Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Gu là gì? Đâu là những dụng ý đằng sau câu hỏi của nhà tuyển dụng dành cho bạn?

Tác giả: Phạm Diệp

Ngày cập nhật: 26/12/2020

Trong cuộc sống giao tiếp thường ngày, chúng ta thường không khá khó gặp những câu hỏi như:

- Món ăn hôm nay có hợp gu với bạn không?

- Ây gu, nó thật đẹp phải không?

- Oa, gu thời trang của bạn thật phong cách,…

Dù quá quen thuộc trong cuộc sống thường ngày, thế nhưng gu là gì, bạn đã hiểu được nghĩa của nó chưa?

1. Gu là gì?

Gu là một tình từ được mượn từ tiếng Pháp, hiểu theo nghĩa đen thì nó có nghĩa là sở thích của mỗi người và được dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: gu âm nhạc, gu thời trang, gu ẩm thực, gu thẩm mỹ… Tuy nhiên nó không chỉ đơn thuần là sở thích, mà gu ở đây còn là sự bao trùm kiến thức của mỗi người về cái gu của mình. Bởi thế mà qua mỗi gu đó, bạn còn nhìn thấy được cả tính cách và thiên hướng sống mà mỗi người đang theo đuổi.

Ví dụ: Cũng cùng với sở thích đam mê cà phê, nhưng nếu với những người có sở thích thông thường, họ thích cà phê đơn giản vì nó ngon và tạo được cho họ một cảm giác tỉnh táo khi làm việc, thì đối với những người có gu cà phê thì khác, họ thích nó không chỉ vì nó ngon mà ở nó họ còn cảm nhận được cả những vị hòa quyện trong nó. Bởi thế mà khi uống cà phê họ cũng thường khó tính hơn, phải đúng vị, đúng sở trường mới chịu đặt môi.

Ngoài ra Gu còn là cách để mỗi người dùng để nhận biết nền văn hóa của mỗi vùng miền, từng địa phương, từng quốc gia.

Ví dụ : đối với gu cafe, người châu Âu thì thích gu cafe nhẹ, chua nhiều còn gu cafe của người Việt thì lại thích café đậm, đắng có mùi hạnh nhân, mùi đất,…

Hay như đối với ẩm thực, người Bắc thường thích những món ăn có vị đậm đà, ngọt thanh còn gu ẩm thực của người Nam thì lại thích sự dân dã và được tổng hợp từ nhiều vị khác nhau.
Bởi thế mà để có thể xác định được đúng cái “gu” mà mình mong muốn bạn cần phải nhận biết được mình thích cái gì, bạn biết gì về nó? Và làm sao như thế nào để có được nó ? hay như thế nào để nhận biết được nào.

2. Gu là gì mà quyết định gì đến tính cách của bạn ?

Tùy vào từng tính cách mỗi người có một sở thích, một gu thẩm mỹ, gu nghe nhạc khác nhau. Hay nói cách khác, gu sở thích chính là một tấm gương phán chiếu được các tính cách, hay những quan niệm về cuộc sống, về tình yêu của bạn trong đó.

Ví dụ, bạn là một cô gái thích nghe những bản nhạc thính phòng, mang âm hưởng trầm buồn, thì hẳn bạn là một cô gái khá nhẹ nhàng, ít nói, đôi khi còn có thể là một cách sống nội tâm nữa. Còn đối với tình yêu, bạn cũng không quá vội vàng và hấp tấp, vì bạn luôn muốn mọi thứ phải được chắc chắn và lâu dài.

Gu là gì mà quyết định gì đến tính cách của bạn ?
Gu là gì mà quyết định gì đến tính cách của bạn ?

 Hay nếu như đặc biệt hơn một chút, nếu bạn lại là một người thích những bản nhạc dance sôi động, thì chắc hẳn cuộc sống của bạn cũng sẽ không kém phần nhộn nhịp như những bản nhạc đó đâu. Thích tự do, không muốn bị giàng buộc trong một không gian cố định đó chính là tính cách của bạn.

3. Nhà tuyển dụng muốn tìm gì từ “gu” của bạn?

 “Gu của bạn là gì” tương chừng như chỉ là một câu nói xã giao đơn giản để người đối diện có thiểu rõ hơn về những sở thích, thói quen hay các hoạt động giải trí thường nhật của bạn là như thế nào. Thế nhưng nếu như câu hỏi này được xuất phát điểm từ nhà tuyển dụng thì ý nghĩa nó còn bao trùm nhiều hơn thế nữa nhé.

Vậy các nhà tuyển dụng, họ đang chờ đợi điều gì từ các ứng viên của mình qua một câu hỏi vu vơ như vậy?

3.1. Bạn có phải là người có kỹ năng làm việc nhóm

Khi các công việc hiện đại đều yêu cầu khả năng về sự tương tác, hỗ trợ giữa các bộ phận, vì thế mà khả năng làm việc nhóm luôn là điều mà các nhà tuyển dụng quan tâm từ ứng viên của mình. Và để có thể đánh giá được những khả năng này thì các hoạt động từ  gu sở thích của ứng viên chính là yếu tố quyết định

Ví dụ: Nếu gu sở thích của bạn là được tham gia các hoạt động tình nguyện vào cuối tuần thì chắc chắn khả năng làm việc nhóm của bạn sẽ tốt hơn những người có gu sở thích đọc sách trong phòng hay nghe nhạc một mình

3.2. Khả năng tư duy và sáng tạo

Bạn biết không theo một nghiên cứu thú vị từ các nhà khoa học thì gu sở thích càng lạ thì càng chứng minh khả năng sáng tạo của người đó là càng cao.

Bill Gates một  trong những tỷ phú giàu nhất của thế giới, cũng một trong những người đặt nền móng cho sự phát triển của công nghệ số. Nhưng chẳng ai nghĩ rằng ông lại có “gu” sở thích là thu thập những cuốn sách hiếm cả. Thậm trí là bất ngờ hơn là Bill Gates đã từng có lần trả hàng trục triệu USD cho một bản thảo hiếm.

Hay như Nicola Tesla, một trong những nhà phát minh lỗi lạc của nhân loại với các sản phẩm như: đài radio, robot và dòng điện xoay chiều. Nhưng ít ai biết ông lại là một người cuồng chim bồ câu, thậm trí cho đến lúc ốm bệnh và nằm liệt giường ông vẫn cố gắng chăm sóc chúng một cách chu đáo nhất.

Zuckerberg chỉ ăn thịt những động vật mà tự tay mình giết. Các bữa ăn của ông đã bao gồm một con tôm hùm, một con gà, một con lợn và một con dê. Mark Zuckerberg còn đăng lên trang Facebook của mình khiến dư luận xôn xao.

Tuy chưa hẳn những nghiên cứu trên đã đúng 100% thế nhưng đã có khá nhiều nhà tuyển dụng áp dụng điều này để có thể đưa ra những đánh giá trước khi chọn lọc ứng viên thích hợp cho mình, bởi thế nếu bạn đang là một trong những nhà tuyển dụng tương lai thì cũng có thể áp dụng ngay cách này để kiếm chứng ứng viên của mình nhé.

Nhà tuyển dụng tìm gì từ “gu” của bạn
Nhà tuyển dụng tìm gì từ “gu” của bạn

3.3. Bạn có khả năng lãnh đạo

Còn điều gì tuyệt vời hơn nếu bạn là người dẫn đầu của một nhóm trong gu sở thích của mình như: trưởng nhóm của câu lạc bộ của những người sành cà phê , hay trưởng nhóm của một câu lạc yêu thích mèo ,…. Đừng coi thường những vị trí này nhé, bởi nó chính là một trong những minh chứng rõ nhất cho khả năng lãnh đạo và có tầm ảnh hưởng tới người khác

Tất nhiên là không phải bất cứ công việc nào cũng cần một người có khả năng lãnh đạo và quản lý, thế nhưng một người có những tố chất của người lãnh đạo còn thể hiện được sự khát khao làm cái mới và khát vọng không ngừng được thăng tiến hơn nữa của mỗi người.

3.4. Niềm đam mê của bạn đến đâu?

Bạn có sẵn sàng đưa mình đến những thử thách mới như: vượt ngàn cây số để mua một cuốn sách mà mình thích,… Nếu câu trả lời là có thì nó cho thấy bạn là một người luôn sẵn sàng, nhiệt tình trong công việc, không ngại khó và luôn cố gắng hoàn thành nó một cách tốt nhất có thể. Đây chính là mọt trong những điều nhà tuyển dụng mong muốn từ bạn.

4. Lời kết dành cho bạn

Dựa trên từng đặc điểm của tính cách mà mỗi người cũng đều tự xây dựng được cho mình những cái “gu” riêng, bởi thế mà bạn cũng đừng nhầm lẫn giữa sở thích và gu nhé, vì sở thích thì có thể trùng với bất cứ ai, ví dụ như bạn có sở thích đọc sách, thì cũng có vô vàn những người có sở thích như thế giống với bạn, còn “gu” thì không, và để cái gu của mình không bị lẫn với cái gu của bất cứ ai thì hãy luôn thế hiện là chính mình nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý