Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Máy biến điện áp là gì - Cấu tạo và nguyên lý hoạt động máy biến áp

Tác giả: Hoàng Lâm Hoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Xung quanh môi trường sống của chúng ta có rất nhiều những thiết bị liên quan đến đồ điện. Những thiết bị điển hình khi nhắc về điện chắc không thể kể thiếu đến máy biến điện áp. Máy biến điện áp là một loại công cụ cực kì quan trọng cho việc dùng để truyền năng lượng hoặc tín hiệu điện xoay chiều ở cấp điện áp này thành tín hiệu điện xoay chiều ở cấp điện áp khác nhưng vẫn giữ nguyên tần số không đổi. Vậy bạn đã biết máy biến điện áp là gì? Cấu tạo của máy cũng như nguyên lý hoạt động ra sao? Cùng đọc kỹ bài viết này để hiểu hơn về chúng nhé.

1. Thiết bị điện là như thế nào? Máy biến điện áp là gì?

Trước khi tìm hiểu máy biến điện áp là gì thì hãy đi tìm hiểu đầu tiên về thiết bị điện là như thế nào nhé.

1.1. Thiết bị điện là gì?

Chắc chắn rằng với thời đại công nghệ phát triển cao cũng như xã hội ngày càng hiện đại nên những công cụ về thiết bị điện ngày càng được sử dụng nhiều hơn thậm chí là không thể thiếu. Thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sống, giải trí và cả công việc. Vậy thiết bị điện là gì? Thiết bị điện là các loại thiết bị sử dụng điện để làm các công việc như cắt, đóng,  điều chỉnh, điều khiển, chuyển đổi, bảo vệ, khống chế, kiểm tra mọi sự hoạt động của hệ thống lưới điện và các loại máy móc sử dụng điện để hoạt động. Ngoài ra thì thiết bị điện còn là các vật dụng đo lường cũng như biến đổi hay kiểm tra các quá trình thông số khác. 

Các thiết bị điện xung quanh cuộc sống
Các thiết bị điện xung quanh cuộc sống

Thiết bị điện là thứ rất quan trọng trong đời sống của chúng ta. Nó đưa một đất nước tới sự thành công, phát triển và đưa nền văn minh của nước nhà đi lên ngày càng hiện đại hơn. Từ khi phát hiện ra điện và áp dụng vào cuộc sống thì việc phát minh ra các thiết bị điện hay đồ dùng điện ngày càng được nhiều nên và máy biến điện áp là một trong những số đó. Được áp dụng rất nhiều vào đời sống làm cho cuộc sống ngày càng hiện đại và tiện nghi hơn.

1.2. Máy biến điện áp là gì?

Máy biến điện áp
Máy biến điện áp 

Máy biến điện áp hay còn được với tên gọi khác như là máy biến áp hay máy biến thế. Máy biến áp là một thiết bị có dạng từ tính, được thiết kế theo nguyên lý cảm ứng điện từ. Nó được dùng để biến đổi điện hệ thống dòng điện xoay chiều. Biến đổi từ điện áp này thành điện áp khác nhưng vẫn giữ nguyên được tần số, bảo đảm tần số không bị thay đổi. Hiểu cách đơn giản nhất về máy biến điện áp chính là thiết bị điện dựa vào nguyên lý hoạt động dùng cảm ứng điện từ nhằm đưa năng lượng hoặc tín hiệu xoay chiều các mạch trong hệ thống điện với nhau. Và máy chỉ thực hiện được khi đó là dòng điện xoay chiều hay dòng điện biến đổi xung. Máy được sử dụng nhiều trong việc truyền tải hoặc biến đổi điện năng. Ngoài ra thì chúng vẫn được sử dụng với một vài công cụ khác làm nguồn cấp điện cho lò điện, nối mạch chỉnh lưu, máy hàn hay máy thử nghiệm, lò nung hay làm nguồn điện cho các thiết bị điện khác.

2. Cấu tạo của máy biến áp 

Máy biến áp được thiết kế với 3 phần chính. Vậy 3 phần đó là phần nào? Tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Cấu tạo của máy biến áp
Cấu tạo của máy biến áp

2.1. Phần lõi thép (mạch từ) của máy

Lõi thép của máy biến áp được dùng để dẫn từ, nó được chế tạo ra từ các nguyên vật liệu có đặc tính dẫn từ cực tốt. Nó được ghép với nhau bởi các lá thép kỹ thuật điện để tạo ra một mạch vòng khép kín. Các lá thép này cực kỳ mỏng với kích thước chỉ từ 0.3 - 0.5mm, bề mặt phía người có sơn cách điện. Trong lõi thép lại được chia ra thành 2 phần là trụ và gông. Trụ dùng để đặt dây quấn còn phần gông để nối các trụ lại với nhau nhằm tạo ra một mạch từ khép kín.

2.2. Phần dây quấn của máy

Nhiệm vụ chính của phần này là nhận năng lượng vào và truyền đi ra. Với nguyên liệu và nhôm và đồng là hai nguyên liệu chính để làm dây quấn trong máy biến điện áp. Thiết diện được làm bằng hình chữ nhật hoặc là hình tròn với bên ngoài là một lợp cách điện. Dây quấn được quấn nhiều vòng với trụ thép và giữ dây quấn với lõi. Máy biến áp có hay hoặc nhiều dây quấn số vòng dây cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiệm vụ của máy biến áp. Máy biến áp thường có 2 loại dây là dây quấn sơ cấp và dây quấn thứ cấp. Hai loại dây với hai nhiệm vụ khác nhau hoàn toàn. Với dây thứ cấp nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho trụ tải. Còn với dây sơ cấp là nhận năng lượng từ lưỡi. Số vòng dây được quấn ở hai loại cũng khác nhau hoàn toàn. Với Máy biến áp có chức năng hạ áp hay được gọi là máy biến áp hạ thế thì cuộn sơ cấp có số vòng lớn hơn cuộn thứ cấp. Máy biến áp thực hiện chức năng tăng áp hay còn được gọi là máy biến áp tăng thế thì số vòng của cuộn thứ cấp sẽ lớn hơn cuộn sơ cấp. Trong dây quấn của máy cũng được chia ra thành hai loại rõ ràng là dây quấn đồng tâm và dây quấn xen kẽ và chúng được cấu tạo hoàn toàn khác nhau. Đối với dây quấn đồng tâm được chia ra làm hai loại nhỏ là dây quấn hình trụ (dùng trong dây quấn hạ áp với cao áp) và dây quấn hình xoắn (có nhiều sợi chập và dùng cho máy hạ áp)

2.3. Vỏ máy

Về phần vỏ máy được làm từ rất nhiều các nguyên liệu khác nhau. Gỗ, nhựa, gang, thép hay tôn mỏng đều là những vật liệu thường được sử dụng để làm vỏ. Và được thiết kế vỏ như một cái thùng có nắp để bảo vệ những vật phẩm bên trong. Các bộ phận quan trọng của máy đa phần đều được nằm ở phần trên nắp của máy.

3. Cách hoạt động của máy biến điện áp

Máy hoạt động dựa trên hai hiện tượng vật lý dòng điện chạy qua dây dẫn để tạo ra từ trường và sự biến thiên của từ thông trong cuộn dây tạo ra hiệu điện thế cảm ứng hay còn gọi là dòng điện cảm ứng điện từ. 

Nguyên lý hoạt động của máy biến áp
Nguyên lý hoạt động của máy biến áp

Hai cuộn dây được quấn quanh lõi thép và tạo ra một vòng khép kín. Một dòng điện xoay chiều U1 được đặt vào đầu cuộn dây N1 ngay lúc này tạo ra được một dòng điện xoay chiều I1 trong dây dẫn. Và nó cũng sinh ra từ thông và móc vào 2 cuộn dây. Cuộn dây N2 có sự biến thiên của từ thông và sinh ra dòng điện I2 và xuất hiện điện áp U2. Như vậy năng lượng của dòng điện xoay chiều đã được chuyển từ dây cuốn 1 sang dây cuốn 2.

4. Tác dụng của máy trong đời sống

Như đã nói thì tất cả các thiết bị điện vô cùng quan trọng đối với đời sống của con người. Nó tạo ra được một cuộc sống tiện lợi và đưa xã hội ngày càng được phát triển. Cụ thể thì máy biến điện áp như sau:

4.1. Trong công tác phân phối

Truyền tải đi xa
Truyền tải đi xa

Máy biến áp có tác dụng tăng hay áp khi cần thiết. Khi muốn truyền tải điện năng đi xa và để tránh thất thoát quá nhiều cần phải biến đổi điện áp cao lên để truyền đi được xa và thất thoát ít năng lượng điện. Khi đến được nơi cần sử dụng thì nó có tác dụng hạ điện áp về mức ổn định với mức điện sử dụng phù hợp. 

4.2. Ứng dụng trong các bộ nguồn hay bộ sạc

Hiện nay có rất nhiều các vật dụng cần đến các thiết bị điện như máy tính, laptop, điện thoại, xe điện,.... Nguồn điện cung cấp cho các thiết bị này tùy vào từng loại sử dụng. Chính vì vậy hầu hết các thiết bị đều có bộ phận máy biến điện áp sao cho phù hợp với mức điện với thiết bị cần dùng, nó chính là dạng máy biến thế được thiết kế với hình dáng loại nhỏ.

4.3. Cung cấp các nguồn điện 

Cung cấp nguồn điện lớn cho các nhà máy xí nghiệp
Cung cấp nguồn điện lớn cho các nhà máy xí nghiệp

Máy biến điện áp còn có nhiệm vụ cung cấp nguồn điện cho các nhà máy hay xí nghiệp với nguồn công suất điện cao. Vì thế cần dùng đến máy để biến đổi thành dòng điện 3 pha hoặc dòng điện trung thế để sử dụng cho các nhà máy hay xí nghiệp với quy mô nhỏ vừa và lớn. 

Máy biến điệp áp còn vô vàn với những lợi ích khác nhau. Đây là những lợi ích điển hình mà timviec365.vn nêu ra. Trên đây là toàn bộ thông tin mà timviec365.vn đưa ra về máy biến điện áp là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng. Hy vọng đây là những kiến thức bổ ích đối với mọi người.

Mạng toàn cầu là gì

Hiểu mạng toàn cầu là gì? Đi tìm hiểu về quá trình hình thành lịch sử của mạng toàn cầu. Qua đó thấy được những lợi ích mà mạng toàn cầu mạng lại đến với cuộc sống của con người chúng ta. Ngoài ra ta còn biết được những hạn chế của mạng toàn cầu.

Mạng toàn cầu là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý