Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Tổng Hợp] Những điều cần biết về chứng chỉ hành nghề xét nghiệm

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Y học càng phát triển theo xu hướng hiện đại thì càng không thể thiếu đi vai trò của lĩnh vực xét nghiệm vì thông qua căn cứ đó có thể chẩn đoán được bệnh lý. Hay như đó cũng là lý do giải thích vì sao ngành xét nghiệm lại có được triển vọng nghề nghiệp rất cao và chú trọng đào tạo về chứng chỉ hành nghề. Vậy nếu bạn đang có ý định theo đuổi lĩnh vực y học xét nghiệm này thì hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về chứng chỉ hành nghề xét nghiệm nhé!

1. Bạn hiểu gì về chứng chỉ hành nghề xét nghiệm và vai trò của chứng chỉ

Bạn hiểu gì về chứng chỉ hành nghề xét nghiệm và vai trò của chứng chỉ
Bạn hiểu gì về chứng chỉ hành nghề xét nghiệm và vai trò của chứng chỉ

Xét nghiệm y học là việc sử dụng tới các máy móc thiết bị công nghệ hiện đại áp dụng cho việc phân tích các mẫu bệnh phẩm được lấy từ con người thông qua mẫu, nước tiểu hay chất dịch,...Qua chính quá trình đó mà có thể phát hiện cung cấp những phản ánh về sức khỏe hỗ trợ bác sĩ cho việc chẩn đoán bệnh cùng các hướng điều trị cho từng trường hợp. 

Như vậy chúng ta có thể nhận thấy được kỹ thuật viên xét nghiệm sẽ có vai trò quan trọng ra sao trong công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở. Nhưng có điều là liệu con đường trở thành kỹ thuật viên xét nghiệm đó có thực sự dễ dàng. Hơn nữa với hiện tại trong lĩnh vực y khoa kết luận bệnh lý còn dựa trên 70% từ kết quả xét nghiệm, giúp đánh giá lâm sàng về hiệu quả thuộc các vacxin tại thực địa cũng như tầm soát về dịch bệnh. Chính vì vậy mà xét nghiệm sẽ luôn cần đồi hỏi cán bộ phải thực hiện chất lượng hơn, hoàn thành tốt các mục tiêu cả về ký thuyết cho tới thực hành và nghiên cứu. 

Cùng đó nhu cầu đồi hỏi về cải thiện cuộc số chăm sóc sức khỏe của con người cũng tăng lên và xét nghiệm sẽ là ngành mang tính ứng dụng không thể thiếu, Sinh viên theo học sẽ có nhiều cơ hội hơn với một mức lương ổn định nhưng sự cạnh tranh cũng từ đây mà lớn dần. Các cơ sở qua đó cũng yêu cầu ứng viên của mình có một chứng chỉ hành nghề thể hiện được năng lực và kiến thức nền tảng tốt nhất hỗ trợ công việc. 

Tìm hiểu: Tham khảo cách tra cứu lương nhanh và chính xác!

2. Những điều cần biết về chứng chỉ hành nghề xét nghiệm

2.1. Đối tượng cấp chứng chỉ hành nghề xét nghiệm 

Những điều cần biết về chứng chỉ hành nghề xét nghiệm
Những điều cần biết về chứng chỉ hành nghề xét nghiệm

Để nhắc tới đối tượng chính của chứng chỉ hành nghề xét nghiệm thì đó là cử nhân hóa học, cử nhân sinh học hay như dược sĩ trình độ đại học có kèm theo giấy chứng chỉ chứng nhận đào tạo chuyên ngành về kỹ thuật y học hoặc xét nghiệm. Chứng chỉ này với thời gian đào tạo ít nhất là 3 tháng hay như văn bằng đào tạo sau đại học của người yêu cầu cấp là chuyên khoa xét nghiệm. 

2.2. Chứng chỉ hành nghề xét nghiệm - Điều kiện cấp

Về điều kiện cấp của chứng chỉ này đã được quy định rõ ràng theo thông tư số 41/2024/ TT - BYT cùng với thông tư số 41/2024/ TT - BYT sửa đổi cập nhật bổ sung. Thể hiện cụ thể điều kiện cấp chung dành cho các cá nhân muốn có chứng chỉ như sau: 

Chứng chỉ hành nghề xét nghiệm - Điều kiện cấp
Chứng chỉ hành nghề xét nghiệm - Điều kiện cấp

+ Ứng viên cần có bằng tốt nghiệp theo học tại các trường đại học hoặc cao đẳng cũng như trung cấp y dược. Cùng đó là đủ thời gian về hành nghề theo quy định đối với từng loại hình hành nghề. 

+ Có đạo đức nghề nghiệp và năng lực hành vi dân sự đầy đủ cũng như đảm bảo sức khỏe để hành nghề khám chữa bệnh. 

+ Cần có sự hiểu biết về luật bảo vệ sức khỏe nhân dân, nắm rõ về pháp lệnh hành nghề y dược tư nhân cùng các văn bản quy phạm về pháp luật y trết khác có liên quan. 

+ Nắm rõ về 12 điều quy định y đức và hiểu về về các chương trình y tế quốc gia phổ cập. 

+ Bên cạnh đó cũng cần cam kết về thực hiện đúng các văn bản quy phạm pháp luật tại thông tư cùng các quy định về chuyên môn kỹ thuật y tế hay các văn bản liên quan. 

+Không trong thời gian cầm hành nghề theo bộ cấm hành nghề hay cấm làm công việc liên quan tới y tế theo quyết định từ tòa án. Đặc biệt cũng không trong quá trình truy cứu trách nhiệm hình sự, áp dụng các biện pháp quản chế hành chính, thời gian chấp hành án phạt tù cũng như việc đang chịu trách nhiệm áp dụng đưa vào các cơ sở giáo dục, chữa bệnh bắt buộc. 

Ngoài ra, theo quy định tại điều 24 của thông tư thì kỹ thuật viên còn cần trải qua một khoảng thời gian thực hành tại các cơ sở khám chữa bệnh. Mức thấp nhất là 9 tháng thì mới đáp ứng đủ điều kiện cho việc cấp chứng chỉ hành nghề xét nghiệm. 

2.3. Chuẩn bị thủ tục xin cấp giấy chứng chỉ hành nghề xét nghiệm 

Chuẩn bị thủ tục xin cấp giấy chứng chỉ hành nghề xét nghiệm
Chuẩn bị thủ tục xin cấp giấy chứng chỉ hành nghề xét nghiệm 

Nếu bạn đã đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định nói chung cùng đó bạn là kỹ thuật viên sau tốt nghiệp đang có mong muốn có chứng chỉ hành nghề cho bản thân. Vậy thì hãy chuẩn bị một hồ sơ xin được cấp chứng chỉ với các giấy tờ như sau: 

+ Mẫu đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề kỹ thuật viên xét nghiệm theo quy định. 

+ Giấy chứng nhận về sức khỏe của bạn đủ để hành nghề khám chữa bệnh, lưu ý là giấy này sẽ phải được cấp trực tiếp từ cơ sở khám chữa bệnh có đủ điều kiện theo quy định của bộ y tế ban hành.

+ Mẫu văn bản xác nhận quá trình thực hành của bản thân. 

+ Cung cấp đầy đủ về phiếu lý lịch tư pháp. 

+ Sơ yếu lý lịch ứng viên có sự xác nhận từ UBND xã , phường hay thị trấn nơi bạn hành nghề cư trú. Trường hợp về việc bạn đang công tác tại các cơ sở khám chữa bệnh thì sơ yếu lý lịch sẽ cần sự xác nhận từ chính thủ trưởng của đơn vị công tác. 

+ Chuẩn bị 2 ảnh màu kích cỡ 4x6 với phông nền trăng được chụp mới nhất trong vòng 6 tháng. 

+ Bạn là người hành nghề và bạn sẽ cần nộp hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề xét nghiệm của mình về sở y tế của tỉnh, của thành phố trực thuộc trung ương nơi công tác. 

Đó là điều cần thực hiện cho các ứng viên là kỹ thuật viên đã tốt nghiệp lĩnh vực xét nghiệm. Còn nếu bạn có mong muốn theo đuổi những loại theo học một chuyên ngành khác thì có thể đăng ký thực hiện chuyển đổi văn bằng 2 cùng việc đáp ứng đủ các điều kiện để trau dồi nền tảng cho bản thân tạo cơ hội cho chính mình trong tương lai. 

Tuyển dụng kỹ thuật viên xét nghiệm

3. Vậy chứng chỉ hành nghề xét nghiệm sẽ đào tạo cho ứng viên những gì? 

Vậy chứng chỉ hành nghề xét nghiệm sẽ đào tạo cho ứng viên những gì?
Vậy chứng chỉ hành nghề xét nghiệm sẽ đào tạo cho ứng viên những gì? 

Bởi chính nhu cầu nguồn nhân lực gia tăng mà khóa xét nghiệm và đào tạo chứng chỉ hành nghề cũng được rút ngắn về thời gian nhiều hơn tạo sự thuận lợi cho người theo học vẫn đảm bảo được công việc hàng ngày. Về nội dung chính của khóa học sẽ bao gồm cụ thể các phần như sau.. 

3.1. Phần 1 chuyên về đào tạo kiến thức cơ bản 

+ Bạn sẽ được đào tạo về các nguyên lý kỹ thuật công nghệ cùng với các kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực xét nghiệm. Từ xét nghiệm ký sinh trùng vi sinh, tới việc xét nghiệm miễn dịch sinh hóa hay như truyền máu huyết học.

+ Hơn nữa bạn còn được đào tạo về nguyên lý và quy trình vận hành trang thiết bị, thực hiện bảo quản trang thiết bị hỗ trợ ngành xét nghiệm y học. Từ đó giúp cho quá trình chẩn đoán và điều trị luôn nhận được kết quả tốt nhất chính xác nhất. 

3.2. Phần 2 thực hành các kỹ thuật cơ bản 

Sau khi bạn nắm bắt được tất cả nền tảng kiến thức thì việc đào tạo chứng chỉ sẽ hướng tới thực tết tại các phòng xét nghiệm đạt chuẩn của bộ y tế để hiểu biết được việc vận dụng. Cho tới khi bạn đã hoàn tất được tất cả thì sẽ được cấp một chứng chỉ về kỹ thuật xét nghiệm y học, chứng chỉ sẽ giúp bạn tìm được việc làm đúng chuyên môn hơn tại bất cứ đâu. Hoặc nếu bạn có chuyên môn vững vàng và đủ tiềm lực để mở phòng khám riêng cho chính mình với các điều kiện đáp ứng theo quy định. 

Việc làm Hóa học - Sinh học tại Hà Nội

4. Gợi ý về điều kiện cấp giấy phép hoạt động cho phòng xét nghiệm 

4.1. Các yêu cầu cần đáp ứng

Gợi ý về điều kiện cấp giấy phép hoạt động cho phòng xét nghiệm
Gợi ý về điều kiện cấp giấy phép hoạt động cho phòng xét nghiệm 

* Cơ sở vật chất 

- Xây dựng cùng việc thiết kế với một địa điểm cố định tách biệt riêng với nơi sinh hoạt của gia đình. 

- Phòng xét nghiệm cần đáp ứng đủ về các yêu cầu giải pháp kiến trúc cũng như giải pháp về kỹ thuật. 

- Riêng với phòng xét nghiệm có các xét nghiệm về vi sinh có nguy cơ gây nên bệnh truyền nhiễm thì ngoài việc đảm bảo các điều kiện thì còn cần đảm bảo cho quá trình xử lý rác thải. 

- Luôn đảm bảo về điều kiện đủ nước, điện cùng các yếu tố liên quan phục vụ nhu cầu chăm sóc người bệnh. 

* Thiết bị y tế

Đảm bảo có sự đầy đủ về thiết bị xét nghiệm với các dụng cụ y tế để thực hiện được ít nhất 1 trong 6 loại xét nghiệm (vi sinh, hóa sinh, huyết học, di truyền học, giải phẫu bệnh và miễn dịch). 

* Yếu tố nhân sự 

Gợi ý về điều kiện cấp giấy phép hoạt động cho phòng xét nghiệm
Yếu tố nhân sự luôn là nền tảng cốt lõi với chuyên môn cao

Người chịu trách nhiệm chuyên môn chính sẽ cần đáp ứng điều kiện: 

+ Là bác sĩ hoặc cử nhân sinh học, cử nhân về hóa học hoặc là dược sĩ đại học, kỹ thuật viên xét nghiệm có chứng chỉ hành nghề xét nghiệm theo quy định. 

+ Từng có thời gian làm việc về xét nghiệm ít nhất là 54 tháng kể từ thời gian học sau đại học về chuyên khoa xét nghiệm. TÍnh từ ngày được cấp bằng bác sĩ cho tới thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp phép. 

+ Thời gian làm việc xét nghiệm ít nhất 60 kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đại học cho tới ngày nộp hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động phòng xét nghiệm. 

+ Bạn là người hành nghề và phải có chứng chỉ hành nghề phù hợp tương ứng với phạm vi hoạt động chuyên môn. 

* Phạm vị chuyên môn 

Phòng khám chỉ được thực hiện các xét nghiệm phù hợp theo các thiết bị xét nghiệm hiện có cùng với năng kuwjc thục tết của người hành nghề tại phòng xét nghiệm đảm nhận. 

4.2. Quy trình thực hiện xin cấp phép cơ sở hành nghề xét nghiệm

Quy trình thực hiện xin cấp phép cơ sở hành nghề xét nghiệm
Quy trình thực hiện xin cấp phép cơ sở hành nghề xét nghiệm

Bước 1: Cơ sở khám chữa bệnh cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định và nộp tại bộ phận tiếp nhận trả kết quả của sở ý tế. Tại đây sẽ có các cán bộ trực tiếp hướng dẫn sửa đổi cũng như bổ sung hồ sơ theo đúng với quy định. 

Hồ sơ sẽ bao gồm: 

+ Đơn đề nghị cấp phép theo phụ lục 13. 

+ Bản sao quyết định thành lập cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước có sự hcuwnsg thực hoặc thay thế bởi chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư đối với cơ sở. 

+ Bản sao của chứng chỉ của tất cả những người hành nghề tại phòng khám. 

+ Danh sách của người đăng ký hành nghề theo phục lục 6. 

+ Bản kê khai chi tiết về cơ sở vật chất, các thiết bị theo phụ thục 14. 

+ Tài liệu minh chứng cho cơ sở khám chữa bệnh đáp ứng đủ các điều kiện về hình thức tổ chức. 

Bước 2: Khi tiếp nhận sở y tế sẽ thành lập đoàn thẩm định và bắt đầu tiến hành thẩm định cơ sở khám chữa bệnh để xem xét việc cấp giấy phép. Nếu khoogn được cấp giấy phép sở y tế sẽ đưa ra lý do cụ thể. 

Bước 3: Quá trình trả giấy phép hoạt động nếu đủ điều kiện và cơ sở đến bộ phận tiếp nhận để lấy theo lịch hẹn. 

Bên cạnh hồ sơ này bạn cũng sẽ cần chuẩn bị về lệ phí cho phí thẩm định là 4.300.000 triệu đồng/ lần và phí cấp giấy phép là 350 nghìn đồng/ giấy phép để hoàn tất. 

Tuyển dụng

Hy vọng với bài viết chọn lọc của timviec365.vn trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về chứng chỉ hành nghề xét nghiệm cùng các đặc điểm cần nắm bắt xoay quanh chứng chỉ.

Những thông tin cần biết về chứng chỉ hành nghề xây dựng

Không chỉ duy nhất có lĩnh vực y tế sẽ yêu cầu ứng viên làm việc chuyên môn cao cần tới chứng chỉ hành nghề mà còn có rất nhiều lĩnh vực khác cũng cần tới. Điển hình như lĩnh vực xây dựng nhà tuyển dụng sẽ thông qua chứng chỉ hành nghề để đánh giá về kinh nghiệm năng lực chuyên môn thực tế của ứng viên tham gia làm việc. 

Chứng chỉ hành nghề xây dựng 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;