Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

DAV là trường gì? Những thông tin thú vị cần biết về trường DAV

Tác giả: Nguyễn Thùy Linh

Ngày cập nhật: 21/06/2021

Trong thời đại phát triển vượt bậc ngày nay con người càng có những nhu cầu cao trong điều kiện sống và trong đó có nhu cầu cao về giáo dục. Cũng vì thế các gia đinh rất chú trọng vào việc tìm hiểu nghiên cứu những ngôi trường với chất lượng đào tạo tốt cũng như điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng việc học tập của các em.

Học viện ngoại giao ( hay còn gọi là DAV) luôn nằm trong top đầu những trường đại học được không chỉ các phụ huynh mà con rất nhiều em học sinh lựa chọn và tin tưởng.Bởi lẽ DAV không chỉ đáp ứng các nhu cầu về việc giảng dạy mà bên cạnh đó còn giải quyết mối lo chung của các gia đình đó chính là ra trường thất nghiệp.

1. Giới thiệu chung về DAV

Trường Học Viện Ngoại giao (DAV) là ngôi trường duy nhất tại Việt Nam đào tạo về chuyên ngành ngoại giao,là cơ quan sự nghiệp tương đương cấp Tổng cục trực thuộc Bộ Ngoại Giao, do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp quy về việc quản lý cũng như giảng dạy cùng với Ủy ban Biên giới quốc gia, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Trường luôn được quan tâm sát sao và tạo cơ hội cho sinh viên của trường được đi giao lưu học tập tại các hội nghị quốc tế.

Giới thiệu chung về DAV
Giới thiệu chung về DAV

2. Lịch sử hình thành và phát triển DAV

Tiền thân của Học Viện Ngoại Giao là Trường Đại học Ngoại giao (1959), Viện Quan hệ Quốc tế (1977) và Học viện Quan hệ Quốc tế (1992), Học viện Ngoại giao (năm 2008). 

– Ngày 17/6/1959, Thường vụ Hội đồng Chính phủ ra quyết định thành lập Trường Ngoại giao trực thuộc Bộ Ngoại giao.

– Ngày 28/7/1960, Trường Ngoại giao sáp nhập vào Trường Đại học Kinh tế – Tài chính, trở thành Khoa Quan hệ Quốc tế (Ngoại giao – Ngoại thương).

– Tháng 01/1963, Khoa Quan hệ Quốc tế được tách ra để thành lập Trường Cán bộ Ngoại giao – Ngoại thương.

– Năm 1967, Trường Cán bộ Ngoại giao – Ngoại thương được tách thành Trường Đại học Ngoại giao và Trường Đại học Ngoại thương.

– Ngày 11/3/1977, Hội đồng Chính phủ ra Quyết định số 60/CP thành lập Viện Quan hệ Quốc tế.

Lịch sử hình thành và phát triển DAV
Lịch sử hình thành và phát triển DAV

– Ngày 19/5/1987, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 78- HĐBT sáp nhập Trường Đại học Ngoại giao vào Viện Quan hệ Quốc tế. 

– Ngày 01/8/1992, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng ra Quyết định số 279-CT đổi tên Viện Quan hệ Quốc tế thành Học viện Quan hệ Quốc tế, chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ Ngoại giao và chịu sự chỉ đạo về sắp xếp mạng lưới chung và thực hiện các quy chế chuyên môn về giáo dục và đào tạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

– Năm 2008,Học viện Quan hệ Quốc tế đã được nâng cấp và đổi tên thành Học viện Ngoại giao theo Quyết định số 82/2008/QĐ-TTg 

Xem thêm: HUS là trường gì? Những thông tin về trường HUS bạn cần biết!

Việc làm nhân viên truyền thông

3. Các đơn vị đào tạo tại DAV là gì? 

Trong những năm gần đây Học Viện Ngoại Giao luôn chú trọng phát triển và mở rộng và đa dạng hóa các phương thức đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người học và nhân lực cho thị trường trong nước. Trường không chỉ tập trung vào đạo tạo đơn ngành mà bắt đầu mở rộng đa ngành với chương trình đào tạo phù hợp với xu hướng việc làm hiện nay. Sau nhiều năm thử nghiệm và nghiên cứu DAV  đã đưa ra chương trình đào tạo của Học viện theo phương thức đa ngành đã được xây dựng hoàn chỉnh,trên cơ sở bám sát chương trình khung do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Hiện này trường có các ngành: Quan hệ Quốc tế, Kinh tế Quốc tế - Kinh tế chính trị, Luật Quốc tế, Truyền thông Quốc tế, Tiếng Anh chuyên ngành QHQT.

3.1. Quan hệ quốc tế ( International Relations )

Quan hệ quốc tế
Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế là một trong những khoa hot nhất tại Học Viện Ngoại giao với tỷ lệ đăng ký vô cùng cao, cũng vì vậy để vào được khoa thì phải có một số điểm tương khá cao. 

3.1.1. Quan hệ quốc tế là gì? 

Ngành quan hệ quốc tế là một ngành thuộc nhóm chính trị, nghiên cứu về ngoại giao và các vấn đề giữa các quốc gia thông qua các hệ thống quốc tế.Bên cạnh đó quan hệ quốc tế cũng nghiên cứu các vấn đề về toàn cầu hóa và những tác động đến xã hội và chủ quyền của các quốc gia,chủ nghĩa dân tộc,khủng bố, tội phạm có tổ chức, an ninh nhân loại, và nhân quyền.

3.1.2. Cơ hội việc làm ngành quan hệ quốc tế

Với những kiến thức và những hoạt động thực tiễn sau khi hoàn thành chương trình học, các sinh viên chuyên ngành quan hệ quốc tế đã có những kiến thức đầy đủ để có thể tiếp cận các nghề nghiệp 

- Các phòng đối ngoại tại các doanh nghiệp và nhà nước

- Nghiên cứu và giảng dạy tại các trường , cơ sở đào tạo , cơ quan nghiên cứu quan hệ quốc tế

- Điều phối dự án tại các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ,các công ty liên doanh, văn phòng đại diện của nước ngoài và các công ty nước ngoài tại Việt Nam.

- Các nghề truyền thông đối ngoại.

3.2. Kinh tế quốc tế ( International Economic)

Kinh tế quốc tế
Kinh tế quốc tế 

Các ngành kinh tế vẫn luôn là những ngành mà được nhiều các gia đình săn đón. Tại Học Viện ngoại Giao ngành kinh tế quốc tế là ngành có chất lượng đào tạo luôn đứng đầu tại Việt Nam 

3.2.1. Kinh tế quốc tế là gì? 

Kinh tế quốc tế là ngành nghiên cứu về lý luận thực tiễn về quan hệ kinh tế quốc tế nhằm nắm bắt và xử lý các mâu thuẫn tranh chấp về kinh tế giữa các quốc gia một cách khoa học. 

3.2.1. Cơ hội việc làm ngành kinh tế quốc tế 

- Các phòng kinh doanh tại các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các doanh nghiệp Việt Nam có liên kết với nước ngoài

-Khối các cơ quan nhà nước như Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công thương.. và các cơ quan địa phương như Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và đầu tư…

- Các cơ quan nghiên cứu đào tạo chuyên ngành kinh tế quốc tế.

Đọc ngay: HUST là trường gì? Điều gì đặc biệt ở HUST hấp dẫn sinh viên?

3.3. Luật Quốc tế ( International Law) 

 Luật Quốc tế
 Luật Quốc tế

Luật quốc tế là một ngành học thú vị dành cho các bạn trẻ năng động và cá tính. Ngành học này được đánh giá có nhiều cơ hội việc làm và có tiềm năng phát triển,dễ dàng thăng tiến cao trong tương lai.

3.3.1 Luật quốc tế là gì?

Luật quốc tế là ngành nghiên cứu các bộ luật nhưng tập trung vào các bộ luật quốc tế nhằm giải quyết các mâu thuẫn quốc tế. ngành luật quốc tế đào tạo 3 khối kiến thức cơ bản là: Khối kiến thức về lĩnh vực Công pháp quốc tế, tư pháp quốc tế và luật thương mại quốc tế.

3.3.2. Cơ hội việc làm ngành luật quốc tế

- Các cơ quan nhà nước có nhiệm vụ và chức năng liên quan đến luật pháp quốc tế

- Các văn phòng luật pháp 

- Các trường học cơ sở nghiên cứu về luật pháp quốc tế 

- Phụ trách luật pháp cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Việc làm nhân viên tư vấn luật

3.4. Truyền thông Quốc tế (International Communication) 

Truyền thông Quốc tế
Truyền thông Quốc tế

Cùng với quan hệ quốc tế, truyền thông quốc tế là một trong những ngành đứng đầu tại trường. Đây là ngành phù hợp với những bạn trẻ thích hoạt động bay nhảy.

3.4.1. Truyền thông quốc tế là gì?

Truyền thông quốc tế là ngành thuộc mảng truyền thông nhưng lại được mở rộng hơn ra thị trường quốc tế. Cũng như các ngành truyền thông khác, truyền thông quốc tế cũng được giảng dạy những kiến thức như viết bài báo chí , quảng cáo PR, học cách biên tập nội dung, công nghệ truyền thông, xây dựng kế hoạch truyền thông,...

3.4.2. Cơ hội việc làm ngành truyền thông quốc tế

Với ngành truyền thông quốc tế bạn không chỉ làm được các nghề liên quan đến truyền thông mà còn nhiêu các ngành khác nữa 

- Các ngành truyền thông tại doanh nghiệp trong và ngoài nước

- Các cơ quan nhà nước có nhiệm vụ chức năng ngành truyền thông

- Các phòng ban đối ngoại 

- Tổ chức sự kiện 

- Phóng viên, bình luận viên, nhà báo 

3.5. Ngôn ngữ Anh chuyên ngành quan hệ quốc tế (The English Language)

Ngôn ngữ Anh chuyên ngành quan hệ quốc tế
Ngôn ngữ Anh chuyên ngành quan hệ quốc tế

Hiện nay những công việc giao lưu quốc tế diễn ra ngày càng nhiều và thuật lợi cùng với đó là nhu cầu ngôn ngữ ngày càng tăng. Việc chọn các chuyên ngành ngôn ngữ là những hướng đi hàng đầu của các gia đình hiện đại ngày này. Rất nhiều những sinh viên ra trường và cả những người đi làm đã chứng thực rằng việc biết một ngôn ngữ khác là một lợi thế vông cùng to lớn. 

Việc làm phiên dịch tiếng anh

3.5.1. Ngôn ngữ Anh chuyên ngành quan hệ quốc tế là gì? 

Khác với những cơ sở đào tạo chuyên ngành ngôn ngữ Anh khác, Học Viện Ngoại Giao không chỉ đào tạo tiếng anh chuyên ngành ma còn nghiên cứu các vấn đề văn hóa , xã hội Anh- Mỹ. Ngành đạo sinh viên không chỉ sử dụng thành thạo tiếng anh mà còn biết cách sử dụng uyển chuyển để có thể giải quyết các cá tình huống một cách thông minh và khó léo nhất. 

3.5.2. Cơ hội việc làm ngành ngôn ngữ Anh

- Phiên dịch viên cho các cơ quan nhà nước 

- Dịch giả, dịch các ấn phẩm quốc tế

- Cán bộ các chương trình, dự án của Tổ chức quốc tế

- Cán bộ đối ngoại nhà nước hoặc các doanh nghiệp quốc tế 

- Thư ký hoặc trợ lý giám đốc tại những doanh nghiệp trong và nhà nước.

Xem thêm: Hufi là trường gì? Các thông tin cơ bản về Đại học công nghiệp thực phẩm thành phố HCM

4. Các câu lạc bộ của trường DAV 

CLB Lễ tân Ngoại giao
CLB Lễ tân DAV

Người ta thường nói sinh viên ngoại giao không chỉ chăm chỉ và tài giỏi mà còn vô cùng năng động và cá tính. Điều đấy được thể hiện qua các hoạt động ngoại khóa cũng như các câu lạc bộ nổi tiếng của trường ngoại giao

Các câu lạc bộ tại DAV được chia ra thành 4 nhóm nhỏ

- Câu lạc bộ học thuật: CLB Mô hình giả định Liên Hợp Quốc - DAV MUN, CLB Sinh viên Nghiên cứu Khoa học, CLB Văn hóa Lào, CLB Tiếng Pháp, CLB Tiếng Trung

- Câu lạc bộ kỹ năng: CLB Bạn Yêu Sách, Nhóm Bút DAV, CLB Lễ tân Ngoại giao - DPC,CLB MC Học viện Ngoại giao - MIC DAV,CLB Marketing

- Câu lạc bộ nhân lực: - SIFE DAV (Student In Free Enterprise), CLB Nhân lực - DHR

- Câu lạc bộ thể thao nghệ thuật: CLB Âm nhạc - DMC, CLB Khiêu vũ - DDC, CLB Hiphop - 69 Crew, CLB Guitar, CLB Vovinam - Việt Võ Đạo Học viện Ngoại giao, CLB Bóng đá, CLB Bóng rổ,Đội Cầu lông, CLB Nhiếp ảnh Sinh viên - SP.

Các câu lạc bộ của trường DAV
Các câu lạc bộ của trường DAV 

Học Viện Ngoại Giao ( DAV) là một trong những ngôi trường hàng đầu Việt Nam không chỉ bởi chất lượng đào tạo của trường mà còn nhờ vào chính sự năng động, tài giỏi của sinh viên DAV. 

Trên đây là những thông tin khái quát về DAV trường là gì, chất lượng đào tạo cũng như cơ hội việc làm như nào ? Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích trong việc chọn ngôi trường đại học trong mơ của mình. 

Bài viết tham khảo: HUBT là trường gì? Ngôi trường này có sức hút như thế nào?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý