Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Torch là gì? Những kiến thức quan trọng liên quan đến torch

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Torch là một thuật ngữ được dùng để chỉ những căn bệnh nguy hiểm lây truyền từ mẹ sang con. Vậy torch là gì? Hãy tìm hiểu thật chi tiết về khái niệm để có đầy đủ hiểu biết chăm sóc sức khỏe mẹ bầu nhé.

Nhóm bệnh nguy hại cho con

Gọi chung là torch nguy nan thế nào?

Con trẻ nếu mắc hại sao?

Trí tuệ chậm phát, nói năng chẳng rành

Thậm chí khiến mẹ sẩy thai

Sót con mẹ hãy giữ gìn bản thân

Công ty tuyển dụng

1. Tìm hiểu torch là gì?

Torch là một từ viết tắt của những căn bệnh có thể lây truyền từ người mẹ sang thai nhi, có nguy cơ rất cao gây ra những dị tật đối với thai nhi hoặc tai biến sản khoa vô cùng nguy hiểm. Vậy các thuật ngữ thuộc từ TORCH là gì? Bích Phượng sẽ chỉ rạch ròi cho bạn ngay bây giờ nên đừng vội bỏ qua bài viết.

- TO – Toxoplasma Gondii

- R – Rubella

- C – CMV (Cytomegalovirus)

- H – HSV (Herpes simplex virus)

Ngoài ra, chữ O trong torch cũng có thể hiểu là OTHER chỉ thêm về những bệnh khác có nguy cơ cao lây truyền từ mẹ sang con gây dị tật thai nhi rất nguy hiểm.

Tìm hiểu torch là gì?
Tìm hiểu torch là gì?

Nếu như thai phụ được chẩn đoán đã mắc phải những căn bệnh thuộc nhóm TORCH thì đứa trẻ gần như có nguy cơ mắc nhiễm và bị tổn thương nghiêm trọng bởi căn bệnh này.

Torch thường được xét nghiệm chẩn đoán chuẩn xác nhất trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ. Nguyên lý phát hiện dựa chủ yếu vào việc phát hiện kháng thể, qua đó xác định được các trường hợp chi tiết, cụ thể để biết rõ nhiễm trùng các bệnh torch ở thời điểm nào – trong thai kì hay đã mắc trước khi có thai? Đồng thời xác định tình trạng miễn dịch của người mẹ cụ thể như thế nào.

Ngày nay, trong y khoa, việc xét nghiệm các bệnh thuộc về Torch được diễn ra mỗi ngày. Kỹ thuật áp dụng chủ yếu chính là ECLIA (Miễn dịch hóa phát quang). Sau khi xét nghiệm thì các nhân viên kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ tiến hành phân tích, đưa ra chỉ số về bệnh.

Xem thêm: Mô tả công việc ngành y tế dược tại đây!

2. Có nên tìm hiểu về Torch hay không?

Tất nhiên câu trả lời là "có" vì nó liên quan nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, đặc biệt là sức khỏe của thai nhi – một sinh linh bé nhỏ đang được hình thành sự sống. Tìm hiểu về torch rất cần thiết ở tất cả các đối tượng là phụ nữ và sẽ có thiên chức làm mẹ; Dù ở giai đoạn nào, trước hay khi mang bầu thì việc biết sớm Torch là gì và từng căn bệnh thuộc trong nó càng sớm càng giúp bạn có được một sự chuẩn bị tốt nhất để bảo vệ sức khỏe sinh sản cho mình, phòng chống những nguy cơ lớn có thể xảy ra.

Tìm hiểu về torch mang lại lợi ích gì?
Tìm hiểu về torch mang lại lợi ích gì?

Nếu bạn theo đuổi ngành y liên quan đến sản khoa thì đương nhiên, những kiến thức về torch chắc chắn càng phải nắm rõ hơn bất cứ ai. Vì bạn chính là chiếc phao cứu sinh giúp cho tất cả những ai có thiên chức làm mẹ có thể bấu víu vào để có thể phòng chống torch hay có những phương án giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cao nhất nếu đã mắc phải một trong những căn bệnh thuộc nhóm này. Nhìn chung, các bác sĩ sản khoa hay nhân viên y tế lĩnh vực này chăc cần hiểu rõ torch là gì để đưa ra các phương án chăm sóc sức khỏe thai sản một cách tốt nhất. Tức là các hộ sinh, các midwife là người theo sát sản phụ từ khi mang thai đến khi lâm bồn sẽ phụ trách hướng dẫn tư vấn.

Vì thế, những kiến thức tiếp theo đây liên quan đến từng loại bệnh trong torch sẽ được chia sẻ thật tỉ mỉ. Cùng Bích Phượng tìm hiểu nhé.

Việc làm y tế - dược

3. Tìm hiểu chi tiết các căn bệnh thuộc torch

3.1. T – Toxoplasma Gondii (T. GONDII)

Đây là tên của một thể kí sinh trùng trên vật chủ là mèo nhưng chúng cũng có thể kí sinh tại các loài động vật máu nóng. T.G dễ dàng lây nhiễm qua nguồn thịt còn sống, chưa được nấu chín hoặc lây từ chính những bào tử được thải ra từ những chú mèo xinh đẹp.

Tìm hiểu chi tiết các căn bệnh thuộc torch
Tìm hiểu chi tiết các căn bệnh thuộc torch

Làm thế nào để biết được một người đã bị nhiễm ký sinh trùng này? Theo dõi các biểu hiện sau đây để nhận diện bạn nhé: nổi hạch, đau nhức đầu, đau mỏi cơ hoặc các hành vi bị thay đổi không kiểm soát. Phụ nữ mang thai rất dễ nhiễm phải T, nếu để dị tật cho thai nhi thì T có thể làm tổn thương cho thị giác của trẻ, nguy hiểm hơn là gây ra phát triển trí tuệ chậm và thậm chí còn có thể bị sảy thai ngay từ trong bụng mẹ.

Các bác sĩ sẽ chẩn đoán T thông qua việc tìm trong huyết thanh các kháng thể T là IgG và IgM.

Bật mí: Mô tả công việc bác sĩ chi tiết nhất

3.2. R – Căn bệnh Rubella

Các bệnh thuộc hội chứng torch
Các bệnh thuộc hội chứng torch

Tên gọi khác của bệnh đó chính là Sởi Đức, do Virus Rubella gây ra. Virus này có thể lây qua đường không khí nên dễ dàng truyền từ người này sang người khác bằng đường hô hấp. Có đến phân nửa số phần trăm bị nhiễm virus không thể hiện rõ triệu chứng, Còn đối với phụ nữ mang thai, con virus này sẽ gây ra Hội chứng Rubella bẩm sinh nguy cơ cao và dễ bị mắc những dị tật như bị nhỏ đầu, bị chậm phát triển trí tuệ và đục thủy tinh thể, dễ bị bệnh điếc, tim bẩm sinh và dễ bị sẩy thai.

Những biểu hiện phổ biến, đặc trưng của bệnh lây truyền Rubella

Tìm hiểu về bệnh torch
Tìm hiểu về bệnh torch

Diễn biến của bệnh trải qua các giai đoạn:

- Giai đoạn 1 là giai đoạn ủ bệnh kéo dài từ 2 đến 3 tuần. phát triển trong máu và ở họng, dễ bị lây bệnh.

- Giai đoạn 2 chuyển sang trong khoảng 3 ngày tiếp theo, lúc này người bệnh dễ bị phát ban và bắt đầu xuất hiện kháng thể IgG, IgM. IgM tăng cao trong thời gian từ 1 đến 2 tuần, giảm và biến mất từ khoảng 1 đến 2 tháng còn kháng thể IgG vẫn tiếp tục tăng trong khoảng thời gian 2 tháng tiếp theo và tồn tại cả đời.

Các vị bác sĩ sẽ chẩn đoán Rubella dựa vào sự gia tăng, phát triển của 2 loại kháng thể này ở bên trong huyết thanh. Mọi người yên tâm rằng, hiện nay đã có vắc xin để phòng ngừa nên đặc biệt là phụ nữ, hãy tiêm phòng căn bệnh này trước thời kỳ thai sản nhé.

Tìm hiểu thêm: Trình dược viên là làm gì?

3.3. C – Cytomegalovirus (CMV)

Cytomegalovirus cũng chính là loại virus HHV5. Khi người mắc nhiễm CMV thì sẽ không thể hiện rõ rệt các triệu chứng. Nhưng có những biểu hiện phổ biến như bị sốt kéo dài, bị đau họng hay tăng bạch cầu, nhiều khi còn bị triệu chứng viêm gan nhẹ.

Vius này dễ truyền nhiễm sang thai nhi gây ảnh hưởng như chứng đầu nhỏ, bị phát ban, thiếu cân, vàng da,… Ngoài ra, còn có những biến chứng muộn ở trẻ như chậm phát triển trí tuệ, giảm thị lực và thính giác.

Thông tin chi tiết về các căn bệnh thuộc torch
Thông tin chi tiết về các căn bệnh thuộc torch

CMV được chẩn đoán thông qua những kháng thể CNV IgG, IgM có ở trong huyết thanh.

3.4. Virus HSV

Đây là loại virus có nhiều chủng loại, trong đó, chủng 1 và 2 chủ yếu gây bệnh cho người, dễ bị lây qua đường sinh dục, qua đường nước bọt và dịch từ vết loét của người mắc bệnh. Căn bệnh này rất dễ lây nhiễm từ người mẹ sang thai nhi từ quá trình sinh đẻ, nó dễ gây ra các tật bệnh ở trẻ sơ sinh như viêm da, viêm giác mạc, nguy hiểm hơn là bị viêm phổi và viêm não, có thể gây sẩy thai.

Như vậy, liên quan đến thắc mắc torch là gì, nội dung bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết nội dung về torch, mở rộng kiến thức đến từng yếu tố liên quan đến thuật ngữ này. Nhìn chung, đây là một căn bệnh có hại, có thể gây ra nguy cơ mắc nhiễm cho tất cả mọi người, đặc biệt đối tượng dễ trở thành nạn nhân của chúng nhất chính là phụ nữ có thai và trẻ nhỏ. Vì vậy chúng ta hãy nâng cao ý thức tìm hiểu về torch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thương yêu ở xung quanh mình nhé. Đặc biệt nếu như bạn là một người bác sĩ hay nhân viên hoạt động trong ngành y tế thì nhất định những kiến thức như thế này phải thật thông tỏ để có thể góp sức đem đến những biện pháp phòng chống hiệu quả bảo vệ bệnh nhân của mình.

Nếu chưa làm việc ở bất cứ đâu, hãy nhanh chóng truy cập ngay timviec365.vn để thỏa sức lựa chọn những việc làm hấp dẫn trong lĩnh vực ngành nghề y tế - dược tại đây. Những tiện ích hỗ trợ tìm việc có trên trang web sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm thấy việc làm phù hợp. Các bạn có thể tham khảo cv dược sĩcv bác sĩcv trình dược viên etc,... và hồ sơ xin việc bác sĩhồ sơ xin việc điều dưỡng ,... để ứng tuyển vào vị trí mong muốn và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. 

Tìm hiểu nhiều hơn về các phương pháp gia công cơ khí

Tìm hiểu nhiều hơn về các phương pháp gia công cơ khí để có thể hành nghề cơ khí tốt hơn. Những nội dung được chia sê trong bài viết này sẽ giúp chúng ta mau chóng sở hữu kiến thức cần thiết nhất về các phương pháp phổ biến có thể sử dụng phục vụ trong nghề.

Các phương pháp gia công cơ khí

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý