Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lập trình Android là gì? Mô tả công việc lập trình Android

Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Công nghệ thông tin đang là ngành hot nhất hiện nay được nhiều nhà tuyển dụng săn đón, một trong số đó là lập trình viên Android. Hệ điều hành Android không còn xa lạ với các bạn trẻ sử dụng điện thoại thông minh, vậy bạn có hiểu được công việc đằng sau những người phát triển phần mềm là gì, cơ hội và tiềm năng ra sao? Hãy để timviec365.vn mô tả công việc lập trình viên Android giúp bạn nắm rõ hơn nhé.

1. Lập trình Android là gì?

Trước tiên bạn phải hiểu Android là gì?  Android là hệ điều hành dựa trên nền tảng Linux dành riêng cho các thiết bị cảm ứng như điện thoại, máy tính bảng.

Vậy Lập trình Android là gì?

Lập trình Android là gì?
Lập trình Android là gì?

Có thể hiểu đơn giản rằng các lập trình android là hoạt động nghiên cứu, thiết kế những ứng dụng hữu ích cho người dùng trên thiết bị động chạy bằng android, giúp người dùng có những trải nghiệm tốt nhất, đổi mới công nghệ và tối đa hóa sử dụng.

Do tính chất phân mảnh của hệ điều hành mà một lập trình viên phải đảm bảo tính tương thích của sản phẩm với các phiên bản khác nhau và hệ điều hành Android. Đây là công việc đòi hỏi mỗi cá nhân phải có kiến thức sâu rộng về công nghệ, sáng tạo và hiểu được nhu cầu của người dùng hiện nay.

Android developer (lập trình viên android) không phải là công viên đơn lẻ, xây dựng một ứng dụng Android không hề dễ dàng và nhanh chóng, chính vì vậy bạn cần làm việc với rất nhiều thành viên trong bộ phận liên quan đến thông số kỹ thuật hay hình ảnh, theo dõi phản hồi của khách hàng và cải thiện cập nhập, nâng cấp ứng dụng để sản phẩm có chất lượng và tính năng tốt nhất.

Hé lộ: Chi tiết về mức lương lập trình viên hiện nay!

2. Mô tả công việc lập trình Android

2.1. Mô tả cơ bản công việc lập trình Android

Các công việc cơ bản một lập trình viên Android cần làm. 

 Mô tả cơ bản công việc lập trình viên Android
 Mô tả cơ bản công việc lập trình viên Android

Xây dựng và phát triển phần mềm và các ứng dụng nâng cao trên nền tảng của hệ điều hành Android.

Phối hợp với các thành viên trong bộ phận để tối ưu sản phẩm và thiết kế các tính năng mới.

Xử lý nguồn dữ liệu bên ngoài và API

Phát hiện và sửa lỗi sản phẩm

Tiếp nhận những phản hồi và yêu cầu của khách hàng, bộ phận kỹ thuật phía đối tác hay cấp trên và thực hiện các công việc đáp ứng theo yêu cầu đó

Cập nhập công nghệ mới và ứng dụng vào sản phẩm, tối đa hóa hiệu quả lập trình

Thực hiện đầy đủ các công việc đảm bảo hiệu suất hoạt động, chất lượng và độ phản hồi tốt nhất của ứng dụng

Việc làm lập trình mobile

2.2. Mô tả công việc lập trình viên chuyên sâu bạn nên biết

2.2.1. Tìm hiểu quy trình hoạt động các ứng dụng Android  khác

Bạn nên tìm hiểu các ứng dụng thành công và thất bại trên hệ điều hành Android . Việc này giúp bạn có cái nhìn tổng quan và nắm rõ những lỗi sai cơ bản cũng như bí quyết để chạy một ứng dụng hiệu quả trên các thiết bị thông minh. Tham khảo quá trình xây dựng một ứng dụng phần mềm còn giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức tìm tòi, đánh giá chính xác hơn về thị trường và người sử dụng. Tùy thuộc và vị trí công việc và tính năng sản phẩm, hãy rèn luyện tầm nhìn xa, khả năng nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo để lập trình các phần mềm thành công, hữu ích.

Tìm hiểu quy trình hoạt động các ứng dụng Android  khác
Tìm hiểu quy trình hoạt động các ứng dụng Android  khác

Ngoài ra, việc xây dựng mối quan hệ trong ngành sẽ giúp bạn học hỏi được rất nhiều, được các chuyên gia chia sẻ và có cái nhìn thực tế hơn về ngành nghề này. Đừng bỏ qua cơ hội nhờ sự trợ giúp của họ trong việc đánh giá các ứng dụng đã làm và cách cải thiện chúng sao cho hoàn hảo nhất nhé.

2.2.2.  Sáng tạo ra công nghệ mới, ứng dụng mới

Thỉnh thoảng các lập trình viên sẽ bị bí ý tưởng và mắc kẹt khi cho hoạt động các ứng dụng Android. Vấn đề này kéo dài sẽ khiến bạn nhanh chóng cảm thấy chán nản và dần mất đi niềm yêu thích trong công việc. Vì vậy, học hỏi là điều quan trọng để bạn giữ vững tinh thần, tập chung làm việc và cho ra những kết quả tốt nhất.

Nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ
Nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ

Bạn có thể nâng cao kỹ năng mã hóa, không chỉ giúp bạn làm việc dễ dàng hơn, cung cấp công cụ lập trình tốt hơn mà còn giúp ứng dụng của bạn không ngừng được cải thiện, không bị lỗi thời và khách hàng của bạn có được trải nghiệm tiện ích nhất. Công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt, các ứng dụng phần mềm luôn có sự cạnh tranh khốc liệt và tìm cách để người dùng thiết bị cảm ứng sử dụng phần mềm của mình. Chính sự khác biệt và hữu ích trong sản phẩm của bạn mới có thể đánh bật được các đối thủ của mình, nâng cấp bản thân mình cũng chính là nâng cấp sản phẩm để theo kịp tốc độ của thời đại.

Việc làm lập trình viên android

2.2.3. Thường xuyên cập nhập và xây dựng nhanh chóng ứng dụng

Trên hệ điều hành Android hiện nay có khoảng 200tr ứng dụng trò chơi, , 5tr trình duyệt web cho Android và 12tr Firmware Android tùy chỉnh. Dù bạn làm ở bất cứ lĩnh vực nào thì đều phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ. Mỗi ứng dụng không chỉ tốt mà phải còn nhanh, nếu bạn nhìn ra được cơ hội nào đó và học được một kỹ năng nào mới trong việc lập trình hãy bắt tay vào làm ngay. Nếu làm quá chậm hoặc không thường xuyên cập nhập,  bạn sẽ để mất khách hàng vào đối thủ của bạn.

Thường xuyên cập nhập và xây dựng nhanh chóng ứng dụng

Xây dựng nguyên mẫu ứng dụng di động là một kỹ năng quan trọng đối với lập trình viên Android , nó cho phép bạn thực hiện các ý tưởng một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và hiệu quả.

2.2.4. Lập kế hoạch chi tiết cho hoạt động nghiên cứu, phát triển hệ thống

Học những kiến thức mới không hề dễ dàng và gặp nhiều khó khăn, cần nhiều thời gian làm quen và hiểu rõ nhất là những lý thuyết và ngôn ngữ của lập trình Android. Không phải ngày một ngày hai chúng ra có thể hiểu và thực hành được, vì vậy bạn cần xác định rõ ràng và lập kế hoạch học tập một cách chi tiết, quyết tâm theo đuổi đến cùng. Tinh thần học hỏi và kiên trì là điều cần được đảm bảo.

Xác định rõ ràng và lập kế hoạch học tập một cách chi tiết
Xác định rõ ràng và lập kế hoạch học tập một cách chi tiết

Để chắc chắn bạn sẽ theo ngành này, hãy tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi bắt đầu học, xem xét bản thân có khả năng và phù hợp dung nạp một lượng kiến thức khổng lồ và khô khan như lập trình hay không? Có như vậy bạn mới chinh phục được các kiến thức của lập trình, thành công trong học tập.

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội​

3. Một lập trình viên android cần những kiến thức, năng lực gì?

3.1. Kỹ năng lập trình viên android cần có

Android Developer đang là ngành hot nhất hiện nay với mức lương thuộc top, những công việc của lập trình viên nghe qua có vẻ đơn giản nhưng lại đòi hỏi tính chất chuyên môn cao và nhiều kỹ năng nghiệp vụ. Để trở thành một lập trình viên bạn cần đáp ứng các kỹ năng khác nhau từ học vấn cho tới kinh nghiệm, cần nhiều thời gian nghiên cứu học hỏi và mục tiêu rõ ràng. Và dưới đây là những kỹ năng cơ bản bạn cần có, hãy note lại và trau dồi dần nhé.

- Tốt nghiệp đại học chuyên ngành công nghệ thông tin, khoa học máy tính hoặc các lĩnh vật liên quan

- Có kiến thức sâu rộng về lập trình, phát triển phần mềm, nhạy bén với cái mới để cập nhập các tính năng hữu ích, hiện đại nhất.

- Việc xây dựng và phát triển ứng dụng phải phù hợp với tiêu chuẩn doanh nghiệp

- Thành thạo các ngôn ngữ lập trình Java, Android SDK, C++…

- Kĩ năng mã hóa và hiệu đính, các nguyên tắc thiết kế và giao diện Android của google, giao diện người dùng trên Android.

- Luôn kiểm tra giám sát, đánh giá nhằm phát hiện ra các  lỗi sản phẩm để khắc phục kịp thời

- Khả năng giao tiếp làm việc nhóm, phối hợp các thành viên trong bộ phận hay phòng ban khác để ứng dụng hiển thị và hoạt động một cách hoàn hảo

- Làm việc với bộ phận marketing để duy trì nhất quán trong việc quảng bá sản phẩm.

- Có kinh nghiệm trong sử dụng các bộ lưu trữ ngoại tuyến, phân luồng và điều chỉnh hiệu suất.

- Có kinh nghiệm quản lý sản phẩm, thiết kế giao diện

- Có kiến thức về quy trình phát triển phần mềm

- Sáng tạo, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề nhanh, hiệu quả

- Quản lý thời gian và sắp xếp công việc hiệu quả, hợp lý

- Yêu thích lập trình và chịu được áp lực.

Việc làm IT phần mềm tại Hồ Chí Minh

Kỹ năng lập trình viên android cần có
Kỹ năng lập trình viên android cần có

Các công việc và phần mềm sử dụng cho nhân viên lập trình rất đa dạng, vì vậy để ứng viên nắm rõ được các công cụ mình sẽ làm việc và mảng mình sẽ hoạt động, các nhà tuyển dụng phải ghi mô tả rõ ràng trong mô tả tìm việc làm, tránh gây nhầm lẫn và thu hút nhầm ứng viên chưa có kinh nghiệm hay chưa từng sử dụng các công nghệ này.

Về phía ứng viên, các bạn hãy chuẩn bị một CV thật kỹ, nói rõ các kinh nghiệm và kiến thức mình có được cũng như sự yêu thích và mong muốn gắn bó với ngành nghề này. Hãy vạch ra các mục tiêu và kỹ năng mình chưa có hoặc còn kém, bắt đầu rèn luyện và học hỏi dần để trở thành một android developer mạng đầy đủ kỹ năng và kiến thức mà mọi ông chủ đều khao khát nhé.

3.2. Những kiến thức cần học cho một lập trình viên Android

Trước khi theo đuổi con đường trở thành một chuyên viên lập trình, bạn cần có những kiến thức chuyên môn nhất định. Và để lập trình được thì bạn cần phải hiểu về các ngôn ngữ lập trình, đây là yếu tố vô cùng quan trọng , dù thực hiện phát triển ứng dụng di động trên máy tính Mac, Linux hay Windows PC cũng cần có những yêu cầu cơ bản cần được đảm bảo. Hiểu được ngôn ngữ lập trình giúp việc thiết kế phần mềm trở nên thuận lợi và đạt hiệu quả cao.

3.2.1. Ngôn ngữ lập trình Java

Đây là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới, cơ bản nhưng quan trọng, được các nhà phát triển ứng dụng quan tâm và học tập cho công việc của mình. Vì vậy, tìm hiểu và có đầy đủ kiến thức về ngôn ngữ Java giúp các nhà lập trình dễ dàng xây dựng các ứng dụng di động trên hệ điều hành Android. Bạn có thể thấy website được thiết kế chuyên nghiệp nhờ ngôn ngữ lập trình này, không quá khó khăn phức tạp để bắt đầu, đây là ngôn ngữ cơ bản nhất nhưng cực kỳ bổ ích bạn hoàn toàn có thể chinh phục.

Việc làm lập trình viên java

3.2.2. Ngôn ngữ lập trình SQL

Nắm vững kiến thức SQL sẽ giúp bạn hiểu về tổ chức cơ sở dữ liệu, các tính năng ứng dụng trên hệ điều hành Android được hiệu quả, chuẩn xác và đúng đắn  nhất. Từ đó, hỗ trợ tốt và hiệu quả hơn cho công việc của mỗi người.

Kiến thức cần có cho một lập trình viên
Hiểu về ngôn ngữ SQL là quan trọng với lập trình viên Android

Với mục đích truy vấn, lấy thông tin từ cơ sở dữ liệu  một cách chuẩn xác nhất, ngôn ngữ lập trình SQL ra đời. Khi có kiến thức vững về ngôn ngữ này, việc viết nó sẽ trở nên dễ dàng hơn, mọi câu hỏi đều có thể truy vấn dữ liệu chuẩn xác, chủ động theo yêu cầu khi cần thiết.

Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có tính ứng dụng khác nhau. Chính vì vậy việc nắm rõ và có thể sử dụng chúng là điều cần thiết để việc lập trình trở nên dễ dàng và chính xác hơn. Hãy chọn cho mình những loại ngôn ngữ cần học và bắt đầu tính toán, tham khảo đầy đủ chi tiết cho học tập và công việc tương lai của mình

3.2.3. Ngôn ngữ XML

Muốn chinh phục ứng dụng trên nền tảng Android thì không thể thiếu ngôn ngữ XML. Một lập trình viên chuyên nghiệp phải nắm  bắt đầy đủ các thông tin về nó, điều đó giúp mục tiêu theo thực tế trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

XML là ngôn ngữ lý tưởng, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng theo nhu cầu thực tế
XML là ngôn ngữ lý tưởng, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng theo nhu cầu thực tế

Với những công việc cụ thể như thiết kế giao diện người dùng hay phân tích dữ liệu được cung cấp từ internet thì XML luôn mang lại hiệu quả và giá trị cao. Đây là ngôn ngữ lý tưởng, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng theo nhu cầu thực tế của từng lập trình viên. Vậy nên nếu đang học lập trình, bạn đừng bỏ qua ngôn ngữ có lợi ích lớn này nhé.

Tìm việc nhanh

Trên đây là những mô tả công việc của một lập trình viên Android, những kĩ năng kiến thức cần có để theo đuổi ngành nghề này. Hiện lập trình viên Android đang là xu hướng mà rất nhiều các bạn trẻ muốn theo đuổi. Hi vọng với những chia sẻ của timviec365.vn bạn đã trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, chủ động học hỏi, bổ sung kiến thức và tiến tới công việc yêu thích của mình.

Dưới đây là bản mô tả công việc nhân viên lập trình Android: 

Mô tả công việc lập trình Android.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý