Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đại học tại chức là gì? Thông tin mới nhất về bằng tại chức

Tác giả: Vi Linh

Ngày cập nhật: 22/06/2021

Học hệ tại chức đang được phổ biến với nhiều người khi tiến hành tham gia học đại học. Đại học tại chức là gì? Có những ưu điểm hay giá trị giống như những tấm bằng đại học thông thường hay không? Rất nhiều người đi học đại học và luôn lo lắng về tấm bằng mình đang theo đuổi. Để giải quyết những nỗi lo lắng này hãy cùng đọc bài viết dưới đây.

1. Hệ vừa học vừa làm có phải là tại chức không?

Trước hết chúng ta cần hiểu rõ hơn về hệ tại chức cũng như đại học tại chức là gì? Cũng giống như các hệ đào tạo về đại học của các trường đại học khác, đại học tại chức cũng đào tạo các chương trình, kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ. Rất nhiều người chọn phương pháp theo học này và hiện nay nó như một hệ đào tạo chính được nhiều người biết và theo học nhằm nâng cao và hoàn thiện kiến thức chuyên môn, nghề nghiệp của họ. Cũng có thể dành cho mọi người theo đuổi hay có những mong muốn nhằm học một ngành khác so với ngành mà họ đã học xong và đang đi làm.

Bên cạnh đó, khi theo học các lớp học và chương trình của hệ tại chức còn có rất nhiều lợi thế cho những người không có thời gian vào giờ hành chính mà chỉ rảnh vào cuối ngày. Thời gian học cho hệ đại học tại chức là thường vào những buổi tối. Nếu như theo học chính thức đại học tại chức bạn được sắp xếp những thời gian học và lịch học phù hợp cho chương trình đào tạo. Vì vậy, nếu ban ngày có vướng lịch phải đi làm thì buổi tối mọi người vẫn có thể tham gia đi học tại chức được.

Hệ vừa học vừa làm có phải là tại chức không?

Trước kia, nghe đến đại học tại chức người ta thường nghĩ đến những người học hệ đại học không chính quy, tuy nhiên hiện nay bằng đại học tại chức đã có giá trị tương đương với tấm bằng chính quy của các trường đại học trong cả nước.

Nhiều người thắc mắc rằng hệ vừa học vừa làm có phải là hệ tại chức không? Đây là hình thức dành cho những người thuộc các đối tượng tuy đã đi làm rồi nhưng vẫn mong muốn được học thêm để có thể bồi dưỡng thêm kiến thức, nâng cao trình độ, các kỹ năng về chuyên môn.

Bằng cấp hệ vừa học vừa làm có tên gọi chính xác nhất là hệ vừa làm vừa học, tuy nhiên tên gọi này chính là tên gọi trước kia của hệ tại chức cũ. Đại học tại chức là gì? Chúng ta có thể hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau nhưng chung quy lại hệ tại chức và hệ vừa học vừa làm là một.  Khi tuyển sinh đại học tại chức năm 2018 vừa qua thì hệ vừa học vừa làm hay đại học tại chức đều có giá trị gần giống như nhau. Nó cũng chung quy lại một thời gian đào tạo nhất định là ngoài giờ hành chính hoặc tiến hành vào các ngày cuối tuần, ngày nghỉ,...

Chúng ta có thể phân biệt bằng đại học tại chức với bằng đại học chính quy dễ dàng với hai hình thức đào tạo khác nhau. Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai loại bằng này là khi bạn tốt nghiệp với bằng chính quy thì trên bằng sẽ ghi rõ là bằng tốt nghiệp đại học. Nếu bạn tốt nghiệp hệ tại chức thì trên bằng sẽ thông tin là bằng tại chức. Dù là hình thức nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần sự cố gắng của bản thân để xin việc tốt nhất.

Xem thêm: Mức học phí APOLLO chuẩn xác với từng khóa học

Việc làm nhân viên kinh doanh bất động sản

2. Thuận lợi hơn khi học bằng tại chức

2.1. Khi tốt nghiệp bằng đại học tại chức có được thi công chức không?

Theo những quy định mới nhất của nhà nước về hệ tại chức, hiện nay hệ đại học tại chức tương đương như một bằng cấp chính và cũng có những giá trị nhất định. Có rất nhiều thông tin sai lệch đưa tin về hệ đại học tại chức không được tuyển dụng vào công chức nhà nước hay không được lựa chọn. Tuy nhiên chúng ta sẽ tìm hiểu sự thật xem có đúng là như thế này không nhé.

Theo những quy định mới nhất của nước ta, rất nhiều địa phương tiến hành các cuộc thi tuyển công chức hệ đại học tại chức không chấp nhận và không tuyển dụng tấm bằng này. Theo quy định, đối với các địa phương phân biệt và không tuyển dụng hệ đại học đại chức phải chịu trách nhiệm về sai phạm theo mức độ pháp luật quy định.

Thi tuyển công chức là cần phân biệt và đảm bảo chất lượng chứ không phải đem tấm bằng ra để định mức. Đặc biệt cần tìm hiểu rõ hơn về hệ đại học tại chức là gì? Từ đó tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ đạt tiêu chuẩn và yêu cầu.

Khi tốt nghiệp bằng đại học tại chức có được thi công chức không?

Các văn bằng có giá trị như nhau, bất kể là hệ tại chức hay hệ chính quy, nếu để có thể chọn được người có năng lực thì cần dựa vào các cuộc thi tổ chức một cách minh bạch, công khai, khách quan, công bằng chứ không nên chỉ nhìn vào văn bằng xem họ tốt nghiệp hệ đại học tại chức hay hệ chính quy.

Tất cả các cơ quan, tổ chức, tại các địa phương, mọi cơ quan đều mong muốn tìm cách này cách khác để tuyển dụng được những người có năng lực thực sự vào bộ máy của mình. Tuy nhiên, hình thức đào tạo hệ tại chức cũng cần có một số những lưu ý về chất lượng của mọi người cần được đảm bảo, không được đào tạo một cách tràn lan, nhằm đáp ứng được yêu cầu phục vụ thi tuyển được diễn ra chuẩn chất lượng như mong muốn.

Do vậy nếu bạn có tấm bằng đại học tại chức bạn vẫn có những cơ hội tìm việc và thi tuyển công chức vào bộ máy nhà nước hay các đơn vị sự nghiệp mà không gặp phải các trở ngại.

2.2. Học chuyển đổi bằng tại chức sang chính quy

Giá trị của tấm bằng đại học tại chức không chỉ dừng lại ở đó. Nhiều người lo lắng rằng cơ hội xin việc cho ngành học hệ đại học tại chức sẽ khó khăn hơn những bằng chính quy. Do vậy họ tìm các học chuyển đổi bằng tại chức sang chính quy. Theo luật mới ra nhất hiện nay, bắt đầu từ ngày 01/7/2019, quy định rằng tất cả các  bằng đại học dù được đào tạo chính quy hay tại chức. Bất kể là đào tạo từ xa hay liên thông đều có giá trị ngang nhau và không có sự phân biệt nào hết.Theo quy định mới này, những sinh viên hiện đang theo học những hệ đại học tại chức sẽ có cơ hội xin vào những vị trí mình mong muốn làm việc hơn dựa vào tấm bằng tại chức.

Rất nhiều những chuyên gia giáo dục đại học đưa ra các ý kiến về sự cần thiết cũng như quan trọng của bằng đại học tại chức là gì? Để việc coi bằng tại chức và chính quy tương đương là một việc làm có thể nói là vô cùng ý nghĩa, ngành học nào, hình thức nào cũng cần có sự chú trọng, tập trung, bên cạnh đó nhằm từ việc cho bằng đại học chính quy và đại học tại chức có giá trị giống nhau để nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại chức, khắc phục đi những tình trạng gian lận thi cử, học hộ, thi hộ nhằm mua bằng cấp giả mạo. Từ đó quan tâm nhiều hơn về quá trình đào tạo của đại học tại chức.

Học chuyển đổi bằng tại chức sang chính quy

Do vậy nếu mọi người đang theo học chương trình đại học hệ tại chức thì cũng đừng nên quá lo lắng. Không cần nghĩa xem mình nên chuyển đổi sang bằng chính quy như thế nào, chỉ cần chú trọng đến chất lượng học của mình làm sao cho đạt hiệu quả và năng suất đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng trong công việc.

Học tại chức cũng là một trong những môi trường giúp mọi người thích nghi với công việc nhanh hơn. Tuy rằng hình thức đào tạo chủ yếu vào buổi tối nhưng chất lượng đội ngũ giảng viên với học vị cao, vô cùng hiệu quả, những bài học và kiến thức học hầu như là thực tế. Vì vậy bạn không cần lo lắng khi học bởi nếu bạn cố gắng không chỉ chất lượng học mà trình độ chuyên môn trong công việc cũng ngày càng được nâng cao.

>>> Xem thêm: Học phí đại học Tôn Đức Thắng cập nhật mới nhất

Việc làm nhân viên it

2.3. Bằng đại học tại chức tạo cơ hội về xin việc

Hệ đại học tại chức cũng là một ưu thế lớn cho người học trong vấn đề việc làm. Nó giúp người học có cơ hội nâng cao trình độ học lên cao, dễ dàng thuận lợi khi đi xin việc. Cơ hội xin việc của đại học tại chức là gì? Nó đã không còn bị phân biệt với bằng chính quy, do vậy bạn cũng có thể thuận lợi tìm kiếm một công việc phù hợp nhất. Thực chất, chiếc bằng này không chỉ phản ánh quá trình học tập, rèn luyện của sinh viên, mà còn phản ánh cả một quá trình làm việc lâu dài và nỗ lực của người đó. Bằng cấp chính quy hay tại chức đều có giá trị tương đương, tuy nhiên nó quan trọng ở chỗ tay nghề và khả năng làm việc. Vì vậy nếu bạn học hệ đại học tại chức cơ hội xin việc cho bản thân cũng rất nhiều đấy.

Như vậy, để có thể đạt được những mong muốn khi tìm kiếm một công việc phù hợp bạn không những phải cố gắng phấn đầu mà còn cần chứng minh bản thân mình với tấm bằng hệ đại học tại chức cũng có thể hoàn thành công việc xuất sắc nhất. Khẳng định rằng, bằng tốt nghiệp hệ tại chức luôn mang lại cho bản thân một cơ hội cũng như là tìm kiếm việc làm dễ hơn so với những tấm bằng đại học chính quy mà năng lực yếu kém.

Bằng đại học tại chức tạo cơ hội về xin việc

Không chỉ vậy hệ đại học tại chức hiện nay rất nhiều trường thực hiện hình thức tuyển sinh đại học tại chức 2017, 2018 vừa qua là một điển hình. Bạn có thể học đại học y tại chức, đại học khoa học tự nhiên tại chức, đại học hà nội (hanu) tại chức, đại học kiến trúc (hau) tại chức,... và rất nhiều những trường khác tuyển sinh dưới quy chế này.

Không chỉ vậy, nếu theo học đại học tại chức chúng ta còn tiết kiệm được thời gian học tập. Thay vì mất 4,5 năm đào tạo như những hình thức chính quy đại học thông thường bạn có thể mất khoảng thời gian từ 2-3 năm để hoàn thành khóa học tại chức mà không mất nhiều thời gian. Tiết kiệm một khoảng thời gian lớn để có thể sắp xếp thời gian, công việc, vừa tham gia học tập, nghiên cứu cũng như tranh thủ thời gian để làm thêm thu nhập với hình thức đào tại này.

Việc làm tư vấn tài chính

Hình thức đào tạo đại học tại chức là gì chúng ta còn phải bàn đến rất nhiều các vấn đề khác nhau nữa. Tuy nhiên, giá trị của một tấm bằng tại chức là vô cùng lớn đối với bản thân mỗi người. Vì vậy, dù bạn có đang theo học một ngành nghề nào đi chăng nữa, hãy không ngừng cố gắng, nỗ lực vươn lên thể hiện bản thân là một điều rất cần thiết ở mỗi người.

Xem thêm: Học phí trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng - Liệu có quá đắt đỏ?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý