Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hormone là gì? Bạn đã hiểu đúng vai trò của hormone trong cơ thể?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hormone là gì? Đã nghe nói và thậm chí là sử dụng rất nhiều hormone trong cuộc sống giao tiếp hàng ngày, thế nhưng bạn có tự tin để định nghĩa chính xác về khái niệm của hormone hay không? Vai trò của hormone đối với cơ thể con người như thế nào và những vấn đề liên quan tới hormone dễ gặp trong thời đại ngày nay? Hãy cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây để nắm bắt cho mình các thông tin quan trọng về hormone nhé!

1. Hormone là gì và thông tin cơ bản về hormone

1.1. Định nghĩa chính xác về hormone là gì?

Hormone là chất được sản sinh do một hay nhiều tế bào khác nhau trong cơ thể để phục vụ cho quá trình sinh sống và phát triển của cơ thể. Đây là một thuật ngữ tiếng Anh, theo đó, trong tiếng Việt thì có nghĩa là “nội tiết tố

Hormone là gì
Hormone là gì

Một cách dễ hiểu hơn thì hormone đóng vai trò như một người đưa thư khi thực hiện việc truyền tín hiệu từ cơ quan này đến cơ quan khác thông qua đường máu. Và khi tín hiệu đến đúng nơi tiếp nhận thì sẽ sinh ra các phản ứng và sự tương tác giữa tế bào và hormone đó, nhằm đảm bảo cho hoạt động của tế bào được thực hiện một cách ổn định, đúng chức năng.

Việc cân bằng và duy trì hormone trong cơ thể là điều cần thiết để các tế bào, cơ quan trong cơ thể có thể đảm bảo cho việc hoạt động và thực hiện đúng chức năng của mình. Khi cơ thể bị mất cân bằng hay rối loạn nội tiết tố thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu quả và quá trình hoạt động của các cơ quan trong cơ thể khi không được truyền đúng tín hiệu cần thiết.

1.2. Hormone có vai trò như thế nào đối với cơ thể con người?

Với định nghĩa về hormone là gì thì chúng ta có thể nhận thấy rằng hormone tham gia và ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình sinh lý ở bên trong cơ thể con người. Là yếu tố đảm bảo cho các quá trình này diễn ra một cách ổn định, nhịp nhàng nhất. Cụ thể hơn thì vai trò của hormone có thể được kể đến như sau:

Vai trò của hormone
Vai trò của hormone

- Trực tiếp tham gia vào quá trình điều hòa, đảm bảo sự sinh trưởng và phát triển của mỗi cá thể.

- Tham gia vào hoạt động trao đổi chất và năng lượng, tác động tới việc tiêu hóa và chuyển biến thức ăn thành các chất dinh dưỡng, duy trì các hoạt động của cơ thể.

- Điều chỉnh và tác động tới nhận thức của não bộ, bao gồm tâm trạng và cảm xúc.

- Giúp cơ thể có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường xung quanh.

- Cân bằng và điều hòa dịch nội môi ở nội bào và ngoại nào.

- Tham gia điều tiết ở quá trình sinh sản, giúp duy trì chức năng tình dục.

Có thể nhận thấy rằng, hormone có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người trong quá trình sinh trưởng và phát triển. Đảm bảo các quá trình diễn ra bên trong cơ thể được thực hiện một cách ổn định, đúng chức năng và đúng mục đích cần thiết.

1.3. Hormone được sản sinh từ những cơ quan nào?

Như đã nói ở trên, hormone được sản xuất từ một hay nhiều tế bào khác nhau trong cơ thể. Vậy, chính xác thì đâu sẽ là cơ quan sản sinh ra hormone?

Cơ quan sản sinh ra hormone
Cơ quan sản sinh ra hormone

Thực tế thì các hormone đặc thù sẽ được sản xuất bởi các cơ quan cụ thể và chúng có thể tác động một cách toàn diện tới toàn bộ cơ quan khác nhau và cũng có thể là chỉ ảnh hưởng tới một bộ phận nhất định. Về cơ bản thì những cơ quan đóng vai trò là “nhà máy sản xuất” hormone trong cơ thể bao gồm:

1.3.1. Tuyến tụy

Tuyến tụy được biết đến là một tuyến nội tiết và cũng là một tuyến ngoại tiết. Do vậy mà nó sẽ sản sinh ra các hormone ảnh hưởng tới cả ngoại tiết và nội tiết. 

Cụ thể hơn thì các enzym mà tuyến tụy tiết ra với chức năng ngoại tiết có thể kể đến như trypsin, chymotrypsin hay elastase,... giúp ích cho việc tiêu hóa thức ăn một cách hiệu quả. Với chức năng nội tiết thì tuyến tụy sản sinh ra 2 hormone quan trọng cho việc điều hòa đường máu là insulin và glucagon.

1.3.2. Tuyến tùng

Tuyến tùng cũng là một tuyến sản xuất ra hormone trong cơ thể. Với việc nằm sau hộp sọ, tuyến tùng tiết ra hormone melatonin để giúp não có phản ứng khi cơ thể ở trong bóng tối. Mục đích chính của hormone này là kích thích và tăng cảm giác buồn ngủ.

Tuyến tùng sản sinh ra hormone melatonin
Tuyến tùng sản sinh ra hormone melatonin

1.3.3. Tuyến giáp

Tuyến giáp là bộ phận nằm ở bên dưới hộp thanh quản. Bộ phận này tạo ra 2 loại hormone chính là T3 và T4 với chức năng hỗ trợ cơ thể trao đổi chất và năng lượng thông qua việc điều tiết quá trình đồng hóa và dị hóa.

1.3.4. Gan

Gan là một bộ phận quan trọng trong cơ thể con người khi có chức năng là lọc và thải độc để thanh lọc cơ thể. Hormone được gan sản sinh ra chính là IGF-1 với nhiệm vụ chính là hỗ trợ quá trình tăng trưởng của các tế bào trong cơ thể.

1.3.5. Tuyến yên

Tuyến yên được biết đến là bộ phận có kích thước cực kỳ nhỏ khi được mô tả với kích cỡ của một hạt đậu. Tuy nhiên, vai trò của tuyến yên với việc sản sinh ra hormone là rất quan trọng bởi nó kiểm soát quá trình diễn ra của các hoạt động sinh lý trong cơ thể con người.

- Hormone GH: Đây là hormone ảnh hưởng tới quá trình tăng trưởng của cơ thể.

- Hormone FSH: Là hormone quy định việc sản xuất tinh trùng ở nam giới trong tinh hoàn, góp phần hình thành nên trứng ở buồng trứng của nữ giới.

Tuyến yên có vai trò quan trọng trong việc tạo ra hormone
Tuyến yên có vai trò quan trọng trong việc tạo ra hormone

- Hormone LH: Cùng với hormone FSH để tạo ra tinh trùng và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

- Hormone Prolactin: Là hormone cần thiết cho các bà mẹ để sản sinh ra sữa cho con bú. Cùng với đó là hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch cũng như khả năng sinh sản.

- Hormone TSH: Có nhiệm vụ trong việc điều hòa hoạt động tuyến giáp.

1.3.6. Tinh hoàn và buồng trứng

Tinh hoàn và buồng trứng cũng là 2 bộ phận trong cơ thể có khả năng sản sinh ra hormone. Tinh hoàn sẽ tạo ra testosterone, là hormone sinh dục nam. Còn buồng trứng sẽ tiết ra estrogen, một loại hormone sinh dục ở nữ giới. Cả 2 loại hormone này đều có ý nghĩa trong việc kích thích ham muốn tình dục và điều hòa chức năng sinh sản của cơ thể.

Không những vậy, hormone testosterone và estrogen còn có vai trò trong việc hình thành nên những điểm đặc trưng của 2 phái. Ví dụ như nam giới sẽ có râu và giọng nói trầm,... còn phái nữ sẽ có sự phát triển của tuyến vú, kinh nguyệt,...

Một loại hormone nữa được tiết ra từ buồng trứng đó là progesterone, có vai trò trong việc mang thai và điều hòa kinh nguyệt ở nữ giới.

Tìm hiểu thêm: Chất đạm là gì? Chất đạm có quan trọng với cơ thể con người không?

Tinh hoàn và buồng trứng tạo ra hormone đặc trưng của 2 giới
Tinh hoàn và buồng trứng tạo ra hormone đặc trưng của 2 giới

2. Vấn đề rối loạn hormone và cách để hạn chế 

2.1. Rối loạn hormone có nghiêm trọng không?

Hormone có ý nghĩa rất lớn trong quá trình phát triển của con người. Nó tác động tới sự tăng trưởng về thể chất, cùng với đó là các vấn đề tâm sinh lý. Do vậy mà việc rối loạn nội tiết tố cũng sẽ có tác động không nhỏ tới đời sống hàng ngày của mỗi cá nhân.

Đối với cả nam giới và nữ giới thì việc cân bằng hormone là rất cần thiết. Tuy nhiên, nếu xảy ra tình trạng dư hoặc thiếu hormone thì cả 2 giới đều sẽ gặp các vấn đề liên quan tới sức khỏe, đặc biệt là phái nữ.

Những biểu hiện cho thấy sự rối loạn hormone ở nữ giới như sau:

- Da bị nổi nhiều mụn

- Kinh nguyệt bị rối loạn

- Huyết áp không ổn định

- Giảm ham muốn tình dục

- Tâm trạng thất thường, dễ khó chịu, lo âu

- Dễ gặp các bệnh về phụ khoa,...

Rối loạn hormone có nghiêm trọng không
Rối loạn hormone có nghiêm trọng không

2.2. Làm gì để hạn chế việc rối loạn nội tiết tố?

Để có thể hạn chế việc bị rối loạn nội tiết tố thì bạn cần có một chế độ sinh hoạt khoa học và điều độ.

- Chăm chỉ tập thể dục thể thao

- Không ăn quá nhiều thức ăn chứa tinh bột và đường, ăn đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể

- Tiêu thụ các loại chất béo tốt cho cơ thể, các loại thực phẩm giàu omega 3, chất xơ

- Ăn uống điều độ, không quá nhiều cũng không quá ít

- Không nên uống quá nhiều nước ngọt, đồ uống đóng chai, nước có gas

- Nên uống trà xanh

- Học cách giải tỏa stress và kiểm soát áp lực

- Ngủ sâu và đủ giấc

Cách hạn chế rối loạn nội tiết tố
Cách hạn chế rối loạn nội tiết tố

Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ cân bằng nội tiết tố cũng là cách để bạn đảm bảo lượng hormone trong cơ thể được duy trì một cách ổn định.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về hormone trong cơ thể. Hy vọng rằng, với những thông tin được cung cấp trong bài, các bạn đã hiểu được hormone là gì, các loại hormone đặc trưng và vai trò của hormone đối với sự phát triển của cơ thể con người.

Tia cực tím là gì và những tác hại tiềm ẩn đến cơ thể con người?

Tia cực tím là gì? Tia cực tím có tác hại như thế nào tới cơ thể của con người? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

Tia cực tím là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý