Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học tiếng Trung ra làm gì? Làm việc với người Trung lương cao không?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Học tiếng Trung ra làm gì?” đang là chủ đề được hỏi nhiều nhất trong thời gian gần đây của các bạn trẻ. Do xu hướng cũng như như cầu của thị trường lao động của Việt Nam ta hiện nay thì việc làm tiếng Trung đang là ngành nghề được nhà tuyển dụng quan tâm rất nhiều. Vậy nên để có thể đưa ra được câu trả lời một cách đầy đủ và chính xác nhất có thể thì Thanh Hồng sẽ tổng hợp những nội dung liên quan nhất thông qua bài viết dưới đây, các bạn tham khảo nhé! 

1. Cơ hội việc làm tiếng Trung dành hiện nay

Trước khi tìm ra được lời giải đáp “Học tiếng Trung ra làm gì?” thì có lẽ các bạn nên biết cơ hội việc làm tiếng Trung ở nước ta hiện nay có thực sự là lớn như những gì mà bạn đã được nghe hay không?

Bên cạnh sự phổ biến cũng như phát triển của ngôn ngữ Anh thì trong khoảng thời gian gần đây trên thị trường Việt Nam của chúng ta bắt đầu xuất hiện thêm ngôn ngữ Hoa – tiếng Trung. Một phần chính là do xu hướng hội nhập toàn cầu, khi các ông chủ đầu tư người Trung Quốc đang đổ bộ vào thị trường hoạt động kinh doanh của nước ta thì lúc này đương nhiên những cơ hội việc làm tiếng Trung cũng sẽ được mở rộng thêm nhiều lĩnh vực. Trên thực tế thì đến 90% sản lượng xuất khẩu nông sản của nước ta đều là xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Cơ hội việc làm tiếng Trung dành hiện nay
Cơ hội việc làm tiếng Trung dành hiện nay

Mặt khác Trung Quốc được mệnh danh là công xưởng lớn nhất thế giới, những nhà máy hay xí nghiệp cùng các tập đoàn lớn của nước này đều có trụ sở đóng ở khắp các quốc gia trên thế giới, chứ không chỉ riêng ở các nước Châu Á. Và số lượng công ty Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam đang rất lớn và nhu cầu về nhân lực đang ngày càng tăng, chưa có dấu hiệu dừng lại. Truy cập vào Timviec365.vn các bạn cũng sẽ thấy rằng nhà tuyển dụng thường xuyên đăng tải tin tức tuyển dụng các vị trí việc làm tiếng Trung với mức thu nhập tương đối là hấp dẫn.

Chưa hết, lượng khách Trung Quốc ghé qua nước ta giao thương, du lịch hằng năm cũng rất lớn và nhu cầu đi du lịch của họ đến nước ta cũng ngày càng tăng cao. Điều này cũng phần nào tác động trực tiếp đến cơ hội việc làm dành cho những người giỏi tiếng Trung.

Xem thêm: Đại học tại chức là gì? Thông tin mới nhất về bằng tại chức

2. Cùng tìm câu trả lời Học tiếng Trung ra làm gì?

Đôi khi quá nhiều cơ hội việc làm tiếng Trung cũng làm cho nhiều bạn giỏi tiếng Trung cảm thấy hoang mang khi lựa chọn ra công việc phù hợp. Do vậy, dựa vào nhu cầu cùng với xu hướng việc làm hiện nay thì tôi sẽ gợi ý đến các bạn một số vị trí việc làm lương cao, các bạn có thể tham khảo để chọn ra được công việc phù hợp với khả năng cũng như mong muốn của mình.

2.1. Giáo viên dạy tiếng Trung tại các trung tâm, trường học

Như các bạn đã biết thì cung luôn đi đôi với cầu, khi cầu tăng thì đương nhiên cung cũng sẽ tăng và ngược lại. Do vậy mà hiện nay, rất nhiều bạn trẻ mong muốn được học tiếng Trung để sự nghiệp sau này được trải hoa hồng. Nên các trung tâm hay trường học có mở khóa đào tạo tiếng Trung đều có lượng học sinh, sinh viên tham gia khá đông và đôi khi còn không có lớp để đáp ứng nhu cầu học tập của các bạn. Cho nên các trung tâm này cũng thường xuyên đăng tải tin tức tuyển thêm giáo viên, giảng viên để có thêm điều kiện để mở thêm nhiều lớp nhiều khóa khác nhau nữa.

Giáo viên dạy tiếng Trung tại các trung tâm, trường học
Giáo viên dạy tiếng Trung tại các trung tâm, trường học

Tuy nhiên các bạn cũng cần phải đáp ứng được điều kiện về tình độ chuyên môn, các kỹ năng nghe nói đọc viết cũng cần phải đảm bảo được thì cơ hội được tiếp cận với công việc mới có thể nâng cao. Ngoài ra, nếu các bạn đã quá tự tin với khả năng thu hút được học viên thì các bạn cũng có thể mở các khóa học online hoặc làm gia sư dạy tiếng Trung. Đây cũng không phải là ý tường tồi nếu bạn có đầu óc kinh doanh cùng với trình độ chuyên môn.

Xem thêm: Học tiếng Hàn có dễ xin việc không? Công việc nào “hái” ra tiền

2.2. Tư vấn viên tiếng Trung

Ở trên tôi cũng đã nhắc, thì 90% sản lượng nông sản của nước ta được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, chưa kể những lĩnh vực khác. Như vậy thì nhu cầu về việc tuyển dụng chuyên viên tư vấn cũng sẽ tăng. Đồng thời các công ty Trung Quốc cũng đang hoạt động trên lãnh thổ nước ta khá nhiều, việc bạn sở hữu vốn tiếng Trung giỏi cũng chính là một trong những kỹ năng mà họ đang tìm kiếm để có thể tư vấn với khách hàng, đối tác về công trình, về hợp đồng cũng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Ngoài ra nếu bạn có thêm khả năng thuyết phục thì có lẽ bạn hoàn toàn đủ khả năng ứng tuyển, thậm chí bạn còn chính là ứng viên sáng giá của vị trí này.

Để tham khảo thêm thông tin tuyển dụng của vị trí này thì các bạn có thể truy cập vào địa chỉ Timviec365.vn sẽ rõ hơn.

Xem thêm: Việc làm trợ lý tiếng trung mới nhất

2.3. Biên/ phiên dịch tiếng Trung

Có thể nói đây là vị trí vô cùng thích hợp dành cho những bạn thích được làm việc trong môi trường công sở, và nó dường như là câu trả lời thích hợp nhất đối với bạn khi muốn biết Học tiếng Trung ra làm nghề gì?

Bởi vị trí này thì các bạn sẽ thường xuyên được làm việc tại văn phòng, trừ những trường hợp cần phải đi gặp đối tác/ khách hàng người Trung để biên/ phiên dịch hoặc đi công tác khi được yêu cầu. Khoảng thời gian chính của các bạn sẽ làm thực hiện công việc dịch thuật các tài liệu, hợp đồng tiếng Trung và gửi lên cho ban lãnh đạo. Tham gia vào cuộc họp để phiên dịch hoặc lưu trữ các thông tin nhằm biên dịch sang tiếng Trung hoặc ngược lại.

Tìm việc làm phiên dịch tiếng trung

Học tiếng Trung ra làm nghề gì?
Học tiếng Trung ra làm nghề gì?

Đối với vị trí này, các bạn còn có cơ hội được tham gia vào các dự án liên kết với nước ngoài và thường xuyên được tham gia vào các sự kiện mang tầm quốc tế. Như vậy, bạn vừa có được công việc như mong muốn vừa có thể mở mang được kiến thức cùng tầm hiểu biết của mình.

2.4. Hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung

Trước tiên, nếu muốn được hành nghề này thì các bạn sẽ phải trải qua được kỳ thi chứng chỉ hành nghề hướng dẫn viên tiếng Trung theo đúng tiêu chuẩn đã được quy định và như vậy thì sự nghiệp của bạn cũng sẽ thuận lợi hơn. Đối với đặc thù cũng như tính chất của công việc này thì các bạn sẽ phải thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với nhiều người thuộc nhiều tuýp người khác nhau một lúc. Nên chắc chắn bạn sẽ phải là người năng động, thích được giao tiếp, làm quen với nhiều người và đặc biệt không ngại di chuyển thì đây mới là vị trí lý tưởng của bạn.

Còn về cơ hội việc làm thì có lẽ bạn cũng không cần phải quá lo lắng, bởi như tôi đã chia sẻ thì lượng khách du lịch Trung Quốc đến nước ta ngày càng tăng cao nên nhu cầu hướng dẫn viên du lịch cũng có tốc độ tăng trưởng khá cao. Bên cạnh đó đây cũng là một trong những công việc đáng mơ ước của nhiều người bởi thu nhập tương đối là cao và ổn định, còn có thêm các khoản thu nhập khác như khách hàng tip cho vì sự làm việc chăm chỉ của bạn.

2.5. Bán hàng Trung Quốc order trên Taobao mall

Nếu bạn muốn hỏi học tiếng Trung dễ xin việc làm không? Thì có lẽ đây chính là câu trả lời của bạn, dễ tìm việc hay không cũng không quan trọng, quan trọng nằm ở chỗ bạn có thực sự biết cách sử dụng chúng để kiếm tiền hay không thôi. Với vốn tiếng Trung của mình bạn chưa thực sự tự tin để tìm việc làm nâng cao khác thì bạn có thể cân nhắc lựa chọn vị trí này. Bởi nó cũng sẽ mang lại mức thu nhập vô cùng hấp dẫn với bạn, thậm chí bạn còn được làm chủ chính mình mà không phải phụ thuộc vào người khác.

Bán hàng Trung Quốc order trên Taobao mall
Bán hàng Trung Quốc order trên Taobao mall

Taobao mal là trang thương mại điện tử kinh doanh các mặt hàng Trung Quốc với giá khá rẻ mà đồ được thiết kế rất thời trang, luôn cập nhật theo xu hướng của giới trẻ. Và ngôn ngữ được sử dụng trên đây đều là tiếng Trung, việc bạn biết tiếng là lợi thế vô cùng lớn. Do vậy mà những sản phẩm đó cũng rất thu hút được các bạn trẻ trong nước, và khi kinh doanh hình thức này thì các bạn cũng sẽ giảm được tương đối những rủi ro, bởi khách hàng sẽ phải chuyển khoản cho bạn mới tiến hành đặt hàng trên mạng. Tuy nhiên các bạn cũng sẽ cần phải là người tạo dựng được mối quan hệ, tạo dựng được sự uy tín đối với khách hàng thì mới có thể tồn tại và phát triển được trong lĩnh vực này.

Mặc dù cơ hội việc làm tiếng Trung có thể là nhiều nhưng bất cứ một vị trí nào cũng đều có ưu nhược điểm khác nhau, không có công việc làm lương cao mà lại làm dễ dàng cả. Cho nên các bạn cũng cần phải nghiên cứu và suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định lựa chọn công việc phù hợp với chính mình.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên mua hàng tiếng trung lương cao

3. Làm việc cho doanh nghiệp Trung Quốc lương có cao không?

Do tôi thường xuyên nhìn thấy những câu hỏi kiểu dạng như vậy trên các diễn đàn định hướng việc làm, nên có lẽ đây cũng là chủ đề mà các bạn trẻ hiện nay đang rất quan tâm, chứ không chỉ riêng học tiếng Trung ra làm gì?

Làm việc cho doanh nghiệp Trung Quốc lương có cao không?
Làm việc cho doanh nghiệp Trung Quốc lương có cao không?

Tuy nhiên để có được câu trả lời một cách cụ thể thì tương đối khó, bởi vấn đề liên quan đến lương cao hay thấp thì còn phụ thuộc khá nhiều vào các yếu tố khác bên ngoài chứ không chỉ nằm ở vấn đề đó là doanh nghiệp Trung Quốc hay không. Trên thực tế thì vẫn có những doanh nghiệp Việt Nam dành các khoản chi phí lương thưởng cho nhân viên cao hơn một số doanh nghiệp Trung Quốc.

Các bạn đã từng nghe đến câu “Thu nhập phản ánh năng lực làm việc” bao giờ chưa? Nếu bạn chỉ mải suy nghĩ rằng làm việc ở đây liệu lương có cao hay không thì có lẽ bạn sẽ khó có được mức lương như mong muốn.

Đó chính là câu nói nhận định, bạn có năng lực làm việc như thế nào thì chắc chắn mức lương dành cho bạn cũng sẽ xứng đáng như vậy. Và khi bạn làm việc tại doanh nghiệp Trung Quốc cũng vậy, lương cao hay thấp là do chính khả năng làm việc của bạn quyết định. Các bạn nên nhớ rằng việc lương cao hay thấp không hoàn toàn phụ thuộc vào ông chủ của bạn, mà sự nỗ lực, kết quả làm việc của bạn. Tuy nhiên nếu bạn muốn xét về mặt bằng chung thì mức lương của doanh nghiệp Trung Quốc dành cho nhân viên không cao hơn so với các doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhưng các bạn vẫn cần phải hình dung về phong cách làm việc của người Nhật và Hàn rất hà khắc, nguyên tắc và áp lực hơn nhiều so với Trung Quốc. Tức là các bạn sẽ phải nhìn nhận vấn đề ở mọi mặt, lương cao sẽ đi đôi với khối lượng, áp lực và khả năng hoàn thành công việc.

Thực tế thì khi bạn thực sự giỏi, có năng lực thì làm việc gì cũng có thể kiếm được lương cao, nên thay vì còn quanh quẩn với suy nghĩ làm việc tại doanh nghiệp này hay doanh nghiệp kia lương cao hơn thì thật khó tập trung hoàn thành tốt được công việc. Đương nhiên quãng đường mà bạn sẽ có được mức lương như mong muốn cũng sẽ ngày càng xa tầm tay của bạn.

timviec365.vn
timviec365.vn

Chính vì vậy, nếu bạn muốn tìm được việc làm tiếng Trung lương cao, đúng như mong muốn thì trước tiên bạn cần phải trang bị cho bản thân những kiến thức chuyên môn thật tốt, luôn biết nắm bắt cơ hội. Để tìm kiếm được việc làm như mong muốn thì các bạn có thể vào địa chỉ timviec365.vn để tham khảo các thông tin tuyển dụng tại đây. Tin tức tuyển dụng việc làm tiếng Trung đã được xác thực thường xuyên được cập nhật trên site, trong đó các bạn có thể biết được bản mô tả chi tiết công việc, thời gian làm việc, yêu cầu công việc, mức lương cùng với những chế độ đãi ngộ nhân viên liên quan. Như vậy bạn cũng sẽ thấy được mức độ phù hợp của bạn đối với việc làm tiếng Trung đó.

Có lẽ những chia sẻ về “học tiếng Trung ra làm gì?” sẽ được dừng lại tại đây. Hy vọng chúng đã giúp bạn tìm ra được câu trả lời phù hợp cho chính mình. Ngoài ra các bạn có thắc mắc hay có vấn đề gì cần hỗ trợ thì có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi tại Timviec365.vn.

Có thể bạn quan tâm: DAV là trường gì? Những thông tin thú vị cần biết về trường DAV

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý