Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lãi gộp là gì? Lợi ích, công thức tính lãi gộp và thông tin liên quan

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Lãi gộp có thể là cụm từ rất quen thuộc nhưng cũng lại là cụm từ khá mới mẻ đối với nhiều người, nhất là những người mới tham gia vào kinh doanh. Vậy, lãi gộp là gì? cách tính lãi gội và ý nghĩa của lãi gộp ra sao trong các doanh nghiệp nói riêng và trong các hoạt động của đời sống nói chung? Hãy theo dõi bài viết sau đây để hiểu về lãi gộp và những thông tin liên quan đến lãi gộp. 

1. Định nghĩa lãi gộp là gì? 

1.1. Khái niệm lãi gộp là gì?

Lãi gộp là gì?
Lãi gộp là gì?

Nếu như các bạn chưa thực sự hiểu được lãi gộp là gì thì hãy cùng mình tìm hiểu rõ hơn về lãi gộp nhé. 

Lãi gộp hay còn được gọi là lãi ròng. là số tiền mà là lợi nhuận thu được từ công việc kinh doanh, sau khi người kinh doanh lấy doanh thu trừ đi số tiền vốn mà họ phải bỏ ra để thực hiện việc kinh doanh đó. 

Lãi gộp còn được hiểu một cách đơn giản đó chính là lợi nhuận thu được sau khi hoạt động kinh doanh, là sự chênh lệch giữa các khoản tiền doanh thu và số tiền chi trả cho tất cả các chi phí hàng hóa bán ra của doanh nghiệp đó. 

1.2. Tỷ lệ lãi gộp là gì?

Tỷ lệ lãi gộp hay còn gọi là lợi nhuận gộp, hay hệ số biên lợi nhuận gộp chính là tỷ lệ của tổng lợi nhuận được thể hiện dưới dạng phần trăm doanh thu của doanh nghiệp. Nhờ vào tỷ lệ lãi gộp mà các doanh nghiệp có thể biết được lợi nhuận của doanh nghiệp đó kiếm được sau khi đã thanh toán các chi phí hàng hóa. 

2. Lợi ích của lãi gộp là gì?

Với sự tìm hiểu về khái niệm của lãi gộp thì chúng ta đều nhận thấy được rằng lãi gộp mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Một số tổ chức doanh nghiệp khi có hệ số biên nhuận gộp cao hơn so với các đối thủ thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó có lãi và có thể kiểm soát được các chi phí một cách có hiệu quả. 

Lợi ích của lãi gộp là gì?
Lợi ích của lãi gộp là gì?

Lãi gộp chính là yếu tố quan trọng hàng đầu để các nhà đầu tư có thể đánh giá về tình hình hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp đó, nhờ vậy mà có thể đưa ra được quyết định hợp tác một cách lâu dài đối với doanh nghiệp đó. 

Thông qua các con số của lãi gộp và tỷ lệ lãi gộp thì doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược kinh doanh một cách bài bản hơn. Nếu trong trường hợp chi phí sản xuất xấp xỉ bằng (thấp hơn hoặc cao hơn) so với doanh thu thì doanh nghiệp đó có thể giảm đi số vốn dùng cho kinh doanh. Hoặc là doanh nghiệp sẽ tìm một cách khác để khắc phục một cách tốt nhất, giảm các chi phí sản xuất hàng hóa cũng như góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, lãi gộp còn giúp cho các doanh nghiệp có thể ghi lại các chi phí khi cần thiết để có thể cho doanh thu. Nắm rõ các mức lãi gộp thì doanh nghiệp sẽ dễ dàng nắm được những khoản chi phí, từ đó mà có những thay đổi một cách phù hợp và gia tăng doanh thu một cách có hiệu quả. 

Ý nghĩa của lãi gộp là gì?
Lãi gộp có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp có chi phí sản xuất cao, cao hơn cả các doanh thu của công ty thì các bạn có thể giảm giá vốn bằng cách tìm ra các cách khác mà ít tốn kém hơn nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng của sản phẩm, dịch vụ cung cấp đến khách hàng. Nếu doanh nghiệp có doanh thu quá cao so với chi phí sản xuất thì các bạn có thể mở rộng chất lượng sản phẩm để có thể duy trì sản phẩm đó và phát triển mạng lưới các khách hàng một cách hoàn hảo hơn, nâng cao uy tín của doanh nghiệp và thương hiệu của sản phẩm. 

Nếu lãi gộp ở mức âm (-) thì chứng tỏ doanh nghiệp đó đang phải bù lỗ, còn nếu lãi gộp ở mức dương (+) thì chứng tỏ doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ. Các nhà quản lý cứ tiếp tục đi theo hướng quản lý như hiện tại và phát huy hơn nữa tính khả thi của kế hoạch kinh doanh. Còn đối với trường hợp bù lỗ thì doanh nghiệp cần phải xem xét lại kế hoạch kinh doanh của mình và có phương hướng khắc phục. 

Như vậy, lãi gộp đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là yếu tố đầu tiên để các nhà đầu tư có thể đưa ra xem xét và đánh giá khả năng sinh lời của một doanh nghiệp. Đồng thời doanh nghiệp sẽ có cái nhìn một cách bao quát, khách quan về mức thu nhập của doanh nghiệp. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể thực hiện những thay đổi một cách tích cực dựa trên lợi nhuận gộp và nhiều điều đặc biệt khác như chúng ta đã phân tích ở trên, doanh nghiệp cũng dễ dàng đưa ra các chính sách và chiến lược một cách hợp lý đối với sự phát triển chung của doanh nghiệp đó. 

3. Công thức tính lãi gộp 

Công thức tính lãi gộp là gì?
Công thức tính lãi gộp là gì?

Để có thể tính lãi gộp thì các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ càng về công thức tính, cách tính lãi gộp. Timviec365.vn sẽ cung cấp đến các bạn không chỉ công thức tính lãi gộp chuẩn xác nhất mà còn cung cấp công thức tính tỷ lệ gộp và hệ số biên lãi gộp, giúp cho các doanh nghiệp có thể nhanh chóng tính lãi gộp một cách chính xác và nhanh chóng. 

Lãi gộp = Doanh thu - chi phí vốn hàng hóa

Tỷ lệ gộp = Lợi nhuận gộp (doanh thu).

Hệ số biên lãi gộp = lãi gộp chia cho doanh thu thuần sau đó nhân với 100%

Trong đó: 

  • Lãi gộp và lợi nhuận gộp là một, có bản chất là như nhau và chỉ khác ở tên gọi thôi nhé. 

Lưu ý: Đối với trường hợp doanh thu được thay bằng doanh thu thuần thỳ tỷ lệ lãi gộp sẽ được tính bằng công thức như sau: 

Hệ số Biên lợi nhuận gộp (%) = Lợi nhuận gộp / Doanh thu thuần. 

4. So sánh lãi gộp và lợi nhuận

Lãi gộp là gì? So sánh lãi gộp và lợi nhuận
Lãi gộp là gì? So sánh lãi gộp và lợi nhuận

Như chúng ta đã nói ở trên là lãi gộp và lợi nhuận gộp hoàn toàn giống nhau về bản chất chỉ khác nhau ở tên gọi. Phần này chúng ta sẽ phân tích kỹ hơn về bản chất của chúng để các bạn có thể hiểu rõ hơn nhé. 

Rất nhiều người mới bước vào nghề kinh doanh đều hiểu nhầm về hai khái niệm này và nghĩ rằng chúng là hai khái niệm khác nhau. Tuy nhiên về bản chất thì chúng lại giống như nhau, với những người đã làm kinh doanh lâu năm thì họ có thể dễ dàng hiểu bản chất thực sự của lãi gộp và lợi nhuận gộp. Cả hai khái niệm này đều cho thấy doanh nghiệp đó có tình hình doanh thu như thế nào, tình hình hoạt động của doanh nghiệp đó ra sao? 

Những con số về “lãi gộp” và “lợi nhuận gộp” rất quan trọng, với ý nghĩa to lớn trong doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đó có cái nhìn khách quan về thu nhập và giúp các doanh nghiệp và những người quản lý doanh nghiệp có căn cứ để đưa ra những chính sách và chiến lược hiệu quả, hợp lý để phát triển doanh nghiệp theo hướng đi lên. 

5. Những trường hợp doanh nghiệp kinh doanh bỏ ra chi phí thấp nhưng có lãi gộp cao

Các doanh nghiệp kinh doanh ổn định và có mức lãi gộp cao hay thấp dựa vào khả năng tính toán và theo quy luật của kinh doanh là điều không lấy gì làm lạ. Tuy nhiên, một số trường hợp các doanh nghiệp bỏ ra chi phí thấp nhưng lại có được lãi gộp ở mức cao. Sau đây là các trường hợp kinh doanh mà các bạn cần tham khảo.

5.1. Bán hàng đồ ăn sáng, giao hàng tận nơi

Công việc có lãi gộp cao là gì?
Bán đồ ăn sáng là một trong những công việc có lãi gộp cao

Đồ ăn sáng là nhu cầu thiết yếu của con người, người bán đồ ăn sáng chỉ cần bỏ ra công sức, bỏ ra chút vốn để làm sản phẩm, số sản phẩm mà họ làm đồ ăn sáng đó với chi phí rất rẻ, nhưng khi chia nhỏ ra để bán cho từng vị khách thì giá thành của mỗi phần nhỏ đó sẽ được đẩy lên rất cao. 

Ví dụ: Bạn nấu 2kg gạo nếp nấu xôi sáng, sau đó bán mỗi gói xôi nhỏ với giá 10k, 15k, 20k. Bạn chỉ cần bán 5 gói xôi nhỏ là đã hòa vốn và số gói xôi tiếp theo là tiền lãi và tiền công. Chắc chắn 2kg gạo nấu xôi sẽ nấu ra được vài chục bó xôi nhé các bạn. 

Giao hàng tới tận nơi cũng là một hình thức kinh doanh với chi phí thấp mà lợi nhuận cao. Người giao hàng chỉ cần bỏ chút chi phí là tiền xăng, giao hàng đến cho khách hàng và nhận về tiền ship hàng. Họ chỉ cần giao tới cho 2 - 3 khách hàng là đủ tiền xăng đi cho vài ngày rồi mà chưa kể là mỗi ngày họ giao cho hàng chục khách hàng. 

5.2. Kinh doanh mặt hàng là thực phẩm sạch, rau củ quả online

Nếu bạn có thể liên hệ được với những người nông dân và phổ biến về mô hình trồng rau sạch sau đó thu mua với giá thành khá rẻ. Với nhu cầu của con người trong xã hội đầy sự ô nhiễm như hiện nay thì nhu cầu sử dụng các sản phẩm sạch là vô cùng lớn. Kinh doanh rau sạch với giá thành đắt đỏ và người dân thường chấp nhận giá thành đó để được sử dụng rau sạch. 

Kinh doanh mặt hàng thực phẩm sạch với phương thức kinh doanh online sẽ giúp người bán tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, khách hàng đặt hàng là có hàng giao tới nhà sẽ giúp gia tăng chi phí bán hàng và chi phí vận chuyển, từ đó mức lãi gộp sẽ càng cao. 

Bán hàng online chính là một hình thức giúp các bạn có thể tăng mức lãi gộp lên, Điểm nhấn ở đây chính là người bán hàng có thể tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng và có thể tranh thủ làm được nhiều việc hơn là mất thêm nhân lực vừa trông cửa hàng lại vừa không làm thêm được việc khác. Do đó, với các hình thức bán hàng online như bán quần áo, bán các đồ dùng gia dụng trong gia đình… đều là những thứ cần thiết thì các bạn sẽ nhận được mức lãi gộp cao. 

Trên đây là những thông tin giúp các bạn hiểu lãi gộp là gì cùng với những thông tin liên quan đến lãi gộp. Để tìm kiếm công việc kinh doanh thì bạn hãy truy cập vào website timviec365.vn để dễ dàng tìm việc và trải nghiệm các tính năng tìm kiếm việc làm.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý