Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Minh Thái Tổ - từ ăn mày đến vị vua tàn bạo nhất trong lịch sử TQ

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc đến những bậc đế vương kiệt xuất, mưu lược nhất trong lịch sử Trung Quốc, không ai không biết đến Minh Thái Tổ - Chu Nguyên Chương. Duyên cớ đầu tiên cho sự nổi tiếng này chính là tài năng thống lĩnh nghĩa quân, lật đổ ách thống trị của nhà Nguyên - Đế chế Mông Cổ tồn tại gần một thế kỷ, sau đó lập ra nhà Minh - một trong những triều đại thịnh trị nhất trong lịch sử Trung Quốc.Thế nhưng, đằng sau những công trạng khai quốc, Minh Thái Tổ cũng khét tiếng là ông vua tàn bạo, độc ác nhất bởi cách đối xử bạc bẽo, tàn nhẫn với những bề tôi từng vào sinh ra tử cũng như các phi tần của mình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về tiểu sử của Minh Thái Tổ cũng như những diễn biến nổi bật trong hành trình lật đổ nhà Nguyên và con người Chu Nguyên Chương trong thời gian trị vì, các bạn nhé. 

1. Tiểu sử Minh Thái Tổ

Minh Thái Tổ tên thật là Chu Nguyên Chương, ông sinh ngày 21 tháng 10 năm 1328, mất ngày 24 tháng 6 năm 1398, còn có tên gọi khác là Hồng Vũ Đế, Hồng Vũ Quân hay Chu Hồng Vũ. Ông là vị vua đầu tiên khai quốc cho nhà Minh, nối tiếp triều Đại Nguyên cai quản Trung Nguyên.

 Tiểu sử Minh Thái Tổ?
 Tiểu sử Minh Thái Tổ?

Tại ngôi trong 30 năm, từ năm 1368 đến năm 1398, các sử gia gọi giai đoạn này là “Hồng Vũ chi trị”, Chu Nguyên Chương không chỉ có công lao mở nước, chấm dứt ách đô hộ của nhà Nguyên - nguồn gốc là giặc ngoại bang Mông Cổ trên lãnh thổ, mà còn xây dựng và đưa Trung Quốc vào thời kỳ cực thịnh. Minh Thái Tổ được xếp vào danh sách những hoàng đế vĩ đại nhất trong lịch sử. Tuy nhiên cũng bị người đời sau chê trách, ghê sợ bởi sự hà khắc, máu lạnh khi xuống tay tàn sát hàng loạt công thần và vô duyên, vô cớ ban chết cho những người từng đầu ấp vai kề với mình. 

2. Minh Thái tổ - Vị hoàng đế xuất thân ăn mày đến đại công lao diệt Nguyên, thống lĩnh Trung Quốc 

2.1. Từ xuất thân ăn mày...

Là một trong những vị hoàng đế vĩ đại nhất, từng một mình, một tay xây dựng nghĩa quân, có công lớn trong diệt trừ thế lực ngoại bang và thống nhất giang sơn, lên ngôi hoàng đế, song hiếm người biết rằng Minh Thái Tổ - Chu Nguyên Chương được biết đến là bậc đế vương có nguồn gốc xuất thân khiêm nhường nhất trong lịch sử. Ông được sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở vùng đất Tứ Châu, là (Giang Tô, Trung Quốc) ngày nay. Do kế sinh nhai và ách cai trị khổ hạnh của nhà Nguyên, thuở nhỏ, Chu Nguyên Chương hay Trùng Bát phải theo cha mẹ đi tha hương cầu thực khắp nơi. Gia đình ông có 8 anh chị em thì chết yếu đến 2 người. 

Năm 16 tuổi, theo nhiều sử cũ thời nhà Minh ghi lại, Trùng Bát đi chăn thuê gia súc thuê cho địa chủ. Thế nhưng, không được lâu thì bị đuổi đi, vì lén lút bắt và thui một con trong đàn để ăn. Cũng trong năm đó, dịch bệnh liên miên cũng đi tính mạng của tất cả các thành viên còn lại trong gia đình ông. Là con út trong nhà, cuộc sống khổ cực đã buộc Trùng Bát vào chùa làm sư, nương nhờ cửa phật để sống qua ngày. Vậy nhưng, thời buổi loạn lạc, nhà chùa không nuôi nổi các sư, Trùng Bát phải rời khỏi chùa và sống lưu lạc khắp nơi, làm ăn xin kiếm miếng cơm trong vòng hơn 3 năm, trước khi quay trở lại chùa và bắt đầu học viết và học đọc. 

Minh Thái Tổ có xuất thân tầm thường nhất
Minh Thái Tổ có xuất thân tầm thường nhất

Trong thời buổi bôn ba khắp nhân gian, Chu Nguyên đã bí mật tham gia “Bạch Liên Giáo” và thấu hiểu được tình hình thiên hạ. Đến năm 1352, ngôi chùa mang tên Hoàng Giác nơi Chu Nguyên Chương nương nhờ, cuối cùng cũng bị tàn phá bởi chiến tranh cát cứ. 

2.2. Đến công trạng thống lĩnh Trung Quốc, khai quốc nhà Minh, đánh đuổi quân Nguyên ra khỏi bờ cõi

Nhận thấy thế vận của nhà Nguyên bước vào thời kỳ tàn lụi, Minh Thái Tổ khi ấy là Chu Nguyên Chương đã quyết định gia nhập Hồng Cân Quân (Đội quân khăn đỏ) - Một lực lượng nổi dậy ở địa  phương chống lại nhà Mông Nguyên được cầm đầu bởi Quách Tử Hưng. Nhờ dũng cảm, mưu trí, Ông trở thành tâm phúc của Tử Hưng được ông tin cậy, gả con nuôi là Mã Tú Anh (sau này là Mã Hoàng Hậu) và giao cho nhậm chức phó tả nguyên soái nghĩa quân. 

Từ một tên vô danh tiểu tốt, nhờ quá trình tôi luyện khổ cực ở nhân gian, những ngày khất thực đến sự quả cảm, dũng mãnh và uy tín của mình, ít lâu sau, Chu Nguyên Chương chiêu mộ thêm binh sĩ, đánh bại các đối thủ của mình là Trương Sỹ Thành, Trần Hữu Lượng rồi bình định được một vùng đất đai rộng lớn ở phía Bắc và nam sông Trường Giang, khí thế rất mạnh. 

. Đến công trạng thống lĩnh Trung Quốc, khai quốc nhà Minh, đánh đuổi quân Nguyên ra khỏi bờ cõi
Minh Thái Tổ có công trạng thống lĩnh Trung Quốc, khai quốc nhà Minh, đánh đuổi quân Nguyên ra khỏi bờ cõi

Chính điều này, làm thủ lĩnh các đội quân nhỏ phải nhanh chóng quy hàng. Nhờ vậy, Chu Nguyên Chương thống nhất được miền Nam, tạo thế đối địch với triều đình Phương Bắc của nhà Nguyên. Thời điểm này, tại vùng đất phía Nam - Tứ Xuyên còn một nhà nước mang tên Đại Hạ, vốn đã ly khai với triều đình Đại Nguyên từ những năm 1362, song vẫn chưa đầu hàng Chu Nguyên Chương. Năm 1371, Chu Nguyên Chương chia quân thành 2 đạo binh, tấn công nước Đại Hạ. Kinh thành là Trung Khánh bị quân Minh chiếm giữ, nước Hạ tan rã, hoàng đế là Khai Hy Hoàng đế Minh Thăng bị đi đày sang Cao Ly. 

Tháng 12/1367, khúc ca khải hoàn nổ ra ở Tô Châu, Chu Nguyên Chương tuyên bố sẽ xưng đế sau khi thống nhất được vùng đất Giang Nam, quyết tâm lật độ ngoại tộc nhà Nguyên thối nát và lấy lại giang sơn cho nhà Hán.

Cuối năm 1367, Chu Nguyên Chương phong cho Từ Đạt là đại tướng, Thường Ngộ Xuân là phó tướng đưa 25 vạn binh mã tiến công chinh phạt Trung Nguyên.

 Nhanh chóng, đại quân chiếm được Sơn Đông từ tay quân Mông Cổ. Nhận thấy thời cơ đăng cơ đã đến, như lời tuyên bố, Chu Nguyên Chương xưng đế, lập ra triều đại Nhà Minh, lấy hiệu là Hồng Vũ và đóng đô ở Nam Kinh. 

Trong năm 1368, tướng lĩnh nhà Minh thừa lệnh Hồng Vũ Hoàng đế tiếp tục mang quân tiến đánh phương Bắc và buộc thủ lĩnh Hà Chân ở vùng Quảng châu, Quảng Đông, Phúc Kiến, Giang Tây dẫn quân quy hàng. 

Tài năng thao lược, cầm quân của Chu Minh
Tài năng thao lược, cầm quân của Chu Minh

Đến tháng 3/1368, quân của Đại Tướng Nhà Minh Từ Đạt chiếm được Đại Đô, buộc Nguyên Huệ Tông phải rút chạy về Mông Cổ, Huệ Tông lập ra nhà Bắc Nguyên, lấy Thượng Đô làm kinh đô, bỏ lại toàn bộ vùng Hoa Bắc và rút hẳn về thảo nguyên từ tháng 9/1368 chấm dứt 97 năm chính quyền Mông Cổ bành trướng tại Trung Nguyên. 

Dù đã rút chạy khỏi Trung Quốc Đại Lục song vua Bắc Nguyên vẫn nuôi tham vọng thôn tính Đại Đô khi có cơ hội, Minh Thái Tổ quyết định nuôi dưỡng lực lượng thực hiện nhiều chiến dịch Bắc tiến và đưa quân tiến sâu vào lãnh thổ Mông cổ để diệt trừ hậu họa, đồng thời mở rộng lãnh thổ. 

Tháng 3/1368, Đại tướng Từ Đạt đưa quân mở đầu cho chuỗi đợt chinh phạt nhà Mông Cổ của Đại Minh. Trải qua 12 lần Bắc tiến, nhà Minh thu phục được nhiều gia súc, vũ khí, ép các vua nhà Nguyên như Nguyên  Ích Tông, Nguyên Cung Tông và Nguyên Khang Tông phải quy hàng. 

Đến năm 1392, kết thúc 12 lần chinh phạt đội quân Mông Cổ dưới triều Minh Thái Tổ. Sau này, đến đời Minh Thành Tổ, chính sách ngoại giao bành trường và thu phục các bộ lạc Mông Cổ vẫn tiến hành. 

Song song với những cuộc chiến chinh phạt Mông Cổ, Minh Thái Tổ cũng đồng thời thi hành chính sách cải cách triều chính, ổn định xã hội. Trải qua trên 97 năm đô hộ của Nhà Nguyên và trên 20 năm chiến tranh đất nước hỗn loạn, nhân dân khổ cực. Ngay từ thời gian đầu thành lập nhà Minh, Minh Thái Tổ đã rất quan tâm đến việc phân phát ruộng đất cho nhân dân, giảm thuế quan, sửa lại kênh rạch thủy lợi để tập trung phát triển nông nghiệp, dân số Đại Minh tăng mạnh lên trên 100 triệu người. Với chủ trương bảo vệ bờ cõi và đẹp sách mọi đe dọa của các thế lực ngoại bang, Minh Thái Tổ cho rèn luyện binh lực từ trung ương đến địa phương, ban hành “Đại Minh Luật...Nhờ những cái cách tiến bộ, Đại Minh thời kỳ đầu đã trải qua thời gian cực thịnh dưới thời Minh.

Công lao to lớn của Hồng vũ Hoàng đế
Công lao to lớn của Hồng vũ Hoàng đế

3. Minh Thái Tổ - Bạo quân tàn độc nhất trong lịch sử phong kiến thế giới

Tuy có nhiều công trạng và được hậu thế coi là vị hoàng đế vĩ đại, thế nhưng nếu lấy yếu tố là đạo đức làm thước đo thì Hồng Vũ Hoàng đế chỉ được xếp vào...cấp người hạ đẳng bởi vì: 

3.1. Rùng mình trước cách Minh Thái tổ đối xử với các bậc công thần 

Dưới thời Minh Thái Tổ, quyền lực được tập trung 100% vào tay hoàng đế. Từ khi bước lên vị trí thống trị thiên hạ nắm trong tay toàn bộ binh lực, quyền lực, từ tên vô danh, tiểu tốt, Chu Nguyên Chương trở thành con người máu lạnh, giết người không ghê tay, ngay cả với bậc bề tôi thân tín, từng có công khai quốc với mình. 

Minh Thái Tổ đã gây ra nhiều vụ án văn chương và làm liên lụy đến nhiều người, nhằm diệt trừ hậu họa cho con cháu đời song. Một trong những suy nghĩ và hành động dã man khởi phát của Minh Thái Tổ bấy giờ chính là xem các bậc công thần vào sinh ra tử với mình trở thành cái gai trong mắt cần phải loại bỏ.

 Minh Thái Tổ - Bạo quân tàn độc nhất trong lịch sử phong kiến thế giới
 Minh Thái Tổ - Bạo quân tàn độc nhất trong lịch sử phong kiến thế giới

 Hàng loạt những vụ án lớn để càn quét và diệt trừ các võ tướng giỏi với nguyên cớ mưu phản đều được Chu Nguyên Chương thêu dệt nên và xử không thương tiếc. Trong đó có thừa tướng Hồ Duy Dung, Công thần Lý Thiện Trường, Lam Ngọc, Giang Hoàn và toàn bộ những khai quốc công thần lập lên nhà Minh cùng ông đều bị khép vào tội mưu phản và bị một tay Thái Tổ trừng trị bằng những nhục hình tàn bạo nhất như Lăng Trì hay lột da, hoặc ép họ phải tự sát. 

Con cháu chín đời của họ cũng bị xử tử không thì lưu đày.

 Thậm chí đến Từ Đạt - Đại tướng bao phen đưa quân đánh lại quân Mông Cổ dành thắng lợi cũng nằm trong những cái gai cần loại bỏ của Hồng Vũ. Thời điểm ông bị bệnh nặng, tương truyền kiêng món ngỗng. Biết điều này, Minh Thái Tổ cho người ban cho đại tướng này con ngỗng quay, bắt ông ăn rồi chứng kiến cảnh ông chết. Để đảm bảo độc tài chuyên chế, con cháu được chỉ định kế nghiệp đến muôn đời mà Minh Thái Tổ ra lệnh giết chết cả cháu ruột là Chu Văn Chinh, cháu ngoại là Lý Văn Trung. 

Sau thời gian trị vì khoảng 30 năm của Chu Nguyên Chương, Cẩm Y Vệ - Cơ quan giám sát thực thi mọi cung hình được quản lý trực tiếp bởi hoàng đế hoạt động công khai và chịu trách nhiệm cho cái chết của trên 10 vạn người. 

3.2. Tàn sát đẫm máu những người đầu ấp, tay gối

Lấy được ngai vàng, bên cạnh các bậc công thần, Minh Thái Tổ khét tiếng hà khắc bạo chúa với các cung tần, mỹ nữ của mình. 

Nhiều tài liệu sử sách có ghi chép lại, Minh Thái Tổ có tình cảm mặn nồng với Mã Hoàng Hậu (Người cùng ông nằm gai nếm mật thời mới bắt đầu xây dựng nhà Minh), thế nhưng điều này, không ngăn được Hồng Vũ hoàng đế nạp thêm phi tần. Minh Hội điển nói rằng phi tần của Minh Thái Tổ có đến trên 42 người, chưa kể đến nhiều Quý nhân, tiệp dư, chiêu nghi. Trong đó chỉ có 2 trong số họ được an táng một cách tử tế. Số còn lại bị bức tử đến chết và tùy táng theo nhà vua khi chết, dù có rất nhiều người Thái tổ còn không nhớ rõ dung mạo.

Minh Thái tổ thăng tay tàn sát đẫm máu những người đầu ấp, tay gối
Minh Thái tổ thăng tay tàn sát đẫm máu những người đầu ấp, tay gối

Đương thời, để quản lý hậu cung, ông sử dụng những hình phạt dã man để đối xử với những kẻ nghi ngờ không chung thủy. Kết cục thảm khốc nhất cho những phi tần bị Chu Nguyên Chương cho là “một dạ hai lòng” chính là hình phạt thiết quần. Khi ấy, những người này sẽ bị mặc một chiếc váy bằng sắt (hay còn gọi là đai trinh tiết) bị nung nóng đỏ trên ngọn lửa để thân thể của họ bị ngọn lửa gặm nhấm trong đau đớn mà chết. Chưa hết tàn bạo, ngay cả những phi tần từng ân ái với nhà vua, song sinh con không đủ ngày, đủ tháng cũng sẽ bị phạt bởi nhục hình này. Tương truyền, Ngạc Phi - Mẹ ruột của Minh Thành Tổ - Chu Đệ sau này là một trong những phi tần phải hứng hình phạt dã man này với lý do hạ sinh hoàng tử khi chỉ mới 7 tháng tuổi. 

Còn có một giai thoại khác để nói về sự tàn khốc của Chu Nguyên Chương trong quản lý hậu cung xảy ra vào năm Hồng Vũ thứ 14 - 1381, phát hiện một thi hài trẻ con trên sông chảy ngang qua hậu cung. Đến tai Chu Nguyên Chương, ông cho rằng, có phi tần của mình có hành động thiếu đoan chính. Sau khi suy tính, Minh Thái Tổ chắc chắn chính là Hồ Xung Phi và ngay lập tức ban cho bà cái chết. Tuy nhiên, trên thực tế, Xung Phi khi ấy đã ngoài 50 tuổi, chuyện có con là khó xảy ra. 

Không chỉ với hậu cung của mình, Chu Nguyên Chương trở thành bạo chúa giết người không ghê tay với thường dân vô tội và vợ của bề tôi.

Có câu chuyện lưu truyền dưới thời Minh rằng, thuở Chu Nguyên Chương còn cầm quân ra trận, có một cháu trai trong dòng dõi đã dâng cho ông một mỹ nữ. Ông cho rằng, dẹp loạn thiên hạ chưa xong nên không có ý định gần phụ nữ. Kết cục tàn khốc cho mỹ nữ vô tội này chính là bị xử tử.

Đối với vợ của bề tôi như phu nhân của tướng Thường Ngộ Xuân, vì ghen ghét với cung nữ Thái Tổ ban cho phu quân mình mà tìm cách đưa trả về cung. Minh Thái Tổ biết chuyện, ngay lập tức người này bị chết không toàn thây.

Hoàng đế tàn bạo Chu Nguyên Chương
Hoàng đế tàn bạo Chu Nguyên Chương

Kết cục bi thảm cũng đến với vợ của Đại tướng Từ Đạt. Vì lỡ mồm oán than và nói với hoàng hậu rằng “sung sướng hơn mình” mà cũng bị chết, vì Minh Thái Tổ khi ấy cho rằng, người đàn bà này có dã tâm. 

Cũng có những sách cổ ghi lại rằng, thời gian tại vị của Chu Nguyên Chương đã cướp đi tính mạng của hơn 5000 cung nữ.

Trên đây, chính là toàn bộ những thông tin thú vị xoay quanh tiểu sử Minh Thái Tổ - Chu Nguyên Chương cũng như cắt nghĩa được những điểm nổi bật xoay quanh quãng thời gian trị vì của vị vua Khai Quốc nhà Minh, đồng thời là vị vua độc ác nhất trong lịch sử Trung Quốc. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích cho tất cả các bạn. 

Tiểu sử Tần Thủy Hoàng

Bên cạnh, Minh Thái Tổ, bạn có thể tìm hiểu thêm về vị vua thống nhất Trung Hoa nhưng cũng tàn bạo không kém Minh Thái Tổ trong lịch sử Trung Quốc trong bài viết dưới đây nhé. 

Tiểu sử Tần Thủy Hoàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý