Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp thắc mắc: Học gì ra làm nhân viên kinh doanh, bán hàng?

Tác giả: Nguyễn Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chắc hẳn có rất nhiều bạn đặt ra thắc mắc học ngành gì ra làm nhân viên kinh doanh, bán hàng? Đừng lo, timviec365.vn sẽ giúp bạn tháo gỡ thắc mắc này và chia sẻ đến bạn những thông tin liên quan đến ngành này qua bài viết dưới đây.

1. Giới thiệu sơ lược về công việc nhân viên kinh doanh 

Hiện nay, việc làm nhân viên kinh doanh đang là một trong những công việc được rất nhiều người quan tâm và lựa chọn cho mình. Với sự phát triển của rất nhiều công ty bán hàng và cung cấp dịch vụ thì công việc này càng trở nên cần thiết. 

Giới thiệu sơ lược về công việc nhân viên kinh doanh
Giới thiệu sơ lược về công việc nhân viên kinh doanh

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về công việc nhân viên kinh doanh cũng như tìm cầu trả lời cho câu hỏi học gì ra làm nhân viên kinh doanh bán hàng để có thể chọn cho mình một ngành học phù hợp nhé!

1.1. Mô tả công việc nhân viên kinh doanh, bán hàng

Công việc chính của những người nhân viên kinh doanh đó là cung cấp những dịch vụ của công ty đến với khách hàng nhằm mang về nguồn doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp đó.

Một người nhân viên kinh doanh cần phải tập trung và hướng về khách hàng, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Các công việc mà họ phải làm đó là:

- Giới thiệu sản phẩm của công ty đến với khách hàng, sau đó là tư vấn và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty

Mô tả công việc nhân viên kinh doanh, bán hàng
Mô tả công việc nhân viên kinh doanh, bán hàng

- Tìm kiếm, duy trì và phát triển mạng lưới khách hàng tiềm năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau để đa dạng hóa dòng khách hàng sử dụng sản phẩm

- Chăm sóc khách hàng và giải quyết những sự cố xảy ra hoặc những phàn nàn của khách hàng về dòng sản phẩm và dịch vụ và công ty cung cấp

- Đảm bảo độ hài lòng và tin cậy của khách hàng đối với công ty cũng như sản phẩm, dịch vụ của công ty

- Báo cáo lên cấp trên về nhu cầu và những mối quan tâm của khách hàng về sản phẩm và những hoạt động của đối thủ cạnh tranh.

Đó là một số công việc chính mà một nhân viên kinh doanh, bán hàng cần phải làm. Vậy cần phải có những tố chất gì để có thể trở thành một nhân viên kinh doanh?

Việc làm Bán hàng

1.2. Những tố chất để trở thành nhân viên kinh doanh, bán hàng

Công việc nhân viên kinh doanh, bán hàng được coi là một nghề đa năng, vì thế để có thể làm được công việc này thì cần có những tố chất sau:

- Có sự đam mê và hoài bão

 Người làm kinh doanh cần có cho mình mục tiêu và kế hoạch rõ ràng và đặc biệt cần có sự đam mê với nghề để có thể thực hiện được những mục tiêu đã đặt ra.

- Có sự kiên trì với công việc

Khi làm công việc này chắc chắn sẽ gặp phải không ít những khó khăn và thử thách khi gặp phải những khách hàng khó tình. Tuy nhiên, bạn không được bỏ cuộc và tìm ra những giải pháp để có thể thuyết phục khách hàng, nếu không có tình kiên trì thì không thể làm được.

Những tố chất để trở thành nhân viên kinh doanh, bán hàng
Những tố chất để trở thành nhân viên kinh doanh, bán hàng

- Có thể làm việc độc lập

Cần có tính tự lập và làm việc cá nhân chủ động, biết cách lên kế hoạch và sắp xếp công việc một cách khoa học và phù hợp.

- Có khả năng đàm phán và thuyết phục khách hàng

Khả năng đàm phán và kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng, nếu có thể sở hữu kỹ năng này thì bạn đã có thể thành công đến 80%.

- Có tinh thần lạc quan và tích cực

Khi làm công việc này bạn cần có một tinh thần lạc quan và suy nghĩ tích cực, chỉ có vậy thì bạn mới có thể nhìn nhận vấn đề một cách tốt nhất và dễ dàng tìm ra được những giải pháp để giải quyết những vấn đề gặp phải.

1.3. Những điều cần làm để trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi

Để có thể trở thành một nhân viên kinh doanh, bán hàng giỏi thì bạn cần:

- Nắm thật vững các thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp, cùng với đó là những chính sách bán hàng của công ty về những sản phẩm đó 

- Tìm hiểu kỹ lưỡng về những đối thủ cạnh tranh và nhu cầu của khách hàng theo từng thời điểm

Những điều cần làm để trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi
Những điều cần làm để trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi

- Khảo sát thông tin về thị trường và đánh giá về những xu hướng biến động của thị trường trong thời gian tương lai gần

- Luôn giữ thái độ và trang phục lịch sự, chuyên nghiệp khi giao tiếp với khách hàng để tạo được sự tin tưởng cho khách 

- Luôn theo dõi tiến độ của dự án và chú ý đến những phản hồi của khách hàng về sản phẩm 

Trên đây là những thông tin có liên quan đến công việc nhân viên kinh doanh, bán hàng. Vậy học gì ra làm nhân viên kinh doanh, bán hàng?

2. Trả lời câu hỏi: “Học gì ra làm nhân viên kinh doanh, bán hàng?”

Câu hỏi: “Học gì ra làm nhân viên kinh doanh, bán hàng?” là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ hiện nay quan tâm và muốn biết câu trả lời là gì. Những ngành học có thể làm được nhân viên kinh doanh như:

2.1. Ngành quản trị kinh doanh

Khi học ngành học này bạn có thể làm công việc quản lý doanh nghiệp, tạo nguồn vốn, quản lý kinh doanh,...

Ngành quản trị kinh doanh
Ngành quản trị kinh doanh

Ngành học quản trị kinh doanh này là ngành học phù hợp nhất với vị trí nhân viên kinh doanh hoặc có thể là những công việc làm quản lý. Hiện nay, đây cũng là ngành học được lựa chọn rất nhiều bởi những bạn trẻ.

Xem ngay: Kỹ năng bán hàng là gì? Tại sao cần phải có kỹ năng bán hàng?

2.2. Học ngành Marketing

Hoạt động marketing là một hoạt động không thể thiếu trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tất cả những công việc của marketing đều nhằm phục vụ cho việc kinh doanh và bán hàng của doanh nghiệp tốt hơn.

Học ngành này bạn có thể trở thành một nhân viên marketing hoặc trở thành một nhân viên kinh doanh, bán hàng một cách dễ dàng với những chiến lược được tính toán kỹ lưỡng.

Xem ngay: Danh sách Việc làm Marketing mới nhất

2.3. Theo học ngành quản trị bán hàng

Sau khi theo học ngành này bạn có thể trở thành một nhân viên kinh doanh, bán hàng hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng hay những công việc liên quan đến việc quản lý.

Theo học ngành quản trị bán hàng
Theo học ngành quản trị bán hàng

Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể trở thành một chuyên viên đào tạo bán hàng và dùng những kỹ năng cũng như kiến thức đã được học để đào tạo học viên có những kiến thức phục vụ cho việc bán hàng tốt nhất.

Xem ngay: Mô tả hệ thống quản lý bán hàng - nghệ thuật trong quản lý

2.4. Ngành học quản trị kinh doanh tổng hợp

Khi học ngành này bạn sẽ vừa có được những kiến thức về quản trị kinh doanh bên cạnh đó là những chiến lược kinh doanh mới mẻ về bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Chính vì có những chiến lược kinh doanh mới mẻ nên nó sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi.

2.5. Một số ngành học liên quan đến báo chí hoặc xã hội

Những ngành học này sẽ giúp bạn có những kiến thức xã hội cũng như những kỹ năng cần thiết để có thể giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, bên cạnh đó là tài ăn nói lưu loát và thuyết phục người đối diện.

Một số ngành học liên quan đến báo chí hoặc xã hội
Một số ngành học liên quan đến báo chí hoặc xã hội

Với những hiểu biết về thị trường từ đó đưa ra những dự báo về thị trường và hướng đi đúng đắn trong thời gian gần nhất. Mang lại hiệu quả cao nhất cho công việc và đạt được nhiều thành tích tại công ty.

Tìm hiểu thêm: Tin tuyển dụng việc làm cộng tác viên Báo chí cập nhật liên tục hàng ngày

2.6. Ngành tâm lý

Nghe có vẻ đây là một ngành học không liên quan gì đến lĩnh vực kinh doanh, tuy nhiên nó có thể giúp bạn hiểu được tâm lý cũng như nhu cầu của khách hàng. Từ đó có thể đưa ra những chiến lược cũng như giải pháp phù hợp để có thể đáp ứng được nhu cầu đó khách hàng, giúp họ được hài lòng.

Bên cạnh đó còn rất nhiều ngành học ra có thể làm được công việc nhân viên kinh doanh, chỉ cần bạn có những tố chất kể trên thi dù bạn học ngành gì cũng có thể làm được công việc này.

Như vậy, qua bài chia sẻ trên timviec365.vn đã trả lời cho bạn câu hỏi học gì ra làm nhân viên kinh doanh, bán hàng. Bên cạnh đó cũng chia sẻ có bạn những thông tin cơ bản về ngành nghề này. Hy vọng những chia sẻ trên có thể giúp bạn lựa chọn được một ngành học phù hợp để có thể làm tốt công việc này nhé!

Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

Bạn đã biết đến những quy trình đào tạo ra một nhân viên bán hàng chưa? Hãy tham khảo qua bài viết dưới đây để có thể biết thêm về những quy trình này nhé!

Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý