Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc bác sĩ ngoại khoa - Nghề hot đi tìm nhân tài

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 03 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Một trong những công việc trong ngành y đang hot hiện nay là bác sĩ ngoại khoa. Vậy mô tả công việc bác sĩ ngoại khoa như thế nào mới đúng? Nghề này có những yêu cầu gì? Bài viết này sẽ làm rõ cho bạn những thông tin cơ bản nhất.

 

1. Mô tả chung công việc bác sĩ ngoại khoa 

Hiện nay nghề y đang trở thành ngành nghề được nhiều người quan tâm nhưng họ chưa thật sự hiểu rõ nghề y có những ngành nào. Cơ bản y khoa được chia thành nhiều ngành khác nhau. Một trong số đó có ngành ngoại khoa chiếm được rất nhiều sự ủng hộ, và mức độ người ứng tuyển vào đây là đủ để thấy sự hot của ngành này. 

Công việc ngoại khoa là gì?
Công việc bác sĩ ngoại khoa là gì?

Ngoại khoa là một phân ngành nằm trong ngành nghề y khoa, nó là công việc liên quan đến điều trị bệnh hoặc tổn thương bằng phương pháp điều trị là phẫu thuật. Được biết phẫu thuật là các thủ thuật đặc biệt, nó được dùng trong phân ngành ngoại khoa để chữa bệnh hoặc chẩn đoán bệnh cho các bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Đây không chỉ là từ ngữ chuyên ngành mà ngoài ra còn mục đích tìm tòi trên nền tảng cơ sở khoa học bằng những ph­ương pháp và kỹ thuật mổ mới để giải quyết các yêu cầu chữa bệnh ngày một cao hơn, với nhiều sự cải tiến của kỹ thuật sẽ dễ dàng thực hiện các ca chữa bệnh hơn, mang lại sự tối ưu nhất định. 

Xem thêm: Bí mật về lương bác sĩ được bật mí tại đây!

2. Các công việc cụ thể mà bác sĩ ngoại khoa cần làm  

- Công việc đầu tiên sau khi trúng tuyển vào vị trí bác sĩ ngoại khoa, chắc chắn công việc chính của họ sẽ là khám, tư vấn mọi thông tin và điều trị ngoại khoa cho người bệnh. Trước hết để biết khách hàng đang gặp phải vấn đề gì thì họ sẽ phải bắt tay vào khám bệnh cho khách hàng, có thể là khám tổng quát, khám những chỗ mà bệnh nhân cảm thấy không ổn. Sau khi bắt được bệnh thì họ sẽ phải tư vấn cho khách hàng về các dịch vụ của cơ sở y tế, tư vấn cho họ xem họ sẽ phù hợp với loại dịch vụ nào hơn và sau đó là tiến hành điều trị cho bệnh nhân. 

Mô tả công việc bác sĩ ngoại khoa
Mô tả công việc bác sĩ ngoại khoa

- Việc thứ hai là bác sĩ trực tiếp tư vấn cho khách hàng những dịch vụ phù hợp nhất, bởi vì mỗi bệnh, mỗi người sẽ có những hoàn cảnh khác nhau nên không thể áp dụng dịch vụ giống nhau được mà cần phải tư vấn để hiểu thêm về họ qua đó sẽ có những quyết định đúng người đúng việc hơn. Và với mục đích sau cùng là thực hiện điều trị chuyên sâu theo yêu cầu của bệnh nhân, dựa vào yêu cầu của bệnh nhân, dựa vào suy đoán để chọn được giải pháp phù hợp nhất với bệnh nhân. 

- Bên cạnh đó, các bác sĩ ngoại khoa còn phải theo dõi kết quả điều trị bệnh của mỗi bệnh nhân theo từng thời kỳ, xem có gì cải tiến để chọn giải pháp phù hợp nhất. Nó còn là sự kết hợp với việc khám, tư vấn và điều trị các bệnh về ngoại khoa theo yêu cầu của bệnh nhân là một công việc của bác sĩ ngoại khoa cần làm. 

- Công việc thứ tư là bác sĩ ngoại khoa lần lượt thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật mang tính chuyên ngành như: Tiêu hóa, Tiết Niệu, Ngoại tổng hợp, bướu cổ, ung thư tuyến giáp…. tất cả đều được các bác sĩ ngoại khoa thực hiện toàn bộ. Đây là những công việc mang tính chuyên môn mà mỗi bác sĩ ngoại khoa đều phải thực hiện được, họ là những bác sĩ đa năng để khi cần đến chuyên môn nào cũng có thể tiến hành thực hiện được. 

Những công việc cụ thể của bác sĩ ngoại khoa
Những công việc cụ thể của bác sĩ ngoại khoa

- Ngoài những công việc liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ, bác sĩ ngoại khoa còn phải tham gia thường trực và hỗ trợ trực các phòng khám theo lịch phân công trước đó của Trưởng khoa. Đây cũng là công việc của cả tập thể nên từ đội ngũ nhân sự, các bộ phận, phòng ban khác cũng phải đoàn kết với nhau. Với những bác sĩ ngoại khoa thì phải liên kết với nhau để hoàn thành công việc tốt hơn. 

- Công việc tiếp theo mà mỗi bác sĩ ngoại khoa cần phải làm là họ phải tham gia các hội chẩn được tổ chức thường xuyên, họ được tham gia kiểm thảo tử vong khi được yêu cầu. Sau đó họ phải tổng kết các bệnh án cho người bệnh có thể chuyển khoa, ra viện, chuyển viện theo quy chế vào viện, chuyển khoa, chuyển viện, ra viện một cách dễ dàng nhất. Mỗi bác sĩ ngoại khoa không chỉ làm công việc mổ xẻ và còn là người trực tiếp hỗ trợ bệnh nhân các vấn đề liên quan đến giấy tờ, như việc hoàn thành bệnh án hay các giấy tờ khác nếu bệnh nhân muốn ra viện hay chuyển viện…. tư vấn cho người bệnh, sử dụng các liệu trình chăm sóc tại nhà hiệu quả nhất. 

Việc làm bác sĩ ngoại khoa

- Đặc biệt, ở công việc của bác sĩ ngoại khoa, các bác sĩ cần phải biết bệnh nhân của mình bao nhiêu tuổi, có bệnh lý liên quan như tăng huyết áp, suy tim, viêm phổi, đau dạ dày… hay không? Biết được những điều này thông qua đâu? Rất dễ dàng có những thông tin này khi tư vấn cho khách hàng. Sau khi nắm được các thông tin cần thiết để phán xét một bệnh nhân thì phải đi kèm đó là giải thích thêm về bệnh của họ, có nên mổ hay không? Bác sĩ ngoại khoa sẽ trực tiếp giải thích những rủi ro nếu thực hiện việc điều trị, nguy cơ của bệnh lý, tỉ lệ thành công và thất bại của cuộc mổ này để cho người bệnh và thân nhân hiểu rõ, họ sẽ có những cân nhắc chính xác nhất trước khi quyết định làm điều gì. Và điều tối kỵ là không nên thúc hối bệnh nhân quyết định mổ khi họ còn đang lo lắng, băn khoăn mà nên tư vấn kỹ càng cho họ. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp, bác sĩ hối thúc bệnh nhân quyết định mà chưa cho bệnh nhân và người nhà suy nghĩ kỹ, chưa giải thích rõ cho họ và hậu quả mang lại sau đó là đáng nói khi dẫn đến những việc ngoài tầm kiểm soát, tình trạng kiện tụng cũng xảy ra chỉ vì mọi việc không rõ ràng.

Tìm hiểu kĩ bệnh lý của bệnh nhân
Tìm hiểu kĩ bệnh lý của bệnh nhân

Và ở nhiều cơ sở y tế, để tránh được việc khiếu nại, đối với những ca mổ chương trình, bệnh viện hay các cơ sở y tế đã tổ chức tư vấn rất kỹ thông tin liên quan không chỉ cho người bệnh mà còn cả thân nhân của họ. Các bác sĩ trực tiếp giải đáp hết tất cả những thắc mắc, băn khoăn để bệnh nhân hiểu được phẫu thuật cho chính họ được tiến hành thế nào, mức độ thành công ra sao và biết được điều gì ở trường hợp xấu nhất có thể xảy ra đối với họ. Nhưng cũng nên làm công tác tâm lý để họ không bị mất niềm tin. 

- Bác sĩ ngoại khoa là người trực tiếp thực hiện các công việc liên quan đến ngoại khoa nên họ cũng là người vận hành, bảo quản, và bảo dưỡng các phương tiện máy móc, trang thiết bị đặc biệt theo đúng quy trình theo quy định của nhà sản xuất và của Bệnh Viện. Họ sử dụng máy móc thì họ cũng là người bảo quản các máy móc đấy để tránh hỏng các thiết bị phục vụ cho trình hộ này 

​ Tư vấn kĩ càng cho bệnh nhân   ​
​ Tư vấn kĩ càng cho bệnh nhân   ​

- Mỗi bác sĩ ngoại khoa đều là những người có chuyên môn tốt, có nền tảng sẵn trước đó, tuy nhiên mỗi năm sẽ có người phụ trách các ấn phẩm lớn. Công việc này có thể có nhiều người hiểu được và có em nhận ra là mình chưa được Đào tạo và nghiên cứu khoa học. Chắc chắn với ngành y thì các bạn sẽ được đào tạo bài bản và chi tiết rõ ràng nhất để phục vụ công việc. 

- Có những công việc cụ thể, ngoài ra nó còn có những người thích thực hiện các công việc khác ngoài danh sách ban đầu và sau đó theo yêu cầu. Hay là thực hiện các công việc dưới sự chỉ đạo của ban lãnh đạo ngoại khoa và trưởng khoa để xác nhận. 

- Ngoài ra, tùy vào chính sách, nội dung của từng cơ sở y tế mà sẽ có những yêu cầu riêng, những yêu cầu mang tính khái quát với các bác sĩ ngoại khoa. Họ sẽ không chỉ thực hiện những yêu cầu công việc đã được đo ni đóng giày cho họ, mà họ còn phải thực hiện thêm các công việc phát sinh khác. 

Một số công việc khác
Một số công việc khác

Rõ ràng ta thấy rằng công việc bác sĩ ngoại khoa đòi hỏi phải thực hiện nhiều công việc. Họ phải là người đa năng vì sẽ không có việc cố định dành cho họ mà là những công việc sẽ đi liền với nhau và đòi hỏi họ phải thực hiện được. Việc liên quan đến ngành y chưa bao giờ là dễ dàng, vì vậy mới có thể đòi hỏi rằng đầu ra rất đảm bảo vì họ đã được rèn luyện kỹ càng. Họ không chỉ mổ, xẻ hay phẫu thuật mà còn phải làm tư vấn viên cho mỗi khách hàng, vì họ là những người rõ tình hình của bệnh nhân nhất nên các bác sĩ ngoại khoa này tư vấn sẽ chính xác và rõ ràng hơn là giao cho người khác. 

Tuyển dụng bác sĩ

3. Bác sĩ ngoại khoa nhận được quyền lợi gì? 

Một công việc đòi hỏi phải thực hiện nhiều nhiệm vụ như trên cũng đi kèm với việc nhận được nhiều quyền lợi, đáp lại những yêu cầu của nó nhất định. Ngoài những quyền lợi thuộc về ngành y khoa, còn một số quyền lợi đặc biệt như. 

Quyền lợi của bác sĩ ngoại khoa
Quyền lợi của bác sĩ ngoại khoa

- Khi trở thành nhân viên hay bác sĩ ngoại khoa, tất nhiên bạn sẽ được hưởng lương như theo quy định hiện hành, được nhận thưởng và được hưởng các chế độ nghỉ lễ xứng đáng theo năng lực của mỗi người. 

- Bạn sẽ được làm việc tại các cơ sở y tế, làm việc trong ngành y với môi trường làm việc năng động, thân thiện và chuyên nghiệp, có nhiều cơ hội để nghiên cứu và phát triển bản thân. Việc càng ngày càng có nhiều cơ sở y tế đã mở rộng cơ hội làm việc, phát triển cho nhiều người hơn, ai cũng có cơ hội để bộc lộ bản thân. 

- Các bác sĩ sẽ liên tục được tham gia các khóa học nâng cao nghiệp vụ hay các buổi hội chuẩn, hướng dẫn thường xuyên từ những người có chuyên môn để nâng cao tay nghề. 

Ngoài ra với mỗi cơ sở y tế sẽ có những quyền lợi dành riêng cho nhân viên của họ để phù hợp với tính chất và mức độ phát triển của cơ sở y tế đó hơn. 

Việc làm Y tế - Dược tại Hồ Chí Minh​

4. Tìm công việc này ở đâu? 

Ngày nay việc người tìm việc, việc tìm người khá phổ biến. Với công việc bác sĩ ngoại khoa cũng thế, họ có thể tìm được công việc này trên các trang mạng xã hội, các website tìm việc hay thông tin từ chính các cơ sở y tế. Còn với các bệnh viện thì họ sẽ có những cách thức tuyển người riêng và có đòi hỏi cao hơn

Ứng tuyển tại các cơ sở y tế
Ứng tuyển tại các cơ sở y tế

Một vài yêu cầu cơ bản về hồ sơ tuyển dụng công việc bác sĩ ngoại khoa như: 

- Sơ yếu lý lịch của ứng viên và các giấy tờ có liên quan, để phục vụ cho việc ứng tuyển. 

- Một bộ hộ khẩu, chứng minh nhân dân và giấy khám sức khỏe, để chứng minh là bạn đủ sức khỏe để làm việc. 

- Một tấm bằng đại học hay chính xác là giấy chứng nhận hành nghề. 

Tải mô tả tại đây: mo-ta-cong-viec-bac-si-ngoai-khoa.docx

Việc làm Y tế - Dược tại Hà Nội

Trên đây là toàn bộ những mô tả công việc bác sĩ ngoại khoa. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu thêm về đặc thù của công việc này, và nếu ai muốn theo đuổi công việc này sẽ có những cái nhìn chính xác hơn. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý