Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những chỉ tiêu đo lường KPI cho Developer chính xác hiệu quả

Tác giả: Nga Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

KPI cho Developer hay còn được biết đến là KPI dành cho Lập trình viên, kỹ sư phát triển phần mềm là chỉ tiêu đo lường hiệu suất phổ biến và mang nhiều tính chuyên sâu. Vậy những chỉ tiêu trong KPI của Developer là gì? Làm sao để đánh giá Developer một cách chuẩn xác nhất qua KPI? Hãy cùng timviec365.com tìm hiểu về chỉ tiêu KPI dành cho bộ phận đặc biệt này nhé.

1. Tác dụng của KPI cho Developer

Việc đo lường chỉ số KPI cho bộ phận Developer sẽ mang lại nhiều mặt tích cực cho hoạt động của doanh nghiệp. Bên cạnh việc nâng cao tinh thần sáng tạo, phát triển trong bộ phận IT thì chỉ số KPI cũng là một công cụ vô cùng quan trọng góp phần tạo nên các quyết định hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả cao.

Đánh giá KPI cho Developer mang lại nhiều lợi ích
Đánh giá KPI cho Developer mang lại nhiều lợi ích

1.1. KPI cho Developer đối với lợi ích của doanh nghiệp

Đánh giá hiệu suất của bộ phận Developer thông qua chỉ số KPI sẽ giúp các nhà quản trị có thể nắm bắt, quản lý hoạt động doanh nghiệp một cách dễ dàng và thực tế hơn. Nhìn nhận chỉ số KPI như một mắc xích để đánh giá năng lực, hiệu quả thực tế của chuỗi bộ phận hoạt động phần mềm.

Khi đánh giá được mức độ hoàn thành chỉ tiêu đặt ra, các nhà quản lý sẽ đưa ra được những kế hoạch, chiến lược hoạt động kinh doanh hiệu quả cho bộ phận phát triển phần mềm cũng như toàn thể doanh nghiệp. Nhìn nhận từ kết quả KPI thực tế, Doanh nghiệp đặt ra những vấn đề còn tồn tại để kịp thời đưa ra các giải pháp cải thiện, xử lý kịp thời.

Đánh giá KPI cho Developer tác động trực tiếp vào hoạt động thúc đẩy sự năng động, sáng tạo trong bộ phận lập trình thì doanh nghiệp. Từ đó tạo nên một môi trường phát triển đầy tiềm năng, xây dựng được mạch ngầm nhân lực vững mạnh tạo tiền đề nâng cao chất lượng, hình ảnh, giá trị của doanh nghiệp trong mắt nhân sự cũng như trong mắt khách hàng.

1.2. Đối với bộ phận phát triển phần mềm

KPI chính là công cụ thúc đẩy năng suất hoạt động của các Developer hay của các nhóm lập trình viên. Qua KPI các kỹ sư phát triển phần mềm nắm bắt được hiệu suất hoạt động của mình, đảm bảo được sự minh bạch, công bằng trong việc đánh giá năng lực làm việc.

KPI cho Developer thúc đẩy phát triển của cá nhân và doanh nghiệp
KPI cho Developer thúc đẩy phát triển của cá nhân và doanh nghiệp

Phòng ban Developer sẽ có được một chu trình hoạt động hiệu quả hơn, phân chia nhiệm vụ, công việc phù hợp với năng lực của từng cá nhân. KPI cho Developer cũng mang đến nhiều cơ hội để các lập trình viên thông qua chính sách thưởng, phạt. Qua những áp lực mà KPI đặt ra thì các IT phần mềm sẽ đưa hoạt động của mình vào khuôn khổ tạo tiền đề cho việc phát triển nghề nghiệp Developer.

Xem thêm: Cách thiết lập KPI cho nhân viên kỹ thuật

2. Những chỉ tiêu quen thuộc trong KPI cho Developer

Các nhà quản lý cần đặt ra nguyên tắc xây dựng chỉ tiêu đo lường chỉ số KPI cho Developer theo từng giai đoạn nhất định. Bên cạnh những chỉ tiêu cơ sở cần phải có của một nhân sự thì các chỉ tiêu chuyên môn, chuyên sâu trong công việc của một Developer cũng cần được chú trọng.

2.1. Nguyên tắc đánh giá KPI cho Developer

Các nhà quản trị có thể đặt ra nguyên tắc đánh giá KPI cho Developer thông qua mô hình đánh giá thông minh SMART. Với những đặc điểm cơ bản như:

- Đặt ra mục tiêu cụ thể tương ứng với S - Specific: Hình dung cụ thể như: Nhân viên lập trình dịch vụ cần giải quyết thắc mắc của khách hàng về phần mềm của công ty ít nhất 10 khách hàng trong 1 tháng.

- Tốt hơn hết nhà quản trị cần đưa ra những mục tiêu có thể đo lường được - Measurable: Ví dụ: Khi đặt chỉ tiêu đo lường hiệu suất của nhân viên SEO thì không nên đặt ra chỉ tiêu chung chung. Cần đưa ra cụ thể “Tối ưu các bài viết lọt top 10 tìm kiếm” thay vì “Tối ưu hóa bài viết để xếp thứ hạng cao trên tìm kiếm google”.

Sử dụng nguyên tắc SMART đo lường KPI cho Developer
Sử dụng nguyên tắc SMART đo lường KPI cho Developer

- Đặt ra KPI cũng cần xuất hiện những mục tiêu có thể đạt được cho bộ phận Developer: Để thúc đẩy được sự phát triển, đánh giá đúng năng lực Developer thì những chỉ tiêu mục tiêu có thể đạt được là vô cùng hữu ích. Những cá nhân giỏi sẽ biết cách lập kế hoạch và cố gắng đạt được những mục tiêu này để được công nhận cũng như khen thưởng.

- Relevant tương ứng với chữ R trong mô hình SMART, là mục tiêu thực tế mà Developer thực hiện. Kết quả thực tế đạt được của Developer có vượt được mức mục tiêu có thể đạt được hay không chính là câu hỏi mà những nhà quản trị luôn quan tâm.

- Cuối cùng chữ cái T đại diện cho Time Bound, là kế hoạch mục tiêu trong một thời hạn cụ thể: Ví dụ: Hoàn thành lập trình web sơ bộ trong 5 ngày, tối ưu được 100 bài viết trên Website trong 1 tháng.

2.2. Cần có chỉ tiêu đánh giá cơ bản

Trong KPI cho Developer cần có những chỉ tiêu căn bản về trách nhiệm, nghĩa vụ cơ bản của nhân sự như các vấn đề đi làm đúng giờ, tăng ca, hoàn thành công việc đúng hạn, có đề xuất, đóng góp ý kiến và nhiều chỉ tiêu cơ bản khác tùy vào chính sách của doanh nghiệp.

Bên cạnh những chỉ tiêu căn bản đó thì hiệu suất hoạt động của Developer cũng được đánh giá qua các hoạt động chuyên sâu.

2.3. Những chỉ tiêu chuyên sâu cho KPI của Developer

Với công việc mang tính chuyên ngành cao thì Developer cũng cần có những chỉ tiêu chuyên môn để đánh giá được đúng KPI, năng lực hoạt động.

2.3.1. Việc viết mã ổn định, có thể kiểm tra được

Viết mã ổn định, có thể kiểm tra được chính là đánh giá sản phẩm mà các Developer tạo ra. Nếu việc tạo hoặc thay đổi các sản phẩm phần mềm không gây hại cho phần còn lại của doanh nghiệp và nó có thể dễ dàng cho hệ thống tự động kiểm tra thì các mã đó sẽ được đánh giá cao tức hiệu quả hoạt động của Developer đó được xem là tốt.

KPI cho Developer có nhiều chỉ tiêu đặc biệt
KPI cho Developer có nhiều chỉ tiêu đặc biệt

KPI phát triển phần mềm có tính chất như trên sẽ có thể dùng làm thước đo cho việc đánh giá năng lực lập mã của Developer, qua đó có thể suy ra được chất lượng sản phẩm mà cá nhân hay nhóm phát triển đó tạo ra.

2.3.2. Thời gian chu kỳ trong KPI cho Developer

Thời gian chu kỳ được hiểu là chỉ tiêu đo lường thời gian dành cho một công việc nhất định của một cá nhân hay một nhóm, nhằm mục đích đánh giá được hiệu quả của phát triển phần mềm.

Đo thời gian chu kỳ mang lại lợi thế cho việc nhìn nhận một cách khách quan về hiệu suất hoạt động của nhóm Developer, thông qua các số liệu sẽ ước tính được tốc độ của nhóm hoàn thành nhiệm vụ trong tương lai.

2.3.3. Hỗ trợ, kết nối thông tin trong bộ phận Developer

KPI đánh giá Developer cũng có thể dựa trên chỉ tiêu hỗ trợ và chia sẻ lẫn nhau giữa các đồng nghiệp. Hoạt động phát triển phần mềm thường xuyên được tổ chức theo nhóm do vậy muốn có hiệu quả cao thì các cá nhân trong đó cần kết nối, chia sẻ kiến thức, vấn đề, ý tưởng của mình cho đồng sự.

Qua việc xem xét chỉ tiêu này doanh nghiệp cũng tạo ra được sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm phát triển cũng như giữa các nhân sự của công ty. Đây cũng là bước đệm đánh giá được sự cống hiến của các Developer cho công việc nói riêng hay cho công ty nói chung.

Xem thêm: Phần mềm quản lý đánh giá KPI miễn phí: https://kpi.timviec365.vn/

KPI cho Developer cần nhiều chỉ tiêu chuyên sâu
KPI cho Developer cần nhiều chỉ tiêu chuyên sâu

3. Một số chỉ tiêu KPI quan trọng cho các vị trí trong Developer

Bạn có thể tham khảo một số chỉ tiêu KPI chuyên sâu cụ thể trong việc thiết lập đánh giá chỉ số KPI cho Developer qua thông tin dưới đây.

3.1. KPI cho trưởng phòng phát triển phần mềm

- Số chiến lược, kế hoạch đề xuất cho hoạt động của phòng ban trong một kỳ. Tỷ lệ triển khai kế hoạch đổi mới, nâng cấp được thực hiện.

- Tỷ lệ khắc phục sự cố trong hoạt động liên quan tới các hệ thống dùng chung, số lần vi phạm quy trình xử lý công việc gây ảnh hưởng tới công ty.

- Tỷ lệ triển khai các biện pháp đáp ứng yêu cầu hỗ trợ phức tạp của khách hàng sử dụng sản phẩm phần mềm trong một khoảng thời gian.

- Tỷ lệ đưa ra các vấn đề của phòng ban cũng như tổng hợp, báo cáo lên các cấp liên quan để kịp thời xử lý.

- Đánh giá KPI trưởng phòng thông qua KPI của phòng ban phát triển phần mềm với một tỷ lệ nhất định.

3.2. KPI đánh giá hiệu suất của lập trình viên

- Tỷ lệ thực hiện các nhiệm vụ cụ thể được giao phó, khả năng cập nhật thông tin của phần mềm, cập nhật thành công users khi được yêu cầu.

- Số lần tham gia các cuộc họp, số lần đề xuất được ý kiến, ý tưởng mới trong một kỳ đánh giá KPI nhất định.

- Tỷ lệ tạo mã ổn định và có thể kiểm tra trong kỳ. Tỷ lệ đáp ứng yêu cầu phân quyền truy cập cho thành viên mới.

- Tỷ lệ hỗ trợ, giải đáp thắc mắc cho người sử dụng thành công trong thời gian quy định.

- Tỷ lệ khắc phục sự cố phần mềm, lỗi trên các website trong thời gian quy định.

Đánh giá chỉ số KPI cho các vị trí Developer
Đánh giá chỉ số KPI cho các vị trí Developer

Với những thông tin quan trọng cần biết về KPI cho Developer mà timviec365.vn đã cung cấp hy vọng đã giúp bạn có được những thông tin hữu ích để phục vụ cho mục đích của mình. Bạn cũng nên biết rằng hiện nay các doanh nghiệp thường sử dụng các phần mềm quản lý KPI để có thể tối ưu hóa hiệu quả hoạt động đánh giá hiệu suất KPI cho Developer cũng như của doanh nghiệp.

KPI Seo

Bạn có thể tham khảo KPI cho bộ phận Seo để nhìn nhận cụ thể hơn về chỉ số này trong hoạt động của các nhân viên ngành nghề này.

KPI Seo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý