Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mẹo tuyển dụng trong thời buổi suy thoái kinh tế thành công!

Tác giả: Timviec365.vn

Ngày cập nhật: 28/09/2020

Kinh tế thế giới đã trải qua nhiều sự thay đổi, có bước tiến, có thụt lùi, đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất chính là người lao động. Giai đoạn kinh tế hưng thịnh sẽ chẳng có gì để nói nhưng trong những giai đoạn có sự bất ổn, người lao động sẽ rơi vào tình trạng thiếu việc làm rất nhiều. Đây cũng chính là bài toán khó khăn dành cho những nhà nhân sự. Họ cần phải tuyển dụng được những người tài năng và có thể gắn bó lâu dài với công ty, giúp công ty phát triển bền vững trong thương trường. Tham khảo ngay cùng viectimnguoi để có những mẹo tuyển dụng trong thời buổi suy thoái kinh tế, cũng như để tìm ra được lời giải của bài toán tuyển dụng một cách dễ dàng

1. Khai thác các nguồn cung cấp thông tin ứng viên ứng tuyển

Tất cả các hoạt động kinh doanh đều được dựa vào tính chu kỳ của nó và nhà tuyển dụng cũng luôn phải có những kế hoạch để theo sát được chu kỳ này. Đặc biệt là trong thời kỳ suy thoái kinh tế như hiện nay, việc tuyển dụng cũng không phải là chuyện đơn giản. Do vậy, để bộ máy hoạt động luôn được suôn sẻ và đảm bảo được chất lượng nhân sự thì nhà tuyển dụng cũng cần phải lên được “đối sách” hoàn hảo để có thể tuyển dụng trong thời buổi suy thoái kinh tế. Đồng thời để lên được những đối sách đó thì nhà tuyển dụng cũng cần phải biết cách khai thác các nguồn cung cấp thông tin ứng viên ứng tuyển.

Khai thác - tuyển dụng trong thời buổi suy thoái kinh tế

1.1. Các trang mạng xã hội

Có thể các bạn cũng đã biết đến sức mạng của các trang mạng xã hội rồi, điển hình là Facebook. Việt Nam là một trong những quốc gia có số lượng người dùng khổng lộ và rất có thể ứng viên của bạn cũng là một trong số đó. Thực tế thì nhờ vào sự phổ biến của các trang mạng xã hội này mà các doanh nghiệp cũng có thể tiến hành việc đăng tải những thông tin tuyển dụng với mức chi phí bỏ ra tương đối là hợp lý.

Nếu chưa có tài khoản thì các bạn hãy tạo cho doanh nghiệp hoặc chính bạn một tài khoản để lập lên những Groups hoặc Pages để có thể cung cấp các thông tin về doanh nghiệp, và cho ứng viên thấy được những nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp mình. Cũng có khá nhiều nhà tuyển dụng sử dụng cách này và tương đối hiệu quả nếu bạn cũng dành một ít thời gian để “chăm sóc” tài khoản, tương tác với ứng viên thì hiệu quả càng được nâng cao. Như vậy ngoài việc thu hút được thêm nhiều ứng viên hơn vừa có thể mang lại lợi ích marketing cho doanh nghiệp.

1.2. Website tuyển dụng đặc thù

Trong vài năm trở lại đây nhiều website hỗ trợ việc làm ngày càng xuất hiện nhiều, và động lực để các tổ chức này phát triển là nhờ vào sức nóng của nguồn cung – cầu việc làm. Đồng thời cũng là cơ hội để giúp ứng viên và nhà tuyển dụng có thể tương tác được với nhau, phần nào giải được bài toán thất nghiệp cho cả nước. Và timviec365.vn – địa chỉ tuyển dụng uy tín TOP 3 của cả nước ta, tại đây ngoài việc cung cấp các dịch vụ cho các bạn ứng viên thì còn hỗ trợ nhà tuyển dụng đăng tải các thông tin tuyển dụng miễn phí, hoặc tham gia một trong những gói cước tuyển dụng để thu hút được nhiều ứng viên hơn.

Tại site các thông tin tuyển dụng đều được tập trung vào ngành nghề cụ thể với 63 tỉnh thành trên cả nước. Thực thế điều này mang lại lợi thế khá lớn cho nhà tuyển dụng là có thể tìm kiếm đúng ứng viên đang có nhu cầu ứng tuyển vào vị trí công việc cụ thể tại một tỉnh thành đã được xác định từ trước đó. Như vậy nhà tuyển dụng cũng không phải mất nhiều thời gian cho việc sàng lọc ứng viên.

Việc làm nhân viên quản trị website

1.3. Công ty dịch vụ tuyển dụng

Khi nắm bắt được xu hướng thị trường việc làm thì cũng xuất hiện khá nhiều công ty cung cấp dịch vụ tư vấn tuyển dụng. Hiệu quả của các công ty mang lại hiệu quả khá cao đối với việc tuyển dụng trong thời kỳ suy thoái kinh tế như hiện nay. Tuy nhiên trước khi quyết định lựa chọn công ty nào để sử dụng dịch vụ thì các nhà tuyển dụng cũng cần phải thẩm định lại mức độ tin cậy của họ.

công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng - tuyển dụng trong thời buổi suy thoái kinh tế

1.4. Trung tâm giới thiệu việc làm

Thực tế tại các địa phương các trung tâm giới thiệu việc làm thường xuyên nhận được các khoản đầu tư để có thêm kinh phí để tổ chức các buổi hội chợ việc làm, dự thảo để giúp cho các ứng viên và nhà tuyển dụng có thể gặp gỡ cũng như tiến hành phỏng vấn trực tiếp. Do vậy là nhà tuyển dụng thì các bạn cũng có thể sử dụng cách khai thác ứng viên bằng phương pháp này. Thêm vào đó các trung tâm giới thiệu việc làm cũng cung cấp dịch vụ đào tạo nghề cho người lao động, như vậy chất lượng nguồn nhân lực của nơi đây cũng sẽ được đảm bảo phần nào. Như vậy các bạn chỉ mất một khoản chi phí hợp lý là đã có thể tìm được ứng viên phù hợp với doanh nghiệp của mình.

2. Mẹo tuyển dụng trong thời buổi suy thoái kinh tế

2.1. Hãy thẳng thắn tìm hiểu nguyên nhân ứng viên rời công ty cũ

Dù ở vai trò nhà tuyển dụng hay viectimnguoi, chúng ta đều hiểu rất rõ sự gắn bó lâu dài với công việc tại một công ty sẽ giúp cho mỗi người có thể phát triển sự nghiệp dễ dàng hơn. Khi chúng ta nhận hồ sơ xin việc của ứng viên, họ sẽ nằm trong hai diện: chủ động nghỉ việc ở công ty cũ, bị công ty cũ sa thải. Nhiệm vụ của bạn là phải tìm hiểu rõ nguyên nhân họ nghỉ việc là gì trong hai trường hợp này.

Việc tìm hiểu nguyên nhân đó sẽ giúp bạn đánh giá ứng viên sâu sát hơn. Nếu họ chủ động nghỉ việc và có ý muốn phát triển hơn trong tương lai, họ đã xin vào công ty bạn, có nghĩa họ rất coi trọng công ty cũng như có ý thức phấn đấu cao. Ngược lại, nếu ứng viên là người từng bị sa thải, thì rất có thể đây là một nhân viên chưa thực sự có trách nhiệm với công việc cũng như chưa hoàn thành tốt công việc. Họ không có đủ những yếu tố quan trọng nhất để hoàn thành tốt công việc.

Việc làm quản lý nhân sự

2.2. Tuyển dụng ứng viên chưa có việc làm sau một khoảng thời gian

Tại sao bạn nên đưa tiêu chí này vào tuyển dụng? Khi một nhân viên có thời gian chuyển việc khá lâu, việc tìm hiểu nguyên nhân sẽ là căn cứ cho nhà tuyển dụng đánh giá về mức độ mong muốn công việc của họ. Hãy xem xét ở nỗ lực, sự kiên trì tìm kiếm công việc. Bởi có thể nhiều người vẫn cố gắng đi tìm công việc, do chưa tìm được việc làm phù hợp nhất nên thời gian chuyển việc bị kéo dài. Cũng có nhiều người tự cho mình nghỉ ngơi dài hạn, và trong họ có suy nghĩ “từ từ chưa vội”. Chắc chắn bạn biết rõ ai sẽ là người xứng đáng với một công việc mới ở công ty bạn hơn.

Đây là hai trường hợp mà nhà tuyển dụng thường xuyên gặp phải. Mỗi ứng viên sẽ gắn với hoàn cảnh và lý do khác nhau, cho nên khi phỏng vấn chúng ta cần linh hoạt để khai thác các yếu tố, mọi lý do một cách khách quan, chân thực nhất. Đó chính là bí quyết để tuyển dụng trong thời kỳ suy thoái kinh tế, đồng thời sự nghiệp làm nhân sự của bạn thành công và chuyên nghiệp.

Không ngưng tuyển dụng - tuyển dụng trong thời buổi suy thoái kinh tế

2.3. Không nên ngưng hoàn toàn việc tuyển dụng

Khi khủng hoảng kinh tế thì các doanh nghiệp thường sẽ có xu hướng “đóng băng” việc chiêu mộ nhân sự mới, tức là ngừng lại việc tuyển thêm người mới. Tuy nhiên, liệu việc ngưng tuyển dụng có phải là việc hợp lý không? Các nhà tuyển dụng cũng nên có thời gian để tìm hiểu cũng như “lắng nghe” nhu cầu nhân sự của các phòng ban để bổ sung. Các bạn cũng có thể liên tưởng rằng, doanh nghiệp bạn sẽ đảo ngược tình thế khủng hoảng này bằng cách ngừng triển khai những dự án đầu tư vào kỹ thuật – công nghệ, nhưng nó sẽ vô cùng bất hợp lý nếu ngưng việc tuyển dụng nhân sự khi thực sự cần thiết.

Chính vì vậy nhu cầu tuyển dụng luôn cần được đáp ứng kịp thời, bộ máy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bạn cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

>>>> xem thêm Mẫu thanh lý hợp đồng lao động mới nhất

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

2.4. Chứng tỏ doanh nghiệp bạn là một địa chỉ đáng tin cậy

Dựa theo kinh nghiệm của tôi thì mỗi khi ứng viên bắt đầu ứng tuyển tại đâu thì họ cũng sẽ dành thời gian để tìm hiểu cũng như xem xét vị trí tuyển phù hợp không? Công ty này hoạt động lĩnh vực gì? Có đảm bảo uy tín không? Tức là họ khá quan tâm đến mức độ tin cậy của các doanh nghiệp mỗi khi tham khảo thông tin tuyển dụng. Và thực tế nếu không tìm kiếm được thông tin nào liên quan đến công ty thì có lẽ ứng viên đó cũng sẽ không ứng tuyển. Do vậy mỗi khi cung cấp thông tin tuyển dụng thì các bạn cũng nên giới thiệu sơ qua về công ty cùng với những thành tích đạt được gần đây nhất cùng với kế hoạch phát triển trong tương lai. Như vậy ứng viên cũng sẽ có cái nhìn thực tế về doanh nghiệp bạn, xác định được mức độ phù hợp với văn hóa công ty.

2.5. Ưu tiên tuyển dụng những vị trí quan trọng

Mỗi khi bắt đầu công việc tuyển dụng thì các bạn cũng nên nỗ lực dồn hết sức mình để có thể hoàn thành tốt được nhiệm vụ tuyển dụng, như vậy không chỉ tạo ra được ảnh hưởng lớn đối với bộ máy hoạt động của doanh nghiệp. Và một trong những cách mà mang lại hiệu quả cho việc tuyển dụng trong thời kỳ suy thoái kinh tế chính là ưu tiên tuyển dụng vị trí công việc quan trọng trước, bởi những vị trí đó thường có sự ảnh hưởng khá lớn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Do vậy để không ảnh hưởng đến tiến độ công việc thì nhà tuyển dụng nên biết cách ưu tiên những vị trí nào cần được bổ sung trước và xác định được việc mang lại hiệu quả cao nhất cho công tác tuyển dụng.

>>>> Bằng cách cực kỳ đơn giản, tham khảo những bản tin tuyển dụng việc làm thư ký trợ lý tại Hồ Chí Minh tại đây và apply ngay trên Timviec365.vn bạn sẽ nhanh chóng có được cơ hội việc làm mà mình mong ước.

Cần tìm việc làm gấp

2.6. Sàng lọc ứng viên trước khi phỏng vấn

Sàng lọc ứng viên -tuyển dụng trong thời buổi suy thoái kinh tế

Để tuyển dụng trong thời kỳ suy thoái kinh tế thành công thì các nhà tuyển dụng cũng cần phải biết cách quản lý thời gian của mình, trong đó cũng cần phải biết cách dành thời gian cho ứng viên. Mỗi khi đưa ra quyết định chọn ứng viên để mời vào vòng phỏng vấn thì nhà tuyển dụng cũng cần phải dành khá nhiều thời gian để đọc CV và sàng lọc ra những ứng viên sáng giá nhất, phù hợp nhất. Đồng thời trong quá trình sàng lọc cũng nên có sự lựa chọn thật kỹ lưỡng để tránh mất thời gian phỏng vấn nhiều người nhưng lại không hiệu quả. Thực tế thì khi thời kỳ suy thoái cũng sẽ làm cho tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng lên và chắc chắn rằng các bạn sẽ luôn nhận được khối lượng hồ sơ xin việc lớn. Nên hãy quản lý thời gian thật tốt để đảm bảo được việc sàng lọc ứng viên kỹ trước khi mời tham gia phỏng vấn trực tiếp.

Với cơ chế thị trường lao động cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nguồn cung – cầu việc làm dường như luôn có khoảng cách mặc dù đã có khá nhiều công cụ để hỗ trợ việc làm. Mong rằng với những bí quyết chia sẻ về cách tuyển dụng trong thời kỳ suy thoái kinh tế ở trên đã mang hữu ích đến với các bạn. Chúc các bạn luôn tìm kiếm được ứng viên sáng giá cùng với timviec365.vn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý