Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các loại ngôn ngữ lập trình web cơ bản cho người mới bắt đầu

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Công nghệ ngày càng phát triển, website là thứ không thể thiếu ở mỗi doanh nghiệp, tổ chức nào. Đây được coi như một kênh chính thống để các doanh nghiệp công bố các thông tin giới thiệu, liên hệ, tin tức, tuyển dụng,... Do đó, công việc lập trình web đã dần trở nên phổ biến.

Việc làm lập trình web

1. Khái niệm lập trình web

Sau khi nhận dữ liệu từ bộ phận thiết kế web, người lập trình web sẽ biến website thành một hệ thống hoàn chỉnh có cơ sở dữ liệu và có thể tương tác với người dùng bằng ngôn ngữ của máy tính. 

Khái niệm lập trình web
Khái niệm lập trình web

Đây là nghề yêu cầu nhiều kỹ thuật chuyên môn khó nhằn, nguồn nhân lực còn đang rất ít ỏi. Mức lương của người lập trình viên lại vô cùng hậu hĩnh, có thể lên tới 20 triệu đồng. 

Trước nhu cầu của đông đảo cá nhân và doanh nghiệp, cơ hội làm việc rất lớn nên đây là công việc được nhiều bạn lựa chọn để tham gia. Nhưng bắt đầu từ đâu bây giờ?

2. Các ngôn ngữ lập trình web

Bản chất công việc của người lập trình web là làm việc trên máy tính, do đó, họ cần phải biết giao tiếp với máy tính thông qua ngôn ngữ máy tính. Sau đó, dùng các câu lệnh để máy tính làm việc theo ý mình. Sau đây là một số ngôn ngữ lập trình phổ biến được sử dụng: 

2.1. PHP

PHP hay còn được gọi với cái tên tiếng anh là Hypertext Preprocessor. Ngôn ngữ này có ưu điểm là ổn định, việc cài đặt cũng diễn ra một cách đơn giản, giá cả hợp lý hơn các ngôn ngữ khác. Sau khi thiết kế bằng ngôn ngữ PHP thì website sẽ linh hoạt hơn, mức độ tương tác tốt hơn. 

Đây chính là ngôn ngữ được nhiều người sử dụng ở Việt Nam nhất bởi tính tiện lợi, ưu việt, đông đảo người sử dụng và có chi phí cạnh tranh. 

Các loại ngôn ngữ lập trình web
Các loại ngôn ngữ lập trình web

2.2. Java

Dù có học công nghệ thông tin hay không thì bạn chắc chắn đã nghe đâu đó về từ “Java” đúng không? Đây là ngôn ngữ vô cùng phổ biến, không những ở Việt Nam mà còn ở trên toàn thế giới. 

Slogan của Java là “Viết code một lần, thực thi khắp nơi”. Ngôn ngữ này có thể chạy trên nhiều nền tảng khác nhau, chỉ cần môi trường thực thi đó hỗ trợ nền tảng đó. 

Đặc điểm của ngôn ngữ Java: phần cứng và hệ điều hành độc lập, ngôn ngữ vừa là biên dịch vừa là thông dịch, có thể thu gom rác một cách tự động mà không cần điều khiển và đặc biệt an toàn về mặt bảo mật. 

2.3. Javascript

Ưu điểm: Không mất phí cho việc sử dụng như các ngôn ngữ khác, học nhanh, sử dụng được cho nhiều mục đích khác nhau, dễ sửa lỗi nếu phát hiện sai sót.

Nhược điểm: Không sử dụng được đa dạng các trình duyệt.

Trên đây là 3 ngôn ngữ phổ biến nhất đang được sử dụng, mong rằng các bạn có thể chọn cho mình được một ngôn ngữ phù hợp với bản thân để học tập và làm việc hiệu quả. 

Xem thêm: Promise Javascript là gì?

3. Các vị trí làm việc của một người lập trình web

- Lập trình viên Full- stack

Đây là vị trí công việc đa chức năng, đảm nhiệm nhiều công việc, kể từ việc ban đầu là thiết kế giao diện. Ngoài ra còn có các công việc liên quan đến cơ sở dữ liệu, máy chủ, client work,...

- Phân tích bán hàng

Lập trình viên phải đưa ra những phương án khả thi, code dễ hiểu nhất để có thể thấu hiểu được khách hàng của mình, giúp khách hàng dễ hiểu hơn và mục tiêu cao nhất là có doanh số bán hàng cao nhất. 

Vị trí phân tích bán hàng
Vị trí phân tích bán hàng

- Chuyên viên lập trình website

Khi đã đạt tới vị trí này, bản thân bạn phải là người có chuyên môn, kỹ thuật cao, có thể dùng thành thạo nhiều loại ngôn ngữ lập trình để có thể biến website của mình thông dụng hơn, phù hợp với nhiều nền tảng khác nhau, tối ưu hóa website một cách tốt nhất. 

- Lập trình viên ứng dụng di động

Người Việt Nam nói chung đã và đang có mức độ sử dụng điện thoại thông minh ngày càng nhiều. Do đó, việc cải thiện cho chiếc điện thoại với nhiều ứng dụng công nghệ cao là vô cùng cần thiết. Các lập trình viên ứng dụng di động cũng được ưu ái hơn, họ sẽ suy nghĩ và lập ra những ứng dụng mới, thiết thực với người sử dụng. 

Có những ứng dụng mới hiện nay rất được nhiều người ưa chuộng vì tính năng ưu việt, tiện lợi, phục vụ lớn cho cuộc sống hàng ngày.

Người lập trình viên ứng dụng di động ngoài kỹ thuật chuyên môn, khả năng sáng tạo mà còn phải có am hiểu về tâm lý người tiêu dùng để có thể tạo ra những ứng dụng hữu ích nhất. 

- Startup

Nhiều bạn trẻ sau khi học tập, trau dồi tại nhà trường và các kinh nghiệm thực chiến thì đã chọn cho mình hướng đi riêng bằng các khởi nghiệp tạo ra công ty riêng của chính mình. Nhưng việc thành lập công ty không chỉ là có kỹ thuật chuyên môn còn rất nhiều yếu tố khác như quản trị nhân lực, nguồn vốn, khách hàng,... Cứ 100 doanh nghiệp khởi nghiệp thì chỉ có 10 doanh nghiệp còn trụ lại thị trường sau một vài năm vì rất nhiều lý do khác nhau. Vì vậy, chọn hướng đi riêng là rất tốt nhưng hãy đảm bảo bản thân đã được trau dồi một cách bài bản nhất về đa dạng các kỹ năng, không chỉ là chuyên môn lập trình. 

Để làm việc tốt hơn, hãy tìm kiếm cho mình những người đồng minh, họ sẽ hỗ trợ bạn trong suốt quá trình làm việc. 

CV xin việc

Doanh nghiệp lập trình web khởi nghiệp
Doanh nghiệp lập trình web khởi nghiệp

4. Các nơi đào tạo lập trình web

Các trường đại học đào tạo lập trình viên hiện nay được nhiều sinh viên ưa chuộng như: Đại học FPT, Đại học Khoa học Tự Nhiên, Đại học Bách Khoa, Đại học Công nghệ thông tin,... Các trường đại học này đều đứng trong top đầu về đào tạo công nghệ thông tin. Học tập trong môi trường này, các bạn không những học được những kiến thức về công nghệ thông tin mà còn được trau dồi khả năng sử dụng tiếng anh của mình. 

Trường đào tạo lập trình viên
Trường đào tạo lập trình viên

Học công nghệ thông tin nên các bạn cũng phải đầu tư khá nhiều cho việc học của mình hơn các ngành nghề khác về học phí, máy tính có mức giá cao để có thể thực hiện được các tác vụ của người lập trình viên. Đây cũng là điều đáng suy ngẫm cho các bạn học sinh khi bắt đầu xét tuyển đại học. 

Việc học trên trường không thể nào đáp ứng hết nhu cầu của người học, học trong trường ra chẳng thể đi làm ngay được mà chúng ta còn phải trau dồi nhiều hơn nữa. Do đó, có rất nhiều trung tâm đào tạo thêm cho chúng ta kỹ năng lập trình. Ở đây, chúng ta được rèn luyện kinh nghiệm thực chiến, áp dụng những kiến thức được học trên sách vở vào công việc. Có thể kể đến một số trung tâm như: CodeGym có 3 cơ sở tại Hà Nội, Huế và Đà Nẵng; Hệ thống T3H có 2 cơ sở tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; Techmaster có 3 cơ sở tại Hà Nội,...

Công nghệ thông tin
Công nghệ thông tin

Nếu đã thực sự yêu thích công việc của một lập trình viên, cơ hội làm việc cho ngành nghề này vô cùng rộng mở, hãy chọn cho mình hướng đi phù hợp bạn nhé. 

Timviec365.vn mong rằng qua bài viết này bạn có thể hiểu hơn về các ngôn ngữ lập trình viên cơ bản cũng như cơ hội của một người lập trình viên. Chúc bạn chinh phục được lĩnh vực khoa học công nghệ.

Xem thêm: Việc làm thiết kế web

Mô tả công việc của Web developer

Bạn có thích là một web developer hay không? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây về mô tả công việc của một web developer.

Mô tả công việc web developer công việc của ngôn ngữ lập trình

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý