Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Dự toán là gì? Thông tin liên quan đến lập dự toán bạn cần biết!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Lập dự toán là một công việc có lẽ đã không còn xa lạ và được áp dụng vào rất nhiều các lĩnh vực khác nhau tại các doanh nghiệp, nhất là trong xây dựng. Vậy hiểu về khái niệm dự toán là gì? Mục đích của việc lập dự toán cũng như cách lập dự toán dành cho những người mới bắt đầu như thế nào? Timviec365.vn sẽ giúp bạn đưa ra câu trả lời cho tất cả những thắc mắc về dự toán qua bài viết dưới đây!

1. Khái niệm dự toán là gì?

“Dự toán” được hiểu là việc đưa ra những số liệu có liên quan đến công việc sắp diễn ra trong thời gian tới và cần phải đưa ra những con số cụ thể dự báo trước cho một kế hoạch, chuẩn bị toàn bộ mọi thứ thông qua việc tính toán một cách tổng thể các hạng mục của công việc. Theo đó, cơ sở để có thể tính toán sẽ dựa trên những tiêu chuẩn nhất định cũng như các số liệu trên thực tế đã có từ trước, từ đó làm căn cứ cho việc đưa ra những dự đoán, con số phù hợp nhất cho công việc sắp tới. Những người lập dự toán thường sẽ thực hiện thông qua các bảng tính và thể hiện được rõ ràng về số lượng, giá trị cũng như thời gian dự tính sẽ hoàn thành các hạng mục.

Khái niệm dự toán là gì
Khái niệm dự toán là gì?

Hiện nay, khái niệm về dự toán thường được sử dụng nhiều trong lĩnh vực xây dựng và hầu hết khi bắt đầu một công trình nào đó thì công việc đầu tiên sẽ là tiến hành lập dự toán hoặc là những kế hoạch sẽ đầu tư trong một năm. Đối với giai đoạn này thì các nhà đầu tư sẽ cần phải có sự tính toán một cách sơ lược về tổng giá trị sẽ cần đầu tư dựa trên các cơ sở về chuẩn mực và sau đó sẽ đưa ra những dự toán cụ thể nhất cho từng hạng mục cần thực hiện.

Xem thêm: Cách làm hồ sơ thanh quyết toán công trình

2. Tìm hiểu về mục đích của việc lập dự toán

- Việc đưa ra dự toán sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể dự toán trước những khoản tiền cho các hạng mục của kế hoạch sắp thực hiện và giúp cho các nhà đầu tư có thể chuẩn bị thật tốt toàn bộ các khâu của kế hoạch cũng như tiến hành huy động nguồn vốn kịp thời.

- Việc lập dự toán sẽ giúp nhà đầu tư có thể tính toán được những chi phí và dễ dàng lựa chọn ra được những nhà thầu phù hợp nhất, đồng thời tiết kiệm được chi phí cho các hoạt động thực hiện kế hoạch.

- Thông qua việc lập dự toán, các nhà đầu tư cũng có thể có được những căn cứ xem xét về những chi phí hư tổn cùng với những giá trị của công trình, của các hoạt động đều được xác định. Đây được xem là tài liệu quan trọng cần phải được lưu lại trong hồ sơ để sau này có thể tiến hành quyết toán khi mà công trình hay các hoạt động được hoàn thành.

- Qua những con số đã được dự toán trước, các nhà đầu tư sẽ có thể đưa ra được các kế hoạch để tiến hành đầu tư cũng như cung cấp những số liệu cụ thể đến cho các ngân hàng để đàm phán và vay vốn khi có nhu cầu.

- Đây cũng là cơ sở để có thể tính toán được về các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật trong vấn đề so sánh và lựa chọn những phương án tốt nhất cho các dự án.

- Việc dự toán cũng là cơ sở giúp cho việc ký kết hợp đồng giữa các nhà đầu tư với đối tác được diễn ra một cách thuận lợi cũng như trong việc thực hiện thanh toán, quyết toán sau khi dự án được hoàn thành.

Tham khảo thêm: Thông tin tuyển dụng việc làm dự toán xây dựng mới nhất

Tìm hiểu về mục đích của việc lập dự toán
Tìm hiểu về mục đích của việc lập dự toán

3. Cách lập dự toán cho những người mới bắt đầu

Đối với việc lập dự toán cho các hoạt động của doanh nghiệp thì cần phải đưa ra được các hạng mục cụ thể để dự tính các chi phí. Đặc biệt, đối với những người mới bắt đầu thì đây có lẽ là một công việc còn khá khó khăn, do đó cần phải hết sức lưu ý về các hạng mục quan trọng cần dự toán mới có thể hoàn thành được công việc một cách tốt nhất. Để có thể khắc phục được những khó khăn ban đầu thì bạn cần phải hình dung về được những bước cần tiến hành của dự án, từ các bước chuẩn bị cho đến quá trình thi công và sau đó bắt đầu thực hiện từ những công việc nhỏ nhất. Cụ thể đó là đưa ra dự toán về những hạng mục sau đây:

3.1. Dự toán về khối lượng

Sau khi đã hoàn thành xong các công tác ban đầu và xác định được những vấn đề cần phải làm thì công việc tiếp theo chính là xác định về khối lượng. Và để có thể xác định được khối lượng thì một điều chắc chắn bạn cần làm chính là đọc bản vẽ, nhất là đối với những bạn không học khối ngành liên quan đến xây dựng. Thậm chí đối với những bạn tốt nghiệp ngành xây dựng nhưng chưa từng có kinh nghiệm thiết kế hay thực hiện thi công dự án thì cũng cần phải đọc bản vẽ mới có thể dự toán được về khối lượng cần thiết cho dự án. Cách làm hiệu quả nhất chính là bạn nên dành thời gian để tìm hiểu và nắm bắt được ý tưởng thiết kế trên bản vẽ. Còn đối với những người vừa đảm nhiệm việc thiết kế vừa tiến hành lập dự toán thì mọi việc sẽ diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều.

Điều đặc biệt khi dự toán về khối lượng đó là tuyệt đối không được quên những khối lượng chính, đối với những khối lượng nhỏ thì mọi người có thể đóng góp ý kiến và dần dần sẽ hoàn thiện cũng như quen dần với công việc và làm việc hiệu quả hơn cho những dự án sau đó.

Dự toán về khối lượng
Dự toán về khối lượng

Xem thêm: Tư vấn giám sát tiếng anh là gì

3.2. Dự toán về chiết tính đơn giá

Việc dự toán về chiết tính đơn giá có thể hiểu một cách đơn giản chính là dự toán khối lượng sau đó nhân với đơn giá. Công việc của bạn sau khi định giá được khối lượng chính là cần phải tính thêm cả đơn giá theo 4 số liệu đó là: Định mức (mức hao phí tối đa để có thể thực hiện một đơn vị nhất định), giá của vật liệu, giá nhân công và giá ca máy.

Đối với những bạn mới bắt đầu thì có thể tham khảo bảng dự toán từ những người có kinh nghiệm và làm trước đó, xem cách họ áp dụng như thế nào và sau khi đã quen với công việc thì có thể can thiệp một cách sâu hơn.

3.3. Dự toán về giá của vật liệu

Dự toán về giá của vật liệu
Dự toán về giá của vật liệu

Việc lập dự toán về giá của vật liệu là công việc khá phức tạp. Điều phức tạp ở đây không phải là vấn đề tính toán bởi bạn có thể sửa được trực tiếp ngay trên bảng tính của giá vật liệu mà vấn đề chính là giá của vật tư, vật liệu sẽ được lấy ở đâu và làm sao để có thể được chấp nhận với mức giá đó? Đối với công việc này thì bạn có thể tham khảo giá ở Công bố giá liên sở trên các trang mạng hay tại các địa phương, thậm chí có thể đi khảo sát thực tế tại các cửa hàng, đại lý bên ngoài. Từ đó có thể tính toán và đưa ra dự toán cho giá của vật liệu cho dự án của doanh nghiệp.

3.4. Bảng tổng hợp kinh phí cùng các hệ số

Trong bảng tổng hợp chi phí cùng với các hệ số thì bạn cần thực hiện điều chỉnh lại hệ số của các chi phí dành cho nhân công và máy thi công tùy theo mức lương của các vùng miền. Các chi phí đó sẽ bao gồm chi phí trực tiếp, chi phí chung, mức thu nhập chịu thuế, chi phí dự phòng,...

Bên cạnh đó, việc lập dự toán còn được thực hiện với một số hạng mục khác như là tiền lương của nhân công, về giá của ca máy,...

4. Một số yêu cầu đối với người làm nghề lập dự toán

4.1. Cần biết đọc bản vẽ

Cần biết đọc bản vẽ
Cần biết đọc bản vẽ

Đối với người lập dự toán, điều đầu tiên cần có chính là khả năng đọc các bản vẽ của một công trình, dự án. Đó là việc có thể hình dung được về công trình, các giai đoạn thực hiện và thi công. Người lập dự toán cũng cần phải có đầy đủ những kiến thức chuyên môn liên quan đến các nguyên vật liệu phục vụ cho các công trình xây dựng cũng như hiểu về các biện pháp để thi công các công trình. Bên cạnh đó, người làm công việc lập dự toán cũng cần phải nắm bắt được về các vấn đề liên quan đến tiền lệ phổ biến của ngành công nghiệp xây dựng hiện nay.

4.2. Cần có kiến thức và kinh nghiệm thực tế về lĩnh vực

Đối với bất kỳ công việc trong một lĩnh vực, ngành nghề nào thì việc có kiến thức cùng các kinh nghiệm thực tế là điều hết sức quan trọng. Và đối với công việc lập dự toán thì sự hiểu biết và có nhiều kinh nghiệm sẽ giúp cho người làm công việc này có thể thu thập được những số liệu thông qua trải nghiệm thực tế tại các công trình, dự án cũng như hiểu về những loại nguyên vật liệu cần cho quá trình thực thi các dự án, các trang thiết bị, máy móc,... cùng các chi phí cho các hoạt động đó. Tuy nhiên, những kinh nghiệm và kiến thức này không chỉ có được chỉ qua việc đi thực tế tại các công trường mà còn phải tìm hiểu thông qua sách vở, tích lũy kiến thức từ những nguồn khác nhau như tham dự các hội thảo, xem các video, quan sát,...

4.3. Cần biết đo bóc tiên lượng và phân tích, phán đoán

Cần biết đo bóc tiên lượng và phân tích, phán đoán
Cần biết đo bóc tiên lượng và phân tích, phán đoán

Một người làm công việc lập dự toán còn cần phải nắm được những nguyên tắc cụ thể để có thể xác định được những vấn đề trong công tác đo bóc tiên lượng. Đó là việc phải thông thạo, nắm vững được toàn bộ những phương pháp chuẩn và thông dụng nhất về công việc lập dự toán, đưa ra những tài liệu, văn bản về quy phạm pháp luật có liên quan đến công việc dự toán.

Bên cạnh đó, làm nghề lập dự toán cũng cần phải có khả năng phân tích và phán đoán về các số liệu cần thiết, có liên quan trong quá trình xác định kế hoạch thực hiện của dự án. Từ đó có thể tạo ra cơ sở dữ liệu để thực thi dự án theo kế hoạch và theo đúng tiến độ đưa ra.

4.4. Cần có khả năng sử dụng máy tính và áp dụng công nghệ

Hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ thì việc xây dựng các công trình, dự án với quy mô lớn và phức tạp đều có thể được phác thảo cũng như đưa ra các kế hoạch thực hiện trên các bản vẽ công nghệ. Theo đó, toàn bộ những vấn đề liên quan như là xác định về khối lượng, dự toán về giá, trình bày bản vẽ, tài liệu, hình ảnh minh họa,... đều sẽ được thực hiện trên máy tính. Do đó, người làm công việc dự toán cần phải có sự am hiểu và có khả năng sử dụng thành thạo máy tính cũng như áp dụng các ứng dụng công nghệ vào công việc để mang đến hiệu quả một cách tốt nhất.

Bài viết trên đây của timviec365.vn đã trình bày khá chi tiết về vấn đề liên quan đến dự toán là gì cũng như những thông tin về cách lập dự toán dành cho những người mới bắt đầu. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích dành cho các bạn và có thể áp dụng vào công việc của mình nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý