Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Google Trends là gì? Cách tối ưu công cụ này trong Marketing

Tác giả: Hạ Linh

Ngày cập nhật: 04/11/2020

Chúng ta biết đến Google Trends như là một công cụ phổ biến để tìm kiếm và cập nhật các trend tin tức hàng ngày, thậm chí là hàng giờ. Lại nói việc cập nhật xu hướng là một trong những yêu cầu thiết yếu với những ai làm Marketing nói chung. Đó cũng chính là lý do biến Google Trends trở thành một trong những tư duy chiến lược hiệu quả trong lĩnh vực này. Chính xác thì Google Trends là gì? Chúng có lợi ích như thế nào và được vận dụng ra sao?

Bật mí khái niệm Google Trends là gì?
Bật mí khái niệm Google Trends là gì?

Trong một thế giới đầy biến chuyển, kinh doanh mọi lĩnh vực đa phần đều dựa vào tính mới mẻ và tính sáng tạo. Đó cũng chính là lý do chúng ta thường liên tục tìm kiếm những xu hướng và thông tin mới nhất trên các công cụ hỗ trợ. Xu hướng càng trở nên quan trọng hơn với những ai làm nghề Marketing điện tử. Viết nội dung, xây dựng video, TVC quảng cáo,... đều phải nhờ vào trend thì mới có tính hấp dẫn. Trong quá trình này, Google Trends đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vậy Google Trends là gì?

Google Trends là tính năng tìm kiếm các xu hướng mới, chúng cho thấy mức độ phổ biến của một cụm từ khóa được tìm kiếm trên Google. Với Google Trends, bạn hoàn toàn có thể xem xét liệu một xu hướng nhất định đang giảm hay đang tăng lên từng ngày. Bên cạnh đó, các thông tin về nhân khẩu học, những chủ đề đa dạng, các truy vấn tìm kiếm thông dụng,... giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các xu hướng của Google. Số liệu về lưu lượng tăng giảm của các xu hướng trong Google Trends thể hiện dưới dạng bản đồ. Do đó, chúng hoàn toàn thân thiện và giúp người dùng nắm bắt nhanh hơn.

Google Trends sử dụng như thế nào?
Google Trends sử dụng như thế nào?

Ngoài việc hiểu đúng khái niệm Google Trends là gì? Việc sử dụng công cụ này cũng được nhiều người mới quan tâm. Theo đó, đơn giản bạn chỉ cần truy cập trực tiếp vào website chính của công cụ này. Tại Google Trends, bạn sẽ tìm kiếm thành công những cụm từ, từ khóa được xem là trend chung của toàn cầu. Ngoài ra, bạn có thể nhập một keyword khi muốn tìm hiểu kỹ hơn về một chủ đề nào đó tại thanh tìm kiếm.

Chỉ lấy kết quả đại diện từ 100 điểm, do đó bạn sẽ hiểu được kết quả hiển thị thông tin tra cứu trên Google Trends không đồng nghĩa với việc phản ảnh cho toàn bộ lưu lượng tìm kiếm của keyword đó. Nếu Google Trends hiển thị kết quả cho 100 điểm, thì keyword mà người dùng đang tìm kiếm đồng nghĩa với ngưỡng cao nhất về mức độ phổ biến. Nếu 50 điểm, cho thấy mức độ phổ biến trung bình, và nếu cho kết quả là 0, đồng nghĩa với việc Google Trends không thể thống kê vì không đủ dữ liệu.  

Tuyển dụng SEO

Công dụng tuyệt vời của Google Trends trong Marketing
Công dụng tuyệt vời của Google Trends trong Marketing

3.1. Cập nhật xu hướng

Sử dụng Google Trends bạn sẽ thấy, bức tranh toàn cảnh về những xu hướng cực thịnh hành, được nhiều người quan tâm ở quy mô toàn cầu. Trong hoạt động Marketing, hay lĩnh vực nghiên cứu và phát triển thị trường, những kết quả mà Google Trends mang lại sẽ hỗ trợ trong việc đón đầu những thông tin mới mẻ, những giá trị mới, sáng tạo, nhạy bén, hay để nhanh chóng có những điều chỉnh linh hoạt về chính sách,...

3.2. Đo lường và theo dõi chỉ số Marketing

Các tổ chức doanh nghiệp sẽ thuận lợi và nhanh chóng hơn trong hoạt động đo lường và theo dõi các chỉ số phát triển liên quan đến Marketing thông qua các số liệu thống kê từ kết quả của công cụ Google Trends. Bên cạnh đó, tổ chức doanh nghiệp cũng sẽ nhìn thấy và đánh giá được mức độ nhận diện thương hiệu của khách hàng về hệ thống dịch vụ, sản phẩm của mình.

3.3. Khoanh vùng khu vực được ưa chuộng nhất

Khoanh vùng khu vực được ưa chuộng nhất
Khoanh vùng khu vực được ưa chuộng nhất

Khi tìm kiếm một keyword trên Google Trends, bạn sẽ còn biết được thông tin về những địa điểm, khu vực cụ thể, thậm chí là lãnh thổ nhất định có tần suất, mức độ quan tâm đến keyword đó trong kết quả hiển thị. Ví dụ như khi bạn tìm kiếm keyword “iPhone 12” tại nước ta, bạn sẽ nhận được thông tin về địa điểm, khu vực có mức độ quan tâm lớn nhất với keyword này.

Khu vực ưa chuộng dịch vụ sản phẩm, đối tượng khách hàng,... là những gì các tổ chức doanh nghiệp sẽ xác định được thông qua việc khoanh vùng được những khu vực ưa chuộng keyword trên Google Trends. Trên cơ sở này, các tổ chức doanh nghiệp sẽ biết cách hoạch định chiến lược Marketing, cách tiếp thị và quảng bá phù hợp.

3.4. Lọc keyword trong SEO hiệu quả

Như đã nói ở những bài viết liên quan đến Marketing, nội dung là yếu tố vô cùng quan trọng, thậm chí là mang tính quyết định. Mặc dù vậy, chỉ viết nội dung thu hút thôi chưa đủ để hấp dẫn các đối tượng khách hàng vào website của doanh nghiệp. Mà trên thực tế, nội dung cần đi liền với chiến lược SEO thì mới mang lại hiệu quả. Chẳng hạn như SEO giúp keyword của website nhanh lên top đầu trang 1 của công cụ tìm kiếm. Người dùng tiềm năng sẽ click vào bài viết website của bạn nhanh và nhiều hơn.

Lọc keyword trong SEO hiệu quả
Lọc keyword trong SEO hiệu quả

Bên cạnh đó, thông qua cách thức vận hành của công cụ Google Trends, chúng ta dễ dàng xác định được keyword nào đang được người dùng quan tâm nhất. Đồng thời, biết được trend tìm kiếm gần đây nhất hoặc thời điểm hiện tại của người dùng, từ đó có thể sử dụng keyword đó để triển khai thành những bài viết cho website của mình.

3.5. Phân tích các đối thủ cùng ngành

Ngoài việc mang lại những lợi ích mà ai cũng biết như cập nhật trend, khoanh vùng khu vực quan tâm nhiều nhất,... công cụ này còn có thể giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình phân tích và nghiên cứu các đối thủ của mình. Tất nhiên, Google Trends không được sinh ra để phục vụ cho mục đích này, nhưng nó vẫn mang lại hiệu quả đáng kể. Để bạn có thể hình dung rõ hơn về tần suất tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm, nhu cầu tìm kiếm,... mà đối thủ cùng ngành của bạn đang triển khai trên thị trường.

Việc làm Marketing tại Hà Nội

Marketing hiệu quả thông qua công cụ Google Trends
Marketing hiệu quả thông qua công cụ Google Trends

Hiểu được bản chất và công dụng của Google Trends là gì? Chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng tìm được cách ứng dụng Google Trends trong hoạt động Marketing, đặc biệt là trong lĩnh vực SEO nói riêng.

4.1. Xây dựng và tối ưu hóa nội dung trend theo mùa

Seasonal Trends hay còn gọi là trend theo mùa, là tổng hòa một số chủ đề nhất quán và đáng tin cậy. Bạn có thể xác định hướng đi của nội dung cần đẩy mạnh và tập trung trong tương lai thông qua công cụ Google Trends. Khi đã xác định được, bạn hoàn toàn lấy được tính chủ động trong quá trình lập kế hoạch tối ưu nội dung nếu chúng có những dấu hiệu tụt hạng trong TOP tìm kiếm. Chẳng hạn như chỉnh sửa, điều chỉnh, làm mới nội dung, chuyển sang một nội dung khác theo trend,...

4.2. Bao quát thông tin bằng cách tìm chủ đề theo trend

Theo thói quen của người dùng, thường những trend mới luôn có một sức hấp dẫn đặc biệt. Thông qua Google Trends, bạn sẽ biết cách điều hướng hoặc hoàn thiện các content theo trend, giúp bạn tiếp cận nhanh hơn với người dùng tiềm năng. Bao quát thông tin bằng cách tìm kiếm những chủ đề theo trend trên Google Trends sẽ nhận được một danh sách tìm kiếm trong một ngày nhiều nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể lọc những nội dung theo từng lĩnh vực.

Bao quát thông tin bằng cách tìm chủ đề theo trend
Bao quát thông tin bằng cách tìm chủ đề theo trend

Mặc dù vậy, trend được xem là “con dao hai lưỡi” trong Marketing. Tại sao lại nói như vậy? Bởi việc tập trung nói về trend sẽ khiến content của bạn khó khăn khi leo hạng tìm kiếm. Nếu như nội dung của bạn không có tính sáng tạo, tính bình luận hay độc đáo,...

4.3. Đảm bảo lưu lượng tìm kiếm của từ khóa

Trong Google Trends, một keyword tìm kiếm sẽ được thống kế và tính toán theo số lần tìm kiếm bình quân mỗi tháng. Mặc dù vậy, hoạt động này có thể không tuyệt đối, gây ra những sai số, thậm chí là có chênh lệch lớn trong dữ liệu với thực tế. Keyword có lưu lượng tìm kiếm trung bình thành cao sẽ có giá trị thực tế hơn nếu trend tìm kiếm của keyword đó ở mức tăng trưởng hoặc ổn định.

4.4. Nhìn nhận nhu cầu về dịch vụ, sản phẩm tại khu vực nhất định

Nhìn nhận nhu cầu về dịch vụ, sản phẩm tại khu vực nhất định
Nhìn nhận nhu cầu về dịch vụ, sản phẩm tại khu vực nhất định

Tất nhiên, không một dịch vụ hay sản phẩm nào của các tổ chức doanh nghiệp, thậm chí là những thương hiệu tầm cỡ nhận được sự chú ý toàn vẹn của mọi đối tượng người dùng. Trên thực tế, chúng chỉ thông dụng và được quan tâm ở một vài khu vực, hay một vài tầng lớp người dùng nhất định. Chính vì thế, thông qua Google Trends, các doanh nghiệp nhận thức được việc xây dựng và hoạch định các chiến lược, kế hoạch cụ thể hơn, giá trị hơn nhằm tối ưu hóa tài nguyên sẵn có.

4.5. Phát hiện lý do làm giảm lượng truy cập

Đôi khi, organic traffic giảm không có nghĩa chúng xuất phát từ lý do của bạn, chẳng hạn như nội dung kém chất lượng hay SEO không hiệu quả,... Mà trên thực tế, rất nhiều tác động mang tính khách quan là nguyên nhân gây nên tình trạng tụt hạng về TOP trên công cụ tìm kiếm.

Bạn có thể sử dụng Google Trends để phát hiện những nguyên nhân làm giảm organic traffic. Thông qua việc sử dụng các tiện ích trên Google Trends, ví dụ như gắn các keyword trong bài viết của bạn lên Google Trends. Sau đó check lưu lượng quan tâm của người dùng về keyword đó theo thời gian. Bạn sẽ xác định được keyword đó có còn là trend hiện tại nữa hay không, người dùng đã có dấu hiệu “quên lãng” chúng hay chưa để kịp thời chỉnh sửa.

Nếu lưu lượng quan tâm của keyword bạn tìm kiếm đang ở mức độ tăng trưởng hoặc ổn định. Hãy chủ động hoàn thiện thêm nội dung cho keyword đó trong bài viết cụ thể. Mặt khác, nếu tỷ lệ quan tâm đến keyword đó giảm đáng kể, nó đồng nghĩa với việc người dùng mục tiêu của bạn đã dần mất đi sự hào hứng với chúng. Lúc này, để tăng organic traffic cho website là điều khá thách thức.

4.6. Tìm kiếm từ khóa Long-tail

Tìm kiếm từ khóa Long-tail
Tìm kiếm từ khóa Long-tail

Không chỉ là một công cụ đắc lực giúp bạn nghiên cứu keyword, Google Trends còn hỗ trợ phát triển tổng quan chiến lược về content của bạn.

Bạn sẽ nhận được 20 keyword liên quan hàng đầu và 25 keyword liên quan phổ biến nhất nếu bắt đầu bằng việc gắn keyword lên Google Trends. Sau đó, bạn có thể gắn những keyword trong tổng các keyword được Google Trends gợi ý vào các ứng dụng phần mềm chuyên ngành, để check lưu lượng tìm kiếm keyword, độ khó của keyword, tìm thêm các keyword ngữ nghĩa,... Thông qua quá trình này, bạn sẽ sớm bao quát được các chủ đề theo độ quan tâm phổ biến và theo trend, giúp gia tăng organic traffic cho website.

4.7. Xác định chủ đề tối ưu hơn cho video

Mặc dù Google Trends thường được sử dụng để cải thiện hiệu suất trang web của bạn, bạn cũng có thể sử dụng nó để cải thiện phạm vi tiếp cận của mình trên phương tiện truyền thông xã hội - cụ thể là YouTube. Một keyword tụt hạng về mức độ quan tâm trên website, không có nghĩa chúng không được quan tâm trên Youtube.

Tìm việc làm

Google Trends là gì? Như vậy chúng ta vừa tìm hiểu xong khái niệm về công cụ này. Cũng như nằm lòng được cách thức làm thế nào phát huy công dụng của Google Trends trong lĩnh vực Marketing nói chung. Với những người làm Marketing, hiểu và biết cách sử dụng Google Trends là một tuyệt chiêu cần thiết!

[Data driven là gì?] Hướng đi mới cho Marketing thời đại số!

Cùng với Google Trends, Data Driven cũng là một khái niệm khó có thể bỏ qua của những ai theo nghề Marketing lâu dài. Data Driven có thể hỗ trợ trong quá trình xây dựng các chiến lược Marketing hiệu quả. Vậy Data Driven là gì?

Data Driven là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý