Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng xuất sắc mà bạn nên áp dụng

Tác giả: Nguyễn Loan

Ngày cập nhật: 14/10/2020

Với sự phát triển nhanh chóng của các loại hình dịch vụ hiện nay thì có thể thấy quy trình đào tạo nhân viên bán hàng là một trong những yêu cầu cần thiết và cấp bách của chủ doanh nghiệp đó. Vì nhân viên bán hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín cửa hàng vì thế mà vấn đề này đang được rất nhiều các doanh nghiệp áp dụng thực hiện. Vậy làm thế nào để đào tạo được nhân viên bán hàng tốt nhất, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Hiểu hơn về quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

Hiện nay với sự cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp, cửa hàng trên thị trường mà các doanh nghiệp đang thực hiện chiến dịch đào tạo nhân viên bán hàng, hoạt động này của doanh nghiệp và chủ cửa hàng diễn ra thường xuyên hơn. Bên cạnh đó nhân viên bán hàng lại chính là bộ mặt người đại diện trực tiếp của cửa hàng đó, doanh nghiệp đó. Chính vì thế mà họ lại càng đóng một vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Chính vì tầm quan trọng của bộ phận nhân viên bán hàng mà các doanh nghiệp, cửa hàng đều tự đặt cho mình một quy trình bán hàng riêng để thực hiện phục vụ khách hàng.

Hiểu hơn về quy trình đào tạo nhân viên bán hàng
Hiểu hơn về quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

Quy trình bán hàng của các cửa hàng về cơ bản là khác nhau vì các cửa hàng đều có văn hóa cũng như đặc trưng riêng của cửa hàng. Đối với những quy trình như vậy thì các doanh nghiệp đều mong muốn đào tạo cho nhân viên của mình đúng với quy trình từ trước mà cửa hàng đó đang thực hiện. Với một mong muốn rằng quy trình bán hàng được các nhân viên tuân thủ làm theo và có thể thực hiện tốt quy trình đó, tạo dựng niềm tin với khách hàng.

2. Lợi ích to lớn từ việc đào tạo nhân viên bán hàng

Lợi ích to lớn từ việc đào tạo nhân viên bán hàng
Lợi ích to lớn từ việc đào tạo nhân viên bán hàng

Làm một công việc về dịch vụ, vì thế cái mà các cửa hàng đang muốn hướng đến chính là phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Để giữ chân được vị khách khó tính của mình thì cần rất nhiều đến nhân viên bán hàng. Họ chính là bộ phận nhân viên tiếp xúc trực tiếp đến  khách hàng và cũng chính là bộ phận nhân viên tiếp nhận những ý kiến phản hồi từ khách hàng. Trong công cuộc lôi kéo khách hàng thì nhân viên bán hàng chiếm 50% trong số tổng 100% yếu tố tác động đến khách hàng.

Chính vì thế mà nếu như doanh nghiệp của bạn thực hiện đào tạo nhân viên bán hàng thì họ sẽ bán hàng và tiếp cận khách hàng một cách chuyên nghiệp hơn. Tạo cho khách hàng có cảm giác thân thiện và gần gũi. Nếu như cùng nhau so sánh giữa hai nhân viên bán hàng với nhau, một người được đào tạo bài bản và một người không được đào tạo gì cả thì bạn sẽ thấy nhân viên bán hàng thứ hai sẽ có những hành động và cử chỉ chưa thật sự chuyên nghiệp, chưa thật sự tôn trọng khách hàng. Chính vì những điều đó sẽ khiến cho doanh nghiệp, cửa hàng đó bị mất khách.

Khi đào tạo các kỹ năng cho nhân viên bán hàng thì cửa hàng đó còn đang truyền tải một thông điệp đến vị khách của mình rằng đó chính là văn hóa của cửa hàng tôi và đó chính là sự phục vụ tận tình mà bạn không thể nhận được bất kỳ đâu cả. Thông qua nhân viên bán hàng cùng với những kỹ năng mà họ được đào tạo từ trước thì nhân viên bán hàng sẽ thực hiện được thành thục những kỹ năng bán hàng, biết nắm bắt tâm lý khách hàng và từ đó sẽ đem lại doanh thu bán hàng cao hơn cho các doanh nghiệp hiện nay.

Tóm lại, việc đào tạo nhân viên bán hàng trước khi đưa họ vào với công việc chính là rất quan trọng, vì họ chính là những thông điệp tốt đẹp mà chủ của hàng doanh nghiệp đó muốn truyền tải đến vị khách hàng của mình. Điều này bạn sẽ chẳng khó để bắt gặp với những doanh nghiệp lớn, thương hiệu lớn thì quy trình này của họ lại càng khắt khe hơn với nhân viên bán hàng của mình.

Tuyển dụng quản lý bán hàng

Với những lợi ích to lớn mà quy trình đào tạo nhân viên bán hàng đem lại cho doanh nghiệp của mình thì bạn cần phải biết và tìm hiểu xem quy trình nào cần được áp dụng cho doanh nghiệp của mình và phải đào tạo nhân viên từ những bước nào? Tất cả những điều trên đều được giải đáp trong nội dung phần sau đây.

3. Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng mà bạn cần phải biết

3.1. Đào tạo kiến thức về sản phẩm

Đào tạo kiến thức về sản phẩm
Đào tạo kiến thức về sản phẩm

Sản phẩm của các doanh nghiệp cung cấp ra thị trường là khác nhau, nó có công dụng cũng như các chức năng khác nhau. Trong việc bán hàng, bạn cần phải hiểu một điều chính là tạo dựng niềm tin cho khách hàng từ chính sản phẩm đó. Nếu như đến một nhân viên bán hàng mà còn không hiểu về sản phẩm đó thì làm sao mà khách hàng có thể tin tưởng được bạn để mua sản phẩm đó được. Kiến thức về sản phẩm rất quan trọng, nó là kỹ năng đầu tiên mà bạn cần phải học ngay từ khi được tuyển vào làm nhân viên bán hàng. Khi biết được, nắm bắt rõ về sản phẩm đó thì bạn mới có thể tư vấn cho khách hàng của mình.

Ngay sau khi đã tuyển được đội ngũ nhân viên bán hàng thì doanh nghiệp cần phải bắt tay ngay vào công việc tranding này ngay lập tức. Các cửa hàng phải đào tạo nhân viên về các sản phẩm của bên mình từ công năng cho đến tác dụng, từ đó nếu như am hiểu về sản phẩm thì có thể tư vấn cho khách hàng kỹ hơn. Bên cạnh đó còn phải đào tạo cho nhân viên bán hàng về những sản phẩm của đối thủ để nhân viên bán hàng có thêm những hiểu biết về sản phẩm. Tự tin tư vấn cho khách hàng hơn và có thể thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình.

3.2. Đào tạo văn hóa làm việc cho nhân viên

Đào tạo văn hóa làm việc cho nhân viên
Đào tạo văn hóa làm việc cho nhân viên

Văn hóa làm việc làm việc văn hóa của doanh nghiệp đó, chính vì thế mà đối với các doanh nghiệp đều hy vọng xây dựng văn hóa cho chính doanh nghiệp của mình ngoài ra thì đào tạo về văn hóa cùng chính là đào tạo và xây dựng ngay từ đầu cho nhân viên của mình những nét văn hóa đặc trưng riêng biệt. Chính vì những điều đó mà sẽ khiến cho doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn, khách hàng sẽ nhìn nhận  doanh nghiệp đó theo một chiều hướng tích cực, từ cách phục vụ và bán hàng của nhân viên cũng sẽ tạo cho khách hàng có những cảm giác yên tâm và chuyên nghiệp, từ đó tạo dựng niềm tin cho khách hàng, đặt nền móng của sự tin tưởng đối với cửa hàng hay doanh nghiệp đó. Nếu như bạn đã từng vào FTP thì bạn cũng sẽ thấy phong cách bán hàng của nhân viên tại đây vô cùng chu đáo, họ sẽ cúi gập người xuống để chào đón và đón tiếp bạn. Hay là nhân viên kinh doanh của Công ty Cổ phần Thanh toán Hưng Hà cũng là một điển hình về xây dựng văn hóa làm việc cho nhân viên bán hàng, họ thể hiện sự chăm sóc tận tình và chu đáo của bộ phận nhân viên đối với khách hàng của mình.

Dựa vào những điều kiện cụ thể của mình mà các cửa hàng, doanh nghiệp cần đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng của mình từ văn hóa giao tiếp, văn hóa ứng xử, văn hóa làm việc và văn hóa giúp đỡ khách hàng. Như vậy nó sẽ xây dựng nên được một môi trường việc làm văn minh, hiện đại hơn và được nhiều khách hàng ưa thích hơn.

Việc làm bán hàng tại Hà Nội

3.3. Đào tạo về các kỹ năng bán hàng

Đào tạo về các kỹ năng bán hàng
Đào tạo về các kỹ năng bán hàng

 Kỹ năng bán hàng có lẽ mới là kỹ năng quan trọng nhất đối với chính một người nhân viên bán hàng. Đối với những bước đào tạo trên thì mới chỉ là tiền đề để bạn có thể tạo dựng niềm tin đối với khách hàng. Thế nhưng đối với kỹ năng này thì nó mới thực sự quan trọng giúp cho bạn tạo được doanh thu bán hàng. Trong kỹ năng này thì cần đào tạo nhân viên như sau:

- Kỹ năng chào hỏi khách hàng

Khi khách hàng bước vào cửa, việc đầu tiên bạn cần làm chính là chào hỏi khách hàng, hãy nở một nụ cười thân thiện và chào họ bằng một câu thân mật như vậy sẽ khiến cho vị khách của bạn được thoải mái ngay từ lúc đầu tiên họ bước vào. Riêng đối với công việc bán hàng, thái độ của nhân viên rất quan trọng khiến cho khách hàng có cảm tình hay không có cảm tình ngay từ lúc đầu tiên. Vì sẽ chẳng ai muốn bỏ tiền ra để phải nhận được một thái độ phục vụ không tốt cả. Như vậy vừa làm khách hàng khó chịu nhưng cũng sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của cửa hàng đó. Đối với việc chào hỏi khách hàng thì cũng đừng quên chào họ khi họ bước ra về kể cả có mua đồ hay không nhé.

- Kỹ năng hỏi khách hàng:

Hỏi để lắm bắt được thông tin cũng như là để phục vụ khách hàng tốt hơn. Những câu hỏi thông minh từ phía nhân viên bán hàng sẽ giúp cho bạn lắm bắt được tâm lý cũng là nhu cầu của khách hàng. Khi đã biết được nhu cầu của họ thì việc tiếp theo mà nhân viên bán hàng cần phải làm chính là tư vấn cho khách. Chính vì thế mà hãy đào tạo cho nhân viên của bạn những câu hỏi đánh vào tâm lý khách hàng nhất nhé.

- Kỹ năng thuyết phục khách hàng:

Kỹ năng này khá quan trọng đối với một nhân viên bán hàng, không phải khách hàng nào cũng sẽ có nhu cầu muốn mua hoặc họ muốn mua nhưng lại đang lưỡng lự. Chính vì thế mà thuyết phục khách hàng sẽ khiến cho khách hàng từ không chuyển thành suy nghĩ và từ suy nghĩ chuyển thành có nhu cầu mua. Để thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm thì bạn cũng cần phải biết và am hiểu về sản phẩm để thuyết phục khách hàng tốt nhất.

- Kỹ năng xử lý tình huống với khách hàng

Khi gặp những tình huống phát sinh từ phía khách hàng thì bạn cần phải có những kỹ năng để xử lý tình huống cũng như yêu cầu đối với các hàng của mình. Đặc biệt là với khách hàng khó tính. Nếu như không xử lý khéo léo có thể dẫn đến tình huống thì có thể dẫn đến tình trạng làm mất khách hàng, làm mất sự tin tưởng của khách hàng.

3.4. Hướng dẫn đào tạo nhân viên sử dụng các thiết bị bán hàng

 Hướng dẫn đào tạo nhân viên sử dụng các thiết bị bán hàng
 Hướng dẫn đào tạo nhân viên sử dụng các thiết bị bán hàng

Những công cụ, thiết bị bán hàng sẽ giúp cho quá trình bán hàng của nhân viên diễn ra thuận lợi hơn, đồng thời cũng giúp cho đội ngũ nhân viên bán hàng hòa nhập nhanh với công nghệ thông tin. Bên cạnh đó thì những công cụ bán hàng, thiết bị thông minh sẽ giúp cho quá trình làm việc diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn và tiết kiệm rất nhiều thời gian nữa.

3.5. Hướng dẫn nhân viên tự xây dựng một môi trường làm việc thân thiện và năng động

Môi trường năng động và thân thiện với nhân viên bán hàng chính là nơi để họ có thể tự tin và thoải mái khi làm việc, bên cạnh đó. Môi trường làm việc còn ảnh hưởng đến sự nhiệt tình và tận tâm của nhân viên bán hàng, chính vì thế mà cần thiết phải xây dựng môi trường làm việc năng động và hòa đồng.

Tìm việc làm

Hy vọng với những thông tin trên đây thì bạn đã biết về quy trình đào tạo nhân viên bán hàng trở thành nhân viên xuất sắc.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý