Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc kỹ sư kinh tế xây dựng - Bạn biết những gì?

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Sự phát triển của nhiều công trình, công ty,... dẫn đến sự ra đời và phổ biến của việc làm kỹ sư xây dựng. Mô tả công việc kỹ sư xây dựng thật ra họ là người chịu trách nhiệm lên kế hoạch, giám sát trực tiếp các công trình xây dựng.

1. Mô tả công việc của kỹ sư kinh tế xây dựng

- Đầu tiên họ là người xem xét các công trình để đưa ra ý kiến xem công trình này có khả thi không trước khi bắt tay vào xây dựng. 

Mô tả công việc kỹ sư kinh tế xây dựng
Mô tả công việc kỹ sư kinh tế xây dựng

- Thứ hai, sau khi dự án được thực hiện thì họ sẽ phải quản lý, thiết kế các công trình, chỉ đạo quá trình hình thành lên công trình và giám sát trực tiếp các dự án xây dựng một cách an toàn, kịp thời và bền vững để công trình được hoàn thành sớm nhưng vẫn đạt chất lượng. 

-  Sau đó họ sẽ phải tiếp tục tiến hành khảo sát thực tế về nhiều khía cạnh đặc biệt là các công trình và sau khi xem xét thì tiến hành phân tích dữ liệu (bản đồ, báo cáo, kiểm tra, bản vẽ...).

- Thứ tư, họ thực hiện nghiên cứu nghiệp vụ và tính khả thi của công trình, sau khi khảo sát thì phải vẽ những bản thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật.

- Thứ năm, họ phải đánh giá các rủi ro tiềm ẩn, nguyên vật liệu và chi phí. Khảo sát thực tế chính là để đánh giá mức độ tiền năng, đánh giá các vấn đề rủi ro. 

Phải khảo sát thực tế để đánh giá
Phải khảo sát thực tế để đánh giá

- Thứ sáu, họ là người cung cấp và tư vấn và giải quyết các vấn đề/ thiếu sót phát sinh vì họ là người theo sát công trình, dự án từ những ngày đầu. 

- Thứ bảy, họ phải giám sát trực tiếp công trình và hướng dẫn nhân viên thực hiện các kế hoạch, liên hệ với các bên có liên quan đến công trình. 

- Thứ tám, họ phải giám sát thêm cả tiến độ công trình và lập các báo cáo về tình hình dự án, đã có tiến triển như thế nào. 

- Thứ bảy, họ phải quản lý thêm cả ngân sách và mua trang thiết bị/ nguyên vật liệu. họ theo sát công trình nên quản lý thêm ngân sách sẽ dễ dàng và sát sao hơn. 

- Thứ tám họ phải tuân theo hướng dẫn và các quy định của ngành, bao gồm các giấy phép, tiêu chuẩn an toàn... và tiếp tục cung cấp tài liệu kỹ thuật cũng như giấy tờ khác theo yêu cầu để hoàn thành dự án. 

- Thứ chín, kỹ sư kinh tế xây dựng cần có một lập dự toán – ở đây tức là lập và quản lý hồ sơ dự toán xây dựng công trình. Một dự toán rõ ràng sẽ giúp công trình tiến triển tốt hơn. 

Việc làm kỹ sư kinh tế xây dựng

- Tiếp theo họ phải thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật liên quan đến công việc, đến lĩnh vực xây dựng. Hay quản lý chi phí xây dựng công trình, các đơn giá và chủng loại vật liệu trên thị trường. Phải cập nhật để làm kế hoạch, dự án theo từng thời kỳ để phù hợp với thời thế. 

- Họ sẽ tiến hành phân tích hiệu quả tài chính và tính kinh tế của dự án, công trình. Sau đó xem xét khả năng để tiến hành công trình. 

- Tiếp theo họ là người lập hồ sơ mời thầu, dự thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu của mỗi công trình. Thực hiện công tác thẩm tra dự toán, tổng dự toán công trình xây dựng để biết được mức độ tiềm năng của dự án. 

- Họ phải có khả năng phối hợp độc lập với các đối tác để thực hiện công việc khi có yêu cầu. Mỗi kỹ sư sẽ không có khả năng hoàn thành hết dự án mà cần liên kết với các bộ phận khác. 

- Kỹ sinh kinh tế xây dựng còn là người quản lý hồ sơ, tài liệu nội bộ về chuyên ngành dự toán, quản lý hồ sơ liên quan đến công trình, dự án. Họ phải xây dựng báo cáo để nghiên cứu tính khả thi dự án đầu tư, báo cáo đầu tư dự án sau đó mới quyết định việc thực hiện dự án, công trình. 

- Việc cuối cùng cụ thể mà họ cần làm là lập hợp đồng xây dựng công trình, dự án và các hồ sơ nghiệm thu, thanh quyết toán của mỗi công trình. 

Những việc cần kỹ sư kinh tế xây dựng làm
Những việc cần kỹ sư kinh tế xây dựng làm

- Kỹ sư kinh tế xây dựng đóng rất nhiều vai trò nhất là có vai trò quan trọng khi chỉ đạo và đánh giá một dự án xây dựng. Với công việc này họ phải khảo sát các khu vực thi công, đặc biệt phải chú ý đến các vấn đề về môi trường hoặc đề ra các quy định có liên quan cần xem xét.

Trước khi bắt đầu công việc, trước khi bắt đầu dự án họ cần lập báo cáo về tình hình khảo sát công trình và bàn bạc với các bên tham gia vào quản lý dự án, công trình. Các bên liên quan này bao gồm hiệp hội môi trường, cơ quan chính phủ và các công ty xây dựng bên thứ ba đây là những bộ phận có mối quan hệ liên kết. Vì vậy, kỹ sư kinh tế xây dựng cần có hiểu biết sâu sắc, kỹ càng về Bộ luật xây dựng và các quy định có ảnh hưởng trực tiếp đến dự án.

Việc làm kỹ sư bóc tách khối lượng

2.  Yêu cầu về nghiệp vụ 

- Họ cần phải có bằng cấp để chứng minh rằng mình đã được đào tạo bài bản. Đây không phải là công việc dễ dàng nên bắt buộc họ đã phải được đào tạo và có nền tảng về nghiệp vụ. Bằng cử nhân chuyên ngành Kỹ sư xây dựng là thứ cần có ở một kỹ sư kinh tế xây dựng. 

- Thứ hai, họ phải có kinh nghiệm làm ở vị trí kỹ sư kinh tế xây dựng. Phải có nền tảng kiến thức và sau đó là có kinh nghiệm trong công việc. Phải có kinh nghiệm từ vài năm trở lên. 

- Công việc này đòi hỏi phải thực hiện nhiều công việc nên bắt buộc họ phải biết sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế AutoCAD, Civil 3D hoặc tương tự để phục vụ công việc. 

Yêu cầu kỹ năng nghiệp vụ?
Yêu cầu kỹ năng nghiệp vụ?

- Ngoài việc có nghiệp vụ thì họ cần có những kỹ năng cơ bản như kỹ năng quản lý và giám sát dự án, công trình. Phải có kỹ năng để giải quyết được nhiều vấn đề phát sinh. 

- Nếu muốn giải quyết công việc không chỉ cần kỹ năng nghiệp vụ mà họ cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể liên kết với các bên có liên quan. 

Việc làm xây dựng tại Hà Nội

3. Thu nhập của kỹ sư kinh tế xây dựng ra sao?

Cũng giống như nhiều ngành nghề khác, mức thu nhập như thế nào luôn là vấn đề mà những người có ý định ứng tuyển quan tâm. Với vấn đề thu nhập của kỹ sư kinh tế xây dựng ở mức độ trung bình. Họ có mức lương dao động dưới 10 triệu. Cụ thể mức lương tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, loại hình công ty và loại công trình… đây là những yếu tố tác động đến mức lương. Ví dụ mức thu nhập của các bạn sinh viên mới ra trường trong ngành xây dựng thường không cao, ở vị trí kỹ sư kinh tế xây dựng sẽ có mức dao động khoảng từ 5-7 triệu đồng/tháng. Với các kỹ sư kinh tế xây dựng đã có kinh nghiệm làm việc từ 4-7 năm, sẽ có mức lương dao động từ 7 đến 20 triệu đồng/tháng mức lương khá ổn đối với người trong ngành xây dựng. Còn đặc biệt với kỹ sư kinh tế xây dựng ngoài việc có các yếu tố kia và có thêm ngoại ngữ tốt, thì họ có thể làm việc cho các công ty nước ngoài với các dự án, công trình có quy mô lớn, mức thu nhập của họ có thể lên đến 30 - 40 triệu đồng/tháng.

Mức lương của nghề này
Mức lương của nghề này

- Họ được hưởng các chế độ, mức thưởng như nhà nước quy định đối với mọi ngành nghề nói chung và ngành nghề kỹ sư kinh tế xây dựng nói riêng. 

- Họ cũng được hưởng lương tháng 13, được đóng bảo hiểm đầy đủ theo quy định của nhà nước đối với người lao động. 

- Được làm việc trong môi trường năng động, được cọ xát và tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh tự nhiên nên sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm mang tính sinh tồn, được trải nghiệm ở bên ngoài nhiều hơn ngồi văn phòng.

Cảnh báo: Sự thật về lương xây dựng

4. Tìm kiếm công việc này bằng cách nào? 

Cũng giống như các công việc khác, bạn sẽ tìm thông tin của nhà tuyển dụng tại các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram….. hoặc tại các website tìm việc như timviec365.vn, vieclam24h,...... Thậm chí bạn có thể dùng cách truyền thống: tìm mua báo tuyển dụng để tra các công ty đó có phù hợp hay không để tiến hành triển khai, bên cạnh đó là phát tờ rơi, những thông tin tuyển dụng mà bài viết này nêu ra đã nêu được đều là những thông tin cơ bản và dễ dàng áp dụng nhất. 

Việc làm xây dựng tại Hồ Chí Minh

Với tấm bằng kỹ sư kinh tế xây dựng cùng với việc trong tay bạn có những kiến thức chuyên môn và những kỹ năng cần thiết trong công việc, bạn hoàn toàn có thể tự tin ứng tuyển vào các vị trí công việc nổi bật như sau:

- Bạn có thể làm công tác quản lý vấn đề xây dựng tại các cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng từ cấp Trung ương như ở các bộ: Bộ tài chính, Bộ xây dựng, Bộ giao thông và vận tải… cùng các cơ quan, tổ chức quản lý xây dựng ở cấp tỉnh, quận, huyện và các sở kiến trúc được quy hoạch, sở kế hoạch và đầu tư hoặc các phòng ban ngành liên quan đến công biệt thế. 

Các kỹ năng cần có
Nhãn

- Kỹ sư kinh tế mạng cẩn đảm nhận công tác quản lý đấu thầu và quản lý doanh nghiệp, công trường cho mỗi công ty, doanh nghiệp xây dựng và đầu tư bất động sản.

- Có thể làm công tác nghiên cứu ở các viện, trung tâm nghiên cứu về lĩnh vực quản lý kinh tế xây dựng để có thêm kinh nghiệm cho mình. 

Học nghề này ra trường làm gì?
Học nghề này ra trường làm gì?

- Bên cạnh đó họ cần thẩm định, dự toán các dự án tại các công ty bảo hiểm hoặc ngân hàng thương mại cổ phần để có sự chuẩn bị trước. 

- Chịu trách nhiệm lập dự án đầu tư và tiếp tục  tiến hành phân tích thẩm định, đánh giá và  kiểm tra dự toán, làm nhiệm vụ tư vấn các dự án đấu thầu tại các công ty, doanh nghiệp đầu tư xây dựng tại bất cứ đâu. 

- Họ có thể làm các công tác quản lý các tại các ban ngành của các chủ đầu tư dự án hay công trình xây dựng.

Mô tả công việc kỹ sư kinh tế mạng rõ ràng nhất
Mô tả công việc kỹ sư kinh tế mạng rõ ràng nhất

- Ngoài ra họ có thể giảng dạy các chuyên ngành về kinh tế xây dựng tại các trường đại học, cao đẳng hoặc cơ sở giáo dục khác khi ngoài có bằng đại học thì có thêm nghiệp vụ sư phạm nữa là có thể đứng lớp. 

Tải bản mô tả công việc tại đây: MÔ TẢ CÔNG VIỆC KỸ SƯ KINH TẾ XÂY DỰNG.docx

Bài viết này đã mô tả công việc kỹ sư kinh tế xây dựng để bạn đọc hiểu rõ hơn về vị trí công việc này. Với những người muốn theo đuổi công việc này thì cũng nên tìm hiểu qua. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý