformation cũng là một trong những thách thức lớn, vì không phải bất kỳ doanh nghiệp nào  áp dụng Digital Transformation cũng có thể dễ dàng đạt được thành công nhất định của nó mà thậm chí nó còn đem lại nhiều khó khăn nếu doanh nghiệp không chịu thay đổi cách nhìn nhận về mô hình quản lý truyền thống và chuyển đổi sang việc vận hành hoàn toàn trên nền tảng Internet.

Điều gì khiến việc áp dụng Digital Transformation của các doanh nghiệp không đạt được hiệu quả?
Điều gì khiến việc áp dụng Digital Transformation của các doanh nghiệp không đạt được hiệu quả?

 

Một trong những điểm mà đa phần các doanh nghiệp hiện nay đang mắc phải là mới chỉ số hóa một phần rất nhỏ hoặc là một số quy trình cốt yếu của mình, mà chưa thể nào “số hóa” được toàn diện quy trình của doanh nghiệp, nên trung bình mức độ áp dụng công nghệ của các doanh nghiệp chỉ có thể đạt ngưỡng 37%. Thêm nữa, là số lượng dự án digital của các doanh nghiệp lâm vào tình trạng thất bại hoặc bị hủy bỏ diễn ra rất phổ biến.

 Theo cuộc khảo sát toàn cầu của Fujitsu, một trong những nhà cung cấp hàng đầu về các giải pháp công nghệ thông tin tại Việt Nam hiện nay, thì trong 1,625 lãnh đạo cấp cao mà họ phỏng vấn có đến 33% lãnh đạo cho thấy doanh nghiệp của họ đã hủy bỏ ít nhất một dự án digital trong vòng hai năm gần đây. Trong đó trung bình chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra cho mỗi dự án này là 660.000 USD (~ 14 tỷ VNĐ). Những con số khủng này đã cho thấy rằng, con đường chuyển mình và “thay da đổi thịt” của các doanh nghiệp thông qua Digital Transformation sẽ chẳng bao giờ là dễ dàng. Vậy nguyên nhân do đâu lại dẫn đến tình trạng như thế, liệu các doanh nghiệp hiện nay đã thực sự hiểu đúng về  Digital Transformation hay chưa? Làm thế nào để việc áp dụng Digital Transformation đem lại được những thành công đúng cách mà nó tạo ra? Điều gì là sự quyết định? Bàn luận nó ở phần nội dung dưới đây nhé.

Việc làm kỹ thuật tại hồ chí minh

4. Vậy đâu là yếu tố quyết định cho sự thành công của các mô hình Digital Transformation trong doanh nghiệp hiện nay?

Nếu nhìn rộng ra thế giới, bạn sẽ thấy có hàng nghìn các công ty, doanh nghiệp  đã và đang thúc đẩy vô cùng mạnh mẽ thực hiện áp dụng Digital Transformation vào trong tất cả các hoạt động của doanh nghiệp mình và đã đạt được những thành công đáng kể. Vậy điều gì đã làm nên thành công trong các dự án Digital của doanh nghiệp đó

4.1. Dành sự quan tâm vào chiến lược đang có

Trong một cuộc nghiên cứu toàn cầu của Deloitte University Press và MIT Sloan Management Review  diễn ra năm 2015, họ đã phát hiện ra rằng, trong tổng số các doanh nghiệp mới bắt đầu triển khai digital được khảo sát thì chỉ có 15% các doanh nghiệp trong số đó có một chiến lược thực hiện digital rõ ràng và chặt chẽ.

Đây là một trong những sai lầm cơ bản, nhưng lại đa phần các doanh nghiệp đều gặp phải đó là không có một chiến lược “số hóa” rõ ràng và cụ thể trước khi bắt đầu thực hiện. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn phải sử dụng đến bên thứ 3 để thực hiện việc  chuyển đổi số hóa, nhưng lại chẳng cung cấp những chi tiết cần thiết cần phải có trong chiến lược phát triển công ty hiện thời. 

Trong đó 55% người trong những doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số hóa thành công lại cho biết trước khi thực hiện chiến lược số hóa của mình, họ đã phải liên kết chặt chẽ với những chiến lược về kinh doanh và có thể sẵn sàng điều chỉnh chiến lược kinh doanh đó phù hợp với chiến lược chuyển đổi số hóa. Đây chính là sự chú trong vào những chiến lược đang có 

Mới thấy một điểm khác cần lưu ý, đó là coi trọng mối quan hệ mật thiết giữa chiến lược chuyển đổi với chiến lược công ty.

 Vậy đâu là yếu tố quyết định cho sự thành công của các mô hình Digital Transformation trong doanh nghiệp hiện nay?
 Đâu là yếu tố quyết định cho sự thành công của các mô hình Digital Transformation trong doanh nghiệp hiện nay?

4.2. Vai trò của của các Chief – CEO & CTO trở nên quan trọng hơn bao giờ hết

Theo một báo cáo của Forrester vào năm 2015 về các nhân tố có thể ảnh hưởng và tác động không nhỏ đến sự thành công trong mô hình Digital Transformation của doanh nghiệp thì trong số những doanh nghiệp được khảo sát thì có đến 59% trong số đó cho rằng họ thành công vì nhờ CEO và CTO của họ luôn biết cách lắng nghe, thấu hiểu và luôn có mặt hỗ trợ họ trong suốt quá trình chuyển đổi số hóa đó. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy được, để các mô hình chuyển đổi số hóa doanh nghiệp thành công thì vai trò của các CEO và CTO là vô cùng lớn, và một mô hình Digital Transformation chỉ có thể đạt hiệu quả tốt khi mô hình đó có sự dẫn dắt của những CEO giỏi và luôn biết cách lắng nghe nhân viên của mình.

Ngoài việc nắm bắt một cách chi tiết nhất về tình của doanh nghiệp hiện tại, thì mỗi CEO cũng luôn phải là người có những kiến thức cơ bản về digital để có thể dễ dàng nắm bắt những xu hướng số hóa đang được chuyển đổi mới, để từ đó có thể đưa ra được những tham vấn cho bộ phận công nghệ và IT của doanh nghiệp mình,

5. Điểm danh 6 những xu hướng Digital Transformation trong năm 2019

5.1. Chatbot hoàn thiện hơn

Chatbot có thể hiểu là trí thông minh nhân tạo hay một chương trình máy tính  tiến hành một cuộc trò chuyện theo phương pháp văn bản hoặc thính giác. 2019 được xem là một trong những năm đem lại bước tiến lớn cho ứng dụng Chatbot khi nó không chỉ được hoàn thiện hơn rất nhiều so với phiên bản trước mà nó cũng đạt được bước tiến lớn trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên của con người cũng như phân tích biểu hiện cảm xúc. Chatbot được nhiều người dự đoán rằng việc xử lý và phân tích ngôn ngữ tự nhiên sẽ là một trong những bước tiến lớn làm thay đổi hoàn toàn những định hướng về ngành dịch vụ trước đó, và khởi đầu cho những hoạt động sản xuất không cần đến sự can thiệp của con người như: dây chuyền thức ăn nhanh, quy trình cho vay, nhà tuyển dụng việc làm,..

Theo dự đoán, đến cuối năm 2019 sẽ có khoảng 40% các doanh nghiệp áp dụng công nghệ Chatbot vào trong các hoạt động sản xuất của đơn vị mình, biến Chatbot trở thành một trong những mô hình chuyển đổi số hóa hàng đầu trong năm nay. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng vẫn có nhiều dự đoán cho rằng các doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng tay nghề của người lao động hơn là việc thay thế họ bằng máy móc, vì có thể ở những góc độ khác máy móc sẽ mang đến năng suất kết quả cao hơn thế nhưng nó vẫn còn ồn tại nhiều điểm không hài lòng để mang lại cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời hơn.

5.2. Điện toán đám mây

Hiện nay các doanh nghiệp đang dần nhận ra rằng nếu chỉ sử dụng riêng lẻ bằng việc kết nối đám mây công cộng, hay các đám mây riêng tư, hoặc trung tâm dữ liệu thì đó hoàn toàn không phải là một lựa chọn tốt. Đó là chưa kể thêm những trường hợp họ gặp phải những trường hợp như cần phải kết hợp lại. Bởi thế mà để có thể bắt kịp nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp, quá trình kết nối đám mây này vẫn luôn phải tiếp tục được cải thiện các tính năng như: lưu trữ, kết nối, bảo mật hoặc phát triển ứng dụng…

5.3. Blockchain

Blockchain có vẻ dường như chỉ là khái niệm gắn liền với tiền điện tử, cũng bởi thế mà nhiều người thường cho rằng Blockchain chỉ có thể là một chiến lược tiếp thị hơn là việc biến nó thành một công nghệ thật sự

Cho đến nay, Blockchain vẫn chỉ là một mớ hỗn độn, bởi lẽ nó được hình thành quá phức tạp để những người không chuyên có thể tiếp cận và sử dụng nó, và một điểm nữa là cho tới thời điểm hiện tại thì nó cũng vẫn chưa có cách áp dụng nào được coi là tiêu chuẩn, thống nhất. Nên để có thể được chấp nhận rộng rãi thì những nhà lập trình Blockchain cần phải tạo ra một phiên bản dễ hiểu nhất để người dùng có thể nhanh chóng áp dụng được ngay.

Điểm danh 6 những xu hướng Digital Transformation trong năm 2019
Điểm danh 6 những xu hướng Digital Transformation trong năm 2019

5.4.Thay thế máy móc cho sức lao động thủ công

Có lẽ những phần mềm về quản lý hoạt động sản xuất hay robot điều khiển, trí tuệ nhân tạo… chắc hẳn đã không còn quá xa lạ trong hoạt động quản lý và sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, không chỉ mang đến những thay đổi lớn cho các doanh nghiệp trong các quá trình hoạt động của mình mà những hiệu suốt của nó mang lại cũng đạt được những hiệu quả vô cùng đáng nể

Việc áp dụng những kỹ thuật công nghệ cao vào trong các hoạt động sản xuất không chỉ giúp các chủ doanh nghiệp tăng được hiệu suất công việc mà còn có thể cắt giảm được một lượng lớn nhân sự lao động chân tay. Đặc biệt là với những công việc yêu cầu tính dây chuyền, đòi hỏi phải đầu tư số lượng nhân sự lớn mới có hoàn thành được thì này cũng được giảm đi đáng kể. Đây cũng chính là một trong nhưng lý do các doanh nghiệp hiện nay đã cố gắng bắt sóng một cách nhanh nhất với các điều hành doanh nghiệp trong thời đại của số hóa chuyển đổi.

Tìm việc làm kỹ thuật viên it

5.5. Xu hướng AR (công nghệ tương tác ảo)

Tuy chỉ gặp được khá nhiều lợi ích trong việc áp dụng vào các trò chơi điện tử, hay các ứng dụng chuyên dụng cao. Thế nhưng trong năm 2019, công nghệ thực tế ảo AR lại là cái tên được nhắc nhiều khi nói về xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số.

Hiện nay AR được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng trong việc đào tạo lao động, không chỉ hữu ích mà nó cũng đáp ứng được những gì cần thiết mà doanh nghiệp cần có. Một số nhận định cho rằng công nghệ tương tác ảo AR tuy phát triển chậm nhưng hứa hẹn đạt được sự tăng tốc mạnh trong năm 2019

5.6. Đầu tư cho các phần mềm quản lý

Theo khảo sát mới nhất của Tập đoàn Cisco’s Global Index, thì tính đến hết năm 2019 sẽ có tới 59% các công việc sẽ được thực hiện trên hệ thống của các phần mềm quản lý và thì tỷ lệ này sẽ đạt ngưỡng ở mức 83%. Điều đó cho thấy xu hướng chuyển đổi số sang các phần mềm quản lý doanh nghiệp chính là một trong những tất yếu của thời đại.

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “digital transformation là gì”, hi vọng rằng thông qua những kiện thức được chia sẻ trong bài viết đã có thể đem đến cho bạn một câu trả lời tổng quan nhất về digital transformation là gì và vai trò của nó là như thế nào đến sự phát triển của các doanh nghiệp hiện nay. 

Cảm ơn vì đã luôn dành thời gian gian quan tâm và theo dõi bài viết của chúng mình nhé. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý