Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hạng mục là gì? Những thông tin bạn cần biết về hạng mục công trình

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hạng mục có lẽ chẳng còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay nữa. Đặc biệt sẽ xuất hiện nhiều hơn với những doanh nghiệp trong những bản kế hoạch. Vậy thì bạn hiểu hạng mục là gì? Hãy cùng chúng tôi theo dõi trong bài viết dưới đây để hiểu hơn về những hạng mục nhé!

1. Bạn hiểu những gì về hạng mục

Thật chẳng quá khó với thời đại công nghệ như hiện nay để bạn có thể hiểu được thế nào là hạng mục với công cụ tìm kiếm “google”, thế nhưng để hiểu rõ và sâu hơn về vấn đề này thì bạn hãy chú ý theo dõi trong bài viết dưới đây để hiểu hơn về vấn đề này nhé.

 Bạn hiểu những gì về hạng mục
 Bạn hiểu những gì về hạng mục

Hạng mục được hiểu chính là những công trình nhỏ, riêng lẻ và nó được nằm trong tổ của một công trình lớn hơn. Ví dụ: toàn bộ công trình gồm 6 hạng mục lớn.

Hay là hạng mục còn được hiểu chính là những phần, mục đã được quy định thành những loại, hạng nhất định để tiện cho việc tính toán. Ví dụ như: hạng mục kinh doanh, hạng mục thuế quan,...

Đó chính là hạng mục nếu như được hiểu theo nhiều nghĩa trong từ điển, thế nhưng để hiểu rõ cũng như hiểu sâu hơn thì chúng ta cần phải tìm hiểu về hạng mục công trình là gì? một trong những khái niệm nữa sẽ thường xuyên xuất hiện trong cuộc sống cũng như trong công việc của chúng ta.

Theo đó thì hạng mục công trình được hiểu chính là một phần nào đó của công trình hoàn thiện và nó có công năng có thể vận hành được một cách độc lập. Trong các tòa nhà có tầng lửng với những công trình và công trường sẽ có rất nhiều hạng mục khác nhau trong đó.

 Đó chính là những thông tin về hạng mục mà bạn cần phải lưu ý đến, trong bài viết này chúng ta hãy cùng nhau lưu tâm hơn một chút về hạng mục công trình nhé. Có thể sẽ nhiều bạn nói hạng mục này khá khô khan và không cần thiết cho lắm, thế nhưng nó lại hoàn toàn không đúng. Hạng mục công trình liên quan đến rất nhiều vấn đề khác nhau trong ngành xây dựng và cũng có thể nói đó chính là vấn đề khiến cho bạn và những người khác quan tâm đến khá nhiều khi làm trong ngành xây dựng cơ bản hoặc học trong ngành này.

2. Những lưu ý về hạng mục công trình mà bạn cần phải biết

Những lưu ý về hạng mục công trình mà bạn cần phải biết
Những lưu ý về hạng mục công trình mà bạn cần phải biết

Xem thêm: Bảng lương công nhân xây dựng

- Trong một dự án đầu tư về công trình xây dựng của chủ đầu tư có thể có một công trình nhưng cũng có thể có nhiều công trình xây dựng khác nhau. Và trong một công trình xây dựng có thể có một hạng mục nhưng cũng có thể có nhiều hạng mục. Nói tóm gọn lại thì tùy thuộc vào quy mô cũng như tính chất của công trình đó mà có thể sẽ có nhiều hoặc ít các hạng mục khác nhau. Hạng mục của công trình phụ thuộc khá nhiều vào hạng mục của công trình đó như thế nào?

- Ngay sau khi hoàn thành xong công việc chính hoàn thiện hạng mục sẽ được nghiệm thu hạng mục đó và được gọi là nghiệm thu công việc đã hoàn thành. Trong một hạng mục không chỉ có duy nhất một công việc nhất định mà nó còn có rất nhiều những công tác xây lắp khác nhau. Đối với mỗi công tác của hạng mục này khi được hoàn thành thì cần phải nghiệm thu trước khi làm các công việc khác nữa. Sở dĩ có nhiều công tác nghiệm thu như vậy chính là phụ thuộc vào khá nhiều các công đoạn khác nhau. Vì trong một hệ thông hạng mục, công trình thì không được để bất cứ chuyện gì xảy ra nếu như nó có sai sót trong khâu nhỏ nào thì sẽ ảnh hưởng rất lớn với những hậu quả về sau. Chính vì thế mà việc nghiệm thu công trình cũng rất quan trọng và cần phải nghiệm thu ngay từ những công đoạn nhỏ nhất của hạng mục.

Hạng mục trong công trình xây nhà
Hạng mục trong công trình xây nhà

- Trong một hạng mục của công trình thì một nhóm các công việc khác nhau sẽ tạo thành một hạng mục (ví dụ như: những công việc như làm móng, thô, hay hoàn thiện,...cùng với nhiều công việc khác nữa có liên quan thì chính là nhóm công việc của một hạng mục). Trong công việc nghiệm thu đối với những nhóm công việc mà được che lấp đi bởi những công việc tiếp theo hay những giai đoạn khác nhau mà chưa thể theo dõi cũng như nghiệm thu chúng luôn được thì người ta gọi đó chính là nghiệm thu hạng mục giai đoạn. Thế nhưng không phải hạng mục nào cũng cần thiết phải nghiệm thu. Như những quy định của nhà nước đã quy định về điều này, công việc này sẽ tùy thuộc vào chủ đầu tư, nếu như chủ đầu tư cảm thấy không phù hợp với nghiệm thu giai đoạn này thì cũng có thể bỏ.

- Sau khi tất cả các công việc đã được hoàn thành và nghiệm thu thì người ta sẽ thực hiện biên bản bàn giao mặt bằng và chuyển sang sử dụng.

Chắc hẳn bạn sẽ chẳng còn mấy làm xa lạ với những trung tâm thương mại lớn rồi đúng không nào? Và cũng sẽ chẳng còn mấy làm lạ nếu như bạn thật sự nhìn thấy các công trình đồ sộ như vậy mà ở phía dưới đã đưa vào hoạt động thế nhưng ở trên thì vẫn đang thi công. Cũng không quá khó khăn để lý giải cho việc này. Bạn cần phải có thời gian cũng như công sức của mình để có thể hoàn thành và hoàn thiện bởi những congp trình lớn như vậy. Nếu như để hoàn thành xong hế thì sẽ phải mất rất nhiều thời gian chắc chắn chủ đầu tư cũng chẳng mấy là vui vì điều này đúng không nào. Thế nhưng đối với công việc này thì chắc chắn bạn cũng có thể thấy được công việc sau khi đã hoàn thành và hoàn thiện xong một hạng mục nào đó thì cũng có thể thực hiện nghiệm thu và đưa vào sử dụng luôn hạng mục đó. Hoặc cũng sẽ có những trường hợp họ để cho tất cả các hạng mục được hoàn thiện thì mới có thể đưa vào sử dụng.

Những ví dụ về hạng mục công trình:

Những ví dụ về hạng mục công trình
Những ví dụ về hạng mục công trình

Xem thêm: Khoảng lùi xây dựng là gì

- Hạng mục công trình: Ở công trình xây dựng những nhà máy nhiệt điện với những phân xưởng chính. Các công trình nhà thí nghiệm, công trình xây dựng kho than,... những công trình này được gọi là hạng mục công trình.

- Công trình có nhiều hạng mục: Công trình lớn như công trình xây dựng đập thủy điện, sẽ có rất nhiều những hạng mục khác nhau như: Các tổ máy phát điện, đập, kênh dẫn, hồ chứa nước, nhà ở,....

Đó chính là ví dụ về hạng mục để bạn hiểu sâu hơn về hạng mục công trình cũng như những vấn đề liên quan đến hạng mục công trình.

3. Tầm quan trong của hạng mục

Tầm quan trọng của hạng mục là gì? khi bạn đã biết hạng mục chính là những nội dung nhỏ nằm tổng thể trong cái lớn. Cùng tìm hiểu xem hạng mục với vị trí nhỏ bé như vậy thì có vai trò quan trọng như thế nào đối với cả công trình nhé.

Tầm quan trong của hạng mục
Tầm quan trong của hạng mục

- Thông qua những công việc nhỏ như hạng mục và những vấn đề trong hạng mục như vậy thì điều mà bạn cần phải biết chính là tuy vị trí nhỏ thế nhưng công việc cũng như tầm quan trọng của công việc sẽ rất lớn. Từ những chi tiết nhỏ lẻ như vậy thì mới có thể hoàn thiện công việc một cách chi tiết hơn, sẽ không có sai sót nhiều, nếu như có sai sót thì cũng sẽ rất dễ để phát hiện ra.

- Cũng giống như một dây truyền sản xuất, nếu như bạn không thật sự hiểu được tầm quan trọng của từng mắt xích sản xuẩ thì có thể thấy công việc cũng như những điều mà bạn cần phải biết chính là những yếu tố có liên quan đến chất lượng sản phẩm.

- Trong một công trình xây dựng thì hạng mục càng chi tiết bao nhiêu thì càng quan trọng bấy nhiêu. Nó thể hiện những chi tiết nhỏ cụ thể giúp cho người thực hiện dễ dàng và tỉ mỉ hơn trong từng khâu một.

Không những hạng mục mà người thực hiện hạng mục đó cũng rất quan trọng. Họ đóng một vai trò không thể nào thiếu được trong những hạng mục như vậy. Chính họ sẽ phải là người thực hiện những chi tiết trong công trình và hạng mục. Vì thế mà người thực hiện không những cần phải có chuyên môn tốt mà còn phải có những yêu cầu nhất định đáp ứng được công việc.

Bạn đọc tìm hiểu thêm về ngành quản lý xây dựng qua các bài viết: Tư vấn giám sát tiếng anh là gì, Định mức kinh tế kỹ thuật là gì, vsip là gì nếu thấy hữu ích nhé.

Với những thông tin trên thì hy vọng bạn đã hiểu hạng mục là gì? và đã biết mình cần lưu ý những gì với hạng mục công trình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý