
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Mã QR đăng nhập App NTD
Tác giả: Phạm Diệp
Chuyển đổi kỹ thuật số hóa có lẽ không còn là một trong những thuật ngữ xa lai ở một thế giới số như hiện nay. Thế nhưng Digital Transformation là gì, bạn đã nghe đến chưa? Đâu là những mô hình Digital Transformation được áp dụng nhiều nhất hiện nay?
Digital Transformation có nghĩa là chuyển đổi kỹ thuật số là việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số mới, nhanh và thường xuyên thay đổi để giải quyết các vấn đề thường sử dụng điện toán đám mây, giảm sự phụ thuộc vào phần cứng do người dùng sở hữu nhưng tăng sự phụ thuộc vào các dịch vụ đám mây dựa trên đăng ký.
Trong một thời đại công nghệ số, thế giới cũng vì vậy mà ngày càng trở nên số hóa hơn bao giờ hết, thì Digital Transformation cũng chính là một trong những xu hướng chuyển đổi tất yếu mà mọi doanh nghiệp đều phải nắm được.
“Thay đổi để phát triển”, đây chính là một trong những lý do trọng tâm buộc các doanh nghiệp luôn phải bắt kịp với xu thế chuyển đổi số hóa. Đặc biệt khi mà nền kinh tế nước ta ngày một phát triển theo hướng mở cửa và hội nhập, thị trường cũng vì thế mà ngày càng có sự thay đổi chóng mặt. Bởi thế Digital Transformation được sinh ra như một yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng bắt nhịp được với những xu hướng đó và đạt được những thành quả đáng nể trong quá trình phát triển của mình giữa một thị trường bao phủ bởi sự cạnh tranh lớn và không ngừng thay đổi như hiện nay. Theo một nghiên cứu đến từ các Marketer thì 5 trụ cột trong công thức thành công của Digital Transformation sẽ được như sau:
- Thực hiện thiết lập chiến lược & văn hóa
- Gắn kết & tối ưu trải nghiệm khách hàng
- Tối ưu quy trình
- Công nghệ hóa
- Phân tích & quản lý dữ liệu
Dù là một trong những giúp các doanh nghiệp có cơ hội “chuyển mình” phát triển, thế nhưng Digital Transformation cũng là một trong những thách thức lớn, vì không phải bất kỳ doanh nghiệp nào áp dụng Digital Transformation cũng có thể dễ dàng đạt được thành công nhất định của nó mà thậm chí nó còn đem lại nhiều khó khăn nếu doanh nghiệp không chịu thay đổi cách nhìn nhận về mô hình quản lý truyền thống và chuyển đổi sang việc vận hành hoàn toàn trên nền tảng Internet.
Một trong những điểm mà đa phần các doanh nghiệp hiện nay đang mắc phải là mới chỉ số hóa một phần rất nhỏ hoặc là một số quy trình cốt yếu của mình, mà chưa thể nào “số hóa” được toàn diện quy trình của doanh nghiệp, nên trung bình mức độ áp dụng công nghệ của các doanh nghiệp chỉ có thể đạt ngưỡng 37%. Thêm nữa, là số lượng dự án digital của các doanh nghiệp lâm vào tình trạng thất bại hoặc bị hủy bỏ diễn ra rất phổ biến.
Theo cuộc khảo sát toàn cầu của Fujitsu, một trong những nhà cung cấp hàng đầu về các giải pháp công nghệ thông tin tại Việt Nam hiện nay, thì trong 1,625 lãnh đạo cấp cao mà họ phỏng vấn có đến 33% lãnh đạo cho thấy doanh nghiệp của họ đã hủy bỏ ít nhất một dự án digital trong vòng hai năm gần đây. Trong đó trung bình chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra cho mỗi dự án này là 660.000 USD (~ 14 tỷ VNĐ). Những con số khủng này đã cho thấy rằng, con đường chuyển mình và “thay da đổi thịt” của các doanh nghiệp thông qua Digital Transformation sẽ chẳng bao giờ là dễ dàng. Vậy nguyên nhân do đâu lại dẫn đến tình trạng như thế, liệu các doanh nghiệp hiện nay đã thực sự hiểu đúng về Digital Transformation hay chưa? Làm thế nào để việc áp dụng Digital Transformation đem lại được những thành công đúng cách mà nó tạo ra? Điều gì là sự quyết định? Bàn luận nó ở phần nội dung dưới đây nhé.
Việc làm kỹ thuật tại hồ chí minh
Nếu nhìn rộng ra thế giới, bạn sẽ thấy có hàng nghìn các công ty, doanh nghiệp đã và đang thúc đẩy vô cùng mạnh mẽ thực hiện áp dụng Digital Transformation vào trong tất cả các hoạt động của doanh nghiệp mình và đã đạt được những thành công đáng kể. Vậy điều gì đã làm nên thành công trong các dự án Digital của doanh nghiệp đó
Trong một cuộc nghiên cứu toàn cầu của Deloitte University Press và MIT Sloan Management Review diễn ra năm 2015, họ đã phát hiện ra rằng, trong tổng số các doanh nghiệp mới bắt đầu triển khai digital được khảo sát thì chỉ có 15% các doanh nghiệp trong số đó có một chiến lược thực hiện digital rõ ràng và chặt chẽ.
Đây là một trong những sai lầm cơ bản, nhưng lại đa phần các doanh nghiệp đều gặp phải đó là không có một chiến lược “số hóa” rõ ràng và cụ thể trước khi bắt đầu thực hiện. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn phải sử dụng đến bên thứ 3 để thực hiện việc chuyển đổi số hóa, nhưng lại chẳng cung cấp những chi tiết cần thiết cần phải có trong chiến lược phát triển công ty hiện thời.
Trong đó 55% người trong những doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số hóa thành công lại cho biết trước khi thực hiện chiến lược số hóa của mình, họ đã phải liên kết chặt chẽ với những chiến lược về kinh doanh và có thể sẵn sàng điều chỉnh chiến lược kinh doanh đó phù hợp với chiến lược chuyển đổi số hóa. Đây chính là sự chú trong vào những chiến lược đang có
Mới thấy một điểm khác cần lưu ý, đó là coi trọng mối quan hệ mật thiết giữa chiến lược chuyển đổi với chiến lược công ty.
Theo một báo cáo của Forrester vào năm 2015 về các nhân tố có thể ảnh hưởng và tác động không nhỏ đến sự thành công trong mô hình Digital Transformation của doanh nghiệp thì trong số những doanh nghiệp được khảo sát thì có đến 59% trong số đó cho rằng họ thành công vì nhờ CEO và CTO của họ luôn biết cách lắng nghe, thấu hiểu và luôn có mặt hỗ trợ họ trong suốt quá trình chuyển đổi số hóa đó. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy được, để các mô hình chuyển đổi số hóa doanh nghiệp thành công thì vai trò của các CEO và CTO là vô cùng lớn, và một mô hình Digital Transformation chỉ có thể đạt hiệu quả tốt khi mô hình đó có sự dẫn dắt của những CEO giỏi và luôn biết cách lắng nghe nhân viên của mình.
Ngoài việc nắm bắt một cách chi tiết nhất về tình của doanh nghiệp hiện tại, thì mỗi CEO cũng luôn phải là người có những kiến thức cơ bản về digital để có thể dễ dàng nắm bắt những xu hướng số hóa đang được chuyển đổi mới, để từ đó có thể đưa ra được những tham vấn cho bộ phận công nghệ và IT của doanh nghiệp mình,
Chatbot có thể hiểu là trí thông minh nhân tạo hay một chương trình máy tính tiến hành một cuộc trò chuyện theo phương pháp văn bản hoặc thính giác. 2019 được xem là một trong những năm đem lại bước tiến lớn cho ứng dụng Chatbot khi nó không chỉ được hoàn thiện hơn rất nhiều so với phiên bản trước mà nó cũng đạt được bước tiến lớn trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên của con người cũng như phân tích biểu hiện cảm xúc. Chatbot được nhiều người dự đoán rằng việc xử lý và phân tích ngôn ngữ tự nhiên sẽ là một trong những bước tiến lớn làm thay đổi hoàn toàn những định hướng về ngành dịch vụ trước đó, và khởi đầu cho những hoạt động sản xuất không cần đến sự can thiệp của con người như: dây chuyền thức ăn nhanh, quy trình cho vay, nhà tuyển dụng việc làm,..
Theo dự đoán, đến cuối năm 2019 sẽ có khoảng 40% các doanh nghiệp áp dụng công nghệ Chatbot vào trong các hoạt động sản xuất của đơn vị mình, biến Chatbot trở thành một trong những mô hình chuyển đổi số hóa hàng đầu trong năm nay. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng vẫn có nhiều dự đoán cho rằng các doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng tay nghề của người lao động hơn là việc thay thế họ bằng máy móc, vì có thể ở những góc độ khác máy móc sẽ mang đến năng suất kết quả cao hơn thế nhưng nó vẫn còn ồn tại nhiều điểm không hài lòng để mang lại cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời hơn.
Hiện nay các doanh nghiệp đang dần nhận ra rằng nếu chỉ sử dụng riêng lẻ bằng việc kết nối đám mây công cộng, hay các đám mây riêng tư, hoặc trung tâm dữ liệu thì đó hoàn toàn không phải là một lựa chọn tốt. Đó là chưa kể thêm những trường hợp họ gặp phải những trường hợp như cần phải kết hợp lại. Bởi thế mà để có thể bắt kịp nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp, quá trình kết nối đám mây này vẫn luôn phải tiếp tục được cải thiện các tính năng như: lưu trữ, kết nối, bảo mật hoặc phát triển ứng dụng…
Blockchain có vẻ dường như chỉ là khái niệm gắn liền với tiền điện tử, cũng bởi thế mà nhiều người thường cho rằng Blockchain chỉ có thể là một chiến lược tiếp thị hơn là việc biến nó thành một công nghệ thật sự
Cho đến nay, Blockchain vẫn chỉ là một mớ hỗn độn, bởi lẽ nó được hình thành quá phức tạp để những người không chuyên có thể tiếp cận và sử dụng nó, và một điểm nữa là cho tới thời điểm hiện tại thì nó cũng vẫn chưa có cách áp dụng nào được coi là tiêu chuẩn, thống nhất. Nên để có thể được chấp nhận rộng rãi thì những nhà lập trình Blockchain cần phải tạo ra một phiên bản dễ hiểu nhất để người dùng có thể nhanh chóng áp dụng được ngay.
Có lẽ những phần mềm về quản lý hoạt động sản xuất hay robot điều khiển, trí tuệ nhân tạo… chắc hẳn đã không còn quá xa lạ trong hoạt động quản lý và sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, không chỉ mang đến những thay đổi lớn cho các doanh nghiệp trong các quá trình hoạt động của mình mà những hiệu suốt của nó mang lại cũng đạt được những hiệu quả vô cùng đáng nể
Việc áp dụng những kỹ thuật công nghệ cao vào trong các hoạt động sản xuất không chỉ giúp các chủ doanh nghiệp tăng được hiệu suất công việc mà còn có thể cắt giảm được một lượng lớn nhân sự lao động chân tay. Đặc biệt là với những công việc yêu cầu tính dây chuyền, đòi hỏi phải đầu tư số lượng nhân sự lớn mới có hoàn thành được thì này cũng được giảm đi đáng kể. Đây cũng chính là một trong nhưng lý do các doanh nghiệp hiện nay đã cố gắng bắt sóng một cách nhanh nhất với các điều hành doanh nghiệp trong thời đại của số hóa chuyển đổi.
Tuy chỉ gặp được khá nhiều lợi ích trong việc áp dụng vào các trò chơi điện tử, hay các ứng dụng chuyên dụng cao. Thế nhưng trong năm 2019, công nghệ thực tế ảo AR lại là cái tên được nhắc nhiều khi nói về xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số.
Hiện nay AR được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng trong việc đào tạo lao động, không chỉ hữu ích mà nó cũng đáp ứng được những gì cần thiết mà doanh nghiệp cần có. Một số nhận định cho rằng công nghệ tương tác ảo AR tuy phát triển chậm nhưng hứa hẹn đạt được sự tăng tốc mạnh trong năm 2019
Theo khảo sát mới nhất của Tập đoàn Cisco’s Global Index, thì tính đến hết năm 2019 sẽ có tới 59% các công việc sẽ được thực hiện trên hệ thống của các phần mềm quản lý và thì tỷ lệ này sẽ đạt ngưỡng ở mức 83%. Điều đó cho thấy xu hướng chuyển đổi số sang các phần mềm quản lý doanh nghiệp chính là một trong những tất yếu của thời đại.
Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “digital transformation là gì”, hi vọng rằng thông qua những kiện thức được chia sẻ trong bài viết đã có thể đem đến cho bạn một câu trả lời tổng quan nhất về digital transformation là gì và vai trò của nó là như thế nào đến sự phát triển của các doanh nghiệp hiện nay.
Cảm ơn vì đã luôn dành thời gian gian quan tâm và theo dõi bài viết của chúng mình nhé. Chúc các bạn thành công!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục
Chia sẻ
Bình luận