Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Xu hướng tuyển dụng thả “bùa yêu” với ứng viên thụ động

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

“Nhân tài luôn khan hiếm” – Đó là sự thật mà các nhà tuyển dụng phải công nhận. Và nó càng đúng hơn khi doanh nghiệp tuyển dụng những vị trí cấp trung và cấp cao. Việc đăng tin và thu hút các ứng viên chủ động chỉ là một phần trong “cẩm nang” tuyển dụng. Sau đây Timviec365 xin chia sẻ một số bí quyết để tiếp cận những ứng viên thụ động sáng giá

1. Ứng viên thụ động là ai?

Ứng viên thụ động là những người chưa có nhu cầu tìm việc làm, đã và đang công tác ở một doanh nghiệp khác. Mặc dù nghe có vẻ không hay ho gì nhưng  các nhà tuyển dụng phải công nhận là họ thích “cướp trên giàn mướp” những ứng viên này về hơn. Họ là những người được cân nhắc bởi nhà tuyển dụng vì sự thiếu hụt, chỗ trống cho vị trí hiện tại trong công ty.

Những ứng viên thụ động sẽ không chủ động tìm kiếm công việc hay nộp hồ sơ. Thay vào đó, họ được bộ phận tuyển dụng liên lạc để thuyết phục họ làm việc cho mình. Vậy tại sao phải cần thiết tìm đến những người không có nhu cầu ứng tuyển. Họ có đặc điểm gì nổi trợi hơn những ứng viên chủ động?

ứng viên thụ động

2. Sự khác biệt của ứng viên thụ động

2.1. Ưu điểm của ứng viên thụ đông

- Thường rất thẳng thắn và công  bằng: Vì những ứng viên này không phải là những người đang cần tìm kiếm việc làm nên hầu như họ chẳng có lý do gì để phóng đại kinh nghiệm hay nói dối với nhà tuyển dụng cả. Bạn là người tiếp cận họ, chứ không phải là ngược lại. Họ sẽ chỉ bắt tay làm việc với bạn khi công ty bạn có đúng những thứ họ cần. Làm thế nào để thuyết phục họ rời bỏ công ty cũ để đến với mình? Để có thể tuyển dụng những ứng viên thụ động như thế này bạn sẽ cần cho họ thấy những giá trị và điều những đặc điểm khác biệt nổi trội hơn tổ chức, doanh nghiệp mà họ chưa từng nghĩ rằng sẽ “dứt áo ra đi”

- Hội tụ kinh nghiệm phù hợp: Một ứng viên bị động khi được nhà tuyển dụng tiếp cận đồng nghĩa rằng họ có rất nhiều đặc điểm phù hợp cũng như kinh nghiệm dày dặn cho vị trí công việc. So với quá trình “mò kim đáy bể” giữa một rừng ứng viên khá hỗn tạp thì việc xuất hiện các ứng viên thụ động sẽ giúp nhà tuyển dụng đỡ tốn thời gian để tìm ra người thích hợp cho vị trí trống. Việc họ vững chắc trong các kỹ năng, kinh nghiệm sẽ khiến nhà tuyển dụng không chần chừ mà ngay lập tức gọi đến phỏng vấn

- Số lượng vô kể: Sẽ rất buồn khi nói một sự thật rằng: Số lượng người không quan tâm đến vị trí công việc của bạn sẽ nhiều hơn những người hứng thú có mong muốn ứng tuyển. Vì vậy, nhà tuyển dụng có thể tìm tất họ ở bất cứ nơi đâu. Bất cứ sai đang trong độ tuổi lao động cũng hoàn toàn có khả năng là một ứng viên bị động sáng giá mà bạn đang tiếp cận. Và sớm hay muộn thì cũng phải thừa nhận rằng để  phát triển lâu dài và bền vững thì nguồn ứng viên thụ động sẽ là những nhân viên có tiềm năng mang lại một bước tiến lớn trong hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp

ứng viên thụ động

2.2. Nhược điểm của ứng viên thụ động

Mặc dù có những ưu điểm mà ứng viên chủ động không thể “với tới” được song việc tuyển dụng ứng viên thụ động cũng có những nhược điểm sau:

- Phải tốn thời gian và công sức để tuyển dụng: Vì ứng viên thụ động không có nhu cầu tìm việc, cũng rất khó trong việc thuyết phục họ rời bỏ công ty hiện tại nên để “chinh phục” những tài năng này, các nhà tuyển dụng sẽ cần phải bỏ ra nhiều thời gian hơn bình thường. Hãy chấp nhận rằng bạn sẽ phải mất hàng tuần, hàng tháng để có thể chiêu mộ được nhân tài

- Luôn bị so sánh: Chính bởi đang làm việc cho công ty khác nên quyết định có chuyển việc hay không đối với họ, chưa bao giờ là một quyết định dễ dàng, đơn giản. Nếu bạn thuyết phục được họ chuyển sang công việc khấc thì hãy chắc chắn rằng mức lượng bạn offer phải cao hơn mức lương hiện tại của họ, cơ hội thăng tiến ở công ty bạn cũng phải tốt hơn chỗ họ đang công tác và đồng thời họ cũng cần một môi trường có văn hoá phù hợp nữa. Thông thường, những ứng viên thụ động sẽ đồng ý làm việc cho bạn nếu mức lương mới cao hơn khoảng 20% so với mức lương hiện tại của họ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không phải bất cứ ai chuyển việc cũng là vì tiền. Trước khi thuyết phục họ, hãy tìm hiểu rõ xem động lực của họ là gì và công ty bạn có những lợi thế cạnh tranh gì so với công ty hiện tại để có thể khiến họ gật đầu đồng ý, thậm chí bạn sẽ cần phải bỏ ra một mức chi phí cao hơn rất nhiều so với cách truyền thống.

Việc làm nhân sự

3. Điểm danh bí quyết “chinh phục” ứng viên thụ động

3.1. Tìm kiếm ứng viên bị động ở đâu?

Giữa “đại dương” của những CV và các ứng viên chủ động khác, bạn có thể tìm kiếm ứng viên thụ động ở đâu?

- Mạng xã hội: Với số lượng người dùng khổng lồ toàn cầu, mạng xã hội được coi như là một nơi tìm kiếm ứng viên thụ động tiềm năng. Không những thế, thông qua mạng xã hội, bạn cũng có thể hiểu phần nào về người đó. Bạn có thể tìm thấy họ ở những trang như Facebook, Twitter hay các group chia sẻ nghề nghiệp vì chúng đều có chức năng tìm kiếm với khá nhiều tuỳ chỉnh khác nhau để tìm kiếm người dùng phù hợp. Ví dụ, bạn cần tìm kiếm những người có kinh nghiệm làm Marketing cho các tập đoàn lớn thì bạn chỉ cần gõ từ khoá “Apple” “Google” (tên những tập đoàn nổi tiếng) trong ô địa điểm làm việc và bạn sẽ thấy rất nhiều kết quả hiện ra.

Tất cả những gì bạn cần trước khi gõ vào ô tìm kiếm là hình dung xem bạn cần những ứng vien có kinh nghiệm thế nào và có cách gì để họ quan tâm tới công ty bạn. Tuy nhiên, có một lưu ý là những người tham gia mạng xã hội hầu hết không phải với mục đích là tìm việc nên có thể những ứng viên thụ động sẽ cảm thấy phiền phức khi bị đề cập tới mục đích của nhà tuyển dụng. Lúc này, hãy trung thực với họ. Thay vì tự dưng liên lạc với họ, hãy giới thiệu bản thân trước khi tham gia các diễn đàn, các hội nhóm trên mạng xã hội trước khi gửi tin nhắn cho những ứng viên này. Cũng đừng spam quá nhiều hoặc cố gắng nói chuyện quấy nhiễu nếu họ không có thái độ hợp tác. Cuộc trò chuyện giữa 2 người sẽ bớt ngại ngùng và bối rối hơn nếu bạn biết cách khéo léo tiếp cận họ.

- Các website tuyển dụng việc làm: Đây là phương pháp được các nhà tuyển dụng dùng nhiều nhất. Hiện nay các trang việc làm đều có tính năng rất hữu ích đó là dò tìm CV. Tuỳ thuộc vào sự uy tín và quy mô website sẽ hiện ra ít hay nhiều kết quả. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi dùng đến sự hỗ trợ của các trang tuyển dụng nếu không bạn sẽ phải mất tiền vô lý cho trang tuyển dụng để hiển thị ra contact của ứng viên. Và đừng quên rằng Timviec365.vn cũng có tính năng đó, đảm bảo bạn tìm kiếm được những ứng viên tài năng nhất, cách phù hợp nhất

- Tham gia các chương trình sự kiện việc làm: Việc kết nối trực tuyến với ứng viên thụ động khá tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc hoạt động tham gia chương trình, sự kiện nổi bật. Nếu côngg ty bạn sẵn sàng chi trả một nguồn chi phí thì hãy xem xét tới việc tổ chức cuộc gặp mặt và mời những ứng viên ấy đến tham quan công ty của bạn. Chỉ cần một bài thuyết trình ngắn gọn, xúc tích cũng có thể khiến họ hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn và “lung lay” quyết định chỉ gắn bó với công ty hiện tại.

- Tận dụng các mối quan hệ: Bạn có thể tận dụng những mối quan hệ thân thiết như bạn bè, người nhà,..để khai thác nguồn ứng viên thụ động. Đặc biệt, phương pháp Referral Recruitment (tuyển dụng qua giới thiệu) này lại đảm bảo chất lượng của ứng viên khá ổn mà lại hoàn toàn miễn phí nữa chứ!

- Sử dụng danh sách những người ứng viên cũ: Có thể những ứng viên cũ trong các đợt tuyển dụng trước đó không phải là ứng viên phù hợp nhưng không có nghĩa là họ không phải là ứng viên tiềm năng trong tương lai. Bạn đan nắm trông tay một danh sách ứng viên phong phú và chẳng tội gì mà không tận dụng điều đó. Và biết đâu có thể họ chính là người xuất sắc nhưng do sự giới hạn về số lượng tuyển dụng nên bạn buộc phải từ chối khi đó thì sao. Nói không chừng đó lại chính là những người vẫn giữ thiện cảm cho công ty của bạn thì sao.

tìm kiếm ứng viên thụ động

3.2. Lưu ý khi tiếp cận ứng viên thụ động

- Hãy đề nghị công việc mang tính chất dài hạn: Chẳng một ai lại chấp nhận từ bỏ công việc hiện tại của mình để rồi chỉ tới làm ở một vị trí thay thế trong thời gian ngắn. Để thuyết phục được ứng viên thụ động, hãy tập trung chứng minh rằng tại sao công ty của bạn lại là một quyết định sáng suốt cho sự thăng tiến trong sự nghiệp của họ

- Cá nhân hoá: Ghi điểm trong mắt ứng viên thường đã khó thì gây ấn tượng với ứng viên thụ động còn khó gấp nhiều lần. Để kéo họ ra khỏi guồng quay công việc hàng ngày thì hãy thể hiện sự chân thành và sự chân thành thì sẽ không đến từ một cái email chung chung bạn gửi cho tất cả những ứng viên khác. Nhà tuyển dụng cần biết rằng email được soạn cho từng ứng viên sẽ mất công suy nghĩ hơn nhưng điều đó cũng khiến ứng viên thụ động cảm nhận được sự nghiêm túc, chân thành và bạn đang thực sự dành thời gian cho họ. Hãy ghi những điều trong profile của họ khiến bạn cảm thấy hấp dẫn, càng cụ thể càng tốt. Bạn cũng có thể truy cập website Timviec365.vn để sử dụng những mẫu email hữu ích gia tăng tỷ lệ phản hồi cho nhà tuyển dụng.

- Trao đổi thẳng thắn những thắc mắc của ứng viên: Theo một báo cáo mới đây tại Mỹ, gần 75% ứng viên bị động muốn hiểu về văn hoá công ty cũng như những lợi ích khi làm việc tại vị trí đó. Các nhà tuyển dụng cần đưa ra một cái nhìn trung thực, khách quan hơn là ảo tưởng về công ty mình. Đồng thời hãy nói về kỳ vọng của công ty với vị trí còn trống ấy và liệu công việc này tác động như thế nào đối với sự nghiệp của họ. Hãy thực tế và đưa ra cho họ cái nhìn toàn cảnh, rõ ràng về công ty. Điều đó sẽ tăng cơ hội họ chấp nhận lời đề nghị làm việc với phía doanh nghiệp của bạn

Suy cho cùng, ứng viên thụ động sẽ không thể thiếu trong chiến lược dài hạn của doanh nghiệp. Họ sẽ không dễ dàng thoả hiệp nhưng nếu lời chào mời công việc của bạn thực sự hấp dẫn, thực sự chân thành thì chắc chắn bạn sẽ chiêu mộ được nhân tài cho tổ chức, doanh nghiệp của mình.

Tìm kiếm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý