Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Menu “đặc sản” góc công sở - Bạn đã từng thưởng thức món nào trong đó chưa?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Ngày cập nhật: 20/04/2021

Menu “đặc sản” góc công sở - Bạn đã từng thưởng thức món nào trong đó chưa?

Tôi, cô nhóc phòng Biên tập của một công ty nho nhỏ giữa lòng thủ đô Hà Nội chật hẹp. Công việc thường ngày của tôi là viết bài dựa theo chủ đề hoặc keyword - từ khóa được quản lý giao trong file giao việc cùng với KPI. Khi thời tiết đang chuyển mình khoác lên chiếc áo mùa thu, thật thích hợp để tôi tản mạn về “đặc sản” góc công sở.

1. Đồng nghiệp góc công sở – Ngũ cốc đậm đà đa hương vị!

Mỗi ngày đi làm, tôi lại có cơ hội được tập bài thể dục ngắn từ hầm gửi xe lên văn phòng làm việc, nhưng lẽ nào vì thứ hai đường đi làm hơi đông, nên đến văn phòng có hơi muộn so với thường ngày. Để kịp vào giờ làm tôi nhanh chóng pha gói ngũ cốc để ứng phó với cái bụng đang đói meo. Bỗng nhiên, tâm trí tôi lắng lại cùng hạt ngũ cốc trong nước, rồi suy nghĩ miên man về đồng nghiệp.

Theo như sách vở định nghĩa thì đồng nghiệp, đơn giản là người làm việc cùng với chúng ta. Nhưng trong “từ điển” của bạn, đồng nghiệp là gì?

Với tôi lúc này, có lẽ nó là một loại Ngũ cốc đậm đà đa hương vị - thuộc Menu “đặc sản” chốn công sở, và mang nhiều hương vị khác nhau, có cái khiến cho tôi nhớ mãi, nhưng cũng có cái mãi chẳng nhớ.

Xem thêm: Việc làm content

Đồng nghiệp góc công sở – Ngũ cốc đậm đà đa hương vị!

Chưa kịp hoàn thành suy nghĩ, thì cô bé Diệp ngồi bên “cà khịa” và bonus thêm nụ cười ẩn ý:

- Chị không uống nhanh nó bay hết bây giờ…

- Cái gì đấy? Uống được không chị? Em thử với?!! – Giọng của nhỏ Vi Linh bàn dưới hóng lên.

- Không uống được, để ngắm thôi! – Tôi cười, đáp lại.

Có khi nào tôi nên nghĩ lại và thêm định nghĩa đồng nghiệp cũng có thể là vitamin hài vào “từ điển” của mình không? Thật chẳng vậy, công sở giống như một tổ hợp số, bao gồm nhiều số và ẩn số khác nhau. Biết đâu đồng nghiệp cũng có thể là ẩn số khó tìm trong đó. Sẽ chẳng biết thế nào mà lần để đưa ra được định nghĩa chính xác về món “đặc sản”  nơi công sở này.

Tuy nhiên với hai năm va vấp chiến trường, thì tôi thường gặp “ngũ vị” đồng nghiệp, đó là:

Thu mình trong “vỏ ốc”: Mặc dù chúng ta không được chọn nơi sinh ra, nhưng ít nhất vẫn được chọn cách sống mà mình muốn. Đôi khi họ thu mình lại để cảm thấy cuộc sống bình yên hơn, họ chỉ mượn “vỏ ốc” để có không gian riêng, làm tốt công việc của mình mà không cần quan tâm nhiều đến mọi diễn biến xung quanh và ít nói nơi công sở. Mặc dù có thể họ cho rằng đó là điều tốt nhất với họ lúc này, nhưng không. Đó không phải là không gian sống thích hợp để gắn bó lâu dài, sống trong chiếc vỏ quá lâu sẽ trở thành vai cô đơn nơi công sở. Thậm chí thành ốc sên lúc nào không hay - tự ti, chậm chạp và khó hoàn thành được con đường dài phía trước!

Tham khảo thêm: Việc làm hành chính văn phòng

Buôn dưa lê, bán dưa chuột: Nếu là dân làm việc chốn công sở thì có lẽ không lạ lẫm gì với thuật ngữ này, là hương vị đặc trưng của món “đặc sản” mang tên đồng nghiệp. Họ dường như có kho chuyện để kể lể cho mọi người, từ chủ đề bữa cơm đến chuyện vợ chồng. Đôi khi họ cũng là người mang lại sự giải trí cho mọi người nhưng dường như họ đang có nhầm tưởng không hề nhẹ, mọi thứ đều không nên thái quá. Bởi nhiều người không mấy hứng thú với những câu chuyện “tào lao bí đao” đó. Nếu họ biết cách tem tém lại một chút thì sẽ tốt hơn.

“Gãi” sau lưng người khác: Song hành cùng với hương vị trên thì những đồng nghiệp chuyên lấy một ai đó ra để làm chủ đề nói xấu, đôi khi còn đưa cả chuyện cá nhân. Điều đó thực sự không hề tốt chút nào, dù mình không có thiện cảm với ai đó thì cũng không nên lấy họ ra để đưa chuyện đúng không?

So sánh hơn thiệt: Vẫn mãi là câu chuyện xưa như diễm góc công sở. Có lẽ đây cũng là một trong những kiểu đồng nghiệp mà chúng ta thường gặp, không biết cố gắng mà chỉ so bì, ghen tị với người khác. Đừng quên “tay làm, hàm nhai” nhé!

“Mua vui” – luôn mang lại tiếng cười cho mọi người: Sau mỗi giờ làm việc mệt mỏi mà được vài viên vitamin cười thì cơ thể cũng sẽ khoan khoái hơn đó. Bạn đã bao giờ vì cười nhiều mà đau cả bụng chưa? Tôi thì có rồi đấy, nhờ cả vào hội chuyên mua vui cho đồng nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Tin tuyển dụng việc làm hành chính nhân sự

Đồng nghiệp góc công sở – Mua vui

Bạn có thấy bóng dáng của mình trong đó? Nếu vẫn còn hương vị khác mà bạn thường gặp thì đừng ngại bổ sung thông qua phần bình luận phía dưới của bài viết nhé!

2. Giờ nghỉ trưa cùng sự “quyến rũ” của Chăn Gối – Món ăn tinh thần quý giá

Giờ nghỉ trưa ở góc công sở

Sau khi kết thúc không gian im lặng chốn công sở 3,5 giờ đồng hồ làm việc buổi sáng, cắt ngang suy nghĩ về đồng nghiệp thì lúc này góc phải màn hình Laptop liên tục hiện dòng tin nhắn của Skype - ứng dụng gọi và nhắn tin trực tuyến, với nội dung “Đồng chí … - Báo cáo công việc - sáng 10/10…”, nó cũng giống như chuông báo thức giúp tôi phát hiện đã đến giờ nghỉ trưa. Chúng tôi có khoảng thời gian nghỉ từ 11h30 đến 14h, cũng nhiều đó chứ. Lúc này giọng ca vàng của phòng lên tiếng:

- Đi chấm công thôi các đồng chí ơi!

Tôi nhanh chóng hoàn thiện đăng bài, vậy lại sắp một ngày trôi qua. Lúc này tự nhiên chợt nhớ ra buổi tối có hẹn với Bảo Trang – cô bạn thời đại học, vậy là có thêm động lực để làm việc hơn rồi. Khi chưa kịp đi chấm công thì giọng đầy hứng khởi của cô thư ký Ánh vang lên:

- Ôi, cơm nay có chả nem với thịt băm, ngon quá!!!

Bữa sáng được vài ngụm ngũ cốc nên khi nghe đến hai món khoái khẩu đó thì anh “dạ dày” trong tôi cũng đang “biểu tình” mạnh mẽ rồi. Báo cáo công việc lên skype rồi nhanh nhanh được dùng bữa thôi. Trong khi bữa trưa diễn ra thì các thanh niên “mua vui” bắt đầu tấu hài, kể về những drama công sở, làm văn phòng rộn vang tiếng cười. Thật quý giá, mỗi bữa trưa chúng tôi không chỉ được thưởng thức những món ăn bổ dưỡng từ cô cấp dưỡng của công ty; mà luôn được bonus kèm nhiều món ăn tinh thần khác. Nhưng cuộc vui nào cũng khép lại, đã đến lúc phân công lịch rửa hộp cơm của phòng, thật may vì hôm nay chưa đến lượt rửa của tôi.

Xem thêm: Việc làm digital marketing

Các bạn đã từng nghe đến câu “Căng da bụng, chùng da mắt” chưa? Đấy chính xác là trạng thái của tôi lúc này. Nhưng chưa thể vì sự quyến rũ của Chăn Gối mà đi ngủ được. Tôi cần phải check lại bài vừa đăng để xem có lỗi chính tả, lỗi thẻ, lỗi ảnh chứa logo, hay alt ảnh…không. Biết đâu lỡ “dính” phải một trong những lỗi trên lại ra đi 100.000đ/ phạt như chơi. Tiếp đó là lên dàn ý sẵn cho keyword cần viết tiếp để chiều có thể làm việc được hiệu quả hơn. Sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ đưa ra thì nhìn đồng hồ lúc này đã 13h15, quay lại thì các chị em đồng nghiệp cũng đã trải chăn chiếu chuẩn bị “nghỉ dưỡng” lấy lại tinh thần trước khi ra trận buổi chiều làm việc. Ngủ thôi!!!

3. Với tôi, sáu giờ chiều chưa phải 18h - Chiếc bánh pizza được chia đều 8 miếng!

Góc công sở cùng 8h làm việc!

Rhm… rhm… rhm… 1 cuộc gọi nhỡ,

Rhm… “Nhớ 7h tối nha, đứa nào đến muộn trả cả trầu” - Một dòng tin nhắn truyền đến điện thoại từ Trang.

Đồng hồ đã điểm 18h00p, như cơn gió tôi nhanh chóng cầm chiếc điện thoại đang hiu quạnh ở một góc, để trả lời tin nhắn của Bảo Trang là “Tao biết rồi!!!”.

Sau khi đã hoàn thành KPI và hoàn tất nhiệm vụ báo cáo công việc cuối ngày lên Skype, thì tôi nhận ra lúc này đã 18h30p. Thôi xong! Trầu này mình “lại” trả rồi!!! Cùng lúc đó bé Hạ Linh ới gọi:

- Chị Hồng dzề hông? – Giọng đặc sệt Quảng Bình vang lanh lảnh

Lúc này phòng làm việc, chỉ còn dưới 5 người tính cả tôi và bé đó, tôi liền đáp:

- Có nè, đi…

Vậy đấy, từ đó tôi bị gán mác “cao su”, mà lại còn tốn kém nữa!

Đó là lý do vì sao tôi mới nói “Với tôi, sáu giờ chiều chưa phải 18h, nghe có vẻ phi lý đúng không? Nhưng lại rất thuyết phục khi đính kèm với phòng Biên tập của công ty tôi, và có thể nó cũng đang “hoành hành” đâu đây góc công sở. Biết là đến 18 giờ là giờ tan ca có thể được về nhưng lại không thể về vì chưa hoàn thành công việc, thậm chí có nhiều chị em đến 20h - 21h tối mới được “nhấc gót” về nhà. Đây có lẽ cũng là nỗi băn khoản không hề nhỏ đối với chị em công sở chúng tôi, dần dần nó đã lọt vào Menu “đặc sản” nơi công sở nên chúng tôi được “nếm” thường xuyên.

Đọc thêm nhiều bài viết: Góc công sở hấp dẫn nữa Bạn nhé

Giữa biết bao bộn bề của công việc, thời gian cứ đến rồi đi, chẳng cho ta hay khi chúng đến, chẳng để lại dấu ấn, nhưng cũng thật đáng trách. Tại sao ta không nhận ra là đã để tuột mất nó lúc nào không hay? Liệu đấy có phải là điều ta nên hối tiếc, khi “dành cả thanh xuân” chỉ để ngồi bên chiếc máy tính “cạch cạch”. Ở đây tôi không cổ súy mọi người nên hay không nên dành toàn bộ thời gian để làm việc, nhưng chúng ta nên biết cách yêu thương thời gian, chúng đôi khi cũng cần được nâng niu.

Giống như chiếc bánh Piza luôn được chia thành nhiều miếng bằng nhau, mỗi miếng sẽ đại diện một khoảng thời gian nhất định và có lẽ chúng ta cũng nên phân bổ chúng cho hợp lý, đâu sẽ là khoảng thời gian làm việc này, đâu sẽ là khoảng thời gian làm việc khác. Như vậy vừa hoàn thành chất lượng công việc sếp giao vừa có cuộc sống tinh thần như mong muốn. Nếu không tính những ngày ngoại lệ thì gần đây giờ tan làm của tôi thường trong khoảng 18h30 nó có thể là khoảng thời gian sớm hoặc muộn so với dân công sở khác. Nhưng với tôi nó chính là “sáu giờ tối”. Để duy trì được khoảng thời gian tan làm hợp lý với bản thân mình thì có lẽ chúng ta cần nâng cao tinh thần làm việc của bản thân, không làm việc riêng trong giờ; ngưng mất thời gian cho việc vô bổ trong giờ làm việc; tranh thủ dành một ít thời gian nghỉ trưa vừa đủ, luôn nhủ với bản thân thật tập trung để hoàn thành công việc một cách chất lượng, sớm nhất có thể. Hoặc đừng tiếc khi đưa ra phần thưởng cho bản thân để có động lực làm việc được hiệu quả hơn.

Nhưng, cũng chẳng thể trách bản thân có những hôm dù đã tập trung làm việc nhưng đến 18h30 vẫn phải vắt chân lên cổ chạy deadline cho kịp. Có thể vì đề tài cần viết hôm đó khó, cần mất nhiều thời gian để triển khai; hoặc KPI áp xuống quá sức hoặc một lý do đặc biệt nào đó.

Để nói hết được các món “đặc sản” góc công sở thì không dễ dàng gì các bạn nhỉ? Thanh Hồng xin dừng tản mạn tại đây, nếu có thêm món nào được liệt kê vào Menu thì sẽ cập nhật trong nội dung bài tiếp theo trên timviec365.vn và các bạn cùng chờ đón nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý